Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:40' 26-03-2025
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:40' 26-03-2025
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9: VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9: VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
Xác định nhiệm vụ viết
Xác định nhiệm vụ viết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Vấn đề cần giải quyết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Các tình huống giao tiếp khác
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
I. Kiến thức về kiểu bài
Kiến thức về kiểu bài
Ảnh
I. Kiến thức về kiểu bài
Kiến thức về kiểu bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoàn chỉnh nhận định sau :
Ảnh
Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thuộc kiểu bài …………………….., trong đó người viết nêu ………..……………. để phân tích một vấn đề cần giải quyết. Từ đó, đưa ra những ………..…. khả thi, thuyết phục cho vấn đề.
Hoàn chỉnh nhận định sau :
nghị luận xã hội
lí lẽ và bằng chứng
giải pháp
II. Phân tích kiểu văn bản
Phân tích kiểu văn bản
II. Phân tích kiểu văn bản
Đọc văn bản Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng trong SGK, chú ý đến những phần được đánh số và khung thông tin tương ứng.
Câu 1
Văn bản : Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng.
Câu 1: Bố cục văn bản Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng a. Mở bài: Giới thiệu được về “bệnh” nói, viết “sáo rỗng”; tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề b. Thân bài: - Giải thích: từ "sáo" - Phân tích vấn đề: + Thực trạng của “bệnh” nói, viết "sáo rỗng" xuất hiện từ xưa cho đến nay. + Nguyên nhân, nguồn gốc của việc nói và viết sáo rỗng. - Giải pháp giải quyết tình trạng nói và viết sáo rỗng. c. Kết bài: Cần nhận thức rõ tác hại của "căn bệnh" này để có giải pháp khắc phục và phòng tránh khả thi.
Bố cục
Bố cục của văn bản Phòng ngừa bệnh nói, viết sáo rỗng đã đáp ứng đầy đủ các ý kiến của một bài văn giải quyết một vấn đề vì : Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết, tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề Thân bài: Giải thích vấn đề cần giải quyết; phân tích vấn đề (thực trạng, nguyên nhân, tác hại) và đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động)
Câu 2
Câu 2: - Ở phần thân bài, VB đã triển khai theo trình tự trình bày nhận thức về vấn đề trước, đề xuất giải pháp sau. + Nhận thức về vấn đề : Thực trạng bệnh nói và viết sáo rỗng từ xưa cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. + Đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề. - Trình tự mà tác giả lựa chọn có ưu thế trong việc trình bày vấn đề mà VB nêu lên: Sự nhận thức vấn đề càng sâu sắc thì phần giải pháp càng có sức thuyết phục, vấn đề được nhìn nhận một cách tập trung.
Câu 3
Câu 3: Luận điểm : Đúng vậy, những câu văn …nghe thì kêu…thường rỗng về nghĩa…… Lí lẽ 1 : Trước đây, bệnh sáo rỗng xuất hiện ở những câu khẩu hiệu rất hoành tráng, xuất hiện ở nhiều nơi. Bằng chứng 1 : ..khẩu hiệu “Quá khứ oanh liệt, hiện tại vẻ vang, tương lai rực rỡ”…. Lí lẽ 2 : Ngày nay, bệnh sáo rỗng tiếp tục lây lan ở nhiêu nơi, nhiều người. Bằng chứng 2 : Ví dụ cán bộ xuống thăm cơ sở…. việc sử dụng từ ngữ 4.0….
Luận điểm
Câu 3 : Luận điểm : Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh sáo rỗng trong nói và viết. Lí lẽ 1 : ..bắt nguồn từ thói phô trương, ưa hình thức, sính dung từ ngữ to tát mĩ miều để muốn chứng tỏ bản thân là người hiểu biết. Bằng chứng 1 : thành ngữ “thùng rỗng kêu to”… Lí lẽ 2 : ..một trong những biểu hiện của tâm lí đám đông,… Bằng chứng 2 : suy nghĩ “đa số thắng thiểu số”…
Câu 4
Câu 4: Bài viết đã đề xuất những giải pháp cụ thể: Giải pháp 1: Tự trang bị cho bản thân bản lĩnh, dũng khí, đạo đức, tri thức, niềm tin khoa học,... - Giải pháp 2: Học hỏi, trau dồi tiếng Việt.
Câu 5
Câu 5: Cách diễn đạt, lời văn của tác giả có tác dụng trong việc trình bày vấn đề: - Cách diễn đạt và lời văn của tác giả giúp người đọc nhận thức sâu sắc vấn đề cần giải quyết qua những ví dụ cụ thể, sinh động. - Cách nói thẳng thắn, cương quyết đã tác đọc sâu sắc đến nhận thức của người tiếp nhận.
Câu 6
Câu 6: Những lưu ý khi viết một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết: - Đảm bảo cấu trúc và bố cục bài viết. - Chọn lựa các diễn đạt phù hợp với nội dung bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. -Thể hiện thái độ dứt khoát, thẳng thắn, trung thực trong quá trình diễn đạt.
Phân tích kiểu văn bản
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy để tổng hợp lại các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng ở phần thân bài.
Thân bài
Ảnh
III. Tìm hiểu quy trình viết
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
III. Tìm hiểu quy trình viết
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
Đề bài
Ảnh
Đề bài : Viết một bài văn nghị luận trình bày một vấn đề cần giải quyết trong đời sống (ví dụ trong học tập, sinh hoạt, giải trí,…)
Bố cục
BỐ CỤC BÀI VĂN GIẢI QUYẾT MỘT VẤN ĐỀ
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết, tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề Thân bài: Giải thích vấn đề cần giải quyết; phân tích vấn đề (thực trạng, nguyên nhân, tác hại, lợi ích) và đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động)
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9: VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
Xác định nhiệm vụ viết
Xác định nhiệm vụ viết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Vấn đề cần giải quyết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Các tình huống giao tiếp khác
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
I. Kiến thức về kiểu bài
Kiến thức về kiểu bài
Ảnh
I. Kiến thức về kiểu bài
Kiến thức về kiểu bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoàn chỉnh nhận định sau :
Ảnh
Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thuộc kiểu bài …………………….., trong đó người viết nêu ………..……………. để phân tích một vấn đề cần giải quyết. Từ đó, đưa ra những ………..…. khả thi, thuyết phục cho vấn đề.
Hoàn chỉnh nhận định sau :
nghị luận xã hội
lí lẽ và bằng chứng
giải pháp
II. Phân tích kiểu văn bản
Phân tích kiểu văn bản
II. Phân tích kiểu văn bản
Đọc văn bản Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng trong SGK, chú ý đến những phần được đánh số và khung thông tin tương ứng.
Câu 1
Văn bản : Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng.
Câu 1: Bố cục văn bản Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng a. Mở bài: Giới thiệu được về “bệnh” nói, viết “sáo rỗng”; tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề b. Thân bài: - Giải thích: từ "sáo" - Phân tích vấn đề: + Thực trạng của “bệnh” nói, viết "sáo rỗng" xuất hiện từ xưa cho đến nay. + Nguyên nhân, nguồn gốc của việc nói và viết sáo rỗng. - Giải pháp giải quyết tình trạng nói và viết sáo rỗng. c. Kết bài: Cần nhận thức rõ tác hại của "căn bệnh" này để có giải pháp khắc phục và phòng tránh khả thi.
Bố cục
Bố cục của văn bản Phòng ngừa bệnh nói, viết sáo rỗng đã đáp ứng đầy đủ các ý kiến của một bài văn giải quyết một vấn đề vì : Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết, tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề Thân bài: Giải thích vấn đề cần giải quyết; phân tích vấn đề (thực trạng, nguyên nhân, tác hại) và đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động)
Câu 2
Câu 2: - Ở phần thân bài, VB đã triển khai theo trình tự trình bày nhận thức về vấn đề trước, đề xuất giải pháp sau. + Nhận thức về vấn đề : Thực trạng bệnh nói và viết sáo rỗng từ xưa cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. + Đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề. - Trình tự mà tác giả lựa chọn có ưu thế trong việc trình bày vấn đề mà VB nêu lên: Sự nhận thức vấn đề càng sâu sắc thì phần giải pháp càng có sức thuyết phục, vấn đề được nhìn nhận một cách tập trung.
Câu 3
Câu 3: Luận điểm : Đúng vậy, những câu văn …nghe thì kêu…thường rỗng về nghĩa…… Lí lẽ 1 : Trước đây, bệnh sáo rỗng xuất hiện ở những câu khẩu hiệu rất hoành tráng, xuất hiện ở nhiều nơi. Bằng chứng 1 : ..khẩu hiệu “Quá khứ oanh liệt, hiện tại vẻ vang, tương lai rực rỡ”…. Lí lẽ 2 : Ngày nay, bệnh sáo rỗng tiếp tục lây lan ở nhiêu nơi, nhiều người. Bằng chứng 2 : Ví dụ cán bộ xuống thăm cơ sở…. việc sử dụng từ ngữ 4.0….
Luận điểm
Câu 3 : Luận điểm : Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh sáo rỗng trong nói và viết. Lí lẽ 1 : ..bắt nguồn từ thói phô trương, ưa hình thức, sính dung từ ngữ to tát mĩ miều để muốn chứng tỏ bản thân là người hiểu biết. Bằng chứng 1 : thành ngữ “thùng rỗng kêu to”… Lí lẽ 2 : ..một trong những biểu hiện của tâm lí đám đông,… Bằng chứng 2 : suy nghĩ “đa số thắng thiểu số”…
Câu 4
Câu 4: Bài viết đã đề xuất những giải pháp cụ thể: Giải pháp 1: Tự trang bị cho bản thân bản lĩnh, dũng khí, đạo đức, tri thức, niềm tin khoa học,... - Giải pháp 2: Học hỏi, trau dồi tiếng Việt.
Câu 5
Câu 5: Cách diễn đạt, lời văn của tác giả có tác dụng trong việc trình bày vấn đề: - Cách diễn đạt và lời văn của tác giả giúp người đọc nhận thức sâu sắc vấn đề cần giải quyết qua những ví dụ cụ thể, sinh động. - Cách nói thẳng thắn, cương quyết đã tác đọc sâu sắc đến nhận thức của người tiếp nhận.
Câu 6
Câu 6: Những lưu ý khi viết một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết: - Đảm bảo cấu trúc và bố cục bài viết. - Chọn lựa các diễn đạt phù hợp với nội dung bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. -Thể hiện thái độ dứt khoát, thẳng thắn, trung thực trong quá trình diễn đạt.
Phân tích kiểu văn bản
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy để tổng hợp lại các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng ở phần thân bài.
Thân bài
Ảnh
III. Tìm hiểu quy trình viết
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
III. Tìm hiểu quy trình viết
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
Tìm hiểu quy trình viết
Ảnh
Đề bài
Ảnh
Đề bài : Viết một bài văn nghị luận trình bày một vấn đề cần giải quyết trong đời sống (ví dụ trong học tập, sinh hoạt, giải trí,…)
Bố cục
BỐ CỤC BÀI VĂN GIẢI QUYẾT MỘT VẤN ĐỀ
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết, tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề Thân bài: Giải thích vấn đề cần giải quyết; phân tích vấn đề (thực trạng, nguyên nhân, tác hại, lợi ích) và đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động)
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất