Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:40' 26-03-2025
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9: VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9: VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
    Xác định nhiệm vụ viết
    Xác định nhiệm vụ viết
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Vấn đề cần giải quyết
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Các tình huống giao tiếp khác
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    I. Kiến thức về kiểu bài
    Kiến thức về kiểu bài
    Ảnh
    I. Kiến thức về kiểu bài
    Kiến thức về kiểu bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hoàn chỉnh nhận định sau :
    Ảnh
    Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thuộc kiểu bài …………………….., trong đó người viết nêu ………..……………. để phân tích một vấn đề cần giải quyết. Từ đó, đưa ra những ………..…. khả thi, thuyết phục cho vấn đề.
    Hoàn chỉnh nhận định sau :
    nghị luận xã hội
    lí lẽ và bằng chứng
    giải pháp
    II. Phân tích kiểu văn bản
    Phân tích kiểu văn bản
    II. Phân tích kiểu văn bản
    Đọc văn bản Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng trong SGK, chú ý đến những phần được đánh số và khung thông tin tương ứng.
    Câu 1
    Văn bản : Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng.
    Câu 1: Bố cục văn bản Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng a. Mở bài: Giới thiệu được về “bệnh” nói, viết “sáo rỗng”; tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề b. Thân bài: - Giải thích: từ "sáo" - Phân tích vấn đề: + Thực trạng của “bệnh” nói, viết "sáo rỗng" xuất hiện từ xưa cho đến nay. + Nguyên nhân, nguồn gốc của việc nói và viết sáo rỗng. - Giải pháp giải quyết tình trạng nói và viết sáo rỗng. c. Kết bài: Cần nhận thức rõ tác hại của "căn bệnh" này để có giải pháp khắc phục và phòng tránh khả thi.
    Bố cục
    Bố cục của văn bản Phòng ngừa bệnh nói, viết sáo rỗng đã đáp ứng đầy đủ các ý kiến của một bài văn giải quyết một vấn đề vì : Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết, tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề Thân bài: Giải thích vấn đề cần giải quyết; phân tích vấn đề (thực trạng, nguyên nhân, tác hại) và đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động)
    Câu 2
    Câu 2: - Ở phần thân bài, VB đã triển khai theo trình tự trình bày nhận thức về vấn đề trước, đề xuất giải pháp sau. + Nhận thức về vấn đề : Thực trạng bệnh nói và viết sáo rỗng từ xưa cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. + Đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề. - Trình tự mà tác giả lựa chọn có ưu thế trong việc trình bày vấn đề mà VB nêu lên: Sự nhận thức vấn đề càng sâu sắc thì phần giải pháp càng có sức thuyết phục, vấn đề được nhìn nhận một cách tập trung.
    Câu 3
    Câu 3: Luận điểm : Đúng vậy, những câu văn …nghe thì kêu…thường rỗng về nghĩa…… Lí lẽ 1 : Trước đây, bệnh sáo rỗng xuất hiện ở những câu khẩu hiệu rất hoành tráng, xuất hiện ở nhiều nơi. Bằng chứng 1 : ..khẩu hiệu “Quá khứ oanh liệt, hiện tại vẻ vang, tương lai rực rỡ”…. Lí lẽ 2 : Ngày nay, bệnh sáo rỗng tiếp tục lây lan ở nhiêu nơi, nhiều người. Bằng chứng 2 : Ví dụ cán bộ xuống thăm cơ sở…. việc sử dụng từ ngữ 4.0….
    Luận điểm
    Câu 3 : Luận điểm : Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh sáo rỗng trong nói và viết. Lí lẽ 1 : ..bắt nguồn từ thói phô trương, ưa hình thức, sính dung từ ngữ to tát mĩ miều để muốn chứng tỏ bản thân là người hiểu biết. Bằng chứng 1 : thành ngữ “thùng rỗng kêu to”… Lí lẽ 2 : ..một trong những biểu hiện của tâm lí đám đông,… Bằng chứng 2 : suy nghĩ “đa số thắng thiểu số”…
    Câu 4
    Câu 4: Bài viết đã đề xuất những giải pháp cụ thể: Giải pháp 1: Tự trang bị cho bản thân bản lĩnh, dũng khí, đạo đức, tri thức, niềm tin khoa học,... - Giải pháp 2: Học hỏi, trau dồi tiếng Việt.
    Câu 5
    Câu 5: Cách diễn đạt, lời văn của tác giả có tác dụng trong việc trình bày vấn đề: - Cách diễn đạt và lời văn của tác giả giúp người đọc nhận thức sâu sắc vấn đề cần giải quyết qua những ví dụ cụ thể, sinh động. - Cách nói thẳng thắn, cương quyết đã tác đọc sâu sắc đến nhận thức của người tiếp nhận.
    Câu 6
    Câu 6: Những lưu ý khi viết một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết: - Đảm bảo cấu trúc và bố cục bài viết. - Chọn lựa các diễn đạt phù hợp với nội dung bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. -Thể hiện thái độ dứt khoát, thẳng thắn, trung thực trong quá trình diễn đạt.
    Phân tích kiểu văn bản
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy để tổng hợp lại các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng ở phần thân bài.
    Thân bài
    Ảnh
    III. Tìm hiểu quy trình viết
    Tìm hiểu quy trình viết
    Ảnh
    III. Tìm hiểu quy trình viết
    Tìm hiểu quy trình viết
    Ảnh
    Tìm hiểu quy trình viết
    Ảnh
    Tìm hiểu quy trình viết
    Ảnh
    Đề bài
    Ảnh
    Đề bài : Viết một bài văn nghị luận trình bày một vấn đề cần giải quyết trong đời sống (ví dụ trong học tập, sinh hoạt, giải trí,…)
    Bố cục
    BỐ CỤC BÀI VĂN GIẢI QUYẾT MỘT VẤN ĐỀ
    Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết, tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề Thân bài: Giải thích vấn đề cần giải quyết; phân tích vấn đề (thực trạng, nguyên nhân, tác hại, lợi ích) và đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động)
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓