Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương. Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:53' 26-03-2025
Dung lượng: 19.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:53' 26-03-2025
Dung lượng: 19.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ TÍNH THỜI SỰ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ TÍNH THỜI SỰ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Theo dõi video
Theo dõi video và chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi xem video.
Gợi ý trả lời
Gợi ý trả lời: Dự án C2 – Cùng cộng đồng kiến tạo giá trị sống bền vững là hoạt động xuyên suốt mà URC Việt Nam thực hiện nhiều năm qua. Dự án “Hỗ trợ và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực trồng trà” bởi Trà xanh C2 thuộc URC Việt Nam đã có đến 6 điểm trao tặng máy lọc nước đạt chuẩn uống tại vòi cho người dân và hàng trăm cặp đi học chống gù lưng, chống thấm nước cho trẻ em ở các vùng trồng trà. Qua đó, người dân đã bớt được nỗi lo về thiếu nguồn nước sạch đạt chuẩn và trẻ em đã có thể an vui đến trường.
Đề bài
Ảnh
Đề bài: Hãy trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự mà em và các bạn quan tâm
Bố cục:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
I. Tìm hiểu cách thức thảo luận về một vấn đề có tính thời sự
Tìm hiểu cách thức thảo luận về một vấn đề có tính thời sự
Ảnh
I. Tìm hiểu cách thức thảo luận về một vấn đề có tính thời sự
Nhiệm vụ
Ảnh
Theo em, khi trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự cần lưu ý những gì?
Lưu ý
1. Lưu ý:
- Về nội dung:
+ Giới thiệu và nêu tóm tắt được sự việc cần trình bày. + Trình bày ý kiến về sự việc (đồng tình hay phản đối). + Nêu được ảnh hưởng của sự việc đối với cuộc sống con người và sự phát triển của xã hội. + Nêu giải pháp để giải quyết sự việc. + Nêu bài học rút ra từ sự việc. + Trả lời được các câu hỏi và ý kiến phản biện.
Về cách trình bày
Về cách trình bày:
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt,...), các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, video clip,...) phù hợp.
2. Chuẩn bị
2. Chuẩn bị
Ảnh
2. Chuẩn bị
Yêu cầu
Yêu cầu: Hãy trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự mà em và các bạn quan tâm.
Sau khi chọn được đề tài, em hãy xác định mục đích trình bày, đối tượng người nghe, thời gian, địa điểm, hình thức trình bày vào Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập
Ảnh
Một số đề tài
- Đề tài của bài trình bày là một sự việc có tính thời sự - Những sự việc quan trọng, xảy ra trong thời gian gần nhất, thu hút sự quan tâm của em và mọi người. Có thể tìm đề tài dựa trên chương trình Thời sự của các đài truyền hình, mục thời sự, tin tức trên các tờ báo lớn. - Một số đề tài gợi ý: + Sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình. + Bạo lực học đường, “ném đá” tập thể trên mạng xã hội. + Sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè,...
3. Tìm ý, Lập dàn ý
Tìm ý, Lập dàn ý
Ảnh
3. Tìm ý, Lập dàn ý
Luyện tập theo nhóm
Luyện tập theo nhóm:
Tìm ý cho bài nói bằng cách trả lời các câu hỏi: 1. Sự việc có tính thời sự mà em sẽ trình bày là gì? 2. Quan điểm, ý kiến của em thế nào: đồng tình hay phản đối? 3. Em có thể rút ra bài học, giải pháp nào từ sự việc? 4. Chọn lọc và sắp xếp các ý tìm được thành dàn ý dựa vào sơ đồ đính kèm phía dưới.
Sơ đồ dàn ý
Sơ đồ dàn ý bài nói:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lưu ý
Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Luyện tập, trình bày
Luyện tập, trình bày
Ảnh
4. Luyện tập, trình bày.
Thuyết trình
Ảnh
Một số lưu ý khi trình bày:
Một số lưu ý khi trình bày:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
5. Trao đổi, đánh giá
Trao đổi, đánh giá
Ảnh
5. Trao đổi, đánh giá.
Yêu cầu
Ảnh
Yêu cầu:
1. Sử dụng bảng kiểm để đánh giá kĩ năng trình bày của bản thân và đánh giá bài trình bày của bạn. 2. Rút kinh nghiệm về bài nói (người nói, người nghe).
Người nói
Ảnh
Một số gợi ý để trao đổi, rút kinh nghiệm về bài trình bày:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Người nghe
Một số gợi ý để trao đổi, rút kinh nghiệm về bài trình bày: Người nghe
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bảng kiểm
Ảnh
Bảng kiểm
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ (thực hiện ở nhà. Tạo một video clip ngắn (từ 5 – 7 phút) phỏng vấn một số người bạn của em để thu thập những ý kiến khác nhau về một vấn đề mang tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ TÍNH THỜI SỰ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Theo dõi video
Theo dõi video và chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi xem video.
Gợi ý trả lời
Gợi ý trả lời: Dự án C2 – Cùng cộng đồng kiến tạo giá trị sống bền vững là hoạt động xuyên suốt mà URC Việt Nam thực hiện nhiều năm qua. Dự án “Hỗ trợ và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực trồng trà” bởi Trà xanh C2 thuộc URC Việt Nam đã có đến 6 điểm trao tặng máy lọc nước đạt chuẩn uống tại vòi cho người dân và hàng trăm cặp đi học chống gù lưng, chống thấm nước cho trẻ em ở các vùng trồng trà. Qua đó, người dân đã bớt được nỗi lo về thiếu nguồn nước sạch đạt chuẩn và trẻ em đã có thể an vui đến trường.
Đề bài
Ảnh
Đề bài: Hãy trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự mà em và các bạn quan tâm
Bố cục:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
I. Tìm hiểu cách thức thảo luận về một vấn đề có tính thời sự
Tìm hiểu cách thức thảo luận về một vấn đề có tính thời sự
Ảnh
I. Tìm hiểu cách thức thảo luận về một vấn đề có tính thời sự
Nhiệm vụ
Ảnh
Theo em, khi trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự cần lưu ý những gì?
Lưu ý
1. Lưu ý:
- Về nội dung:
+ Giới thiệu và nêu tóm tắt được sự việc cần trình bày. + Trình bày ý kiến về sự việc (đồng tình hay phản đối). + Nêu được ảnh hưởng của sự việc đối với cuộc sống con người và sự phát triển của xã hội. + Nêu giải pháp để giải quyết sự việc. + Nêu bài học rút ra từ sự việc. + Trả lời được các câu hỏi và ý kiến phản biện.
Về cách trình bày
Về cách trình bày:
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt,...), các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, video clip,...) phù hợp.
2. Chuẩn bị
2. Chuẩn bị
Ảnh
2. Chuẩn bị
Yêu cầu
Yêu cầu: Hãy trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự mà em và các bạn quan tâm.
Sau khi chọn được đề tài, em hãy xác định mục đích trình bày, đối tượng người nghe, thời gian, địa điểm, hình thức trình bày vào Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập
Ảnh
Một số đề tài
- Đề tài của bài trình bày là một sự việc có tính thời sự - Những sự việc quan trọng, xảy ra trong thời gian gần nhất, thu hút sự quan tâm của em và mọi người. Có thể tìm đề tài dựa trên chương trình Thời sự của các đài truyền hình, mục thời sự, tin tức trên các tờ báo lớn. - Một số đề tài gợi ý: + Sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình. + Bạo lực học đường, “ném đá” tập thể trên mạng xã hội. + Sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè,...
3. Tìm ý, Lập dàn ý
Tìm ý, Lập dàn ý
Ảnh
3. Tìm ý, Lập dàn ý
Luyện tập theo nhóm
Luyện tập theo nhóm:
Tìm ý cho bài nói bằng cách trả lời các câu hỏi: 1. Sự việc có tính thời sự mà em sẽ trình bày là gì? 2. Quan điểm, ý kiến của em thế nào: đồng tình hay phản đối? 3. Em có thể rút ra bài học, giải pháp nào từ sự việc? 4. Chọn lọc và sắp xếp các ý tìm được thành dàn ý dựa vào sơ đồ đính kèm phía dưới.
Sơ đồ dàn ý
Sơ đồ dàn ý bài nói:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lưu ý
Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Luyện tập, trình bày
Luyện tập, trình bày
Ảnh
4. Luyện tập, trình bày.
Thuyết trình
Ảnh
Một số lưu ý khi trình bày:
Một số lưu ý khi trình bày:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
5. Trao đổi, đánh giá
Trao đổi, đánh giá
Ảnh
5. Trao đổi, đánh giá.
Yêu cầu
Ảnh
Yêu cầu:
1. Sử dụng bảng kiểm để đánh giá kĩ năng trình bày của bản thân và đánh giá bài trình bày của bạn. 2. Rút kinh nghiệm về bài nói (người nói, người nghe).
Người nói
Ảnh
Một số gợi ý để trao đổi, rút kinh nghiệm về bài trình bày:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Người nghe
Một số gợi ý để trao đổi, rút kinh nghiệm về bài trình bày: Người nghe
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bảng kiểm
Ảnh
Bảng kiểm
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ (thực hiện ở nhà. Tạo một video clip ngắn (từ 5 – 7 phút) phỏng vấn một số người bạn của em để thu thập những ý kiến khác nhau về một vấn đề mang tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất