Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương. Đọc. Tình yêu và thù hận

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:37' 26-03-2025
    Dung lượng: 38.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN
    UY-LI-AM SẾCH-XPIA
    Khởi động
    Video
    Video
    Trò chơi tri thức
    TRÒ CHƠI TRI THỨC
    Gv có thể sử dụng những câu hỏi ngắn được in ra giấy hoặc sơ đồ KWL... nhằm ôn lại khái niệm và các đặc điểm của VB kịch – bi kịch
    Khái niệm: Là một trong tiểu loại của KỊCH Khai thác những xung đột gay gắt giữa khát vọng cao đẹp với tình thế bi đát của thực tại, đãn đến sự thảm bại hay cái chết của NV chính. Nhân vật: Hiện thân cho các thế lực đối lập Nhân vật chính thường có bản chất tốt đẹp, khát vọng vươn lên,… nhưng có những sai lầm dẫn đến phải trả giá đắt. Xung đột: Thể hiện sự đấu tranh giữa các thế lực đối lập, các tính cách khác nhau, xung đột nội tâm của nhân vật… Đó là sự đấu tranh giữa cái cao cả với cái thấp kém…
    Trò chơi tri thức
    Cốt truyện: Là choỗi sự kiện, biến cố gắn với cuộc đời nhân vật chính Tác dụng: tạo nên sự phát triển của xung đột và tính cách của nhân vật. Hành động : Là các hoạt động của nhân vật được thể hiện qua lời thoại, lời chỉ dẫn sân khấu. Khi kịch bản được sân khấu hóa: hành động được thể hiện qua nét mặt, ngữ điệu, lời nói, cử chỉ…
    I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
    1. Đọc văn bản
    1. Đọc VB
    Chia thoại, hướng dẫn đọc
    Giọng đọc tha thiết bày tỏ tình yêu và ước hẹn bất chấp sự ngăn cách và thù hận giữa hai dòng họ
    Theo dõi
    2. Gạch chân các hình ảnh so sánh, ví von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô.
    Tưởng tượng
    1. Em hình dung cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong không gian và thời gian nào?
    I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
    Suy luận
    3. Vì sao cả Rô-mê-ô và Giu-li=ét đều ái ngại thậm chí khước từ tên của mình? 4. Trong các lời thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, “họ” là ai?
    2. Tìm hiểu chung
    2. Tìm hiểu chung
    Ảnh
    II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
    Suy ngẫm và phản hồi
    Ảnh
    II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
    Nọi dung chính
    Ảnh
    Kể về cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, họ chủ động bày tỏ tình yêu, bất chấp uy quyền và sự ngăn cấm của dòng họ.
    Nội dung chính:
    Đề tài: Tình yêu và thù hận
    2. Tìm hiểu về lời đối thoại, lời độc thoại.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Tìm các lời đối thoại, lời độc thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét
    Nêu tác dụng của các lời đối thoại, lời độc thoại ấy
    Nhận xét về sự kết hợp giữa những lời đối thoại, lời độc thoại.
    2. Tìm hiểu về lời đối thoại, lời độc thoại.
    2. Tìm hiểu về lời đối thoại, lời độc thoại.
    2. Tìm hiểu về lời đối thoại, lời độc thoại.
    Ảnh
    Tác dụng
    - Tác dụng: + Lời đối thoại: Rô-mê-ô và Giu-li-ét nói với nhau là giao tiếp, giãi bày cho đối phương biết rõ tình cảm, thái độ của mình về tình yêu, về ý chí vượt qua những thế lực cản trở tình yêu và nghịch cảnh. Dĩ nhiên trong màn kịch này cũng như trong các vở kịch nói chung, đối thoại luôn là chủ yếu, chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các lượt thoại. + Lời độc thoại: khi Rô-mê-ô bí mật vượt tường vào vườn nhà Ca-piu-lét, ngắm nhìn Giu-li-ét xuất hiện bên khung cửa sổ, từ xa chàng “nói riêng” những cảm xúc si mê, choáng ngợp trước vẻ đẹp của Giu-li-ét; khi Giu-li-ét chưa biết sự có mặt Rô-mê-ô trong vườn nhà, nàng cũng “nói riêng” để bộc lộ những băn khoăn hồn nhiên về dòng họ của Rô-mê-ô và những tơ tưởng về chàng. Đó là những tình huống cần đến lời độc thoại, hành động “nói riêng”. – Sự kết hợp đối thoại và độc thoại: đối thoại là lời nói hướng đến người nghe, độc thoại là lời nói với chính mình; sự kết hợp đối thoại và độc thoại vừa giúp thể hiện được cả hành động lẫn nội tâm của nhân vật, qua đó thể hiện tính cách nhân vật một cách đầy đặn, đa dạng vừa dẫn dắt xung đột kịch phát triển.
    3. Tìm hiểu cách thể hiện tình yêu của hai nhân vật chính
    Ảnh
    Ảnh
    Tìm hiểu cách thể hiện tình yêu của hai nhân vật chính
    Ảnh
    Tìm hiểu cách thể hiện tình yêu của hai nhân vật chính
    Ảnh
    Tìm hiểu cách thể hiện tình yêu của hai nhân vật chính
    Điểm tương đồng: Cả hai nhân vật đều hồn nhiên, có tình yêu mãnh liệt, say đắm, sẵn sàng vượt qua mọi rào cản, thậm chí thay đổi cả danh tính của mình để bảo vệ và khẳng định tình yêu.
    Điểm khác biệt: - Rô-mê-ô thể hiện tình yêu một cách mãnh liệt, táo bạo và đầy nhiệt huyết. - Giu-li-ét thể hiện sự trầm tĩnh, có những băn khoăn, dự cảm về những khó khăn, thử thách đang chờ đợi họ.
    4. Tìm hiểu xung đột của bi kịch
    Xác định các xung đột trong văn bản
    - Xung đột: Giữa hai gia tộc Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét. - Xung đột nội tâm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét: Giữa tình yêu mãnh liệt và định kiến gia tộc; giữa niềm hạnh phúc mong manh và dự cảm bất an về tương lai. - Kiểu xung đột: Giữa cái cao cả (tình yêu) với cái thấp kém (hận thù dòng họ).
    4. Tìm hiểu xung đột của bi kịch
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Tác phẩm Tình yêu và thù hận của tác giả nào? - A. Sếch-xpia - true - B. Mô-li-e - false - C. Sô-lô-khốp - false - D. Sê-khốp - false - false - false
    Câu 2: Đoạn trích Tình yêu và thù hận được trích từ hồi thứ bao nhiêu của vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét? - A. Hồi I - false - B. Hồi II - true - C. Hồi III - false - D. Hồi IV - false - false - false
    Câu 3: Tại sao Romeo và Juliet phải gặp nhau bí mật? - A. Vì họ thích sự lãng mạn - false - B. Vì gia đình họ là kẻ thù của nhau - true - C. Vì cha mẹ cấm họ yêu nhau - false - D. Vì họ muốn giữ bí mật chuyện tình cảm - false - false - false
    Câu 5: Thái độ của Romeo và Juliet đối với mối thù giữa hai gia đình là gì? - A. Họ coi trọng mối thù hơn tình yêu - false - B. Họ muốn chấm dứt mối thù - false - C. Họ sẵn sàng đặt tình yêu lên trên mối thù - true - D. Họ không quan tâm đến mối thù - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓