Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương. Đọc. Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:35' 26-03-2025
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:35' 26-03-2025
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9: PƠ-LIÊM, QUỶ RIẾP VÀ HA-NU-MAN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9: PƠ-LIÊM, QUỶ RIẾP VÀ HA-NU-MAN
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại. - Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản văn học. - Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Nhận biết được vai trong của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.
Hành trình cảm xúc
Viết về một trải nghiệm đau thương đã trải qua hoặc chứng kiến, cùng cảm xúc với nhân vật trong sự kiện đó. (Học sinh không cần ghi tên)
HÀNH TRÌNH CẢM XÚC
1. Bi kịch
Ảnh
1. Bi kịch
khái niệm, cốt truyện, nhân vật, hành động, ngôn ngữ trong bi kịch
Thẻ đặc điểm của thể loại bi kịch
Thẻ đặc điểm của thể loại bi kịch
Hình vẽ
Hình vẽ
Mặt 1: Thuật ngữ
Mặt 2: Đặc điểm tương ứng của thuật ngữ
Thời gian: 5 phút
Ảnh minh hoạ
Ảnh
Ảnh
2. Vai trò của người đọc
Ảnh
Ảnh
Tác động đến (7)
Vai trò của người đọc: Theo quan điểm tiếp nhận văn học hiện đại, các tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của nhà văn, nhà thơ chỉ tồn tại như (1)…………… dưới hình thức VB ngôn từ. Tác phẩm văn học chỉ thực sự tồn tại trong tâm thức của người đọc qua (2) …………. Bằng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết và trải nghiệm văn học, đặc biệt là khả năng tiếp nhận văn học theo thể loại, người đọc làm sống dậy thế giới hình tượng, “đồng sáng tạo” với tác giả để hiểu nội dung, ý nghĩa của tác phẩm văn học theo cách riêng của mình. Tiếp nhận văn học, vì vậy là (3)……….. giữa người đọc và VB.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Suy ngẫm
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Tìm hiểu cốt truyện, xung đột và hành động kịch
Nhóm đôi Thực hiện PHT
- Thời gian: 10 phút
Cốt truyện
Cốt truyện
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Sắp xếp các nhân vật
Ảnh
Sắp xếp các nhân vật sau đây thành 2 nhóm (Hanuman, thị nữ của Sita, Quỷ Riếp, Hoàng hậu Spukha
Xung đột bên ngoài
Xung đột bên ngoài
Ảnh
Chính nghĩa (những người yêu quý và bảo vệ Sita, như: Hanuman, thị nữ)
Ảnh
Phi nghĩa (tìm cách hãm hại Sita, lũng đoạn triều đình, như: Quỷ Riếp, hoàng hậu Sapukhan)
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Ảnh
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu nhân vật bi kịch, lời thoại
Ảnh
Tính cách của vua Pơ-liêm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu nhân vật bi kịch, lời thoại
Tính cách của vua Pơ-liêm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Lời thoại của nhân vật Si-ta
Ảnh
Lời thoại của nhân vật Si-ta
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
3. Chủ đề của văn bản
3. Chủ đề của văn bản
Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, nhưng cuối cùng cái thiện chiến thắng cái ác
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Đóng vai: mỗi HS chọn 01 nhân vật ấn tượng trong VB để tái hiện lại nhân vật đó (lời thoại, tính cách, ngoại hình nhân vật)
VẬN DỤNG
Vận dụng
LIÊN HỆ, VẬN DỤNG
Có ý kiến cho rằng: “Tác giả Lưu Quang Thuận – Lưu Quang Vũ đã phỏng theo nhân vật, cốt truyện của truyện cổ dân gian để viết kịch bản nàng Si-ta. Vở diễn kể lại câu chuyện của một thời đã xa nhưng khi công diễn vẫn gây xúc động sâu sắc cho đông đảo khán giả thời nay”. Em có đồng ý với nhận định đó không? Vì sao?
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9: PƠ-LIÊM, QUỶ RIẾP VÀ HA-NU-MAN
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại. - Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản văn học. - Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Nhận biết được vai trong của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.
Hành trình cảm xúc
Viết về một trải nghiệm đau thương đã trải qua hoặc chứng kiến, cùng cảm xúc với nhân vật trong sự kiện đó. (Học sinh không cần ghi tên)
HÀNH TRÌNH CẢM XÚC
1. Bi kịch
Ảnh
1. Bi kịch
khái niệm, cốt truyện, nhân vật, hành động, ngôn ngữ trong bi kịch
Thẻ đặc điểm của thể loại bi kịch
Thẻ đặc điểm của thể loại bi kịch
Hình vẽ
Hình vẽ
Mặt 1: Thuật ngữ
Mặt 2: Đặc điểm tương ứng của thuật ngữ
Thời gian: 5 phút
Ảnh minh hoạ
Ảnh
Ảnh
2. Vai trò của người đọc
Ảnh
Ảnh
Tác động đến (7)
Vai trò của người đọc: Theo quan điểm tiếp nhận văn học hiện đại, các tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của nhà văn, nhà thơ chỉ tồn tại như (1)…………… dưới hình thức VB ngôn từ. Tác phẩm văn học chỉ thực sự tồn tại trong tâm thức của người đọc qua (2) …………. Bằng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết và trải nghiệm văn học, đặc biệt là khả năng tiếp nhận văn học theo thể loại, người đọc làm sống dậy thế giới hình tượng, “đồng sáng tạo” với tác giả để hiểu nội dung, ý nghĩa của tác phẩm văn học theo cách riêng của mình. Tiếp nhận văn học, vì vậy là (3)……….. giữa người đọc và VB.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Suy ngẫm
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Tìm hiểu cốt truyện, xung đột và hành động kịch
Nhóm đôi Thực hiện PHT
- Thời gian: 10 phút
Cốt truyện
Cốt truyện
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Sắp xếp các nhân vật
Ảnh
Sắp xếp các nhân vật sau đây thành 2 nhóm (Hanuman, thị nữ của Sita, Quỷ Riếp, Hoàng hậu Spukha
Xung đột bên ngoài
Xung đột bên ngoài
Ảnh
Chính nghĩa (những người yêu quý và bảo vệ Sita, như: Hanuman, thị nữ)
Ảnh
Phi nghĩa (tìm cách hãm hại Sita, lũng đoạn triều đình, như: Quỷ Riếp, hoàng hậu Sapukhan)
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Ảnh
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Xung đột bên trong nhân vật
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu nhân vật bi kịch, lời thoại
Ảnh
Tính cách của vua Pơ-liêm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu nhân vật bi kịch, lời thoại
Tính cách của vua Pơ-liêm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Lời thoại của nhân vật Si-ta
Ảnh
Lời thoại của nhân vật Si-ta
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
3. Chủ đề của văn bản
3. Chủ đề của văn bản
Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, nhưng cuối cùng cái thiện chiến thắng cái ác
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Đóng vai: mỗi HS chọn 01 nhân vật ấn tượng trong VB để tái hiện lại nhân vật đó (lời thoại, tính cách, ngoại hình nhân vật)
VẬN DỤNG
Vận dụng
LIÊN HỆ, VẬN DỤNG
Có ý kiến cho rằng: “Tác giả Lưu Quang Thuận – Lưu Quang Vũ đã phỏng theo nhân vật, cốt truyện của truyện cổ dân gian để viết kịch bản nàng Si-ta. Vở diễn kể lại câu chuyện của một thời đã xa nhưng khi công diễn vẫn gây xúc động sâu sắc cho đông đảo khán giả thời nay”. Em có đồng ý với nhận định đó không? Vì sao?
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất