Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương. Đọc. Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:35' 26-03-2025
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9: PƠ-LIÊM, QUỶ RIẾP VÀ HA-NU-MAN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9: PƠ-LIÊM, QUỶ RIẾP VÀ HA-NU-MAN
    HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại. - Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản văn học. - Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Nhận biết được vai trong của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.
    Hành trình cảm xúc
    Viết về một trải nghiệm đau thương đã trải qua hoặc chứng kiến, cùng cảm xúc với nhân vật trong sự kiện đó. (Học sinh không cần ghi tên)
    HÀNH TRÌNH CẢM XÚC
    1. Bi kịch
    Ảnh
    1. Bi kịch
    khái niệm, cốt truyện, nhân vật, hành động, ngôn ngữ trong bi kịch
    Thẻ đặc điểm của thể loại bi kịch
    Thẻ đặc điểm của thể loại bi kịch
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mặt 1: Thuật ngữ
    Mặt 2: Đặc điểm tương ứng của thuật ngữ
    Thời gian: 5 phút
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    2. Vai trò của người đọc
    Ảnh
    Ảnh
    Tác động đến (7)
    Vai trò của người đọc: Theo quan điểm tiếp nhận văn học hiện đại, các tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của nhà văn, nhà thơ chỉ tồn tại như (1)…………… dưới hình thức VB ngôn từ. Tác phẩm văn học chỉ thực sự tồn tại trong tâm thức của người đọc qua (2) …………. Bằng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết và trải nghiệm văn học, đặc biệt là khả năng tiếp nhận văn học theo thể loại, người đọc làm sống dậy thế giới hình tượng, “đồng sáng tạo” với tác giả để hiểu nội dung, ý nghĩa của tác phẩm văn học theo cách riêng của mình. Tiếp nhận văn học, vì vậy là (3)……….. giữa người đọc và VB.
    SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
    Suy ngẫm
    SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
    1. Tìm hiểu cốt truyện, xung đột và hành động kịch
    Nhóm đôi Thực hiện PHT
    - Thời gian: 10 phút
    Cốt truyện
    Cốt truyện
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Sắp xếp các nhân vật
    Ảnh
    Sắp xếp các nhân vật sau đây thành 2 nhóm (Hanuman, thị nữ của Sita, Quỷ Riếp, Hoàng hậu Spukha
    Xung đột bên ngoài
    Xung đột bên ngoài
    Ảnh
    Chính nghĩa (những người yêu quý và bảo vệ Sita, như: Hanuman, thị nữ)
    Ảnh
    Phi nghĩa (tìm cách hãm hại Sita, lũng đoạn triều đình, như: Quỷ Riếp, hoàng hậu Sapukhan)
    Xung đột bên trong nhân vật
    Ảnh
    Xung đột bên trong nhân vật
    Ảnh
    Ảnh
    Xung đột bên trong nhân vật
    Ảnh
    Xung đột bên trong nhân vật
    Ảnh
    Ảnh
    2. Tìm hiểu nhân vật bi kịch, lời thoại
    Ảnh
    Tính cách của vua Pơ-liêm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Tìm hiểu nhân vật bi kịch, lời thoại
    Tính cách của vua Pơ-liêm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Lời thoại của nhân vật Si-ta
    Ảnh
    Lời thoại của nhân vật Si-ta
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    3. Chủ đề của văn bản
    3. Chủ đề của văn bản
    Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, nhưng cuối cùng cái thiện chiến thắng cái ác
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Đóng vai: mỗi HS chọn 01 nhân vật ấn tượng trong VB để tái hiện lại nhân vật đó (lời thoại, tính cách, ngoại hình nhân vật)
    VẬN DỤNG
    Vận dụng
    LIÊN HỆ, VẬN DỤNG
    Có ý kiến cho rằng: “Tác giả Lưu Quang Thuận – Lưu Quang Vũ đã phỏng theo nhân vật, cốt truyện của truyện cổ dân gian để viết kịch bản nàng Si-ta. Vở diễn kể lại câu chuyện của một thời đã xa nhưng khi công diễn vẫn gây xúc động sâu sắc cho đông đảo khán giả thời nay”. Em có đồng ý với nhận định đó không? Vì sao?
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓