Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí. 7. Tự đánh giá trang 105
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:16' 10-03-2025
Dung lượng: 612.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:16' 10-03-2025
Dung lượng: 612.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 7. TỰ ĐÁNH GIÁ TRANG 105
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 7. TỰ ĐÁNH GIÁ TRANG 105 NGỮ VĂN LỚP 12
Khởi động
Hoạt động khởi động
Ảnh
TỰ ĐÁNH GIÁ: MỘT LÍT NƯỚC MẮT
Tìm hiểu văn bản
Ảnh
Đọc văn bản ''Một lít nước mắt", chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi ( từ câu 1 đến câu 5) và trả lời các câu hỏi ( từ câu 6 đến câu 10)
Câu hỏi trắc nghiệm
A. Câu hỏi trắc nghiệm
Ảnh
A. Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Thông tin nào dưới đây không phải đặc điểm của thể loại văn bản trên?
A. Ghi chép hàng ngày về cuộc sống và suy nghĩ của nhân vật
B. Bộc lộ suy nghĩ, thái độ và đánh giá của nhân vật
C. Cốt truyện hoàn toàn hư cấu, tưởng tượng
D. Dùng lời độc thoại nhưng ngầm đối thoại với người khác?
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 2 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Văn bản Một lít nước mắt ( trích) cho biết hoàn cảnh của nhân vật A-ya như thế nào?
A. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên đau khổ, tuyệt vọng
B. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nhưng vẫn lạc quan, hy vọng
C. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên không tiếp tục học nữa
D. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên suy nghĩ tiêu cực
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 3 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 tập 1): Dòng nào sau đây thể hiện thái độ tích cực của nhân vật A-ya đối với cuộc sống?
A. Khi gặp người quen, mình còn chẳng kịp nói lời chào
B. Lúc nào mình cũng cúi gằm mặt xuống
C. Mình phải hít thở và tiếp tục sống
D. Mình cảm giác có ai đó sau lưng
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 4 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Phương án nào dưới đây cho thấy tác giả đã sử dụng thủ pháp miêu tả?
A. Mùa xuân rồi cũng đã qua đi, những cánh hoa bay lả tả lọt qua cửa xe hơi
B. Suốt một năm được nghĩ đến người khác khiến mình cảm thấy thật có ích
C. Khi thức dậy vào buổi sáng, mình thấy đáng sợ hơn buổi tối
D. Mình giờ đã trở thành một đứa chẳng thể làm gì ngoài khóc lóc
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Câu văn nào dưới đây cho biết sự việc “ vừa mới xảy ra” đối với nhân vật?
A. Một năm trước đây, mình vẫn có thể đứng, nói chuyện và cười.
B. Đến một ngày nào đó, không chừng mình sẽ phải nằm bẹp giường.
C. Sáng nay, mình bị ngã, cằm đập xuống đất
D. Đây là năm cuối mình còn được trải nghiệm cuộc sống ở kí túc xá.
Câu hỏi tự luận
B. Câu hỏi tự luận
Ảnh
B. Câu hỏi tự luận
Câu 6
Ảnh
Câu 6 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Tính phi hư cấu của văn bản trên được thể hiện ở những yếu tố nào?
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Tính phi hư cấu của văn bản được thể hiện qua các yếu tố : + Nhân vật có thực – cô bé nữ sinh Nhật Bản Ki-tô A-ya + Yếu tố thời gian cụ thể: Năm lớp 12, dịp Giáng sinh, 30 phút, 40 phút,... + Diễn biến căn bệnh bại não : Từ đi lại bình thường, đứng, sang bò, dần chỉ có thể ngồi một chỗ + Chi tiết : trẻ em tám tháng biết ngồi, mười tháng biết bò, hơn một tuổi biết đi
Câu 7
Ảnh
Câu 7 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Phân tích tác dụng của sự kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật trong phần (2) của đoạn trích Một lít nước mắt
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Tác dụng: Sự kết hợp giữa hai thủ pháp không chỉ cung cấp cho người đọc sự kiện cô bé đưa bức thư báo cho mẹ rằng mình đã không thể đi nữa, mà còn thể hiện thái độ, tính cách của nhân vật và gia tăng sắc thái cảm xúc cho đoạn văn. Ví dụ, chi tiết “hé mở cửa phòng” thể hiện thái độ rụt rè, e ngại của cô bé khi báo tin cho mẹ. Chi tiết tác giả miêu tả hình ảnh cô bé bò trên hành lang lạnh cóng đến mức “đầu gối và lòng bàn tay lẫn bàn chân dần trở nên cứng đờ” đã giúp người đọc thấu hiểu nỗi đau đớn, vất vả mà cô bé phải chịu đựng trước căn bệnh nan y này.
Câu 8
Ảnh
Câu 8 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Dẫn ra một số câu văn cho thấy sự đau khổ, cô đơn nhưng không tuyệt vọng của nhân vật A-ya
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Một số câu văn thể hiện sự đau khổ, cô đơn nhưng không tuyệt vọng của nhân vật A-ya: + “ Nhưng ít ra mình vẫn sống” + “Mình phải hít thở và tiếp tục sống, bởi mình không thể chết, chẳng có cách nào khác” + “ Nếu cứ khóc thì những nếp nhăn trên mặt và trên mắt sẽ khiến mặt mình xấu xí..” + “ Để cải thiện cái sự xấu xí đóm mỗi khi nhìn vào gương mình lại nhe răng cười toe toét, dẫu lúc đó chẳng có chuyện gì vui mình cũng cười.”
Câu 9
Ảnh
Câu 9 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Chi tiết nào trong đoạn trích Một lít nước mắt để lại ấn tượng với em? Vì sao?
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Chi tiết ấn tượng đặc biệt đối với em là khi cô bé A-ya có mặc cảm lớn về bản thân “có một phức cảm thấp kém đang lớn lên trong đầu mình”, đó là khi cô bé tường chừng như đã đầu hàng trước số phận và chìm sâu trong sự tàn tật và tự trách, nhưng không, cô bé đã tìm ra một biện pháp cho bản thân là nhìn vào gương và cười, mọi xấu xí sẽ bay đi và chỉ còn lại những gì đẹp đẽ nhất. Qua chi tiết này cho em thấy sự lạc quan, mạnh mẽ, kiên cường trong cô bé. Điều đó như đã tiếp thêm cho em lòng yêu đời, yêu cuộc sống.
Câu 10
Ảnh
Câu 10 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Thái độ A-ya khi đối mặt với căn bệnh nan y gợi cho em suy nghĩ gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của em?
*Lời giải chi tiết
Ảnh
- Thái độ kiên cường, lạc quan của Kito Aya khi đối mặt với căn bệnh nan y khiến người đọc xúc động, cảm phục. - Cô không buông xuôi mà luôn hy vọng vào một cuộc sống bình thường, tự do. - Dù mất đi khả năng vận động, Aya vẫn giữ tinh thần tích cực, yêu đời. - Câu chuyện truyền tải thông điệp ý nghĩa: Hãy trân trọng cuộc sống hiện tại và luôn nỗ lực vì chúng ta vẫn may mắn hơn nhiều người khác.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Luyện tập:
1. Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách, báo hoặc Internet. Khi đọc, cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu,... của bản thân về những văn bản đó. 2. Sưu tẩm (qua sách vở, báo chí và các phương tiện truyền thông) những tấm gương tiêu biểu cho lối sống đẹp và các hiện tượng cần phê phán có liên quan đến tuổi trẻ.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài mới
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 7. TỰ ĐÁNH GIÁ TRANG 105 NGỮ VĂN LỚP 12
Khởi động
Hoạt động khởi động
Ảnh
TỰ ĐÁNH GIÁ: MỘT LÍT NƯỚC MẮT
Tìm hiểu văn bản
Ảnh
Đọc văn bản ''Một lít nước mắt", chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi ( từ câu 1 đến câu 5) và trả lời các câu hỏi ( từ câu 6 đến câu 10)
Câu hỏi trắc nghiệm
A. Câu hỏi trắc nghiệm
Ảnh
A. Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Thông tin nào dưới đây không phải đặc điểm của thể loại văn bản trên?
A. Ghi chép hàng ngày về cuộc sống và suy nghĩ của nhân vật
B. Bộc lộ suy nghĩ, thái độ và đánh giá của nhân vật
C. Cốt truyện hoàn toàn hư cấu, tưởng tượng
D. Dùng lời độc thoại nhưng ngầm đối thoại với người khác?
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 2 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Văn bản Một lít nước mắt ( trích) cho biết hoàn cảnh của nhân vật A-ya như thế nào?
A. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên đau khổ, tuyệt vọng
B. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nhưng vẫn lạc quan, hy vọng
C. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên không tiếp tục học nữa
D. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên suy nghĩ tiêu cực
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 3 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 tập 1): Dòng nào sau đây thể hiện thái độ tích cực của nhân vật A-ya đối với cuộc sống?
A. Khi gặp người quen, mình còn chẳng kịp nói lời chào
B. Lúc nào mình cũng cúi gằm mặt xuống
C. Mình phải hít thở và tiếp tục sống
D. Mình cảm giác có ai đó sau lưng
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 4 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Phương án nào dưới đây cho thấy tác giả đã sử dụng thủ pháp miêu tả?
A. Mùa xuân rồi cũng đã qua đi, những cánh hoa bay lả tả lọt qua cửa xe hơi
B. Suốt một năm được nghĩ đến người khác khiến mình cảm thấy thật có ích
C. Khi thức dậy vào buổi sáng, mình thấy đáng sợ hơn buổi tối
D. Mình giờ đã trở thành một đứa chẳng thể làm gì ngoài khóc lóc
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5 (trang 107 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Câu văn nào dưới đây cho biết sự việc “ vừa mới xảy ra” đối với nhân vật?
A. Một năm trước đây, mình vẫn có thể đứng, nói chuyện và cười.
B. Đến một ngày nào đó, không chừng mình sẽ phải nằm bẹp giường.
C. Sáng nay, mình bị ngã, cằm đập xuống đất
D. Đây là năm cuối mình còn được trải nghiệm cuộc sống ở kí túc xá.
Câu hỏi tự luận
B. Câu hỏi tự luận
Ảnh
B. Câu hỏi tự luận
Câu 6
Ảnh
Câu 6 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Tính phi hư cấu của văn bản trên được thể hiện ở những yếu tố nào?
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Tính phi hư cấu của văn bản được thể hiện qua các yếu tố : + Nhân vật có thực – cô bé nữ sinh Nhật Bản Ki-tô A-ya + Yếu tố thời gian cụ thể: Năm lớp 12, dịp Giáng sinh, 30 phút, 40 phút,... + Diễn biến căn bệnh bại não : Từ đi lại bình thường, đứng, sang bò, dần chỉ có thể ngồi một chỗ + Chi tiết : trẻ em tám tháng biết ngồi, mười tháng biết bò, hơn một tuổi biết đi
Câu 7
Ảnh
Câu 7 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Phân tích tác dụng của sự kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật trong phần (2) của đoạn trích Một lít nước mắt
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Tác dụng: Sự kết hợp giữa hai thủ pháp không chỉ cung cấp cho người đọc sự kiện cô bé đưa bức thư báo cho mẹ rằng mình đã không thể đi nữa, mà còn thể hiện thái độ, tính cách của nhân vật và gia tăng sắc thái cảm xúc cho đoạn văn. Ví dụ, chi tiết “hé mở cửa phòng” thể hiện thái độ rụt rè, e ngại của cô bé khi báo tin cho mẹ. Chi tiết tác giả miêu tả hình ảnh cô bé bò trên hành lang lạnh cóng đến mức “đầu gối và lòng bàn tay lẫn bàn chân dần trở nên cứng đờ” đã giúp người đọc thấu hiểu nỗi đau đớn, vất vả mà cô bé phải chịu đựng trước căn bệnh nan y này.
Câu 8
Ảnh
Câu 8 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Dẫn ra một số câu văn cho thấy sự đau khổ, cô đơn nhưng không tuyệt vọng của nhân vật A-ya
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Một số câu văn thể hiện sự đau khổ, cô đơn nhưng không tuyệt vọng của nhân vật A-ya: + “ Nhưng ít ra mình vẫn sống” + “Mình phải hít thở và tiếp tục sống, bởi mình không thể chết, chẳng có cách nào khác” + “ Nếu cứ khóc thì những nếp nhăn trên mặt và trên mắt sẽ khiến mặt mình xấu xí..” + “ Để cải thiện cái sự xấu xí đóm mỗi khi nhìn vào gương mình lại nhe răng cười toe toét, dẫu lúc đó chẳng có chuyện gì vui mình cũng cười.”
Câu 9
Ảnh
Câu 9 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Chi tiết nào trong đoạn trích Một lít nước mắt để lại ấn tượng với em? Vì sao?
*Lời giải chi tiết
Ảnh
Chi tiết ấn tượng đặc biệt đối với em là khi cô bé A-ya có mặc cảm lớn về bản thân “có một phức cảm thấp kém đang lớn lên trong đầu mình”, đó là khi cô bé tường chừng như đã đầu hàng trước số phận và chìm sâu trong sự tàn tật và tự trách, nhưng không, cô bé đã tìm ra một biện pháp cho bản thân là nhìn vào gương và cười, mọi xấu xí sẽ bay đi và chỉ còn lại những gì đẹp đẽ nhất. Qua chi tiết này cho em thấy sự lạc quan, mạnh mẽ, kiên cường trong cô bé. Điều đó như đã tiếp thêm cho em lòng yêu đời, yêu cuộc sống.
Câu 10
Ảnh
Câu 10 (trang 108 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Thái độ A-ya khi đối mặt với căn bệnh nan y gợi cho em suy nghĩ gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của em?
*Lời giải chi tiết
Ảnh
- Thái độ kiên cường, lạc quan của Kito Aya khi đối mặt với căn bệnh nan y khiến người đọc xúc động, cảm phục. - Cô không buông xuôi mà luôn hy vọng vào một cuộc sống bình thường, tự do. - Dù mất đi khả năng vận động, Aya vẫn giữ tinh thần tích cực, yêu đời. - Câu chuyện truyền tải thông điệp ý nghĩa: Hãy trân trọng cuộc sống hiện tại và luôn nỗ lực vì chúng ta vẫn may mắn hơn nhiều người khác.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Luyện tập:
1. Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách, báo hoặc Internet. Khi đọc, cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu,... của bản thân về những văn bản đó. 2. Sưu tẩm (qua sách vở, báo chí và các phương tiện truyền thông) những tấm gương tiêu biểu cho lối sống đẹp và các hiện tượng cần phê phán có liên quan đến tuổi trẻ.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài mới
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất