Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí. 6. Nói và nghe: Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:16' 10-03-2025
    Dung lượng: 492.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3: NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 6. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    NGỮ VĂN 12
    BÀI 3: NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ
    6. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Câu hỏi
    Ảnh
    Khi đọc hai tác phẩm cùng thể loại, điều gì giúp em nhận ra đâu là nét đặc sắc riêng của mỗi tác phẩm?
    Nội dung bài học
    1. Định hướng
    Ảnh
    1. ĐỊNH HƯỚNG
    Lưu ý
    Ảnh
    Để trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí, các em cần lưu ý:
    - Xem lại dàn ý và bài viết đã thực hiện ở phần Viết, suy nghĩ kĩ để tìm ý hoặc bổ sung ý mới, điều chỉnh dàn ý cho mạch lạc, phù hợp; chọn điểm trọng tâm / yêu thích để tập trung khi trình bày, tạo điểm nhấn cho bài thuyết trình.
    - Xác định mục đích, bối cảnh, đối tượng nghe thuyết trình để có hình thức trình bày phù hợp.
    2. Thực hành
    Ảnh
    2. Thực hành
    Câu hỏi
    Ảnh
    Hãy so sánh nghệ thuật trần thuật của các tác giả qua hai đoạn trích “ Nhật kí Đặng Thùy Trâm” ( Đặng Thùy Trâm) và “ Một lít nước mắt” ( Ki-tô A-ya)
    Hướng dẫn trả lời
    Ảnh
    a. Chuẩn bị - Đọc lại hai đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm, Một lít nước mắt và các tài liệu có liên quan đến tác giả, tác phẩm. - Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết. - Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video clip, máy chiếu, màn hình (nếu có) - Để bài thuyết trình thêm phong phú, sinh động, thu hút, các em cần chú ý : + Nêu vấn đề cho người nghe cùng thảo luận và tham gia vào việc nhận xét, góp ý. + Cung cấp thêm tài liệu và nguồn tham khảo cho các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về hai tác phẩm nhật kí.
    Hướng dẫn trả lời
    Ảnh
    b) Tìm ý và lập dàn ý Xem lại dàn ý và bố cục ở phần Viết, cân nhắc bổ sung ý mới (nếu có). c) Nói và nghe Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục c (trang 42); đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này. d) Kiểm tra và chỉnh sửa Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục d (trang 42); đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
    Tự đánh giá
    Ảnh
    Đọc đoạn văn trong SGK trang 105-107 và trả lời các câu hỏi
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    1. Thông tin nào dưới đây không phải là đặc điểm thể loại của văn bản trên?
    A. Ghi chép hằng ngày về cuộc sống và suy nghĩ của nhân vật
    B. Bộc lộ suy nghĩ, thái độ và đánh giá của nhân vật
    C. Cốt truyện hoàn toàn hư cấu, tưởng tượng
    D. Dùng lời độc thoại nhưng ngầm đối thoại với người khác
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    2. Đoạn trích Một lít nước mắt cho biết hoàn cảnh của nhân vật A-ya như thế nào?
    A. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên đau khổ, tuyệt vọng
    B. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nhưng vẫn lạc quan, hi vọng
    C. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên không tiếp tục học nữa
    D. A-ya phải chống chọi với căn bệnh nan y nên suy nghĩ tiêu cực
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    3. Dòng nào sau đây thể hiện thái độ tích cực của nhân vật A-ya đối với cuộc sống?
    A. Khi gặp người quen, mình còn chẳng kịp nói lời chào
    B. Lúc nào mình cũng cúi gằm mặt xuống
    C. Mình phải hít thở và tiếp tục sống
    D. Mình cảm giác có ai đó sau lưng
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    4. Phương án nào dưới đây cho thấy tác giả đã sử dụng thủ pháp miêu tả?
    A. Mùa xuân rồi cũng qua đi, những cánh hoa bay lả tả lọt qua cửa xe hơi
    B. Suốt một năm được nghĩ đến người khác khiến mình cảm thấy thật có ích
    C. Khi thức dậy vào buổi sáng, mình thấy đáng sợ hơn buổi tối
    D. Mình giờ đã thành một đứa chẳng thể làm gì ngoài khóc lóc
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    5. Câu văn nào dưới đây cho biết sự việc “vừa mới xảy ra” đối với nhân vật?
    A. Một năm trước đây, mình vẫn có thể đứng, nói chuyện và cười.
    B. Đến một ngày nào đó, không chừng mình sẽ phải nằm bẹp giường.
    C. Sáng nay, mình bị ngã, cằm đập xuống đất.
    D. Đây là năm cuối mình còn được trải nghiệm cuộc sống ở kí túc xá.
    Câu 6, 7, 8
    Ảnh
    6. Tính phi hư cấu của văn bản trên được thể hiện ở những yếu tố nào?
    7. Phân tích tác dụng của sự kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật trong phần 2 của đoạn trích "Một lít nước mắt"
    8. Dẫn ra một số câu văn cho thấy sự đau khổ, cô đơn nhưng không tuyệt vọng của nhân vật A-ya
    Câu 9, 10
    Ảnh
    Câu 9
    Chi tiết nào trong đoạn trích "Một lít nước mắt" để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
    Câu 10
    Thái độ của A-ya khi đã đối mặt v căn bệnh nan y gợi cho em suy nghĩ gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của em?
    Củng cố bài học
    Củng cố bài học
    Ảnh
    1. Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách, báo hoặc Internet. Khi đọc cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu,...của bản thân về những văn bản đó. 2. Sưu tầm những tấm gương tiêu biểu cho lối sống đẹp và các hiện tượng cần phê phán có liên quan đến tuổi trẻ.
    Bài tập về nhà
    Bài tập về nhà
    Ảnh
    Hãy tìm đọc thêm một tác phẩm kí ngoài chương trình học và so sánh với một tác phẩm kí đã học để nêu nhận xét của em về phong cách và nội dung.
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    KẾT THÚC BÀI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓