Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí. 5. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:07' 10-03-2025
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ
    VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ
    VIẾT
    MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu hỏi:
    Trong bài 3 em đã được học các tác phẩm kí. Em ấn tượng với tác phẩm nào nhất? Vì sao?
    1. Định hướng
    Hoạt động cá nhân
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Câu hỏi:
    1. Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí là gì? 2. Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí như thế nào? 3. Bố cục bài nghị luận sô sánh, đánh giá hai tác phẩm kí ra sao?
    Kiểu bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Là kiểu bài nghị luận văn học.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Điểm tương đồng/khác biệt về đặc điểm/giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm kí đó.
    Ảnh
    Yêu cầu đối với kiểu bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bố cục
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Thực hành
    Hoạt động cá nhân
    Ảnh
    Hình vẽ

    So sánh nghệ thuật trần thuật của các tác giả qua hai đoạn trích "Nhật kí Đặng Thùy Trâm" (Đặng Thùy Trầm) và "Một lít nước mắt" (Ki-tô A-ya).


    Ảnh
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN
    Quy trình viết bài
    Ảnh
    QUY TRÌNH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bước 1
    Ảnh
    Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
    Hình vẽ
    Hình vẽ

    Đọc kĩ hai đoạn trích Nhật kí Đặng Thùy TrâmMột lít nước mắt. Tìm và ghi lại những chi tiết liên quan đến các thủ pháp trần thuật, miêu tả,nghị luận, trữ tình trong đoạn trích của hai tác giả.


    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bước 2
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
  • Trong nhật kí của hai tác giả, người kể chuyện là ai? Nội dung câu chuyện gồm những sự việc và trải nghiệm nào? Có gì giống và khác nhau trong công việc, quan hệ xã hội, tâm trạng, tình cảm, ước mơ và lẽ sống của hai tác giả?

  • Hình vẽ
  • Thủ pháp trần thuật kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả, nghị luận, trữ tình trong nhật kí của hai tác giả biểu hiện như thế nào? Có gì giống và khác nhau trong cách hai tác giả sử dụng kết hợp các thủ pháp nghệ thuật đó?

  • Hình vẽ
  • Em có nhận xét và đánh giá như thế nào về lời trần thuật và hiệu quả của thủ pháp nghệ thuật kết hợp trần thuật với miêu tả, nghị luận, trữ tình của hai tác giả?

  • Bước 3
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đọc kĩ hướng dẫn viết trong SGK để bài viết đáp ứng yêu cầu kiểu bài.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Vận dụng
    Đề bài
    VẬN DỤNG
    Hình vẽ
    "Tôi đọc nhật kí của An-nơ Phrăng (Anne Frank) khi còn là sinh viền, mà nay tôi đã 52 tuổi. Nhật kí An-nơ Phrăng khi ấy là tác phẩm bắt buộc đọc đối với các sinh viên Mỹ. Vì là người Mỹ gốc Do Thái, tôi thật sự bị lay động khi đọc nó. Tôi tin rằng có nhiều điểm tương đồng giữa nhật kí của Phrăng và của Trâm. Chúng đều viết về tình yêu và nỗi buồn, về sự tức giận và sự cam chịu. Tuy nhiên, từ quan điểm của một người Mỹ, hai tình huống này có phần khác biệt. Có lẽ người Mỹ dễ thông cảm với An-nơ Phrăng hơn, vì phát xít Đức đã từng là kẻ thù của chúng tôi và họ đã gây ra những cuộc tàn sát kinh khủng nhất trong lịch sử.
    Tiếp
    Còn đối với nhật kí của Trâm, một vài người Mỹ, tôi muốn nhấn mạnh là rất ít thôi, có thể sẽ gặp một chút khó khăn khi bị xúc động vì một người đã từng là đối thủ của mình. Nhưng tôi nghĩ hầu hết những người Mỹ đã từng đọc cuốn nhật kí này đều tin và nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là những con người, với cùng một tình yêu cuộc sống, gia đình và đất nước. Và rằng bác sĩ Trâm, mặc dù cô ấy đã căm thù sôi sục những người Mỹ hiếu chiến, nhưng chung quy, cô ấy đã đơn giản viết lên những gì mình nhìn thấy và cảm nhận, với tư cách một người bình thường trên Trái Đất này khi phải sống trong một thời kì vô cùng khắc nghiệt.".
    (Theo Đa-vít Peo-mát (David Perlmutt), 2005, theo tuoitre.vn, 13-10-2005)
    Gợi ý làm bài
    Ảnh
    GỢI Ý LÀM BÀI
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    "Tôi tin rằng". "Tôi muốn nhấn mạnh là". "nhưng tôi nghĩ ..." "Và rằng bác sĩ Trâm, mặc dù cô ấy đã căm thù sôi sục người Mỹ, nhưng chung quy ... vô cùng khắc nghiệt".
    Tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Phân tích
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Vì phát xít Đức đã từng là kẻ thù của chúng tôi và họ đã gây ra những cuộc tàn sát kinh khủng nhất trong lịch sử.
    Hướng dẫn về nhà
    Về nhà
    Ảnh
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓