Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí. 1. Nhật kí Đặng Thùy Trâm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:01' 10-03-2025
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 1. NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    NGỮ VĂN 12 - CÁNH DIỀU
    BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ.
    Văn bản:
    NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM
    Ảnh
    Nội dung bài học
    Nội dung bài học
    Ảnh
    Hình vẽ
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Tìm hiểu chung
    1. Tác giả 2. Tác phẩm
    Hình vẽ
    Tìm hiểu chi tiết
    1. Bố cục và mạch logic 2. Sự kiện và chủ thể trần thuật 3. Tính phi hư cấu và thủ pháp nghệ thuật
    Hình vẽ
    Liên hệ thực tiễn
    Hình vẽ
    Tổng kết
    1. Nghệ thuật 2. Nội dung
    I. Tìm hiểu chung
    1. Tác giả
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả
    Hình vẽ
    Em hãy đọc sách và trả lời câu hỏi: Tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của tác giả, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: 1. Thân thế, sự nghiệp 2. Đôi nét về Nhật kí Đặng Thùy Trâm
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    Quê quán: Hà Nội Tốt nghiệp: Đại học Y Hà Nội năm 1966. Công việc: Xung phong công tác ở chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và phụ trách một bệnh viện ở Quảng Ngãi, chuyên điều trị cho các thương binh. 22/06/1970, chị bị địch phục kích và anh dũng hy sinh khi chưa đầy 28 tuổi.
    Hình vẽ
    2. Tác phẩm
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU CHUNG 2 Tác phẩm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ghi chép chân thực về cuộc sống hàng ngày của bản thân và đồng đội ở tuyến đầu chống đế quốc Mỹ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nỗi đau của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh.
    Khao khát cháy bỏng ngày đất nước hòa bình, để chị trở về với Hà Nội thân yêu.
    Thời gian sáng tác 1968 - 1970
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Bố cục và mạch logic của văn bản
    Ảnh
    1. Bố cục và mạch logic của văn bản.
    HOẠT ĐỘNG NHÓM
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Em hãy trả lời câu hỏi sau: Văn bản trên gồm 3 phần, được trích từ ba đoạn khác nhau của Nhật kí Đặng Thùy Trâm nhưng giữa chúng vẫn có mạch logic gắn kết nội dung. Em hãy nêu nội dung của từng phần và chỉ ra mạch logic gắn kết đó?
    Ảnh
    a. Nội dung từng phần
    a. Nội dung từng phần của đoạn trích
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Phần 1: Những công việc hằng ngày của tác giả, cũng như câu chuyện về những thanh niên hiếu họ, kiên cường và mạnh mẽ.
    Ảnh
    Phần 2: Sự hi sinh, đánh đổi những ước mơ, hoài bão cá nhân và tuổi thanh xuân cống hiến cho trận chiến.
    Phần 3: Nỗi nhớ nhà da diết, sâu thẳm trong trái tim của chủ thể, và sự kiên cường vượt qua cảm xúc cá nhân và gian khó trên chiến trận.
    b. Mạch logic gắn kết
    b. Mạch logic gắn kết
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ban đầu
    Những suy nghĩ cũng như cảm xúc của tác giả ngày một sâu sắc.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Phần sau
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ hình học
    Hình vẽ hình học
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Sự kiện và chủ thể trần thuật
    Ảnh
    2. Sự kiện và chủ thể trần thuật
    HOẠT ĐỘNG NHÓM
    Em hãy trả lời câu hỏi sau:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Trạm 1: Hãy chỉ ra những sự kiện và suy nghĩ của tác giả được thể hiện trong từng phần của văn bản?
    Trạm 2: Nêu nhận xét của em về chủ thể trần thuật?
    20/07/1968
    Ảnh
    Ngày 20/07/1968
    Sự kiện: Những ngày bận rộn, công tác dồn dập.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nhớ những người học trò thân yêu - những anh hùng vô danh. Vất vả và vô cùng khó khăn.
    Người trực tiếp tham gia vào sự kiện. Qua đó, bộc lộ suy nghĩ, về sự việc và con người xung quanh.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    01/01/1970
    Ảnh
    Ngày 01/01/1970
    Ảnh
    Sự kiện: Đầu năm mới. Tác giả thêm một tuổi đời.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    19/05/1970
    Sự kiện: Nhân ngày nhận được thư của mẹ.
    Ảnh
    Ngày 19/05/1970
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trực tiếp tham gia
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    3. Tính phi hư cấu và thủ pháp nghệ thuật
    Ảnh
    Tính phi hư cấu
    Khái niệm: thể hiện ở những sự kiện thực (về thời gian, đại điểm, ...) mà người viết đã trực tiếp tham gia và chứng kiến.
    Ảnh
    Ảnh
    Nhật kí Đặng Thùy Trâm
    Bệnh viện khu vực Đặng Thùy Trâm (hiện nay)
    - Yếu tố phi hư cấu
    Hình vẽ
    Yếu tố phi hư cấu được thể hiện trong Nhật kí Đặng Thùy Trâm
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Tác dụng
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Thủ pháp nghệ thuật
    Ảnh
    Thủ pháp nghệ thuật
    Hình vẽ
    Ảnh
    Nội dung: cuộc sống hàng ngày nơi tuyến đầu chống Mỹ cứu nước của bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Tác dụng
    Ảnh
    Tác dụng của việc sử dụng kết hợp thủ pháp
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sinh động
    Hình vẽ
    Nhật kí: Hàng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Công việc: chữa trị các thương binh nơi chiến trường.
    Hình vẽ
    Khung cảnh chiến đấu ác liệt hơn nơi chiến trường với biết bao chiến sĩ bị bị thương nặng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tính cách của nhân vật
    Hình vẽ
    Một bác sĩ luôn hết mình vì công việc cứu chữa bệnh nhân.
    Hình vẽ
    Luôn cống hiến hết tài năng, sức lực của bản thân cho cách mạng.
    Ảnh
    III. Liên hệ thực tiễn
    Hoạt động nhóm
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG THEO NHÓM
    Em hãy trả lời câu hỏi sau:
    Hình vẽ
    Câu hỏi: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc văn bản? Chi tiết nào để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
    Ảnh
    Ảnh
    IV. Tổng kết
    1. Nội dung
    Ảnh
    IV. TỔNG KẾT
    1. Nội dung
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    IV. TỔNG KẾT
    2. Nghệ thuật
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    V. Câu hỏi
    Câu 1.
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Dòng nào sau đây nêu sát nhất chủ đề của văn bản?
    A. Công việc của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
    B. Cuộc sống của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
    C. Lòng yêu nước của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
    D. Mong ước của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
    Câu 2.
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu văn nào dưới đây sử dụng thủ pháp miêu tả?
    A. Và với những học sinh, mình cũng đã đem lại những điều quý giá trong lý luận về y học.
    B. Đôi mắt người thương binh hôm nào đau nhức tưởng như bỏ hôm nay cũng đã sáng lại một phần.
    C. Con vẫn là một chiến sĩ trong cuộc chiến đấu này.
    D. Thêm một tuổi đời, vậy là cái tuổi ba mươi đâu còn xa nữa.
    Câu 3.
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Thông tin nào dưới đây không phải là đặc điểm thể loại của văn bản trên?
    A. Cốt truyện và nhân vật hoán toàn hư cấu.
    B. Ghi chép theo thứ tự ngày tháng.
    C. Sử dụng hình thức trần thuật ngôi thứ nhất.
    D. Sự kiện có thực mà người viết tham gia.
    VI. Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓