Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí. 1. Nhật kí Đặng Thùy Trâm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:01' 10-03-2025
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:01' 10-03-2025
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ. 1. NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12 - CÁNH DIỀU
BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ.
Văn bản:
NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM
Ảnh
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Ảnh
Hình vẽ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Tìm hiểu chung
1. Tác giả 2. Tác phẩm
Hình vẽ
Tìm hiểu chi tiết
1. Bố cục và mạch logic 2. Sự kiện và chủ thể trần thuật 3. Tính phi hư cấu và thủ pháp nghệ thuật
Hình vẽ
Liên hệ thực tiễn
Hình vẽ
Tổng kết
1. Nghệ thuật 2. Nội dung
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả
Hình vẽ
Em hãy đọc sách và trả lời câu hỏi: Tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của tác giả, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: 1. Thân thế, sự nghiệp 2. Đôi nét về Nhật kí Đặng Thùy Trâm
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
Quê quán: Hà Nội Tốt nghiệp: Đại học Y Hà Nội năm 1966. Công việc: Xung phong công tác ở chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và phụ trách một bệnh viện ở Quảng Ngãi, chuyên điều trị cho các thương binh. 22/06/1970, chị bị địch phục kích và anh dũng hy sinh khi chưa đầy 28 tuổi.
Hình vẽ
2. Tác phẩm
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG 2 Tác phẩm
Ảnh
Hình vẽ
Ghi chép chân thực về cuộc sống hàng ngày của bản thân và đồng đội ở tuyến đầu chống đế quốc Mỹ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nỗi đau của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh.
Khao khát cháy bỏng ngày đất nước hòa bình, để chị trở về với Hà Nội thân yêu.
Thời gian sáng tác 1968 - 1970
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Bố cục và mạch logic của văn bản
Ảnh
1. Bố cục và mạch logic của văn bản.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Hình vẽ
Hình vẽ
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Văn bản trên gồm 3 phần, được trích từ ba đoạn khác nhau của Nhật kí Đặng Thùy Trâm nhưng giữa chúng vẫn có mạch logic gắn kết nội dung. Em hãy nêu nội dung của từng phần và chỉ ra mạch logic gắn kết đó?
Ảnh
a. Nội dung từng phần
a. Nội dung từng phần của đoạn trích
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Phần 1: Những công việc hằng ngày của tác giả, cũng như câu chuyện về những thanh niên hiếu họ, kiên cường và mạnh mẽ.
Ảnh
Phần 2: Sự hi sinh, đánh đổi những ước mơ, hoài bão cá nhân và tuổi thanh xuân cống hiến cho trận chiến.
Phần 3: Nỗi nhớ nhà da diết, sâu thẳm trong trái tim của chủ thể, và sự kiên cường vượt qua cảm xúc cá nhân và gian khó trên chiến trận.
b. Mạch logic gắn kết
b. Mạch logic gắn kết
Hình vẽ
Hình vẽ
Ban đầu
Những suy nghĩ cũng như cảm xúc của tác giả ngày một sâu sắc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Phần sau
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ hình học
Hình vẽ hình học
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Sự kiện và chủ thể trần thuật
Ảnh
2. Sự kiện và chủ thể trần thuật
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Em hãy trả lời câu hỏi sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Trạm 1: Hãy chỉ ra những sự kiện và suy nghĩ của tác giả được thể hiện trong từng phần của văn bản?
Trạm 2: Nêu nhận xét của em về chủ thể trần thuật?
20/07/1968
Ảnh
Ngày 20/07/1968
Sự kiện: Những ngày bận rộn, công tác dồn dập.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nhớ những người học trò thân yêu - những anh hùng vô danh. Vất vả và vô cùng khó khăn.
Người trực tiếp tham gia vào sự kiện. Qua đó, bộc lộ suy nghĩ, về sự việc và con người xung quanh.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
01/01/1970
Ảnh
Ngày 01/01/1970
Ảnh
Sự kiện: Đầu năm mới. Tác giả thêm một tuổi đời.
Hình vẽ
Hình vẽ
Bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
19/05/1970
Sự kiện: Nhân ngày nhận được thư của mẹ.
Ảnh
Ngày 19/05/1970
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Trực tiếp tham gia
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Tính phi hư cấu và thủ pháp nghệ thuật
Ảnh
Tính phi hư cấu
Khái niệm: thể hiện ở những sự kiện thực (về thời gian, đại điểm, ...) mà người viết đã trực tiếp tham gia và chứng kiến.
Ảnh
Ảnh
Nhật kí Đặng Thùy Trâm
Bệnh viện khu vực Đặng Thùy Trâm (hiện nay)
- Yếu tố phi hư cấu
Hình vẽ
Yếu tố phi hư cấu được thể hiện trong Nhật kí Đặng Thùy Trâm
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Tác dụng
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Thủ pháp nghệ thuật
Ảnh
Thủ pháp nghệ thuật
Hình vẽ
Ảnh
Nội dung: cuộc sống hàng ngày nơi tuyến đầu chống Mỹ cứu nước của bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Tác dụng
Ảnh
Tác dụng của việc sử dụng kết hợp thủ pháp
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Sinh động
Hình vẽ
Nhật kí: Hàng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Công việc: chữa trị các thương binh nơi chiến trường.
Hình vẽ
Khung cảnh chiến đấu ác liệt hơn nơi chiến trường với biết bao chiến sĩ bị bị thương nặng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
Hình vẽ
Tính cách của nhân vật
Hình vẽ
Một bác sĩ luôn hết mình vì công việc cứu chữa bệnh nhân.
Hình vẽ
Luôn cống hiến hết tài năng, sức lực của bản thân cho cách mạng.
Ảnh
III. Liên hệ thực tiễn
Hoạt động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG THEO NHÓM
Em hãy trả lời câu hỏi sau:
Hình vẽ
Câu hỏi: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc văn bản? Chi tiết nào để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Ảnh
Ảnh
IV. Tổng kết
1. Nội dung
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
1. Nội dung
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Nghệ thuật
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
V. Câu hỏi
Câu 1.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Dòng nào sau đây nêu sát nhất chủ đề của văn bản?
A. Công việc của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
B. Cuộc sống của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
C. Lòng yêu nước của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
D. Mong ước của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
Câu 2.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu văn nào dưới đây sử dụng thủ pháp miêu tả?
A. Và với những học sinh, mình cũng đã đem lại những điều quý giá trong lý luận về y học.
B. Đôi mắt người thương binh hôm nào đau nhức tưởng như bỏ hôm nay cũng đã sáng lại một phần.
C. Con vẫn là một chiến sĩ trong cuộc chiến đấu này.
D. Thêm một tuổi đời, vậy là cái tuổi ba mươi đâu còn xa nữa.
Câu 3.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Thông tin nào dưới đây không phải là đặc điểm thể loại của văn bản trên?
A. Cốt truyện và nhân vật hoán toàn hư cấu.
B. Ghi chép theo thứ tự ngày tháng.
C. Sử dụng hình thức trần thuật ngôi thứ nhất.
D. Sự kiện có thực mà người viết tham gia.
VI. Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12 - CÁNH DIỀU
BÀI 3. NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ.
Văn bản:
NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM
Ảnh
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Ảnh
Hình vẽ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Tìm hiểu chung
1. Tác giả 2. Tác phẩm
Hình vẽ
Tìm hiểu chi tiết
1. Bố cục và mạch logic 2. Sự kiện và chủ thể trần thuật 3. Tính phi hư cấu và thủ pháp nghệ thuật
Hình vẽ
Liên hệ thực tiễn
Hình vẽ
Tổng kết
1. Nghệ thuật 2. Nội dung
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả
Hình vẽ
Em hãy đọc sách và trả lời câu hỏi: Tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của tác giả, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: 1. Thân thế, sự nghiệp 2. Đôi nét về Nhật kí Đặng Thùy Trâm
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
Quê quán: Hà Nội Tốt nghiệp: Đại học Y Hà Nội năm 1966. Công việc: Xung phong công tác ở chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và phụ trách một bệnh viện ở Quảng Ngãi, chuyên điều trị cho các thương binh. 22/06/1970, chị bị địch phục kích và anh dũng hy sinh khi chưa đầy 28 tuổi.
Hình vẽ
2. Tác phẩm
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG 2 Tác phẩm
Ảnh
Hình vẽ
Ghi chép chân thực về cuộc sống hàng ngày của bản thân và đồng đội ở tuyến đầu chống đế quốc Mỹ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nỗi đau của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh.
Khao khát cháy bỏng ngày đất nước hòa bình, để chị trở về với Hà Nội thân yêu.
Thời gian sáng tác 1968 - 1970
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Bố cục và mạch logic của văn bản
Ảnh
1. Bố cục và mạch logic của văn bản.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Hình vẽ
Hình vẽ
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Văn bản trên gồm 3 phần, được trích từ ba đoạn khác nhau của Nhật kí Đặng Thùy Trâm nhưng giữa chúng vẫn có mạch logic gắn kết nội dung. Em hãy nêu nội dung của từng phần và chỉ ra mạch logic gắn kết đó?
Ảnh
a. Nội dung từng phần
a. Nội dung từng phần của đoạn trích
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Phần 1: Những công việc hằng ngày của tác giả, cũng như câu chuyện về những thanh niên hiếu họ, kiên cường và mạnh mẽ.
Ảnh
Phần 2: Sự hi sinh, đánh đổi những ước mơ, hoài bão cá nhân và tuổi thanh xuân cống hiến cho trận chiến.
Phần 3: Nỗi nhớ nhà da diết, sâu thẳm trong trái tim của chủ thể, và sự kiên cường vượt qua cảm xúc cá nhân và gian khó trên chiến trận.
b. Mạch logic gắn kết
b. Mạch logic gắn kết
Hình vẽ
Hình vẽ
Ban đầu
Những suy nghĩ cũng như cảm xúc của tác giả ngày một sâu sắc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Phần sau
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ hình học
Hình vẽ hình học
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Sự kiện và chủ thể trần thuật
Ảnh
2. Sự kiện và chủ thể trần thuật
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Em hãy trả lời câu hỏi sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Trạm 1: Hãy chỉ ra những sự kiện và suy nghĩ của tác giả được thể hiện trong từng phần của văn bản?
Trạm 2: Nêu nhận xét của em về chủ thể trần thuật?
20/07/1968
Ảnh
Ngày 20/07/1968
Sự kiện: Những ngày bận rộn, công tác dồn dập.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nhớ những người học trò thân yêu - những anh hùng vô danh. Vất vả và vô cùng khó khăn.
Người trực tiếp tham gia vào sự kiện. Qua đó, bộc lộ suy nghĩ, về sự việc và con người xung quanh.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
01/01/1970
Ảnh
Ngày 01/01/1970
Ảnh
Sự kiện: Đầu năm mới. Tác giả thêm một tuổi đời.
Hình vẽ
Hình vẽ
Bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
19/05/1970
Sự kiện: Nhân ngày nhận được thư của mẹ.
Ảnh
Ngày 19/05/1970
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Trực tiếp tham gia
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Tính phi hư cấu và thủ pháp nghệ thuật
Ảnh
Tính phi hư cấu
Khái niệm: thể hiện ở những sự kiện thực (về thời gian, đại điểm, ...) mà người viết đã trực tiếp tham gia và chứng kiến.
Ảnh
Ảnh
Nhật kí Đặng Thùy Trâm
Bệnh viện khu vực Đặng Thùy Trâm (hiện nay)
- Yếu tố phi hư cấu
Hình vẽ
Yếu tố phi hư cấu được thể hiện trong Nhật kí Đặng Thùy Trâm
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Tác dụng
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Thủ pháp nghệ thuật
Ảnh
Thủ pháp nghệ thuật
Hình vẽ
Ảnh
Nội dung: cuộc sống hàng ngày nơi tuyến đầu chống Mỹ cứu nước của bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Tác dụng
Ảnh
Tác dụng của việc sử dụng kết hợp thủ pháp
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Sinh động
Hình vẽ
Nhật kí: Hàng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Công việc: chữa trị các thương binh nơi chiến trường.
Hình vẽ
Khung cảnh chiến đấu ác liệt hơn nơi chiến trường với biết bao chiến sĩ bị bị thương nặng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
Hình vẽ
Tính cách của nhân vật
Hình vẽ
Một bác sĩ luôn hết mình vì công việc cứu chữa bệnh nhân.
Hình vẽ
Luôn cống hiến hết tài năng, sức lực của bản thân cho cách mạng.
Ảnh
III. Liên hệ thực tiễn
Hoạt động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG THEO NHÓM
Em hãy trả lời câu hỏi sau:
Hình vẽ
Câu hỏi: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc văn bản? Chi tiết nào để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Ảnh
Ảnh
IV. Tổng kết
1. Nội dung
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
1. Nội dung
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Nghệ thuật
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
V. Câu hỏi
Câu 1.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Dòng nào sau đây nêu sát nhất chủ đề của văn bản?
A. Công việc của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
B. Cuộc sống của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
C. Lòng yêu nước của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
D. Mong ước của thế hệ trẻ thời chiến tranh.
Câu 2.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu văn nào dưới đây sử dụng thủ pháp miêu tả?
A. Và với những học sinh, mình cũng đã đem lại những điều quý giá trong lý luận về y học.
B. Đôi mắt người thương binh hôm nào đau nhức tưởng như bỏ hôm nay cũng đã sáng lại một phần.
C. Con vẫn là một chiến sĩ trong cuộc chiến đấu này.
D. Thêm một tuổi đời, vậy là cái tuổi ba mươi đâu còn xa nữa.
Câu 3.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Thông tin nào dưới đây không phải là đặc điểm thể loại của văn bản trên?
A. Cốt truyện và nhân vật hoán toàn hư cấu.
B. Ghi chép theo thứ tự ngày tháng.
C. Sử dụng hình thức trần thuật ngôi thứ nhất.
D. Sự kiện có thực mà người viết tham gia.
VI. Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất