Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6: Nguyễn Trãi - "Dành con để trợ dân này". Bảo kính cảnh giới, bài 43

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:35' 11-05-2023
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6. BẢO KÍNH CẢNH GIỚI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 6 BẢO KÍNH CẢNH GIỚI
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG Dựa vào nhan đề Bảo kính cảnh giới, bạn thử suy đoán xem tác phẩm viết về nội dung gì?
    Gợi ý
    Ảnh
    Gợi ý: Bảo kính cảnh giới hay còn được gọi là “Gương báu răn mình” được xem là một trong những bài thơ hay nhất nói về tình yêu thiên nhiên nhưng cũng xen vào đó là cảm hứng thế sự tự răn mình của tác giả.
    I. Đọc văn bản
    Đọc văn bản
    Ảnh
    I. Đọc văn bản
    1. Đọc văn bản
    I. Đọc văn bản.
    + Tác phẩm Bảo kính cảnh giới thuộc tập thơ nào? + Bố cục gồm có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì? + Bảo kính cảnh giới thuộc thể loại thơ nào?
    Bảo kính cảnh giới
    I. Đọc văn bản.
    Bảo kính cảnh giới là chùm thơ được rút ra từ tập Quốc âm thi tập bao gồm có 61 bài thơ trong tổng số 254 bài.
    Bố cục bài thơ này gồm có 2 phần chính:
    + Phần 1: 6 câu đầu: nói về vẻ đẹp bức tranh ngày hè + Phần 2: 2 câu cuối: niềm tha thiết lớn của nhà thơ với đời
    Bảo kính cảnh giới
    I. Đọc văn bản.
    Bảo kính cảnh giới được viết theo thể loại thơ Nôm Đường luật. Tức là viết bằng chữ Nôm và thể Đường luật. => Đây được xem là một lối thơ riêng do tác giả trung đại Việt Nam sáng tác dựa trên thể loại thơ Đường luật.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    1. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    1. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    + Những dòng thơ đầu cho biết cuộc sống và cảm xúc gì của nhân vật trữ tình? + Bức tranh ngày hè được tác giả miêu tả như thế nào? Gồm có những màu sắc và âm thanh nào?
    Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    1. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    Những dòng thơ đầu thể hiện phong thái ung dung tự tại của chủ thể trữ tình. “Rồi hóng mát thưở ngày trường” “Rồi” tức là rảnh rỗi “ngày trường” là ngày dài Nhịp thơ bất thường1/2/3 giọng điệu chậm rãi thong thả kết hợp với từ “rồi” nhấn mạnh thời gian rảnh rỗi, cùng tâm hồn thư thái của tác gia.
    Tìm hiểu bức tranh ngày hè
    1. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    Tìm hiểu về bức tranh mùa hè.
    Màu sắc: màu xanh của hòe, màu đỏ của lựu, màu hồng của sen, màu vàng của nắng... => Bức tranh ngày hè tươi tắn đầy màu sắc Trạng thái sự vật: đùn đùn, giương, phun, tiễn => diễn tả sự căng tràn của cảnh vật. => Thôi thúc từ bên trong khiến cho nó không kìm lại
    Tìm hiểu bức tranh ngày hè
    1. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    Tìm hiểu về bức tranh mùa hè.
    Cảnh vật cuối hè được miêu tả với những hình ảnh: sen đã tàn, đã hết mùi hương. Ngắt nhịp ¾ gây ấn tượng cùng sự chú ý cho người đọc làm nổi bật cảnh vật buổi chiều hè. Âm thanh: âm thanh vô cùng sôi động và quen thuộc tiếng chợ cá “lao xao” cùng với tiếng ve inh ỏi tạo thành bản hòa ca mùa hạ náo nhiệt tưng bừng. => Bức tranh ngày hè vô cùng rực rỡ, sinh động, tràn trề sức sống, hài hòa về màu sắc, âm thanh cũng như đường nét. Có sự gắn kết giữa con người và cảnh vật.
    Kết luận
    1. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên ngày hè
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    Kết luận: - Tác giả đã huy động mọi giác quan để cảm nhận về sự thay đổi của thiên nhiên từ thị giác, thính giác đến khứu giác. - Thể hiện sự giao cảm mạnh mẽ và tinh tế của nhà thơ với cảnh vật. Tình yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống tha thiết của tác gia.
    2. Niềm tha thiết lớn với đời
    2. Niềm tha thiết lớn với đời.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    Ảnh
    + Nhà thơ có ước nguyện như thế nào với cuộc đời? Niềm mong ước đó được thể hiện như thế nào? + Ước nguyện đó cho thây tác gia là người thế nào?
    Hai câu thơ cuối
    2. Niềm tha thiết lớn với đời.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    2 câu thơ cuối: “Ngu cầm đàn một tiếng” tác giả sử dụng điển cố:(cây đàn của Vua Ngu Thuấn) để gảy 1 khúc Nam Phong
    => Thể hiện khát khao mang đến cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân khắp mọi nơi
    Hai câu thơ cuối
    2. Niềm tha thiết lớn với đời.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    2 câu thơ cuối: “Dân giàu đủ khắp đòi phương”. Các ngắt nhịp 3/3 thể hiện sự dồn nén cảm xúc của cả bài đó thể hiện niềm khát vọng mong mỏi da diết cuộc sống thanh bình hạnh phúc.
    => Khát vọng cao đẹp thể hiện tấm lòng vì đan vì nức của tác giả
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    III. Tổng kết
    1. Nội dung - Bài thơ là bức tranh thiên nhiên cảnh vật ngày hè đầy màu sắc và âm thanh sống động. - Thể hiện tình yêu thiên nhiên và yêu nước song cũng chất chứa rất nhiều nỗi niềm day dứt khắc khoải. - Thể hiện nỗi niềm khát vọng của nhà thơ mong ước nhân dân khắp nơi được ấm no hạnh phúc.
    2. Nghệ thuật
    2. Nghệ thuật
    -Thể thơ thất ngôn xen lục ngôn -Sử dụng ngôn từ giản dị, sử dụng từ Hán kết hợp điển cố -Sử dụng từ láy độc đáo
    Luyện tập
    Luyện tập
    Hoạt động - Luyện tập
    Viết đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ phân tích một yêu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới Gợi ý: GV hướng dẫn HS dựa vào đặc điểm của thể loại và giá trị cơ bản của tác phẩm Bảo kính cảnh giới để triển khai nội dung đoạn văn. HS cần nêu được các yếu tố cơ bản làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm: chỉ ra đặc sắc nghệ thuật thất ngôn xen lục ngôn, từ láy, sử dụng từ Hán xen lẫn.... GV có thể nêu hướng phân tích một yếu tố làm mẫu cho HS
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng kiến thức đã học để phân tích được nội dung văn bản Bảo kính cảnh giới.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓