Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 21. Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:47' 10-07-2015
Dung lượng: 16.6 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:47' 10-07-2015
Dung lượng: 16.6 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
Bài 21- Tiết 27: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong (Tiết 1) GIỚI THIỆU CHUNG
1. Xem đoạn phim ngắn sau:
Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong 2. Nội dung bài học:
Nội dung bài học I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN. II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ. I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
1. Điểm chết của pittông: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
1. Điểm chết của pittông Các em hãy quan sát sự chuyển động của hình a) Định nghĩa:
1. Điểm chết của pittông a) Định nghĩa Như vậy : Ta sẽ có mấy điểm chết? b) Các điểm chết:
1. Điểm chết của pittông b) Các điểm chết - Có hai điểm chết: Điểm chết trên: ĐCT Điểm chết dưới: ĐCD 2. Hành trình của pittông: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
2. Hành trình của pittông - Hành trình của pittông chính là quãng đường pittông đi được giữa hai điểm chết. - Hành trình của pittông được kí hiệu là s. - Như vậy : 3. Thể tích toàn phần ( Vtp ) : I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
3. Thể tích toàn phần ( Vtp ) - Thể tích toàn phần là thể tích xilanh khi pittông ở điểm chết dưới. Nó được giới hạn bởi nắp máy, xilanh và đỉnh pittông. - Đơn vị : latex(cm^3) hoặc lít. 4. Thể tích buồng cháy ( Vbc ) : I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
4. Thể tích buồng cháy ( Vbc ) - Là thể tích xilanh khi pittông ở điểm chết trên. - Đơn vị : latex(cm^3) hoặc lít. 5. Thể tích công tác ( Vct ) : I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
5. Thể tích công tác ( Vct ) - Thể tích công tác là thể tích xi lanh giới hạn bởi hai điểm chết. - Như vậy : - Đơn vị : latex(cm^3) hoặc lít. 6. Tỉ số nén latex(epsilon): I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 6. Tỉ số nén (latex(epsilon)) - Tỉ số nén là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy. - Ở động cơ xăng : latex(epsilon) = 6 -10 - Ở động cơ Điêzen : latex(epsilon) = 15 -21 Tỉ số nén: Các em hãy quan sát sự chuyển động của hình.:
Tỉ số nén (latex(epsilon)): Các em hãy quan sát sự chuyển động của hình. 7. Chu trình làm việc của động cơ: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
7. Chu trình làm việc của động cơ - Khi động cơ làm việc trong xilanh phải trải qua 4 quá trình náp, nén, cháy, giãn nở. 4 quá trình này lặp đi lặp lại có tính chu kỳ. - 4 quá trình đó tạo thành một chu kỳ , tính từ khi bắt đầu quá trình nạp đến khi kết thúc quá trình thải 8. Kì: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
8. Kì - Kì là một phần của chu trình, diễn ra trong thời gian một hành trình của pittông. - Như vậy : Động cơ 4 kì : Pittông thực hiện mấy hành trình ? Động cơ 2 kì : Pittông thực hiện mấy hành trình ? Động cơ xăng 4 kì II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ.
1. Nguyên lí làm việc của Động cơ Điêzen 4 kì: II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ.
1. Nguyên lí làm việc của Động cơ Điêzen 4 kì Động cơ điêzen 4 kì là loại động cơ gì? Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu đốt cháy là dầu điêzen. 1 Chu trình làm việc thực hiện trong 4 hành trình của pit-tông Mô hình nguyên lý làm việc của động cơ diezen 4 kì:
a) Kỳ nạp:
a) Kỳ nạp - Pittông đi từ ĐCT – ĐCD được trục khuỷu dẫn động. Xupap nạp mở, xupap thải đóng. - Do sự chênh lệch áp suất trong xilanh và bên ngoài nên không khí bên ngoài bị hút vào xilanh qua cửa nạp. b) Kì nén :
b) Kì nén - Pittông đi từ ĐCD – ĐCT được trục khuỷu dẫn động.Cả hai xupap đều đóng. - Thể tích xi lanh giảm, không khí trong xilanh bị nén làm áp suất và nhiệt độ trong xilanh tăng. - Cuối kì nén vòi phun phun một lượng nhiên liệu Điêzen có áp suất cao vào buồng cháy. c) Cháy – giãn nở:
c) Cháy – giãn nở - Cả hai xupap đều đóng. - Nhiên liệu được phun tơi vào buồng cháy hoà trộn với khí nóng tạo thành hoà khí.Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao hoà khí tự bốc cháy sinh ra áp suất cao đẩy pitông đi từ ĐCT xuống ĐCD làm trục khuỷu quay và sinh công. Kì này là kì sinh công. d) Kì thải :
d) Kì thải - Pittông đi từ ĐCD – ĐCT. Xupap nạp đóng, xupap thải mở. - Pittông được trục khuỷu dẫn động đi lên đẩy sản vật cháy trong xilanh qua cửa thải ra ngoài. - Khi pittông đi đến ĐCT, xupap thải đóng, xupap nạp mở, trong xilanh diễn ra kì 1 của chu trình mới. Bảng mô tả hoạt động của động cơ diezen 4 kì:
Bảng mô tả hoạt động của động cơ diezen 4 kì ĐCT- ĐCD Mở Đóng Tăng Giảm Không khí vào xilanh ĐCD- ĐCT Đóng Đóng Giảm Tăng Cuối kì nén, vòi phun phun NL vào buồng cháy ĐCT- ĐCD Đóng Đóng Tăng Tăng sau đó giảm Hoà khí tự bốc cháy.(Kì sinh công) ĐCD- ĐCT Đóng Mở Giảm Giảm Khi pit-tông đến ĐCT,diễn ra chu trình mới Chú ý : trong thực tế:
* Chú ý : trong thực tế - Để nạp được nhiều môi chất mới và thải được sạch sản vật cháy thì các xuppap được thiết kế mở sớm hơn và đóng muộn hơn. - Để quá trình cháy giãn nở được tốt hơn thì vòi phun được bố trí phun sớm hơn, trước khi pit – tông đi đến ĐCT. 2. Nguyên lí làm việc của Động cơ Xăng 4 kì: II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ.
2. Nguyên lí làm việc của Động cơ Xăng 4 kì Động cơ xăng 4 kì là loại động cơ gì? Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu đốt cháy là xăng. Một chu trình làm việc được thực hiện trong 4 hành trình của pít-tông Mô hình nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì:
Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì:
* Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì tương tự như động cơ điêzen 4 kì chỉ khác ở hai điểm: - Trong kì nạp : Động cơ điêzen 4 kì : nhiên liệu nạp vào là không khí. Động cơ xăng 4 kì : nhiên liệu nạp vào là hoà khí ( hỗn hợp xăng không khí ) tạo bởi bộ chế hoà khí lắp trên đường ống nạp. - Cuối kì nén: Động cơ điêzen 4 kì : Hoà khí tự bốc cháy nhờ áp suất và nhiệt độ cao. Động cơ xăng 4 kì : Bugi bật tia lửa điện để châm cháy hoà khí IV. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài :
Xem lại toàn bộ nội dung bài học. Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì dựa vào động cơ điêzen 4 kì. Chú ý đến điểm khác của hai loại động cơ này. Làm đủ các bài tập ở SBT Đọc thêm phần có thể Chuẩn bị bài mới: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong (tiết 2) 2. Kết bài:
CÁM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA TIẾT HỌC TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI!
Trang bìa
Trang bìa:
Bài 21- Tiết 27: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong (Tiết 1) GIỚI THIỆU CHUNG
1. Xem đoạn phim ngắn sau:
Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong 2. Nội dung bài học:
Nội dung bài học I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN. II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ. I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
1. Điểm chết của pittông: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
1. Điểm chết của pittông Các em hãy quan sát sự chuyển động của hình a) Định nghĩa:
1. Điểm chết của pittông a) Định nghĩa Như vậy : Ta sẽ có mấy điểm chết? b) Các điểm chết:
1. Điểm chết của pittông b) Các điểm chết - Có hai điểm chết: Điểm chết trên: ĐCT Điểm chết dưới: ĐCD 2. Hành trình của pittông: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
2. Hành trình của pittông - Hành trình của pittông chính là quãng đường pittông đi được giữa hai điểm chết. - Hành trình của pittông được kí hiệu là s. - Như vậy : 3. Thể tích toàn phần ( Vtp ) : I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
3. Thể tích toàn phần ( Vtp ) - Thể tích toàn phần là thể tích xilanh khi pittông ở điểm chết dưới. Nó được giới hạn bởi nắp máy, xilanh và đỉnh pittông. - Đơn vị : latex(cm^3) hoặc lít. 4. Thể tích buồng cháy ( Vbc ) : I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
4. Thể tích buồng cháy ( Vbc ) - Là thể tích xilanh khi pittông ở điểm chết trên. - Đơn vị : latex(cm^3) hoặc lít. 5. Thể tích công tác ( Vct ) : I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
5. Thể tích công tác ( Vct ) - Thể tích công tác là thể tích xi lanh giới hạn bởi hai điểm chết. - Như vậy : - Đơn vị : latex(cm^3) hoặc lít. 6. Tỉ số nén latex(epsilon): I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 6. Tỉ số nén (latex(epsilon)) - Tỉ số nén là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy. - Ở động cơ xăng : latex(epsilon) = 6 -10 - Ở động cơ Điêzen : latex(epsilon) = 15 -21 Tỉ số nén: Các em hãy quan sát sự chuyển động của hình.:
Tỉ số nén (latex(epsilon)): Các em hãy quan sát sự chuyển động của hình. 7. Chu trình làm việc của động cơ: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
7. Chu trình làm việc của động cơ - Khi động cơ làm việc trong xilanh phải trải qua 4 quá trình náp, nén, cháy, giãn nở. 4 quá trình này lặp đi lặp lại có tính chu kỳ. - 4 quá trình đó tạo thành một chu kỳ , tính từ khi bắt đầu quá trình nạp đến khi kết thúc quá trình thải 8. Kì: I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.
8. Kì - Kì là một phần của chu trình, diễn ra trong thời gian một hành trình của pittông. - Như vậy : Động cơ 4 kì : Pittông thực hiện mấy hành trình ? Động cơ 2 kì : Pittông thực hiện mấy hành trình ? Động cơ xăng 4 kì II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ.
1. Nguyên lí làm việc của Động cơ Điêzen 4 kì: II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ.
1. Nguyên lí làm việc của Động cơ Điêzen 4 kì Động cơ điêzen 4 kì là loại động cơ gì? Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu đốt cháy là dầu điêzen. 1 Chu trình làm việc thực hiện trong 4 hành trình của pit-tông Mô hình nguyên lý làm việc của động cơ diezen 4 kì:
a) Kỳ nạp:
a) Kỳ nạp - Pittông đi từ ĐCT – ĐCD được trục khuỷu dẫn động. Xupap nạp mở, xupap thải đóng. - Do sự chênh lệch áp suất trong xilanh và bên ngoài nên không khí bên ngoài bị hút vào xilanh qua cửa nạp. b) Kì nén :
b) Kì nén - Pittông đi từ ĐCD – ĐCT được trục khuỷu dẫn động.Cả hai xupap đều đóng. - Thể tích xi lanh giảm, không khí trong xilanh bị nén làm áp suất và nhiệt độ trong xilanh tăng. - Cuối kì nén vòi phun phun một lượng nhiên liệu Điêzen có áp suất cao vào buồng cháy. c) Cháy – giãn nở:
c) Cháy – giãn nở - Cả hai xupap đều đóng. - Nhiên liệu được phun tơi vào buồng cháy hoà trộn với khí nóng tạo thành hoà khí.Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao hoà khí tự bốc cháy sinh ra áp suất cao đẩy pitông đi từ ĐCT xuống ĐCD làm trục khuỷu quay và sinh công. Kì này là kì sinh công. d) Kì thải :
d) Kì thải - Pittông đi từ ĐCD – ĐCT. Xupap nạp đóng, xupap thải mở. - Pittông được trục khuỷu dẫn động đi lên đẩy sản vật cháy trong xilanh qua cửa thải ra ngoài. - Khi pittông đi đến ĐCT, xupap thải đóng, xupap nạp mở, trong xilanh diễn ra kì 1 của chu trình mới. Bảng mô tả hoạt động của động cơ diezen 4 kì:
Bảng mô tả hoạt động của động cơ diezen 4 kì ĐCT- ĐCD Mở Đóng Tăng Giảm Không khí vào xilanh ĐCD- ĐCT Đóng Đóng Giảm Tăng Cuối kì nén, vòi phun phun NL vào buồng cháy ĐCT- ĐCD Đóng Đóng Tăng Tăng sau đó giảm Hoà khí tự bốc cháy.(Kì sinh công) ĐCD- ĐCT Đóng Mở Giảm Giảm Khi pit-tông đến ĐCT,diễn ra chu trình mới Chú ý : trong thực tế:
* Chú ý : trong thực tế - Để nạp được nhiều môi chất mới và thải được sạch sản vật cháy thì các xuppap được thiết kế mở sớm hơn và đóng muộn hơn. - Để quá trình cháy giãn nở được tốt hơn thì vòi phun được bố trí phun sớm hơn, trước khi pit – tông đi đến ĐCT. 2. Nguyên lí làm việc của Động cơ Xăng 4 kì: II. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4 KÌ.
2. Nguyên lí làm việc của Động cơ Xăng 4 kì Động cơ xăng 4 kì là loại động cơ gì? Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu đốt cháy là xăng. Một chu trình làm việc được thực hiện trong 4 hành trình của pít-tông Mô hình nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì:
Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì:
* Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì tương tự như động cơ điêzen 4 kì chỉ khác ở hai điểm: - Trong kì nạp : Động cơ điêzen 4 kì : nhiên liệu nạp vào là không khí. Động cơ xăng 4 kì : nhiên liệu nạp vào là hoà khí ( hỗn hợp xăng không khí ) tạo bởi bộ chế hoà khí lắp trên đường ống nạp. - Cuối kì nén: Động cơ điêzen 4 kì : Hoà khí tự bốc cháy nhờ áp suất và nhiệt độ cao. Động cơ xăng 4 kì : Bugi bật tia lửa điện để châm cháy hoà khí IV. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài :
Xem lại toàn bộ nội dung bài học. Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì dựa vào động cơ điêzen 4 kì. Chú ý đến điểm khác của hai loại động cơ này. Làm đủ các bài tập ở SBT Đọc thêm phần có thể Chuẩn bị bài mới: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong (tiết 2) 2. Kết bài:
CÁM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA TIẾT HỌC TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất