Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 28. Người cầm quyền khôi phục uy quyền

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:20' 23-07-2015
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 97 NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN (Trích “Những người khốn khổ”)- V. Huy-gô I.TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: - Vich-to Huy-gô(1802-1885) là nhà văn thiên tài nước Pháp; danh nhân văn hóa nhân loại, người bạn lớn của những người khốn khổ; luôn hoạt động vì sự tiến bộ của con người. - Ông là cây đại thụ của trào lưu văn học lãng mạn ở Pháp thế kỉ XIX . - Là tác giả của hai bộ tiểu thuyết nổi tiếng: Những người khốn khổ và Nhà thờ Đức Bà Pa –ri. - Nhà văn được công nhận là danh nhân văn hoá thế giới (1985). 2- Tiểu thuyết “Những người khốn khổ” :
    2- Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” Cấu trúc:
    2. Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” (1862) Tóm tắt tiểu thuyết:
    2. Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” (1862) a. Tóm tắt : - Giăng Van- giăng, một người thợ xén cây, bị kết án tù khổ sai chỉ vì lấy trộm một cái bánh mỳ cho 7 đứa cháu đói khát. Sau 19 năm tù đày, Giăng Van- giăng được tha nhưng bị mọi người xua đuổi. - Được giám mục Mi-ri-en cảm hoá, ông đổi tên thành Ma-đơ-len và quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ nghị lực thông minh và may mắn, 5 năm sau ông trở thành thị trưởng và làm chủ nhà máy sản xuất thuỷ tinh rất giàu có. Ông ra sức làm việc thiện để giúp đỡ mọi người. Tóm tắt tiếp:
    - Phăng-tin là người phụ nữ gặp nhiều oan trái, làm việc trong xưởng máy của ông. Vì có con hoang là Cô-dét mà bị mụ giám thị sa thải, phải gửi con cho hai vợ chồng lão chủ quán lưu manh Tê-nác-đi-ê,rồi cô phải bán thân, bán răng, bán tóc để gửi tiền nuôi con. - Vì phản ứng lại gã tư sản Ba-ma-ta-roa trêu chọc tàn nhẫn lúc chị đang ốm đau, Phăng-tin bị Gia-ve bắt bỏ tù. May nhờ Ma-đơ-len can thiệp cô mới được thoát nạn, rồi được ông đưa vào nằm ở bệnh xá. Tóm tắt tiếp:
    - Tưởng đã cứu vớt được Phăng-tin, song gã thanh tra mật thám Gia-ve truy ra gốc tích của ông. Ông lại rơi vào cảnh tù tội và Phăng-tin chết mà không được gặp lại đứa con Cô-dét. - Sau đó, ông vượt ngục và nhiều lần thay đổi họ tên… Giăng van-giăng giữ lời hứa tìm đến chuộc bé Cô-dét đang sống khổ sở tại nhà Tê-nác-đi-ê, đưa lên Pa-ri sống lẩn trốn nhiều năm. Tóm tắt đoạn kết:
    - Một cuộc khởi nghĩa của nhân dân Pa-ri nổ ra chống chính quyền tư sản(6-1832). Giăng –van-giăng cũng có mặt trên chiến luỹ. Ông đã cứu sống Ma-ri-uýt (người yêu của Cô-dét) và tha chết cho Gia-ve. Cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, ông vun đắp tình yêu cho Ma-ri-uýt với Cô-dét. Sau khi lứa đôi sum họp, ông lánh mình,sống trong cô đơn. Đến lúc ông hấp hối, đôi trẻ mới biết ai là người đã giúp mình, họ chạy đến bên giường và nghe những lời cuối cùng của ông: “Trên đời chỉ có một điều ấy thôi, đó là yêu thương nhau.” Vài nét về tiểu thuyết :
    2. Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” (1862) - Tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và đã chuyển thể thành rất nhiều vở kịch, bộ phim… a. Tóm tắt ( SGK tr76) b. Nội dung : - Tác phẩm đã phản ánh đời sống khốn khổ của những người lao động nghèo, cảm thông với nỗi đau và ngợi ca sức mạnh vươn lên của những con người khốn khổ. - Lên án gay gắt xã hội tư bản tàn bạo - Lịch sử vẻ vang của nhân dân lao động c. Giá trị tư tưởng: - Đề cao chủ nghĩa nhân đạo - Lấy tình thương để cải tạo xã hội. 3. Đoạn trích: “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” :
    3. Đoạn trích: “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” Dựa vào tác phẩm và nội dung đoạn trích, em thử xác định “ Người cầm quyền khôi phục uy quyền” ở đây là Gia-ve hay Giăngvan-giăng? a. Vị trí : Cuối phần I, chương IV, quyển 8. b. Đọc văn bản c. Nhan đề: - Do tác giả đặt và nó gợi ra nhiều suy nghĩ. Gia-ve và Giăng van-giăng:
    Gia-ve: Do lâu nay vẫn phải phục tùng ông thị trưởng, nay ông Ma-đơ-len đã tự thú là Giăng-van-giăng => tên thanh tra mật thám “khôi phục” quyền hành của hắn. Giăng-van-giăng: Trong đoạn trích, Gia-ve đang hống hách với Giăng-van-giăng, bỗng phải run sợ, nem nép nghe theo Giăng-van-giăng => người “khôi phục uy quyền” chính là Giăng-van-giăng Người cầm quyền Giăng-van-giăng:
    - Khả năng là Giăng-van-giăng có sức thuyết phục hơn. - Giăng-van-giăng là “người cầm quyền”, con người ông không chịu bất cứ một sự uy hiếp nào. Vì thương người nên tạm thời bị Gia-ve khống chế, sau khi Phăng-tin chết, thái độ của Giăng-van-giăng đối với Gia-ve trở nên kiên quyết: “Cậy bàn tay” Gia-ve như bàn tay trẻ con, “lăm lăm cái thanh giường”, “nhìn Gia-ve trừng trừng” và nói “Tôi khuyên anh đừng quấy rầy tôi lúc này” => khuyên nhưng đe doạ, phản kháng=> Gia-ve đã “run sợ”. Câu nói của Giăng-van-giăng cho thấy vị thế kiêu hãnh ngạo nghễ của “ông thị trưởng”. Quyền lực của chính nghĩa đã thắng. => Người cầm quyền đã khôi phục được uy quyền của mình. II.TÌM HIỂU ĐOẠN TRÍCH
    1. Hình tượng nhân vật Gia –ve:
    II. TÌM HIỂU ĐOẠN TRÍCH: 1. Hình tượng nhân vật Gia –ve - Gia-ve vèn lµ c¶nh s¸t d­íi quyÒn Ma-®¬-len. - Khi thÞ tr­ëng Ma ®¬ len trë l¹i víi tªn thËt Gi¨ng Van-gi¨ng th× Gia-ve ®· kh«i phôc l¹i uy quyÒn. Hình minh họa Gia-ve:
    II. TÌM HIỂU ĐOẠN TRÍCH: 1. Hình tượng nhân vật Gia –ve - Trong đọan trích Gia -ve hiện lên qua những chi tiết nào? Chân dung Gia-ve:
    II. TÌM HIỂU ĐOẠN TRÍCH: 1. Hình tượng nhân vật Gia –ve - Giäng nãi: ®­îc thÓ hiÖn qua tiÕng thÐt “mau lªn” => ng¾n ngñi, céc lèc –nh­ tiÕng thó gÇm - Ngôn ngữ : Thô bỉ (mày tao, đồ khỉ, chó đểu….). - Bộ mặt: Gớm ghiếc (làm Phăng-tin như chết lịm đi). - CÆp m¾t : Nh­ th«i miªn con måi “h¾n cø ®øng l× mét chç” Nh×n nh­ c¸i mãc s¾t quen kÐo giËt vµo bao kÎ khèn khæ - Hµnh ®éng : Với Giăng Van – giăng: “hét lên”, “giậm chân”, “túm lấy cổ áo và ca-vát” => hành động lỗ mãng, ngạo ngược, tác oai tác quái - TiÕng c­êi : H¾n ph¸ lªn c­êi “ c¸i c­êi ghª tëm ph« ra tÊt c¶ hai hµm r¨ng’’ - Thủ pháp nghệ thuật: So sánh, phóng đại, ẩn dụ => H×nh ¶nh mét con ¸c thó, mét con hæ vå måi Thái độ và cách cư xử của hắn:
    * Thái độ và cách cư xử của hắn: - Không hề bận tâm đến người bệnh - Quát tháo làm náo loạn cả phòng bệnh - Chà đạp lên niềm hi vọng của Phăng – tin - Giễu cợt hành động của Giăng van-giăng - Lời lẽ đầy khinh miệt, độc ác => Thái độ, cách cư xử hết sức tàn nhẫn, vô lương tâm, mất hết tính người Bản chất của Gia-ve :
    - Trước cái chết đột ngột của Phăng –tin và phản ứng dữ dội của Giăng van –giăng thái độ của Gia-ve đã thay đổi như thế nào? - Nhận xét bản chất của Gia-ve? - Trước cái chết đột ngột của Phăng-tin và phản ứng quyết liệt của Giăng van-giăng => Gia-ve run sợ, nhượng bộ nhưng hắn không hề rời mắt khỏi Giăng van-giăng. Gia-ve bộc lộ bản chất của một tên hung thần, một con thú dữ, một con chó giữ nhà trung thành của xã hội tư bản tàn bạo đồng thời là một kẻ hèn nhát, bất lực trước những hành vi vô cùng nhân đạo và cao thượng của Giăng van-giăng.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓