Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Ngữ văn 6. Bài 6: Tiểu thuyết và truyện ngắn. Thực hành Tiếng Việt
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:29' 04-05-2023
Dung lượng: 24.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:29' 04-05-2023
Dung lượng: 24.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6.THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Khởi động
Khởi động
NGỮ LIỆU
Ngữ liệu
NGỮ LIỆU Xác định biện pháp tu từ và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ cú pháp trong ngữ liệu. a Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta (Đất nước – Nguyễn Đình Thi) b. Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà ma ní hồn kinh; bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu sắt tàu đồng súng nổ. (Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – Nguyễn Đình Chiểu) c. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào. Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết. (Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh) d. Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc? (Trích: Trường ca Những người đi tới biển – Thanh Thảo)
Ngữ liệu
Ảnh
a. Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta
b. Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà ma ní hồn kinh; bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu sắt tàu đồng súng nổ.
c. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào. Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
d. Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
Điệp
Đối
Điệp
Chêm xen
- Nhịp điêu, biểu cảm - Thể hiện niềm tự hào, ý thức tự chủ…
- Nhịp điêu, cân xứng - Không khí căng thẳng cuộc chiến, tinh thần xả thân của nghĩa sĩ CG
- Nhịp điêu, biểu cảm - Nhấn mạnh chính sách cai trị thâm độc của kẻ thù
- Bổ sung nghĩa cho cụm từ không tiếc đời mình - Thể hiện tinh thần xả thân, hi sinh vì đất nước của người lính trẻ.
ÔN TẬP KIẾN THỨC
Phiếu học tập
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu bài tập 1
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP 1 Bài 1: Tìm và nêu tác dụng biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu sau: a. Bởi vì… bởi vì… (San cúi mặt và bỏ tiếng Nam dùng tiếng Pháp), người ta lừa dối anh. (Nam Cao, Sống mòn) b. Thanh định rõ nhìn: con mèo của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan) c. Tuy nhiên, ông thường xuyên bị thanh tra Gia-ve (người luôn ngờ vực về nhân thân của ông) rình mò, theo dõi. (Phần tóm tắt tác phẩm Những người khốn khổ, Vich-to Huy-gô) d. Cô bé nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi) (Giang Nam, Quê Hương)
Phiếu bài tập 1
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1 a. Thành phần chêm xen: Tác dụng: b. Thành phần chêm xen: => Tác dụng: c. Thành phần chêm xen: => Tác dụng: d. Thành phần chêm xen: => Tác dụng:
Phiếu bài tập 2
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP 2 Bài 2: Chỉ ra điểm khác nhau giữa các cặp câu sau: a 1. Nguyễn Trãi là tác giả của “Dư địa chí, một cuốn sách có giá trị về địa lí, lịch sử, kinh tế, chính trị của nước ta thời bấy giờ. (Phạm Văn Đồng) a 2. Nguyễn Trãi là tác giả của “Dư địa chí”. b 1. Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. (Nguyễn Minh Châu) b2. Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt.
Phiếu bài tập 2
Ảnh
Giống:
Khác:
So sánh
a1,a2
b1,b2
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
Phiếu bài tập 3
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP 3 Bài 3: Tìm và chỉ ra dấu hiệu nhận biết của thành phần chêm xen trong các câu sau: a) Về thơ của Nguyễn Trãi, chúng ta nên quý trọng hơn nữa thơ chữ Nôm, tiếng ta của Nguyễn Trãi, đó là vốn quý của văn học dân tộc. (Phạm Văn Đồng) b) Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị đã oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi quả ngọt trái sai đã thấm hồng da dẻ chị. (Anh Đức) c) Đã nhìn thấy cây đàn ấy thì phải đánh – đánh cả cuộc đời mình vào đấy - để rồi xem nó ra được thành tiếng gì. (Nguyễn Tuân)
Phiếu bài tập 3
Ảnh
a. Về thơ của Nguyễn Trãi, chúng ta nên quý trọng hơn nữa thơ chữ Nôm, tiếng ta của Nguyễn Trãi, đó là vốn quý của văn học dân tộc. (Phạm Văn Đồng)
Ngữ liệu
Dấu hiệu nhận biết
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
b) Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị đã oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi quả ngọt trái sai đã thấm hồng da dẻ chị. (Anh Đức)
c) Đã nhìn thấy cây đàn ấy thì phải đánh – đánh cả cuộc đời mình vào đấy - để rồi xem nó ra được thành tiếng gì. (Nguyễn Tuân)
CỦNG CỐ
Củng cố
CỦNG CỐ
Ảnh
Trò chơi củng cố
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Ý kiến sau đúng hay sai: "Thành phần phụ chú thường được dùng trong phép chêm xen để giải thích, mở rộng một nội dung nào đó của văn bản."
A. Đúng
B. Sai
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết của bộ phận chêm xen trong câu thường gặp là gì?
A. Thường được tách ra bằng dấu phẩy, dấu ngoặt đơn hoặc dấu gạch ngang.
. Thường được tách ra bằng dấu ngoặc kép.
C. Thường được tách ra bằng dấu phẩy hoặc dấu chấm.
D. Thường được tách ra bằng dấu phẩy, dấu ngoặt đơn hoặc dấu chấm câu.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Chỉ ra phép chêm xen trong đoạn thơ sau: "Cô bên nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi)" (Trích Quê hương – Giang Nam)
A. có ai ngờ
B. thương thương quá đi thôi
C. A và B đúng
D. A và B sai
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Câu văn dưới đây có sử dụng biệp pháp lặp cú pháp hay không? "Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta."
A. Có
B. Không
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Khởi động
Khởi động
NGỮ LIỆU
Ngữ liệu
NGỮ LIỆU Xác định biện pháp tu từ và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ cú pháp trong ngữ liệu. a Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta (Đất nước – Nguyễn Đình Thi) b. Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà ma ní hồn kinh; bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu sắt tàu đồng súng nổ. (Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – Nguyễn Đình Chiểu) c. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào. Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết. (Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh) d. Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc? (Trích: Trường ca Những người đi tới biển – Thanh Thảo)
Ngữ liệu
Ảnh
a. Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta
b. Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà ma ní hồn kinh; bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu sắt tàu đồng súng nổ.
c. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào. Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
d. Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
Điệp
Đối
Điệp
Chêm xen
- Nhịp điêu, biểu cảm - Thể hiện niềm tự hào, ý thức tự chủ…
- Nhịp điêu, cân xứng - Không khí căng thẳng cuộc chiến, tinh thần xả thân của nghĩa sĩ CG
- Nhịp điêu, biểu cảm - Nhấn mạnh chính sách cai trị thâm độc của kẻ thù
- Bổ sung nghĩa cho cụm từ không tiếc đời mình - Thể hiện tinh thần xả thân, hi sinh vì đất nước của người lính trẻ.
ÔN TẬP KIẾN THỨC
Phiếu học tập
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu bài tập 1
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP 1 Bài 1: Tìm và nêu tác dụng biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu sau: a. Bởi vì… bởi vì… (San cúi mặt và bỏ tiếng Nam dùng tiếng Pháp), người ta lừa dối anh. (Nam Cao, Sống mòn) b. Thanh định rõ nhìn: con mèo của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan) c. Tuy nhiên, ông thường xuyên bị thanh tra Gia-ve (người luôn ngờ vực về nhân thân của ông) rình mò, theo dõi. (Phần tóm tắt tác phẩm Những người khốn khổ, Vich-to Huy-gô) d. Cô bé nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi) (Giang Nam, Quê Hương)
Phiếu bài tập 1
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1 a. Thành phần chêm xen: Tác dụng: b. Thành phần chêm xen: => Tác dụng: c. Thành phần chêm xen: => Tác dụng: d. Thành phần chêm xen: => Tác dụng:
Phiếu bài tập 2
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP 2 Bài 2: Chỉ ra điểm khác nhau giữa các cặp câu sau: a 1. Nguyễn Trãi là tác giả của “Dư địa chí, một cuốn sách có giá trị về địa lí, lịch sử, kinh tế, chính trị của nước ta thời bấy giờ. (Phạm Văn Đồng) a 2. Nguyễn Trãi là tác giả của “Dư địa chí”. b 1. Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. (Nguyễn Minh Châu) b2. Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt.
Phiếu bài tập 2
Ảnh
Giống:
Khác:
So sánh
a1,a2
b1,b2
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
Phiếu bài tập 3
Hình vẽ
PHIẾU BÀI TẬP 3 Bài 3: Tìm và chỉ ra dấu hiệu nhận biết của thành phần chêm xen trong các câu sau: a) Về thơ của Nguyễn Trãi, chúng ta nên quý trọng hơn nữa thơ chữ Nôm, tiếng ta của Nguyễn Trãi, đó là vốn quý của văn học dân tộc. (Phạm Văn Đồng) b) Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị đã oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi quả ngọt trái sai đã thấm hồng da dẻ chị. (Anh Đức) c) Đã nhìn thấy cây đàn ấy thì phải đánh – đánh cả cuộc đời mình vào đấy - để rồi xem nó ra được thành tiếng gì. (Nguyễn Tuân)
Phiếu bài tập 3
Ảnh
a. Về thơ của Nguyễn Trãi, chúng ta nên quý trọng hơn nữa thơ chữ Nôm, tiếng ta của Nguyễn Trãi, đó là vốn quý của văn học dân tộc. (Phạm Văn Đồng)
Ngữ liệu
Dấu hiệu nhận biết
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
b) Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị đã oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi quả ngọt trái sai đã thấm hồng da dẻ chị. (Anh Đức)
c) Đã nhìn thấy cây đàn ấy thì phải đánh – đánh cả cuộc đời mình vào đấy - để rồi xem nó ra được thành tiếng gì. (Nguyễn Tuân)
CỦNG CỐ
Củng cố
CỦNG CỐ
Ảnh
Trò chơi củng cố
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Ý kiến sau đúng hay sai: "Thành phần phụ chú thường được dùng trong phép chêm xen để giải thích, mở rộng một nội dung nào đó của văn bản."
A. Đúng
B. Sai
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết của bộ phận chêm xen trong câu thường gặp là gì?
A. Thường được tách ra bằng dấu phẩy, dấu ngoặt đơn hoặc dấu gạch ngang.
. Thường được tách ra bằng dấu ngoặc kép.
C. Thường được tách ra bằng dấu phẩy hoặc dấu chấm.
D. Thường được tách ra bằng dấu phẩy, dấu ngoặt đơn hoặc dấu chấm câu.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Chỉ ra phép chêm xen trong đoạn thơ sau: "Cô bên nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi)" (Trích Quê hương – Giang Nam)
A. có ai ngờ
B. thương thương quá đi thôi
C. A và B đúng
D. A và B sai
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Câu văn dưới đây có sử dụng biệp pháp lặp cú pháp hay không? "Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta."
A. Có
B. Không
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất