Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Nghị luận xã hội. Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:28' 27-04-2023
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    I. ĐỊNH HƯỚNG
    Định huớng
    Ảnh
    Kim Dung 0336032445 https://www.facebook.com/phamkimdung25/
    Ảnh
    I. ĐỊNH HƯỚNG
    Nghị luận về một vấn đề trong đời sống
    Ảnh
    Ảnh
    Nghị luận về một vấn đề trong đời sống: Là trình bày ý kiến của mình (tán thành hay phản đối) về vấn đề nào đó trong đời sống bằng cách đưa ra lí lẽ rõ ràng, kết hợp với bằng chứng đa dạng để thuyết phục người đọc, người nghe.
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vấn đề của đời sống
    Ảnh
    Ảnh
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Theo con, để viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, các em cần lưu ý những gì?
    Lưu ý khi viết một bài văn nghị luận
    Lưu ý khi viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống?
    1. Xác định được vấn đề cần bàn luận
    - Thế nào là yêu nước? - Thế nào là lối sống giản dị? - Tại sao cần phải tôn trọng đạo lí “ uống nước nhớ nguồn?
    2. Tìm hiểu các tư liệu liên quan
    - Tư liệu thực tế - Chuyện được nghe, đọc, - Được chứng kiến, trải nghiệm
    3. Giải thích và làm sáng tỏ ý kiến cá nhân
    - Lí lẽ - Bằng chứng
    II. THỰC HÀNH
    Thực hành
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập
    Ảnh
    Bài tập: Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: “ Thế nào là lối sống giản dị?
    1. Chuẩn bị
    1. Chuẩn bị
    - Đọc kĩ văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ”
    - Nắm vững các yêu cầu của bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
    - Tổng hợp hiểu biết và kiến thức thực tế
    2. Tìm ý và lập dàn ý
    2. Tìm ý và lập dàn ý
    a. Tìm ý:
    Đặt và trả lời các câu hỏi
    Ảnh
    1. Mở bài
    1. Mở bài
    - Lập dàn ý cho bài viêt bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: + Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận. Ví dụ: Những nhân vật vĩ đại lại thường là những ngưòi giản dị. (Có thể nêu tên một số nhân vật cụ thể để gây ân tượng). + Nêu vấn đề: cần sống giản dị.
    b. Lập dàn ý:
    2. Thânbài
    2. Thân bài
    + Nêu quan niệm về lối sống giản dị. Ví dụ: Giản dị là lối sống đơn giản, cần kiệm. + Nêu biểu hiện của lối sống giản dị trong sinh hoạt đời sổng (ăn, mặc, ở, nói, viết,...). + Phân tích ý nghĩa của lối sống giản dị. Ví dụ: • Giản dị tạo nên sự hoà đồng, kết nối, cảm thông lớn với mọi người. • Một số tấm gương đã chứng minh vẻ đẹp của lối sống giản dị. + Liên hệ với bản thân trong việc rèn luyện lối sống giản dị. Cần diễn đạt chân thật, cụ thể suy nghĩ của mình.
    b. Lập dàn ý:
    3. Kết bài
    3. Kết bài
    + Khẳng định vai trò của lối sống giản dị. Ví dụ: Giản dị là một phẩm chất cao quý cần có ở mỗi con ngưòi. + Nêu suy nghĩ về hướng rèn luyện của em.
    b. Lập dàn ý:
    Lập dàn ý
    1/ Vấn đề nghị luận em lựa chọn là: ........................................................................................ 2/ Tìm ý: trả lời câu hỏi - Là gì: ...................................................................................................................................... - Biểu hiện như thế nào: .............................................................................................................. - Tại sao/ Vì sao :........................................................................................................................ - Ý nghĩa của vấn đề đó với cuộc sống và con người?: ................................................................... - Tác động hoặc tác hại đối với cuộc và con người: ....................................................................... - Bài học rút ra từ vấn đề đó: ....................................................................................................... 3/ Lập dàn ý: - Mở bài: .................................................................................................................................... - Thân bài: ................................................................................................................................. - Kết bài: ...................................................................................................................................
    3. Viết
    Ảnh
    3. Viết
    Các bứơc
    Các bước
    Trước khi viết
    Trong khi viết
    Sau khi viết
    Ảnh
    Trước khi viết
    Trước khi viết
    a/ Lựa chọn đề tài
    - Mục đích: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống
    - Người đọc: Thầy cô, bạn bè, người thân, những người quan tâm đến vấn đề
    - Đề tài: Lựa chọn 1 vấn đề trong đời sống
    Trước khi viết
    b/ Tìm ý
    Trả lời câu hỏi - Là gì: ................................................................................ - Biểu hiện như thế nào ........................................................... - Tại sao/ Vì sao :................................................................... - Ý nghĩa của vấn đề đó với cuộc sống và con người?: ................................................................. - Tác động hoặc tác hại đối với cuộc và con người: .................. - Bài học rút ra từ vấn đề đó: ....................................................
    Trước khi viết
    c/ Lập dàn ý
    Mở bài:
    Giới thiệu vấn đề nghị luận
    Thân bài:
    Đặt ra và trả lời các câu hỏi sau
    + Là gì
    + Biểu hiện
    + Như thế nào
    + Ý nghĩa
    + Vì sao
    + Tác động hoặc tác hại
    Kết bài:
    Khẳng định lại vấn đề và nêu suy nghĩ của bản thân
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
    Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
    Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓