Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Nghị luận xã hội. Tự đánh giá: Sự giàu đẹp của tiếng Việt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:29' 27-04-2023
    Dung lượng: 13.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. TỰ ĐÁNH GIÁ SỰ GIÀU ĐẸP CỦA TIẾNG VIỆT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8 TỰ ĐÁNH GIÁ SỰ GIÀU ĐẸP CỦA TIẾNG VIỆT
    Khởi động
    Video
    Tự đánh giá
    Đọc bài
    Ảnh
    Đọc bài
    Ảnh
    Trả lời câu hỏi
    Trả lời câu hỏi 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
    A. Đánh giá của người nước ngoài về tiếng Việt
    B. Tầm quan trọng của tiếng Việt
    C. Sự giàu đẹp của tiếng Việt
    D. Ý nghĩa của việc học tiếng Việt
    Trả lời câu hỏi 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Đoạn trích trên được viết theo kiểu văn bản nào?
    A. Miêu tả
    B. Nghị luận
    C. Tự sự
    D. Thuyết minh
    Trả lời câu hỏi 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Theo em, mục đích chính của người viết đoạn trích trên là gì?
    A. Ca ngợi tiếng Việt của chúng ta rất giàu và rất đẹp
    B. Khẳng định tầm quan trọng không thể phủ nhận của tiếng Việt
    C. Khuyến khích mọi người yêu quý và học tập tiếng Việt
    D. Thấy được sự giàu đẹp của tiếng Việt để thêm trân quý, tự hào
    Trả lời câu hỏi 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4: âu nào dưới đây là bằng chứng làm rõ cho ý kiến: Tiếng Việt rất đẹp về tính nhạc?
    A. Họ không hiểu tiếng ta, và đó là một ấn tượng, ấn tượng của người “nghe” và chỉ nghe thôi.
    B. Từ vựng tiếng Việt qua các thời kì diễn biến của nó tăng lên mỗi ngày một nhiều.
    C. Về phương diện này, tiếng Việt có những khả năng dồi dào về phần cấu tạo từ ngữ cũng như về hình thức diễn đạt.
    D. Do đó, tiếng Việt có thể kể vào những thứ tiếng giàu hình tượng ngữ âm như những âm giai trong bản nhạc trầm bổng.
    Trả lời câu hỏi 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5: Câu “Nhiều người ngoại quốc sang thăm nước ta và có dịp nghe tiếng nói của quần chúng nhân dân ta, đã có thể nhận xét rằng: tiếng Việt là một thứ tiếng giàu chất nhạc." và câu “Họ không hiểu tiếng ta, và đó là một ấn tượng, ấn tượng của người “nghe” và chỉ nghe thôi." trong phần (2) đoạn trích đóng vai trò gì?
    A. Lí lẽ trong văn bản nghị luận
    B. Ý kiến khái quát của văn bản
    C. Bằng chứng trong văn bản nghị luận
    D. Vừa là lí lẽ vừa là bằng chứng
    Trả lời câu hỏi 6
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 6: Câu “Giá trị của một tiếng nói cố nhiên không phải chỉ là câu chuyện chất nhạc.” đóng vai trò gì trong văn bản?
    A. Là bằng chứng trong văn bản nghị luận
    B. Vừa là bằng chứng, vừa là lí lẽ
    C. Là lí lẽ trong văn bản nghị luận
    D. Là ý kiến chung của cả văn bản
    Trả lời câu hỏi 7
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 7: Tính mạch lạc trong phần (2) đoạn trích được thể hiện như thế nào?
    A. Có nhiều bằng chứng phong phú
    B. Có những lí lẽ thuyết phục
    C. Có đầy đủ lí lẽ và bằng chứng
    D. Tập trung vào một chủ đề
    Trả lời câu hỏi 8
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 8: Biện pháp liên kết chủ yếu nào được sử dụng để liên kết văn bản ở phần (2)?
    A. Biện pháp dùng trật tự từ
    B. Biện pháp lặp từ vựng
    C. Biện pháp thế
    D. Biện pháp nối
    Trả lời câu hỏi 9
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 9. Phần (3) đoạn trích khẳng định điều gì?
    A. Người Việt cần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
    B. Cấu tạo tiếng Việt là biểu hiện về sức sống của nó
    C. Vẻ đẹp của tiếng Việt là vẻ đẹp thanh điệu
    D. Sự giàu có của tiếng Việt thể hiện ở từ vựng
    Trả lời câu hỏi 10
    Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh Như gió nước không thể nào nắm bắt Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh.
    Đoạn thơ trên muốn nói về vẻ đẹp gì của tiếng Việt? Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 7-8 dòng) nêu lên suy nghĩ của mình về vẻ đẹp ấy.
    Trả lời
    Đoạn thơ trên nói về sự đa dạng phong phú của thanh điệu tiếng Việt. Tiếng Việt là thứ ngôn ngữ hay, giàu âm điệu nhưng cũng rất khó bởi hệ thống thanh điệu với 6 dấu thanh: thanh ngang, thanh huyền, thanh sắc, thanh hỏi, thanh ngã và thnah nặng. Những thanh điệu này khiến cho lời nói có giai điệu gợi hình, gợi thanh, gợi cảm, có ý nghĩa sâu xa, có khả năng diễn tả mọi phương diện, mọi cung bậc cảm xúc của cuộc sống, con người Việt một cách giản dị, gần gũi. Cũng nhờ có dấu thanh mà tiếng nói trầm bổng như bản nhạc tha thiết, nói nghe như hát “Đất nước mình ôi đẹp biết bao/ từng ngọn núi, con sông mang trong mình cái tên bất bủ/ Tôn Đức Thắng, Hồ Chí Minh vẫn còn vang vọng…”. Mỗi lời nói cũng giống như lời hát thì thầm, trầm bổng vang vọng giữa đất trời, ấy là nhờ sự giàu có, phong phú của thanh điệu Tiếng Việt. Bản thân mỗi người cần có ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát triển Tiếng Việt.
    Hướng dẫn tự học
    Câu 1
    1. Tìm đọc một số bài văn nghị luận về vấn đề đời sống xã hội có chủ đề gần gũi với các văn bản đã học như: đức tính giản dị, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước, tiếng Việt giàu và đẹp,...
    Trả lời
    - Một số bài văn nghị luận về vấn đề đời sống xã hội có chủ đề gần gũi với các văn bản đã học: + Nghị luận về trách nhiệm của mỗi công dân trong mùa dịch + Nghị luận về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc + Nghị luận về vấn đề giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt…
    Câu 2
    2. Sưu tầm tranh, ảnh (từ sách, báo, Internet,...) các tượng đài về những sự kiện và con người (trong và ngoài nước) đã chiến đấu, hi sinh vì Tổ quốc.
    Trả lời
    Ảnh
    Võ Thị Sáu
    Ảnh
    Lí Tự Trọng
    Ảnh
    Nguyễn Văn Trỗi
    Ảnh
    Trả lời
    Ảnh
    Nguyễn Viết Xuân
    Ảnh
    Nguyễn Thái Bình
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành đoạn văn bài tập 3 – Số từ
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓