Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Nghị luận xã hội. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:25' 27-04-2023
Dung lượng: 18.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:25' 27-04-2023
Dung lượng: 18.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI. TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA – Hồ Chí Minh –
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
1. Tác giả:
Ảnh
- Hồ Chí Minh (1890 - 1969) - Quê ở Nam Đàn- Nghệ An - Là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và cách mạng Việt Nam. - Là một nhà văn, nhà thơ lớn, một danh nhân văn hóa thế giới
Ảnh minh họa
Ảnh
Bác làm việc tại chiến khu Việt Bắc
Bác làm việc tại phủ Chủ tịch
Ảnh
Bác làm việc tại phủ Chủ tịch
Bác trong cuộc chiến tranh biên giới 1950
Ảnh
Bác trong cuộc chiến tranh biên giới 1950
Bác chia kẹo cho thiếu nhi
Ảnh
Bác chia kẹo cho thiếu nhi
2. Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Xuất xứ
Ảnh
2. Tác phẩm
Xuất xứ:
Trích trong Báo cáo chính trị của Bác Hồ tại Đại hội lần thứ II của Đảng Lao động Việt Nam, họp tại Việt Bắc vào tháng 2 năm 1951.
Ảnh
Ảnh
Thể loại
Thể loại:
Nghị luận xã hội
(Vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
Bố cục
Ảnh
II. Đọc và tìm hiểu văn bản
1: Nhan đề của văn bản
1: Nhan đề của văn bản
“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” -> Nêu rõ vấn đề sẽ bàn luận trong văn bản.
II. Đọc và tìm hiểu văn bản
2. Chứng minh vấn đề
2. Chứng minh vấn đề: a. Nhận định chung về lòng yêu nước
PHIẾU HỌC TẬP HS: Làm việc nhóm đôi: Đọc thầm văn bản đoạn văn “ Từ xưa đến này .... Lũ cướp nước” ? Câu nào là câu chủ đề của đoạn? ? Tác giả đã có nhận định, đánh giá như thế nào ở ngay phần đặt vấn đề? ? Ở đây, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của nghệ thuật đó? Trình bày trong 1 phút
a. Nhận định chung về lòng yêu nước
a. Nhận định chung về lòng yêu nước
- Câu chủ đề: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước” - Nghệ thuật: + So sánh: Tinh thần yêu nước - làn sóng vô cùng mạnh mẽ. + Liệt kê: mạnh mẽ, to lớn, nguy hiểm, khó khăn, bán nước, cướp nước. + Các động từ mạnh: Kết thành, lướt qua, nhấn chìm. + Các tính từ: Sôi nổi, mạnh mẽ, to lớn, nguy hiểm, khó khăn. + Điệp cấu trúc: “nó kết thành”, “nó lướt qua”, “nó nhấn chìm” - Tác dụng: Ngợi ca và khẳng định sức mạnh vô cùng mạnh mẽ và quật khởi của nhân dân mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng.
Phiếu học tập số 3
Phiếu học tập số 3 ? Tác giả đã triển khai vấn đề trong phần 2 theo trình tự nào? ? Để làm sáng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta, trong phần 2 tác giả đã đưa ra những lí lẽ và bằng chứng nào? Hãy liệt kê lí lẽ và dẫn chứng theo bảng sau: ? Các dẫn chứng tác giả đưa ra được sắp xếp theo trình tự nào? ? Nhận xét gì về nghệ thuật lập luận của tác giả trong phần 2 ? Hãy nêu tác dụng của nghệ thuật lập luận đó. Đại diện lên trình bày trong 2 phút
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng
Ảnh
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ kiều bào ở nước ngoài đến đồng bào ở vùng bị tạm chiếm
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi
Ảnh minh họa
Ảnh
Từ chiến sĩ ngoài mặt trận ... đến công chức ở hậu phương ...
Ảnh
Ảnh
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ những phụ nữ … đến bà mẹ ...
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ nam nữ ... thi đua sản xuất đến đồng bào điền chủ quyên đất …
Dẫn chứng
Từ các cụ già đến các cháu nhi đồng… Từ kiều bào đến đồng bào… Từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi … … chiến sỹ … công chức … … phụ nữ … các bà mẹ … … nam nữ … đồng bào điền chủ
Ảnh
Lứa tuổi, địa bàn cư trú, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp
=> Dẫn chứng toàn diện, bao quát
Nhiều hành động yêu nước
Nhiều hành động yêu nước
Ảnh
- Chịu đói, bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc
- Nhịn ăn để ủng hộ bộ đội.
- Khuyên chồng con tòng quân
- Xung phong giúp việc vận tải.
- Săn sóc yêu thương bộ đội.
- Thi đua tăng gia sản xuất.
- Quyên ruộng đất cho Chính phủ.
Ảnh
=> Cụ thể, thiết thực góp sức vào công cuộc kháng chiến chống Pháp
Nhiều hành động yêu nước
Ảnh
Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương chiến sĩ như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ…
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Những biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
3. Kết luận vấn đề
3. Kết luận vấn đề: Nhiệm vụ của Đảng ta
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
3. Kết luận vấn đề
3. Kết luận vấn đề: Nhiệm vụ của Đảng ta
- Nhận định: Tinh thần yêu nước giống như các thứ của quý.
Tinh thần yêu nước tồn tại ở 2 trạng thái
Ảnh
Bộc lộ rõ ràng
Ảnh
Tiềm ẩn kín đáo
Ảnh
Ảnh
Bổn phận, nhiệm vụ: Động viên, khích lệ khơi dậy tiềm năng yêu nước của mọi người vào công việc kháng chiến.
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
Cộng hưởng trí tuệ
- 4 tổ thảo luận nhanh trong 2 phút về nghệ thuật; nội dung của văn bản và rút ra bài học gì khi khám phá một văn bản nghị luân?
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
III. Tổng kết. 1. Nghệ thuật:
Phương pháp lập luận chặt chẽ, thuyết phục - Nêu dẫn chứng toàn diện - Những câu văn giàu hình ảnh, biểu cảm
2. Nội dung
2. Nội dung - Ca ngợi và tự hào về tinh thần yêu nước. - Kêu gọi mọi người phát huy truyền thống yêu nước
3. Kinh nghiệm đọc hiểu hồi kí - Cần xác lập hệ thống luận điểm luận cứ rõ ràng - Trình bày luận điểm, luận cứ theo một trình tự mạc lạc, hợp lí để làm sáng tỏ vấn đề.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của tác giả nào? - A. Phạm Văn Đồng - false - B. Hồ Chí Minh - true - C. Tố Hữu - false - D. Đặng Thai Mai - false - false - false
Câu 2: Văn bản có xuất xứ như thế nào? - A. Trích trong tập “Đường cách mệnh” - false - B. Trong cuốn “Người cùng khổ” - false - C. Trong tập “Việt Bắc” - false - D. Trích trong báo cáo chính trị của tác giả tại Đại hội lần thứ 2, tháng 2 năm 1951. - true - false - false
Câu 3: Vấn đề nghị luận của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta nằm ở vị trí nào ? - A. Câu mở đầu tác phẩm - true - B. Câu mở đầu đoạn hai - false - C. Câu mở đầu đoạn ba - false - D. Phần kết luận. - false - false - false
Câu 4: Trong bài văn trên, Bác Hồ viết về lòng yêu nước của nhân dân ta trong trời kì nào ? - A. Trong quá khứ - false - B. Trong hiện tại - false - C. Trong quá khứ và hiện tại - true - D. Trong tương lai - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI. TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA – Hồ Chí Minh –
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
1. Tác giả:
Ảnh
- Hồ Chí Minh (1890 - 1969) - Quê ở Nam Đàn- Nghệ An - Là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và cách mạng Việt Nam. - Là một nhà văn, nhà thơ lớn, một danh nhân văn hóa thế giới
Ảnh minh họa
Ảnh
Bác làm việc tại chiến khu Việt Bắc
Bác làm việc tại phủ Chủ tịch
Ảnh
Bác làm việc tại phủ Chủ tịch
Bác trong cuộc chiến tranh biên giới 1950
Ảnh
Bác trong cuộc chiến tranh biên giới 1950
Bác chia kẹo cho thiếu nhi
Ảnh
Bác chia kẹo cho thiếu nhi
2. Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Xuất xứ
Ảnh
2. Tác phẩm
Xuất xứ:
Trích trong Báo cáo chính trị của Bác Hồ tại Đại hội lần thứ II của Đảng Lao động Việt Nam, họp tại Việt Bắc vào tháng 2 năm 1951.
Ảnh
Ảnh
Thể loại
Thể loại:
Nghị luận xã hội
(Vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
Bố cục
Ảnh
II. Đọc và tìm hiểu văn bản
1: Nhan đề của văn bản
1: Nhan đề của văn bản
“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” -> Nêu rõ vấn đề sẽ bàn luận trong văn bản.
II. Đọc và tìm hiểu văn bản
2. Chứng minh vấn đề
2. Chứng minh vấn đề: a. Nhận định chung về lòng yêu nước
PHIẾU HỌC TẬP HS: Làm việc nhóm đôi: Đọc thầm văn bản đoạn văn “ Từ xưa đến này .... Lũ cướp nước” ? Câu nào là câu chủ đề của đoạn? ? Tác giả đã có nhận định, đánh giá như thế nào ở ngay phần đặt vấn đề? ? Ở đây, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của nghệ thuật đó? Trình bày trong 1 phút
a. Nhận định chung về lòng yêu nước
a. Nhận định chung về lòng yêu nước
- Câu chủ đề: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước” - Nghệ thuật: + So sánh: Tinh thần yêu nước - làn sóng vô cùng mạnh mẽ. + Liệt kê: mạnh mẽ, to lớn, nguy hiểm, khó khăn, bán nước, cướp nước. + Các động từ mạnh: Kết thành, lướt qua, nhấn chìm. + Các tính từ: Sôi nổi, mạnh mẽ, to lớn, nguy hiểm, khó khăn. + Điệp cấu trúc: “nó kết thành”, “nó lướt qua”, “nó nhấn chìm” - Tác dụng: Ngợi ca và khẳng định sức mạnh vô cùng mạnh mẽ và quật khởi của nhân dân mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng.
Phiếu học tập số 3
Phiếu học tập số 3 ? Tác giả đã triển khai vấn đề trong phần 2 theo trình tự nào? ? Để làm sáng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta, trong phần 2 tác giả đã đưa ra những lí lẽ và bằng chứng nào? Hãy liệt kê lí lẽ và dẫn chứng theo bảng sau: ? Các dẫn chứng tác giả đưa ra được sắp xếp theo trình tự nào? ? Nhận xét gì về nghệ thuật lập luận của tác giả trong phần 2 ? Hãy nêu tác dụng của nghệ thuật lập luận đó. Đại diện lên trình bày trong 2 phút
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng
Ảnh
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ kiều bào ở nước ngoài đến đồng bào ở vùng bị tạm chiếm
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi
Ảnh minh họa
Ảnh
Từ chiến sĩ ngoài mặt trận ... đến công chức ở hậu phương ...
Ảnh
Ảnh
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ những phụ nữ … đến bà mẹ ...
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Từ nam nữ ... thi đua sản xuất đến đồng bào điền chủ quyên đất …
Dẫn chứng
Từ các cụ già đến các cháu nhi đồng… Từ kiều bào đến đồng bào… Từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi … … chiến sỹ … công chức … … phụ nữ … các bà mẹ … … nam nữ … đồng bào điền chủ
Ảnh
Lứa tuổi, địa bàn cư trú, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp
=> Dẫn chứng toàn diện, bao quát
Nhiều hành động yêu nước
Nhiều hành động yêu nước
Ảnh
- Chịu đói, bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc
- Nhịn ăn để ủng hộ bộ đội.
- Khuyên chồng con tòng quân
- Xung phong giúp việc vận tải.
- Săn sóc yêu thương bộ đội.
- Thi đua tăng gia sản xuất.
- Quyên ruộng đất cho Chính phủ.
Ảnh
=> Cụ thể, thiết thực góp sức vào công cuộc kháng chiến chống Pháp
Nhiều hành động yêu nước
Ảnh
Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương chiến sĩ như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ…
Biểu hiện của lòng yêu nước
Biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
Những biểu hiện của lòng yêu nước
Ảnh
3. Kết luận vấn đề
3. Kết luận vấn đề: Nhiệm vụ của Đảng ta
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
3. Kết luận vấn đề
3. Kết luận vấn đề: Nhiệm vụ của Đảng ta
- Nhận định: Tinh thần yêu nước giống như các thứ của quý.
Tinh thần yêu nước tồn tại ở 2 trạng thái
Ảnh
Bộc lộ rõ ràng
Ảnh
Tiềm ẩn kín đáo
Ảnh
Ảnh
Bổn phận, nhiệm vụ: Động viên, khích lệ khơi dậy tiềm năng yêu nước của mọi người vào công việc kháng chiến.
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
Cộng hưởng trí tuệ
- 4 tổ thảo luận nhanh trong 2 phút về nghệ thuật; nội dung của văn bản và rút ra bài học gì khi khám phá một văn bản nghị luân?
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
III. Tổng kết. 1. Nghệ thuật:
Phương pháp lập luận chặt chẽ, thuyết phục - Nêu dẫn chứng toàn diện - Những câu văn giàu hình ảnh, biểu cảm
2. Nội dung
2. Nội dung - Ca ngợi và tự hào về tinh thần yêu nước. - Kêu gọi mọi người phát huy truyền thống yêu nước
3. Kinh nghiệm đọc hiểu hồi kí - Cần xác lập hệ thống luận điểm luận cứ rõ ràng - Trình bày luận điểm, luận cứ theo một trình tự mạc lạc, hợp lí để làm sáng tỏ vấn đề.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của tác giả nào? - A. Phạm Văn Đồng - false - B. Hồ Chí Minh - true - C. Tố Hữu - false - D. Đặng Thai Mai - false - false - false
Câu 2: Văn bản có xuất xứ như thế nào? - A. Trích trong tập “Đường cách mệnh” - false - B. Trong cuốn “Người cùng khổ” - false - C. Trong tập “Việt Bắc” - false - D. Trích trong báo cáo chính trị của tác giả tại Đại hội lần thứ 2, tháng 2 năm 1951. - true - false - false
Câu 3: Vấn đề nghị luận của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta nằm ở vị trí nào ? - A. Câu mở đầu tác phẩm - true - B. Câu mở đầu đoạn hai - false - C. Câu mở đầu đoạn ba - false - D. Phần kết luận. - false - false - false
Câu 4: Trong bài văn trên, Bác Hồ viết về lòng yêu nước của nhân dân ta trong trời kì nào ? - A. Trong quá khứ - false - B. Trong hiện tại - false - C. Trong quá khứ và hiện tại - true - D. Trong tương lai - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất