Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Nghị luận xã hội. Thực hành tiếng Việt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:26' 27-04-2023
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. LIÊN KẾT VÀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. LIÊN KẾT VÀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN
    Khởi động
    Đọc các đoạn văn sau:
    Đọc các đoạn văn sau:
    “(1)Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. (2) Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường dài và hẹp. (3) Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. (4) Chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.” “Năm nay tôi bị ở lại lớp.(1) Mẹ đã khóc.(2)”
    Thảo luận nhóm (2p)
    Ảnh
    Thảo luận nhóm (2p)
    Em hãy phát hiện một số lỗi trong đoạn văn.
    Đọc các đoạn văn sau:
    Đọc các đoạn văn sau:
    “(1)Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. (2) Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường dài và hẹp. (3) Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. (4) Chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.” “Năm nay tôi bị ở lại lớp.(1) Mẹ đã khóc.(2)”
    Chữa các đoạn văn cho đúng.
    Đọc các đoạn văn sau:
    Đọc các đoạn văn sau:
    “(1)Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. (2) Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường dài và hẹp. (3) Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. (4) Chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.” “Năm nay tôi bị ở lại lớp.(1) Mẹ đã khóc.(2)”
    Các đoạn văn có liên kết cả về hình và nội dung, ý nghĩa. Có tính mạch lạc, rõ rang.
    1. Liên kết và mạch lạc trong văn bản
    1. Liên kết và mạch lạc trong văn bản.
    1. Liên kết và mạch lạc trong văn bản.
    - Liên kết là sự thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu, các đoạn, các phần của văn bản bằng phương tiện ngôn ngữ thích hợp.
    - Mạch lạc là sự thống nhất về chủ đề và tính lô gich của văn bản. Một vb được coi là có tính mạch lạc khi các phần, các đoạn, các câu của văn bản đều nói về một chủ đề và được sắp sếp theo một trình tự hợp lí.
    So sánh
    Giống nhau
    Đều là sự gắn liền nối liền các câu các đoạn với nhau nhằm làm cho văn bản rõ ràng dễ hiểu, thể hiện được chủ đề .
    Khác nhau
    Ảnh
    2. Cụm động từ
    Cụm động từ
    2. Cụm động từ
    - Là loại tổ hợp gồm nhiều từ, trong đó có động từ làm thành tố trung tâm. - CĐT đầy đủ gồm 3 phần
    ? Nêu hiểu biết của em về CĐT? Lấy ví dụ minh hoạ?
    II. LUYỆN TẬP
    Luyện tập
    Ảnh
    II. LUYỆN TẬP
    Chia lớp
    Chia lớp thành 2 nhóm Nhóm 1. Bài 1: (sgk/ tr 42)  Hãy làm rõ tính mạch lạc của văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh) bằng cách chứng minh các phần, các đoạn, các câu của văn bản này đều nói về một chủ đề và được sắp xếp theo một trình tự rất hợp lí. Nhóm 2. Bài 2: (sgk/ tr 42, 43) Phân tích tính liên kết của văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh): a) Xác định các biện pháp liên kết và những từ ngữ được dùng làm phương tiện liên kết các câu trong đoạn văn thứ nhất và đoạn văn thứ hai của văn bản. b) Xác định những câu có tác dụng liên kết đoạn văn chứa chúng với đoạn văn đứng trước trong văn bản trên
    Bài 1
    Bài 1 Tính mạch lạc của văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta: - Các câu văn đoạn văn đều xoay quanh chủ đề yêu nước Câu chủ đề: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. - Các phần các đoạn được sắp xếp theo một trình tự hợp lí:  + Phần mở đầu nêu chủ đề bàn luận: dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. + Phần tiếp theo nêu các khía cạnh, nội dung nhỏ của vấn đề, làm rõ chủ đề chung của văn bản: + Phần kết thúc vấn đề: Khẳng định truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân, và kêu gọi mọi người hành động, phát huy tinh thần ấy.
    Ảnh
    Bài 2
    Bài 2 a) Các biện pháp liên kết và những từ ngữ được dùng làm phương tiện liên kết các câu trong đoạn văn thứ nhất và đoạn văn thứ hai của văn bản là: - Biện pháp lặp từ: tinh thần yêu nước; chúng ta; ta; lòng nồng nàn yêu nước. - Biện pháp thay thế từ ngữ: lòng nồng nàn yêu nước - đó; yêu nước - ấy, nó - Biện pháp nối: các từ ngữ nối như từ…đến; tuy…nhưng; những;  b) Những câu có tác dụng liên kết đoạn văn chứa chúng với đoạn văn đứng trước trong văn bản: - Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. - Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. - Tiinh thần yêu nước cũng giống như các thứ của quý.  
    Bài 3
    Bài 3: (sgk/ tr43)
    Tìm vị ngữ là cụm động từ trong những câu dưới đây. Xác định động từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi cụm động từ đó. a) Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. (Phạm Văn Đồng) b) Nhưng chớ hiểu lầm rằng Bác sống khắc khổ theo lối nhà tu hành, thanh tao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật. (Phạm Văn Đồng)
    Bài 3
    Ảnh
    Bài 3:
    Bài 4
    Bài 4: (sgk/ tr43) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học. Chỉ ra tính mạch lạc và các biện pháp liên kết được sử dụng trong đoạn văn đó.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
    Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
    Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓