Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Nghị luận văn học. Kiến thức ngữ văn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:09' 26-04-2023
Dung lượng: 19.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:09' 26-04-2023
Dung lượng: 19.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4 KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Khởi động
Video
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Kiến thức ngữ văn
1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học
Hình vẽ
- Mục đích của văn bản nghị luận văn học là thuyết phục người đọc về một vấn đề văn học. - Nội dung bài nghị luận thường tập trung phân tích về vẻ đẹp nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn học .
Ví dụ
Hình vẽ
Ví dụ: Phân tích cái hay cái đẹp về nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) hoặc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi). Để thuyết phục người đọc, người viết văn bản nghị luận phải nêu lên ý kiến, lĩ lẽ và các bằng chứng cụ thể.
Ảnh
2. Giá trị nhận thức của văn học
Hình vẽ
- Tác phẩm văn học không chỉ mang lại những hiểu biết về thiên nhiên, con người và cuộc sống xã hội,…mà còn giúp người đọc hiểu chính mình. Nói văn học có giá trị nhận thức là muốn khẳng định tác phẩm văn học mang lại những hiểu biết cho người đọc
Ví dụ
Hình vẽ
Ảnh
Ví dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng phương Nam các em sẽ có thêm những hiểu biết vê thiên nhiên, cảnh vật, con người Nam Bộ
3. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị
Hình vẽ
- Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường được thực hiện bằng một trong hai cách. - Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ
Ví dụ
Hình vẽ
Ví dụ: “Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng.” (Tô Hoài) - Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm vị ngữ Ví dụ: Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi.” (Tô Hoài) - Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo chủ ngữ Ví dụ: “Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt” (Thạch Lam) - Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo vị ngữ Ví dụ: “Chị Dậu cũng nước mắt chảy ngược qua gò má ròng ròng.” (Ngô Tất Tố)
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành đoạn văn bài tập 3 – Số từ
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4 KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Khởi động
Video
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Kiến thức ngữ văn
1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học
Hình vẽ
- Mục đích của văn bản nghị luận văn học là thuyết phục người đọc về một vấn đề văn học. - Nội dung bài nghị luận thường tập trung phân tích về vẻ đẹp nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn học .
Ví dụ
Hình vẽ
Ví dụ: Phân tích cái hay cái đẹp về nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) hoặc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi). Để thuyết phục người đọc, người viết văn bản nghị luận phải nêu lên ý kiến, lĩ lẽ và các bằng chứng cụ thể.
Ảnh
2. Giá trị nhận thức của văn học
Hình vẽ
- Tác phẩm văn học không chỉ mang lại những hiểu biết về thiên nhiên, con người và cuộc sống xã hội,…mà còn giúp người đọc hiểu chính mình. Nói văn học có giá trị nhận thức là muốn khẳng định tác phẩm văn học mang lại những hiểu biết cho người đọc
Ví dụ
Hình vẽ
Ảnh
Ví dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng phương Nam các em sẽ có thêm những hiểu biết vê thiên nhiên, cảnh vật, con người Nam Bộ
3. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị
Hình vẽ
- Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường được thực hiện bằng một trong hai cách. - Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ
Ví dụ
Hình vẽ
Ví dụ: “Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng.” (Tô Hoài) - Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm vị ngữ Ví dụ: Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi.” (Tô Hoài) - Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo chủ ngữ Ví dụ: “Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt” (Thạch Lam) - Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo vị ngữ Ví dụ: “Chị Dậu cũng nước mắt chảy ngược qua gò má ròng ròng.” (Ngô Tất Tố)
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành đoạn văn bài tập 3 – Số từ
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất