Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5: Nghệ thuật truyền thống. Thực hành tiếng Việt
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:48' 19-05-2023
Dung lượng: 577.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:48' 19-05-2023
Dung lượng: 577.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Khỏi động
- Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Em hãy nhắc lại về phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
Nhắc lại kiến thức
- Khái niệm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (Nhắc lại kiến thức)
- Khái niệm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Ảnh
Hình vẽ
Là những hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,… góp phần chuyển tải, quan điểm trong giao tiếp. Đây là phương tiện thường được sử dụng kết hợp với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản thông tin tổng hợp, giúp cho thông tin được truyền tải hiệu quả, sinh động hơn.
- Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng được yêu cầu: (Nhắc lại kiến thức)
- Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng được yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Lựa chọn hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,…liên quan trực tiếp đến các luận điểm của bài viết. Sử dụng các phương tiện này đúng thời điểm. Đưa ra các chỉ dẫn cần thiết Chú thích cho các hình ảnh, sơ đồ,… trong bài viết: Giải thích rõ về vị trí, nghĩa của hình ảnh, sơ đồ; nêu nguồn dẫn.
Luyện tập
- Câu 1
Ảnh
Câu 1a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương giúp bạn hiểu thêm điều gì về các thông tin chính mà văn bản truyền tải? b. Nhận xét về cách tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đính kèm: độ dài cảu phần chú thích hình ảnh, mối liên hệ giữa hình ảnh và phần chú thích với văn bản chính,...
+ Hướng dẫn (Câu 1)
- Hướng dẫn:
a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương:
Ảnh
Giúp người ta đọc thêm về lời thuyết minh, hình dạng cây đàn ra sao; Sự khác nhau giữa cần đàn ghi-ta thường và cần dàn ghi-ta lõm; Được sử dụng rộng rãi trong môi trường nào; Dàn nhạc cải lương bao gồm những nhạc cụ nào.
+ tiếp ( + Hướng dẫn)
b. Các tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đi kèm:
Ảnh
Độ dài chú thích vừa phải, tương ứng với chiều dài của ảnh. Nội dung của phần chú thích và ảnh Đồng nhất với nhau. Hình ảnh và phần chú thích giúp lời thuyết minh trong văn bản rõ ràng hơn.
- Câu 2
Ảnh
Câu 2: Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đồ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn như sau:
a. Biểu đồ cột
b. Biểu đồ đường (Câu 2)
b. Biểu đồ đường
Ảnh
c. Biểu đồ tròn (Câu 2)
c. Biểu đồ tròn
Ảnh
- Câu hỏi (Câu 2)
Ảnh
Theo bạn, có thể thay thế các biểu đồ trong ba hình ảnh minh họa trên bằng dạng khác không? Vì sao?
Ảnh
???
+ Hướng dẫn ( + Hướng dẫn)
- Hướng dẫn:
Có thể vì các dạng biểu đồ luôn linh hoạt tùy vào cách người viết sử dụng:
Ảnh
Tổng dân số có thể dùng biểu đồ đường. Tỉ lệ tăng dân số có thể dùng biểu đồ tròn. Tỉ lệ giới tính có thể dùng biểu đồ cột.
- Câu 3
Ảnh
Câu 3: Sưu tầm ít nhất một văn bản thông tin trên sách báo, trong đó có sử dụng biểu đồ. Giải thích tác dụng của biểu đồ đó.
Ảnh
???
- Hướng dẫn ( - Hướng dẫn)
- Hướng dẫn:
Ví dụ biểu đồ:
Ảnh
=> Việc sử dụng những biểu đồ trên nhằm cụ thể hoá, làm rõ nội dung, số liệu trong phần thông tin.
Từ đọc đến viết
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của bạn về việc bảo tồn một loại hình nghệ thuật, một nhạc cụ, một kiểu trang phục,... truyền thống của dân tộc, trong đó có sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Lưu ý
- Lưu ý:
Ảnh
Hình vẽ
Đoạn văn có dung lượng 200 chữ, khững xuống dòng, viết hoa đầu dòng. Sử dụng dấu câu hợp lí. Các câu văn có sự liên kết, mạch lạc. Dùng từ, đặt câu đúng và hay, thể hiện được cảm xúc của người viết.
+ Hình thức:
+ Các bước làm (- Lưu ý)
Ảnh
Hình vẽ
+ Các bước làm:
Đọc đề bài, gạch chân những từ ngữ quan trọng để xác định yêu cầu của đề. Viết nhanh bản thảo đoạn văn. Đọc lại và chỉnh sửa nhanh.
V. Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc mở rộng: Xã trưởng - Mẹ Đốp".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Khỏi động
- Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Em hãy nhắc lại về phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
Nhắc lại kiến thức
- Khái niệm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (Nhắc lại kiến thức)
- Khái niệm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Ảnh
Hình vẽ
Là những hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,… góp phần chuyển tải, quan điểm trong giao tiếp. Đây là phương tiện thường được sử dụng kết hợp với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản thông tin tổng hợp, giúp cho thông tin được truyền tải hiệu quả, sinh động hơn.
- Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng được yêu cầu: (Nhắc lại kiến thức)
- Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng được yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Lựa chọn hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,…liên quan trực tiếp đến các luận điểm của bài viết. Sử dụng các phương tiện này đúng thời điểm. Đưa ra các chỉ dẫn cần thiết Chú thích cho các hình ảnh, sơ đồ,… trong bài viết: Giải thích rõ về vị trí, nghĩa của hình ảnh, sơ đồ; nêu nguồn dẫn.
Luyện tập
- Câu 1
Ảnh
Câu 1a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương giúp bạn hiểu thêm điều gì về các thông tin chính mà văn bản truyền tải? b. Nhận xét về cách tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đính kèm: độ dài cảu phần chú thích hình ảnh, mối liên hệ giữa hình ảnh và phần chú thích với văn bản chính,...
+ Hướng dẫn (Câu 1)
- Hướng dẫn:
a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương:
Ảnh
Giúp người ta đọc thêm về lời thuyết minh, hình dạng cây đàn ra sao; Sự khác nhau giữa cần đàn ghi-ta thường và cần dàn ghi-ta lõm; Được sử dụng rộng rãi trong môi trường nào; Dàn nhạc cải lương bao gồm những nhạc cụ nào.
+ tiếp ( + Hướng dẫn)
b. Các tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đi kèm:
Ảnh
Độ dài chú thích vừa phải, tương ứng với chiều dài của ảnh. Nội dung của phần chú thích và ảnh Đồng nhất với nhau. Hình ảnh và phần chú thích giúp lời thuyết minh trong văn bản rõ ràng hơn.
- Câu 2
Ảnh
Câu 2: Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đồ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn như sau:
a. Biểu đồ cột
b. Biểu đồ đường (Câu 2)
b. Biểu đồ đường
Ảnh
c. Biểu đồ tròn (Câu 2)
c. Biểu đồ tròn
Ảnh
- Câu hỏi (Câu 2)
Ảnh
Theo bạn, có thể thay thế các biểu đồ trong ba hình ảnh minh họa trên bằng dạng khác không? Vì sao?
Ảnh
???
+ Hướng dẫn ( + Hướng dẫn)
- Hướng dẫn:
Có thể vì các dạng biểu đồ luôn linh hoạt tùy vào cách người viết sử dụng:
Ảnh
Tổng dân số có thể dùng biểu đồ đường. Tỉ lệ tăng dân số có thể dùng biểu đồ tròn. Tỉ lệ giới tính có thể dùng biểu đồ cột.
- Câu 3
Ảnh
Câu 3: Sưu tầm ít nhất một văn bản thông tin trên sách báo, trong đó có sử dụng biểu đồ. Giải thích tác dụng của biểu đồ đó.
Ảnh
???
- Hướng dẫn ( - Hướng dẫn)
- Hướng dẫn:
Ví dụ biểu đồ:
Ảnh
=> Việc sử dụng những biểu đồ trên nhằm cụ thể hoá, làm rõ nội dung, số liệu trong phần thông tin.
Từ đọc đến viết
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của bạn về việc bảo tồn một loại hình nghệ thuật, một nhạc cụ, một kiểu trang phục,... truyền thống của dân tộc, trong đó có sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Lưu ý
- Lưu ý:
Ảnh
Hình vẽ
Đoạn văn có dung lượng 200 chữ, khững xuống dòng, viết hoa đầu dòng. Sử dụng dấu câu hợp lí. Các câu văn có sự liên kết, mạch lạc. Dùng từ, đặt câu đúng và hay, thể hiện được cảm xúc của người viết.
+ Hình thức:
+ Các bước làm (- Lưu ý)
Ảnh
Hình vẽ
+ Các bước làm:
Đọc đề bài, gạch chân những từ ngữ quan trọng để xác định yêu cầu của đề. Viết nhanh bản thảo đoạn văn. Đọc lại và chỉnh sửa nhanh.
V. Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc mở rộng: Xã trưởng - Mẹ Đốp".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất