Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Nghệ thuật tranh cắt dán

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:23' 23-08-2024
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN
    MĨ THUẬT 8
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Mục tiêu:
    Nêu được khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Lập thể. Phân tích được sự đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong tác phẩm của trường phái Lập thể và SPMT. Tạo được bức tranh cắt, dán – Coliage art (Co – lát – ác) theo trường phái Lập thể từ những hình ảnh, màu sắc có sẵn trên vật liệu. Vận dụng được cách tạo bức tranh cắt, dán để làm các SPMT khác từ vật liệu tái chế. Chia sẻ được ý nghĩa và giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường xanh, xạch, đẹp.
    Hình thành kiến thức
    HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
    HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
    - Quan sát - Nhận thức về tranh cắt, dán của họa sĩ.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Bức tranh thể hiện hình ảnh gì? Cách sắp xếp các hình ảnh trong tranh như thế nào? Không gian của bức tranh được diễn tả ra sao? Theo em những vật liệu nào được sử dụng để tạo bức tranh? Em biết như thế nào vè thể loại tranh cắt, dán…?
    - Câu hỏi:
    - Khái niệm nghệ thuật Collage art:
    Ảnh
    - Khái niệm nghệ thuật Collage art:
    Là hình thức sáng tạo tranh bằng cách kết hợp các hình ảnh cắt dán từ các đối tượng, chất liệu khác nhau, ghép lại theo ý tưởng của hoạ sĩ. Tranh cắt dán được hoạ sĩ Georges Braque thể nghiệm (1913) và được hoạ sĩ Picassp phát triển. Các tác phẩm tranh cắt dán nổi tiếng: Gultar "Program statue d'epouvante", Woman with guitar,...
    HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
    HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
    - Cách tạo bức tranh dựa vào hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu có sẵn.
    Ảnh
    Mẫu:
    - Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    Ảnh
    1. Tìm ý tưởng và lựa chọn hình ảnh, vật liệu tạo bức tranh
    - Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    2. Vẽ màu khái quát theo đậm nhạt của tranh mẫu
    Ảnh
    - Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    3. Sắp xếp và dán các hình cắt thể hiện ý tưởng sáng tạo.
    Ảnh
    - Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    4. Tạo thêm chi tiết làm điểm nhấn thể hiện rõ nội dung bức tranh
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Để tạo được bức tranh cắt, dán dựa vào hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu có sẵn thì cần bao nhiêu bước? Cắt hình ảnh từ các vật liệu được thực hiện ở bước thứ mấy? Cần làm gì để các hình ảnh đã cắt thể hiện đúng ý tưởng bức tranh? Tạo nên chi tiết làm điểm nhấn mang lại hiệu quả gì cho bức tranh…?
    - Câu hỏi:
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bức tranh được cắt, dán từ những hình ảnh trên các vật liệu khác nhau theo hình thức thể hiện của trường phái Lập thể là nghệ thuật tranh cắt, dán (Coliage art).
    HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
    Ảnh
    HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
    Tạo bức tranh theo hình thức (Coliage art)
    - Một số tác phẩm tranh cắt, dán của họa sĩ
    - Một số tác phẩm tranh cắt, dán của họa sĩ:
    Ảnh
    - Một số sản phẩm của học sinh
    - Một số sản phẩm của học sinh:
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em sẽ lụa chọn những vật liệu nào để tạo bức tranh cắt, dán? Những hình ảnh, màu sắc có sẵn trên vật liệu gợi ý tưởng gì cho em khi tạo bức tranh cắt, dán? Nêu ý tưởng về bức tranh cắt, dán mà em sẽ tạo? Em sẽ lựa chọn hình ảnh nào làm khung ảnh chính của bức tranh? Em có kết hợp thêm hình ảnh và màu sắc khác cho bức tranh cắt, dán không…?
    - Câu hỏi:
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Lựa chọn những vật liệu có hình ảnh, màu sắc. Xây dựng ý tưởng, bố cục sơ bộ và thực hiện theo hướng dẫn.
    HĐ4: Phân tích - đánh giá.
    HĐ 4: Phân tích - đánh giá.
    Ảnh
    Em ấn tượng với tranh nào? Bức tranh đó thể hiện nội dung? Cách kết hợp các hình ảnh trong tranh như thế nào? Hình ảnh chính trong bức tranh là gì? Những vật liệu nào sử dụng để tạo ra bức tranh? Em có ý tưởng điềi chỉnh như thế nào để sản phẩm gần hơn với tranh của họa sĩ thuộc trường phái Lập thể. Nêu những điều em biết của họa sĩ thuộc trường phái Lập thể.
    - Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
    HĐ5: Vận dụng - phát triển
    Ảnh
    HĐ5: Vận dụng - phát triển
    Tìm hiểu tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Lập thể.
    - Quan sát tranh
    - Quan sát tranh:
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Màu sắc, đậm nhạt, thể hiện rong mỗi bức tranh như thế nào? Bức tranh thể hiện hình ảnh gì? Cách thể hiện đường nét trong tranh có điểm gì độc đáo? Nêu những điều em biết về trường phái Lập thể? Em học tập được gì qua tác qua tác phẩm của họa sĩ…?
    - Câu hỏi:
    - Một số nét về trường phái Lập thể:
    - Một số nét về trường phái Lập thể:
    Ra đời khoảng những năm 1906 tại Paris, Pháp do hoạ sĩ Geogres Braque, Pablo Picasso khởi xướng và cùng với Fernand Leger là những tác giả tiêu biểu. Chịu ảnh hưởng của các hoạ sĩ Hậu Ấn Tượng. Các hoạ sĩ trường phái Lập thể đi tìm cách diễn tả mới, không phụ thuộc vào bề ngoài của đối tượng miêu tả một một góc nhìn mà tập trung phân tích, giản lược hoá hình thể ở những góc khác nhua bằng nhừng hình kỉ hà, những khối lập phương, tam giác, hình ống trong sáng tạo.
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 3. Tranh chân dung theo trường phái biểu hiện".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓