Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận. Yêu và đồng cảm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:29' 11-05-2023
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:29' 11-05-2023
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3.YÊU VÀ ĐỒNG CẢM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3.YÊU VÀ ĐỒNG CẢM - Phong Tử Khải -
I. Những nét chính về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
I. Những nét chính về tác giả, tác phẩm 1. Tác giả
Ảnh
Phiếu học tập
Ảnh
Tác giả
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
- Xuất xứ: Văn bản Yêu và đồng cảm được trích trong tập Sống vốn đơn thuần của Phong Tử Khải, là chương 5 của cuốn sách, có tiêu đề là Sống mà học nghệ thuật. - Nhan đề: => Gợi mở suy đoán về luận đề của văn bản, người viết bàn luận về sự giao cảm và kết nối chung giữa con người với con người, hoặc trong lĩnh vực tình yêu
II. Đọc- hiểu văn bản
1. Đọc văn bản
II. Đọc- hiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Nội dung chính và hệ thống các luận điểm
2. Nội dung chính
2. Nội dung chính của từng phần và hệ thống luận điểm a. Nội dung chính
Nội dung các đoạn
Ảnh
Nội dung các đoạn
- Những hành động của chú bé đã khiến tác giả “ngộ ra” ý nghĩa lớn lao, đích thực của sự đồng cảm. - Nêu lên và giải thích cái nhìn riêng của người họa sĩ đối với mọi sự vật trong thế giới - Khẳng định vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. - Mở rộng cách hiểu về lòng đồng cảm: đồng cảm là sự chia sẻ, tương thông, chan hòa không chỉ giữa con người với con người mà còn với muôn vật khác trong vũ trụ. Chỉ ra sự tương đồng giữa người lớn và trẻ em trong việc bảo toàn khả năng giao cảm vốn có của con người. - Khẳng định sự cần thiết của việc học theo trẻ em về việc nuôi dưỡng lòng đồng cảm để cuộc sống trở nên đẹp đẽ và giàu ý nghĩa hơn
Câu hỏi
Ảnh
Luận điểm
- Luận điểm 1: Câu chuyện khởi đầu và dư âm để lại - Luận điểm 2: Chiêm nghiệm về cách nhìn đời của họa sĩ - Luận điểm 3: Luận về vai trò của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. - Luận điểm 4: Bài học sáng tác từ cách nhìn thế giới của trẻ em.
3. Cách triển khai các luận điểm
II. Đọc- hiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Nội dung chính và hệ thống các luận điểm 3. Cách triển khai các luận điểm
a. Luận điểm 1
3. CÁCH TRIỂN KHAI CÁC LUẬN ĐIỂM
a. Luận điểm 1
- Câu chuyện chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc tạo nên sức hấp dẫn, thuyết phục cho văn bản. Tác giả muốn nêu vấn đề, bàn luận vấn đề từ những trải nghiệm cá nhân để người đọc có thể hiểu, đồng cảm với vấn đề mà ông ông suy nghĩ, trăn trở - Tác giả phục chú bé không chỉ bởi sự chăm chỉ mà còn vì cảm phục tấm long đồng cảm của chú bé: chú hòa mình vào suy nghĩ, cảm xúc của đồ vật và xếp chúng về đúng vị trí của mình.
b. Luận điểm 2
b. Luận điểm 2
- Dẫn chứng: Với gốc cây + Nhà khoa học: tính chất, trạng thái + Bác làm vườn: sức sống → Thực tiến + Họa sĩ: dáng vẻ → Hình thức, dáng vẻ - Lí lẽ: “Thực ra chúng ta bước được vào thế giới của Mĩ…hình dạng và tư thái mà thôi”
Luận điểm 2
b. Luận điểm 2
→ Lí lẽ thể hiện những suy tư mang tính triết học bắt đầu từ những trải nghiệm với hội họa. “Hôi họa”, “họa sĩ” là những đối tượng mang tính đại diện cho một hoạt động rộng lớn, đó là nghệ thuật, là văn học → Khẳng định vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.
c. Luận điểm 3
CÁCH TRIỂN KHAI CÁC LUẬN ĐIỂM
Cách đưa dẫn chứng toàn diện, phù hợp với lí lẽ. Thao tác lập luận so sánh được sử dụng đã làm nổi bật tầm quan trọng của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời khẳng định: đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ
Ảnh
c. Luận điểm 3
Luận điểm 3
c. Luận điểm 3
=> Cách đưa dẫn chứng toàn diện, phù hợp với lí lẽ. Thao tác lập luận so sánh được sử dụng đã làm nổi bật tầm quan trọng của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời khẳng định: đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ
d. Luận điểm 4
Ảnh
d. Luận điểm 4
Luận điểm 4
d. Luận điểm 4
=> Người nghệ sĩ phải không ngừng nuôi dưỡng tâm hồn mình để đạt đến độ trong trẻo như trẻ thơ để luôn khám phá được những điều mới mẻ trong cuộc sống => Sức thuyết phục của các đoạn văn không chỉ nằm ở lí lẽ, dẫn chứng gần gũi, lôi cuốn mà còn ở sự so sánh sự tương đồng giữa trẻ em và nghệ sĩ, ở sự phát hiện độc đáo của nhà văn…
III. Tổng kết
1. Nội dung
III.TỔNG KẾT
1. Nội dung
- Đồng cảm luôn hiện hữu trong cuộc sống con người và tác động đến vạn vật xung quanh, không chỉ giữa con người với con người mà còn giữa con người với thiên nhiên, vạn vật. - Văn bản có sức truyền cảm mạnh mẽ tới độc giả, thúc đẩy mỗi cá nhân biết yêu thương và cảm thông.
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật
- Ngôn từ mộc mạc, dễ hiểu. Văn phong tự nhiên, dễ tiếp nhận. - Triển khai ý và luận điểm rõ rang, mạch lạc, ập luận chặt chẽ, - Lí lẽ, dẫn chứng hợp lí thuyết phục mà không khô khan.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Phong Tử Khải là nhà văn nước nào? - Việt Nam - false - Nhật Bản - false - Ấn Độ - false - Trung Quốc - true - false - false
Câu 2: Vấn đề quan trọng trong các sáng tác của Phong Tử Khải là gì? - Vươn tới lí tưởng cao cả, khát vọng giải phóng cá tính - false - Đề cao tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn đời và thực hành nghệ thuật - true - Cuộc sống của tướng sĩ nơi biên cương, nỗi oán hờn của người cung nữ - false - Thơ mang đậm ý vị Thiền, khao khát giao hòa giữa con người và thế giới - false - false - false
Văn bản Yêu và đồng cảm được trích từ chương mấy của cuốn sách Sống vốn đơn thuần ? - 3 - false - 4 - false - 5 - true - 6 - false - false - false
Tại sao tác giả nhắc nhiều đến trẻ em? - VÌ trẻ em nhìn nhận thế giới một cách thơ ngây, nhìn nhận cuộc sống phiến diện, một chiều. - false - Vì trẻ em là búp trên cành, mong manh, nhỏ bé cần được nâng niu chăm sóc và cần sự yêu thương. - false - Vì trẻ em chính là người đã giúp người nghệ sĩ nhận ra cách nhìn đời, ứng xử với thế giới và nghệ thuật. - true - Vì trong thế giới của trẻ em mọi thứ đều lung linh, huyền ảo, luôn mơ về thế giới cổ tích với những gì trong sáng nhất. - false - false - false
Đâu KHÔNG phải là điểm tương đồng giữa người nghệ sĩ và trẻ em mà tác giả đã phát hiện ra? - Luôn thích khám phá những cái mới mẻ để thỏa trí tò mò, - false - Cả trẻ em và người nghệ sĩ đều có cái nhìn không vụ lợi về mọi đối tượng - true - Luôn duy trì được trạng thái hồn nhiên khi nhìn đời bằng tấm lòng đồng cảm. - false - Luôn phát hiện ra những điều thú vị của thế giới ở chỗ bao người nhìn không thấy - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3.YÊU VÀ ĐỒNG CẢM - Phong Tử Khải -
I. Những nét chính về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
I. Những nét chính về tác giả, tác phẩm 1. Tác giả
Ảnh
Phiếu học tập
Ảnh
Tác giả
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
- Xuất xứ: Văn bản Yêu và đồng cảm được trích trong tập Sống vốn đơn thuần của Phong Tử Khải, là chương 5 của cuốn sách, có tiêu đề là Sống mà học nghệ thuật. - Nhan đề: => Gợi mở suy đoán về luận đề của văn bản, người viết bàn luận về sự giao cảm và kết nối chung giữa con người với con người, hoặc trong lĩnh vực tình yêu
II. Đọc- hiểu văn bản
1. Đọc văn bản
II. Đọc- hiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Nội dung chính và hệ thống các luận điểm
2. Nội dung chính
2. Nội dung chính của từng phần và hệ thống luận điểm a. Nội dung chính
Nội dung các đoạn
Ảnh
Nội dung các đoạn
- Những hành động của chú bé đã khiến tác giả “ngộ ra” ý nghĩa lớn lao, đích thực của sự đồng cảm. - Nêu lên và giải thích cái nhìn riêng của người họa sĩ đối với mọi sự vật trong thế giới - Khẳng định vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. - Mở rộng cách hiểu về lòng đồng cảm: đồng cảm là sự chia sẻ, tương thông, chan hòa không chỉ giữa con người với con người mà còn với muôn vật khác trong vũ trụ. Chỉ ra sự tương đồng giữa người lớn và trẻ em trong việc bảo toàn khả năng giao cảm vốn có của con người. - Khẳng định sự cần thiết của việc học theo trẻ em về việc nuôi dưỡng lòng đồng cảm để cuộc sống trở nên đẹp đẽ và giàu ý nghĩa hơn
Câu hỏi
Ảnh
Luận điểm
- Luận điểm 1: Câu chuyện khởi đầu và dư âm để lại - Luận điểm 2: Chiêm nghiệm về cách nhìn đời của họa sĩ - Luận điểm 3: Luận về vai trò của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. - Luận điểm 4: Bài học sáng tác từ cách nhìn thế giới của trẻ em.
3. Cách triển khai các luận điểm
II. Đọc- hiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Nội dung chính và hệ thống các luận điểm 3. Cách triển khai các luận điểm
a. Luận điểm 1
3. CÁCH TRIỂN KHAI CÁC LUẬN ĐIỂM
a. Luận điểm 1
- Câu chuyện chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc tạo nên sức hấp dẫn, thuyết phục cho văn bản. Tác giả muốn nêu vấn đề, bàn luận vấn đề từ những trải nghiệm cá nhân để người đọc có thể hiểu, đồng cảm với vấn đề mà ông ông suy nghĩ, trăn trở - Tác giả phục chú bé không chỉ bởi sự chăm chỉ mà còn vì cảm phục tấm long đồng cảm của chú bé: chú hòa mình vào suy nghĩ, cảm xúc của đồ vật và xếp chúng về đúng vị trí của mình.
b. Luận điểm 2
b. Luận điểm 2
- Dẫn chứng: Với gốc cây + Nhà khoa học: tính chất, trạng thái + Bác làm vườn: sức sống → Thực tiến + Họa sĩ: dáng vẻ → Hình thức, dáng vẻ - Lí lẽ: “Thực ra chúng ta bước được vào thế giới của Mĩ…hình dạng và tư thái mà thôi”
Luận điểm 2
b. Luận điểm 2
→ Lí lẽ thể hiện những suy tư mang tính triết học bắt đầu từ những trải nghiệm với hội họa. “Hôi họa”, “họa sĩ” là những đối tượng mang tính đại diện cho một hoạt động rộng lớn, đó là nghệ thuật, là văn học → Khẳng định vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.
c. Luận điểm 3
CÁCH TRIỂN KHAI CÁC LUẬN ĐIỂM
Cách đưa dẫn chứng toàn diện, phù hợp với lí lẽ. Thao tác lập luận so sánh được sử dụng đã làm nổi bật tầm quan trọng của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời khẳng định: đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ
Ảnh
c. Luận điểm 3
Luận điểm 3
c. Luận điểm 3
=> Cách đưa dẫn chứng toàn diện, phù hợp với lí lẽ. Thao tác lập luận so sánh được sử dụng đã làm nổi bật tầm quan trọng của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời khẳng định: đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ
d. Luận điểm 4
Ảnh
d. Luận điểm 4
Luận điểm 4
d. Luận điểm 4
=> Người nghệ sĩ phải không ngừng nuôi dưỡng tâm hồn mình để đạt đến độ trong trẻo như trẻ thơ để luôn khám phá được những điều mới mẻ trong cuộc sống => Sức thuyết phục của các đoạn văn không chỉ nằm ở lí lẽ, dẫn chứng gần gũi, lôi cuốn mà còn ở sự so sánh sự tương đồng giữa trẻ em và nghệ sĩ, ở sự phát hiện độc đáo của nhà văn…
III. Tổng kết
1. Nội dung
III.TỔNG KẾT
1. Nội dung
- Đồng cảm luôn hiện hữu trong cuộc sống con người và tác động đến vạn vật xung quanh, không chỉ giữa con người với con người mà còn giữa con người với thiên nhiên, vạn vật. - Văn bản có sức truyền cảm mạnh mẽ tới độc giả, thúc đẩy mỗi cá nhân biết yêu thương và cảm thông.
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật
- Ngôn từ mộc mạc, dễ hiểu. Văn phong tự nhiên, dễ tiếp nhận. - Triển khai ý và luận điểm rõ rang, mạch lạc, ập luận chặt chẽ, - Lí lẽ, dẫn chứng hợp lí thuyết phục mà không khô khan.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Phong Tử Khải là nhà văn nước nào? - Việt Nam - false - Nhật Bản - false - Ấn Độ - false - Trung Quốc - true - false - false
Câu 2: Vấn đề quan trọng trong các sáng tác của Phong Tử Khải là gì? - Vươn tới lí tưởng cao cả, khát vọng giải phóng cá tính - false - Đề cao tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn đời và thực hành nghệ thuật - true - Cuộc sống của tướng sĩ nơi biên cương, nỗi oán hờn của người cung nữ - false - Thơ mang đậm ý vị Thiền, khao khát giao hòa giữa con người và thế giới - false - false - false
Văn bản Yêu và đồng cảm được trích từ chương mấy của cuốn sách Sống vốn đơn thuần ? - 3 - false - 4 - false - 5 - true - 6 - false - false - false
Tại sao tác giả nhắc nhiều đến trẻ em? - VÌ trẻ em nhìn nhận thế giới một cách thơ ngây, nhìn nhận cuộc sống phiến diện, một chiều. - false - Vì trẻ em là búp trên cành, mong manh, nhỏ bé cần được nâng niu chăm sóc và cần sự yêu thương. - false - Vì trẻ em chính là người đã giúp người nghệ sĩ nhận ra cách nhìn đời, ứng xử với thế giới và nghệ thuật. - true - Vì trong thế giới của trẻ em mọi thứ đều lung linh, huyền ảo, luôn mơ về thế giới cổ tích với những gì trong sáng nhất. - false - false - false
Đâu KHÔNG phải là điểm tương đồng giữa người nghệ sĩ và trẻ em mà tác giả đã phát hiện ra? - Luôn thích khám phá những cái mới mẻ để thỏa trí tò mò, - false - Cả trẻ em và người nghệ sĩ đều có cái nhìn không vụ lợi về mọi đối tượng - true - Luôn duy trì được trạng thái hồn nhiên khi nhìn đời bằng tấm lòng đồng cảm. - false - Luôn phát hiện ra những điều thú vị của thế giới ở chỗ bao người nhìn không thấy - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất