Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:33' 11-05-2023
    Dung lượng: 485.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 3. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài 3. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm
    I. Đọc và phân tích bài viết
    Đọc và phân tích bài viết
    Ảnh
    I. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
    - HS nhận biết được các nội dung cơ bản và trình tự sắp xếp trong bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen. - HS xác định được đúng các luận điểm trong bài viết, tóm lược được nội dung các luận điểm.
    II. Khám phá văn bản
    1. Hướng dẫn trả lời câu hỏi trong bài tham khảo
    1. Hướng dẫn trả lời câu hỏi trong bài tham khảo Phiếu giao nhiệm vụ cho từng nhóm
    II. Khám phá văn bản
    Ảnh
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận
    Nhóm 1: Vì sao cần viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm?
    Trả lời: - Vì những thói quen hay quan niệm cần từ bỏ ấy đã, đang và sẽ tác động xấu đến bản thân, môi trường và những người xung quanh.
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận
    Nhóm 2: Những điểm cần lưu ý khi muốn thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm:
    Trả lời: - Cần đưa ra những luận điểm, luận cứ xác đáng, mạch lạc và có logic. - Đưa ra những lý lẽ, bằng chứng chính xác và có sức thuyết phục người khác. - Giọng điệu ân cần, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu tạo hứng thú với người đọc, người nghe
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận
    Nhóm 3: Để nâng cao sức thuyết phục người khác thì cần thể hiện được vị thế của người thuyết phục. Cụ thể:
    Trả lời: - Là người từng bị nhiễm những thói quen xấu, thể hiện quan điểm của chính bản thân, để tăng thêm sự tin tưởng từ người khác. - Là người ngoài cuộc, từng chứng kiến, tiếp xúc với môi trường và những người có thói quen không tốt. - Nêu ra quan điểm, cách nhìn nhận vấn đề đa chiều của bản thân bằng cách đưa ra những bằng chứng xác đáng, để tạo hứng thú, sức thuyết phục người khác.
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận
    Nhóm 4: Ý nghĩa của việc suy đoán những lý lẽ phản bác của người được thuyết trình:
    Trả lời: - Dự kiến những lý lẽ phản bác được đưa ra, kiểm soát được quá trình thuyết phục một cách tốt nhất. - Người thuyết trình phải kịp thời đưa ra nững dẫn chứng làm rõ hơn về luận điểm của mình, phản bác lại lý lẽ của người được thuyết phục. - Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi bị người thuyết phục phản bác.
    III. Thực hành viết
    1. Các thao tác và kỹ thuật viết
    III. THỰC HÀNH VIẾT:
    1. Các thao tác và kỹ thuật viết
    Hướng dẫn HS thiết lập các bước cơ bản trước khi viết bài luận: - Chọn vấn đề - Xác định vấn đề: Thói quen hoặc quan niệm cần từ bỏ là gì? - Đối tượng cần thuyết phục là ai? - Mục đích: để làm gì? - Nội dung của vấn đề cần thuyết phục. *Tìm kiếm thông tin, xử lý dữ liệu, lựa chọn những thông tin có thể sử dụng để tăng tính thuyểt phục.
    Các bước thực hiện
    * Các bước thực hiện khi viết bài luận: + B1. Chuẩn bị viết + B2. Tìm ý, lập dàn ý + B3. Viết bài + B4. Chỉnh sửa, hoàn thiện => hướng dẫn HS lập dàn ý đề (1)
    (1) Lạm dụng thuốc kháng sinh là một thói quen phổ biến của nhiều người Việt hiện nay. Em hãy viết một bài luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này?
    1. Các thao tác và kỹ thuật viết
    III. THỰC HÀNH VIẾT:
    2a. Hướng dẫn HS tìm ý và lập dàn
    Hình vẽ
    Hướng dẫn HS tìm ý và lập dàn ý cho đề số 1 ở phần Thực hành viết: 2. Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    b. Lập dàn ý cho bài viết
    b. Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
    Hình vẽ
    Thân bài
    b. Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
    Hình vẽ
    Kết bài
    b. Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
    Hình vẽ
    c. Viết
    c. Viết + Viết bài luận theo dàn ý đã lập + chú ý sử dụng ngôn ngữ , giọng điệu phù hợp để thuyết phục người khác.
    d. Kiểm tra và chỉnh sửa
    d. Kiểm tra và chỉnh sửa: - Đọc lại bài viết, đối chiếu với định hướng và dàn ý trên đây để tự phát hiện và chỉnh sửa lỗi.
    IV. Luyện tập
    Nhiệm vụ
    Nhiệm vụ: hoàn thành bài viết đề số 2 ở phần Thực hành viết
    IV: LUYỆN TẬP
    => Sản phẩm cần đạt: - Nêu được thói quen hay quan niệm cần từ bỏ. - Chỉ ra được các biểu hiện hoặc khía cạnh của thói quen hay quan niệm cần từ bỏ. - Phân tích, đánh giá được những ảnh hưởng và tác động tiêu cực của thói quen hay quan niệm đó đối với cá nhân và cộng đồng. - Đưa ra được những giả pháp mà người được thuyết phục có thể thực hiện được để có thể từ bỏ một thói quen hay quan niệm không phù hợp. - Bày tỏ thái độ ân cần, cảm thông, chia sẽ với đối tượng được thuyết phục. Xây đựng được niềm tin mà mình đang hướng tới.
    V. Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    V. VẬN DỤNG
    Học sinh lựa chọn, bàn luận về một thói quen hay quan niệm cần từ bỏ và đưa ra những luận điểm để thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm ấy.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓