Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 14: Nghệ thuật sắp đặt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:28' 29-11-2024
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 14: NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 14: NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT
    YÊU CẦU CẦN ĐẠT
    Yêu cầu cần đạt
    YÊU CẦU CẦN ĐẠT
    Nêu được khái quát về đặc điểm nghệ thuật và cách tạo một sản phẩm sắp đặt. Nhận xét sản phẩm sắp đặt theo nhóm, nêu nổi bật được tính sáng tạo. Vận dụng được kiến thức trong bài học để nhận biết được sự phong phú trong cách thức thể hiện các tác phẩm của nghệ thuật sắp đặt. Chia sẻ được giá trị của nghệ thuật sắp đặt trong cuộc sống.
    CHUẨN BỊ:
    Giấy, bút, vật liệu tìm được.
    BÀI HỌC
    1. Quan sát – nhận thức về một số tác phẩm sắp đặt của Việt Nam
    1. Quan sát – nhận thức về một số tác phẩm sắp đặt của Việt Nam
    Quan sát hình và cho biết:
    Nội dung, chủ đề của mỗi tác phẩm. Hình thức thể hiện của tác phẩm. Màu sắc, chất liệu tạo hình của tác phẩm. Không gian trưng bày của tác phẩm.
    Hình ảnh
    Hình ảnh
    1) Phạm Ngọc Lâm, Lời của biển, 2003, sắp đặt inox, gốm, gỗ, 175cm x 232cm. 2) Đào Châu Hải, Ballad Biển Đông, 2022, sắp đặt thép.
    Ảnh
    Hình ảnh (tiếp)
    Hình ảnh
    Ảnh
    3) Vương Văn Thạo, Lùng trong phố, 2008 – 2009, sắp đặt composite.
    Nghệ thuật Sắp đặt (còn gọi là nghệ thuật Trưng bày) là một loại hình thuộc nghệ thuật thị giác, sử dụng hình ảnh, vật trưng bày phù hợp trong một không gian nhất định để tạo tác phẩm theo ý tưởng sáng tạo của người nghệ sĩ, qua đó mang lại những trải nghiệm và cảm xúc thẩm mỹ cho công chúng.
    2. Cách thể hiện một tác phẩm sắp đặt
    2. Cách thể hiện một tác phẩm sắp đặt
    Quan sát hình, dọc thông tin và chỉ ra cách thể nghiệm sáng tạo với một tác phẩm sắp đặt theo gợi ý dưới đây:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Chú ý
    Chú ý
    1. Xây dựng ý tưởng và lựa chọn vật trưng bày phù hợp để thể nghiệm tác phẩm. 2. Tìm và xác định không gian thể nghiệm tác phẩm. 3. Sắp đặt, điều chỉnh vật trưng bày tạo tác phẩm phù hợp với không gian trưng bày. 4. Thêm chi tiết và viết lời dẫn chia sẻ ý tưởng sáng tạo.
    Kết hợp hình ảnh, màu sắc từ vật trưng bày đã qua sử dụng, sắp xếp có chủ đích trong một không gian phù hợp có thể tạo được tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.
    3. Tạo tác phẩm sắp đặt thể nghiệm
    3. Tạo tác phẩm sắp đặt thể nghiệm
    Lập nhóm, xây dựng ý tưởng cho tác phẩm sắp đặt. Tìm kiếm vật trưng bày, hình ảnh phù hợp và thực hiện theo hướng dẫn.
    Sản phẩm của học sinh:
    Ảnh
    1) Học sinh trường Vinschool Hà Nội, Sắp đặt đèn lồng Trung thu. Ảnh: Hải Đăng
    Sản phẩm của học sinh
    Sản phẩm của học sinh
    Ảnh
    2) Học sinh Trường Olympia, Sắp đặt Từ cổ đại tới đương đại. Ảnh: Thu Hà 3) Phương Anh (Hà Nội), Khởi nguồn của ý tưởng, giấy hướng dẫn sử dụng thuốc. Ảnh: Hải Đăng
    4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
    4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
    Nêu cảm nhận và phân tích về:
    Sản phẩm em yêu thích. Vật liệu tạo sản phẩm. Cách thực hiện và không gian trưng bày. Thông điệp của sản phẩm. Ý tưởng điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn. Chia sẻ điều em biết về những tác phẩm sắp đặt trong cuộc sống.
    5. Tìm hiểu thêm về nghệ thuật đương đại Việt Nam
    5. Tìm hiểu thêm về nghệ thuật đương đại Việt Nam
    Quan sát và tìm hiểu thêm một số thành tựu về nghệ thuật đương đại Việt Nam.
    Ảnh
    1) Đinh Gia Lê, Những bóng hoa, đầu tôi và bóng ngô, 2010, sắp đặt với nhiều chất liệu. 2) Võ Việt Dũng, Vòng lặp liên tục, 2017, video art. 3) Nguyễn Thế Sơn, Tập thể 35 Nguyễn Chí Thanh, 2016, nhiếp ảnh phù điêu, 100cm x 100cm x 10cm.
    Kết luận
    Kết luận
    Các hình thức nghệ thuật thị giác như sắp đặt, trình diễn, video art là những hình thức mới của nghệ thuật Đương đại Việt Nam – xuất hiện vào nửa cuối của thế kỉ XX, muộn hơn so với nhiều nước trên thế giới. Các hình thức nghệ thuật đương đại thường có xu hướng kết hợp với những tiến bộ về khoa học công nghệ để truyền tải thông điệp của tác phẩm đến người xem.
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ghi nhớ kiến thức trọng tâm Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Bài 15: Khái quát về ngành nghề liên quan đến Mĩ thuật ứng dụng"
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓