Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6: Nghệ sĩ trống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:08' 29-09-2023
    Dung lượng: 2.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 6. Nghệ sĩ trống
    Trang bìa
    Trang bìa
    CHỦ ĐỀ 1: TUẦN 3 BÀI 6: NGHỆ SĨ TRỐNG MÔN: TIẾNG VIỆT 4
    Ảnh
    Đọc
    1. Khởi động
    Trao đổi với bạn về một nhạc cụ em yêu thích. Theo em, nam hay nữ chơi nhạc cụ đó thì phù hợp?
    Ảnh
    Ảnh
    - Tranh minh hoạ
    Ảnh
    2. Đọc văn bản
    NGHỆ SĨ TRỐNG
    Ảnh
    Cô bé Mi-lô sống trên một hòn đảo ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. Cỏ luôn mơ ước được chơi trống trong một ban nhạc. Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì vậy, khi thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: "Về nhà ngay! Nhạc cụ này không dành cho con gái.". Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏdam mê. Ban ngày, cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của nhữngchú chim ruổi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước,... Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng nghe im thanh của biển cả. "Tại sao mình không thể trở thành một tay trống nhỉ?"- Cô bé khẽ hỏi những con sóng xô bờ.
    2. Đọc văn bản
    NGHỆ SĨ TRỐNG
    Ảnh
    Thế rồi, Mi-lô thuyết phục cha cho cô tham gia một lớp nhạc cụ. Trống tim-pan-ni, trống công-ga, trống bông-gô,... loại nào cô cũng chơi được. Thầy cô nhận ra tài năng của Mi-lô và bắt đầu dạy cô mỗi ngày. - Sẽ đến ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt. - Mi-lỏ thầm nghĩ. Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập Ana-ca-ô-na, nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba, cô bé Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò một tay trống. Nghe tiếng trống của Mi-lô, ai cũng muốn nhún nhảy. Cứ cố gắng như vậy, cuối cùng Mi-lô đã trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới. (Theo Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính)
    - Luyện đọc từ khó
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Giải nghĩa từ
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Câu văn dài
    CÂU VĂN DÀI
    Ảnh
    - Ban ngày cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước,...
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập A-na-ca-ô-na, nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba, cô bé Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò một tay trống.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc đoạn
    Ảnh
    3. Trả lời câu hỏi
    TÌM HIỂU BÀI
    Ảnh
    - Câu 1
    Câu 1. Bài đọc cho biết những thông tin nào về Mi-lô?
    - Ước mơ: được chơi trống trong một ban nhạc. - Nơi ở: một hòn đảo ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. - Đam mê: chơi trống. - Thành tích nổi bật: trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Câu 2
    Câu 2. Mọi người làm gì khi thấy Mi-lô chơi trống? Vì sao họ lại làm như vậy?
    Khi thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: "Về nhà ngay! Nhạc cụ này không dành cho con gái." Mọi người làm như vậy vì người dân trên đảo có một quy ước ngầm: chỉ con trai mới được chơi trống.
    - Câu 3
    Câu 3. Hành trình trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới của Mi-lô có những thuận lợi và khó khăn gì?
    Hành trình trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới của Mi-lô có những thuận lợi: Mi-lô rất đam mê chơi trống, gia đình (cha và chị gái), nhà trường (thầy cô) luôn hỗ trợ giúp đỡ Mi-lô thực hiện đam mê của mình; khó khăn của Mi-lô: Người dân nơi Mi-lô sống có một quy ước ngầm là chỉ con trai mới được chơi trống, con gái không được chơi trống,...)
    - Câu 4
    Câu 4. Dựa vào bài đọc, hãy cho biết vì sao Mi-lô trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
    Lí do cơ bản nhất để Mi-lô trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới là vì cô có đam mê chơi trống, kiên trì tập luyện và luôn nỗ lực vượt lên khó khăn để thực hiện được ước mơ của mình.
    - Câu 5
    Câu 5. Em có ấn tượng nhất với hành động nào của Mi-lô? Vì sao?
    Hành động Mi-lô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh... cho thấy Mi-lô rất nỗ lực thu nhận những âm thanh trong tự nhiên để đưa vào tiếng trống của mình.
    4. Luyện đọc lại
    ĐỌC DIỄN CẢM
    Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của các nhân vật:
    Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày, cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước,... Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cátlắng nghe âm thanh của biển cả.
    5. Luyện tập theo văn bản đọc
    Bài tập trắc nghiệm
    1. Những sự vật nào dưới đây được gọi là nhạc cụ?
    A. trống đồng
    B. pi-a-nô
    C. sáo trúc
    D. ghi-ta
    E. chuông
    G. vi-ô-lông
    H. còi
    I. trống cơm
    -BT2
    2. Tìm từ ngữ phù hợp với các cột trong bảng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nghề nghiệp
    Công việc
    Sản phẩm
    hoạ sĩ
    nhạc sĩ
    nhà văn
    kiến trúc sư
    vẽ
    tranh
    sáng tác nhạc
    bài hát, bản nhạc,...
    viết
    truyện, kí,...
    thiết kế
    bản vẽ kĩ thuật,...
    Viết
    1. Đọc và TLCH
    VIẾT
    BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VẼ KÊ HOẠCH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM N9ười
    1. Đọc báo cáo dưới đây và trả lời câu hỏi.
    TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM
    Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A
    Hôm nay vào lúc 8 giờ ngày 12 tháng 10 năm 2022, tại phòng học lớp 4A, nhóm 3 đã tiến hành thảo luận nhóm vế:"Kế hoạch hoạt dộng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam". Thành phần tham gia - Phan Anh (chủ toạ) - Hoàng Ngọc Xuân (thư kí) - Nguyễn Thu An, Trần Hải Yến, Vũ Nam Hải (thành viên) Sau khi thảo luận, chủ toạ đã thống nhất ý kiến và phân công như sau: - Viết bài cho báo tường của lớp: Phan Anh, Vũ Nam Hải. - Chuẩn bị tiết mục tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: Nguyễn Thu An, Trần Hải Yến. - Tham gia Hội thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam:Hoàng Ngọc Xuân.
    - Câu hỏi
    a. Báo cáo trên viết về vấn để gì?
    b. Báo cáo do ai viết và được gửi cho ai?
    c. Báo cáo gồm mấy phần? Mỗi phần gồm những thông tin gì?
    - Báo cáo trên báo cáo kết quả thảo luận của nhóm 3 về: Hoạt động chuẩn bị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
    - Báo cáo do bạn Vũ Quang Anh viết và gửi cho cô giáo chủ nhiệm lớp 4A, Trường Tiểu học Yên Ninh
    - Báo cáo gồm 3 phần, mỗi phần gồm những thông tin cụ thể như sau: + Phần đầu: Quốc ngữ và tiêu ngữ, địa điểm và thời gian viết báo cáo. + Phần chính: Tiêu đề, người nhận, nội dung báo cáo. + Phần cuối: Chữ kí, họ và tên người viết báo cáo
    2. Trao đổi
    2. Trao đổi vể những điểm cần lưu ý khi viết báo cáo thảo luận.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Ghi nhớ
    Hình vẽ
    GHI NHỚ
    Nói và nghe
    1. Nghe kể chuyện
    NÓI VÀ NGHE
    1. Nghe kể chuyện và ghi lại những chi tiết quan trọng.
    Kể chuyện BỐN ANH TÀI
    (Theo Tiếng Việt4, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
    Ảnh
    Vì sao Cẩu Khây lên đường diệt yêu tinh?
    Cẩu Khây tìm được những người bạn nào để cùng diệt yêu tinh?
    Ảnh
    Cẩu Khây và những người bạn đã chiến đấu với yêu tinh như thế nào?
    Câu chuyện kết thúc ra sao?
    2. Trả lời câu hỏi
    2. Trả lời câu hỏi dưới tranh.
    Ảnh
    Vì sao Cẩu Khây lên đường diệt yêu tinh?
    Cẩu Khây tìm được những người bạn nào để cùng diệt yêu tinh?
    Ảnh
    Cẩu Khây và những người bạn đã chiến đấu với yêu tinh như thế nào?
    Câu chuyện kết thúc ra sao?
    3. Kể
    3. Kể lại câu chuyện trên.
    Ảnh
    Vì sao Cẩu Khây lên đường diệt yêu tinh?
    Cẩu Khây tìm được những người bạn nào để cùng diệt yêu tinh?
    Ảnh
    Cẩu Khây và những người bạn đã chiến đấu với yêu tinh như thế nào?
    Câu chuyện kết thúc ra sao?
    Vận dụng
    Yêu cầu
    VẬN DỤNG
    Ảnh
    Tìm đọc câu chuyện có nhân vật mang đặc điểm nổi bật vể ngoại hình hoặc tính cách (DếMèn phiêu lưu kí, Cuộc phiêu lưu củo Mít Đặc và các bạn,...).
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Ghép đúng những thông tin nào về Mi-lô? - ước mơ - trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới - true - nơi ở - được chơi trống trong một bản nhạc - true - đam mê - một hòn đảo ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba - false - thành tích nổi bật - chơi trống - true - true - true
    Những sự vật nào dưới đây được gọi là nhạc cụ? - trống đồng - false - pi-a-nô - true - ghi-ta - true - chuông - false - vi-ô-lông - true - sáo trúc - true
    Ghép đúng nghề nghiệp với công việc: - hoạ sĩ - vẽ - nhạc sĩ - sáng tác nhạc - nhà văn - viết - kiến trúc sư - thiết kế
    Ghép nối thông tin phù hợp với từng phần của báo cáo thảo luận: - Phần đầu - thời gian, địa điểm, chủ đề thảo luận, người tham gia thảo luận, kết quả thảo luận. - Phần chính - chữ kí và tên của người viết báo cáo. - Phần cuối - tiêu đề, người nhận
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓