Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 18. Nghe nhạc: Trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin, giọng Pha trưởng, op.24, tác giả L. V. Beethoven
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:53' 26-03-2024
Dung lượng: 52.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:53' 26-03-2024
Dung lượng: 52.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 18. NGHE NHẠC: TRÍCH ĐOẠN CHƯƠNG 1 – SONATA SỐ 5 CHO VIOLIN, GIỌNG PHA TRƯỞNG, OP.24, TÁC GIẢ L. V. BEETHOVEN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 18. NGHE NHẠC: TRÍCH ĐOẠN CHƯƠNG 1 – SONATA SỐ 5 CHO VIOLIN, GIỌNG PHA TRƯỞNG, OP.24, TÁC GIẢ L. V. BEETHOVEN
Chủ đề 4: Niềm tin cuộc sống
Giáo viên:...
Yêu cầu bài học
1. Kiến thức
Ảnh
1. Kiến thức
Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật của trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven.
2. Năng lực
Ảnh
2. Năng lực
Năng lực chung: Nhận biết và thấu cảm được suy nghĩ, tình cảm được suy nghĩ, tình cảm, thái độ của người khác. Có ý thức học hỏi các nền âm nhạc, văn hóa trên thế giới. Năng lực riêng: Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; Cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật của trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven.
3. Phẩm chất
Ảnh
3. Phẩm chất
HS hình thành thói quen thích khám phá, tìm hiểu bản nhạc trước khi thực hành âm nhạc; nâng cao năng lực thực hành và thẩm mĩ âm nhạc.
Mở đầu
Khởi động
* Khởi động:
- GV giao cho các nhóm chuẩn bị, mỗi nhóm chuẩn bị: + Video clip/ file tiếng (trích đoạn một bản nhạc của Beethoven). + Thông tin kèm theo bản nhạc nếu có (powerpoint, hình ảnh, thông tin,...).
Gợi ý: Một số bản nhạc hay và phổ biến của Beethoven: For Elise, Sonata ánh trăng (Moonlight) cung Đô thứ, Op.27, Concerto số 1 cung Đô trưởng cho piano (Beethoven: Piano Concerto No.1 in C major Op.15), Giao hưởng số 9 cung Rê thứ (Beethoven: Symphony No.9 in D minor).
HÌnh thành kiến thức
1. Tìm hiểu về Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven
1. Tìm hiểu về Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven
* Yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.43, 44 và cho biết: Hãy tóm lược các ý chính về bản Sonata số 5.
Ảnh
+ Báo cáo kết quả
Ảnh
* Báo cáo kết quả:
Đại diện một số HS trình bày kết quả thảo luận. HS khác quan sát, nhận xét phần trình bày của bạn.
+ Nhận xét
* Nhận xét:
Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven
Ra đời vào năm 1801, được Beethoven viết tặng cho bá tước Moritz von Fries. Tên gọi khác: Sonata mùa xuân. Mang tính chất trữ tình, nhịp nhàng, với giai điệu mượt mà của violin cùng phần đệm piano tinh tế, duyên dáng và nhịp nhàng. Hai nhạc cụ violin và piano luân phiên thể hiện giai điệu, khiến người nghe liên tưởng đến những cơn gió nhẹ vào một buổi sáng mùa xuân trong lành nơi thôn dã.
Luyện tập
Luyện tập
Hình vẽ
Nghe nhạc
- Yêu cầu HS chú ý vào tính chất âm nhạc và âm sắc nhạc cụ. (Chú ý: GV cho HS nghe nhạc không quá 3 phút).
- GV chia thành 2 nhóm, hướng dẫn HS: + Nhóm 1 – nhóm violin: khi nghe violin diễn tấu giai điệu chính thì chuyển động tay lên xuống theo giai điệu; khi nghe violin ở vai trò đệm thì hai tay gõ nhẹ trên bàn. + Nhóm 2 – nhóm piano: ngược lại khi piano đệm thì hai tay gõ nhẹ trên bàn; khi đàn giai điệu thì chuyển động tay trên cao theo nét giai điệu.
Nhóm 1: Piano
Nhóm 1: Piano
Nhóm 2: Violin
Nhóm 2: Violin
Vận dụng
Hoạt động 1
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động 1: Thể hiện trên nhạc cụ một vài nét nhạc yêu thích của trích đoạn tác phẩm
- GV cho HS tham gia lựa chọn nhạc cụ luyện tập câu nhạc trong SHS tr.44 và biểu diễn theo nhóm cho lớp xem. - GV cho HS luyện tập đọc câu nhạc và thể hiện trước lớp.
Hoạt động 2
Hoạt động 2: Sáng tạo vận động
GV cho HS làm việc theo nhóm, sáng tạo các mẫu vận động phụ họa, minh họa cho bản nhạc Sonata số 5 cho violin.
HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV. GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức đã học: Tìm hiểu về Trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin của tác giả L. v. Beethoven. Đọc và tìm hiểu trước nội dung kiến thức Bài 1: Thực hành hát liền tiếng.
Cảm ơn
Ảnh
THANK YOU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 18. NGHE NHẠC: TRÍCH ĐOẠN CHƯƠNG 1 – SONATA SỐ 5 CHO VIOLIN, GIỌNG PHA TRƯỞNG, OP.24, TÁC GIẢ L. V. BEETHOVEN
Chủ đề 4: Niềm tin cuộc sống
Giáo viên:...
Yêu cầu bài học
1. Kiến thức
Ảnh
1. Kiến thức
Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật của trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven.
2. Năng lực
Ảnh
2. Năng lực
Năng lực chung: Nhận biết và thấu cảm được suy nghĩ, tình cảm được suy nghĩ, tình cảm, thái độ của người khác. Có ý thức học hỏi các nền âm nhạc, văn hóa trên thế giới. Năng lực riêng: Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; Cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật của trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven.
3. Phẩm chất
Ảnh
3. Phẩm chất
HS hình thành thói quen thích khám phá, tìm hiểu bản nhạc trước khi thực hành âm nhạc; nâng cao năng lực thực hành và thẩm mĩ âm nhạc.
Mở đầu
Khởi động
* Khởi động:
- GV giao cho các nhóm chuẩn bị, mỗi nhóm chuẩn bị: + Video clip/ file tiếng (trích đoạn một bản nhạc của Beethoven). + Thông tin kèm theo bản nhạc nếu có (powerpoint, hình ảnh, thông tin,...).
Gợi ý: Một số bản nhạc hay và phổ biến của Beethoven: For Elise, Sonata ánh trăng (Moonlight) cung Đô thứ, Op.27, Concerto số 1 cung Đô trưởng cho piano (Beethoven: Piano Concerto No.1 in C major Op.15), Giao hưởng số 9 cung Rê thứ (Beethoven: Symphony No.9 in D minor).
HÌnh thành kiến thức
1. Tìm hiểu về Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven
1. Tìm hiểu về Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven
* Yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.43, 44 và cho biết: Hãy tóm lược các ý chính về bản Sonata số 5.
Ảnh
+ Báo cáo kết quả
Ảnh
* Báo cáo kết quả:
Đại diện một số HS trình bày kết quả thảo luận. HS khác quan sát, nhận xét phần trình bày của bạn.
+ Nhận xét
* Nhận xét:
Sonata số 5 cho violin của L. v. Beethoven
Ra đời vào năm 1801, được Beethoven viết tặng cho bá tước Moritz von Fries. Tên gọi khác: Sonata mùa xuân. Mang tính chất trữ tình, nhịp nhàng, với giai điệu mượt mà của violin cùng phần đệm piano tinh tế, duyên dáng và nhịp nhàng. Hai nhạc cụ violin và piano luân phiên thể hiện giai điệu, khiến người nghe liên tưởng đến những cơn gió nhẹ vào một buổi sáng mùa xuân trong lành nơi thôn dã.
Luyện tập
Luyện tập
Hình vẽ
Nghe nhạc
- Yêu cầu HS chú ý vào tính chất âm nhạc và âm sắc nhạc cụ. (Chú ý: GV cho HS nghe nhạc không quá 3 phút).
- GV chia thành 2 nhóm, hướng dẫn HS: + Nhóm 1 – nhóm violin: khi nghe violin diễn tấu giai điệu chính thì chuyển động tay lên xuống theo giai điệu; khi nghe violin ở vai trò đệm thì hai tay gõ nhẹ trên bàn. + Nhóm 2 – nhóm piano: ngược lại khi piano đệm thì hai tay gõ nhẹ trên bàn; khi đàn giai điệu thì chuyển động tay trên cao theo nét giai điệu.
Nhóm 1: Piano
Nhóm 1: Piano
Nhóm 2: Violin
Nhóm 2: Violin
Vận dụng
Hoạt động 1
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động 1: Thể hiện trên nhạc cụ một vài nét nhạc yêu thích của trích đoạn tác phẩm
- GV cho HS tham gia lựa chọn nhạc cụ luyện tập câu nhạc trong SHS tr.44 và biểu diễn theo nhóm cho lớp xem. - GV cho HS luyện tập đọc câu nhạc và thể hiện trước lớp.
Hoạt động 2
Hoạt động 2: Sáng tạo vận động
GV cho HS làm việc theo nhóm, sáng tạo các mẫu vận động phụ họa, minh họa cho bản nhạc Sonata số 5 cho violin.
HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV. GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức đã học: Tìm hiểu về Trích đoạn Chương 1 – Sonata số 5 cho violin của tác giả L. v. Beethoven. Đọc và tìm hiểu trước nội dung kiến thức Bài 1: Thực hành hát liền tiếng.
Cảm ơn
Ảnh
THANK YOU
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất