Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 16: Ngày em vào Đội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:54' 10-08-2022
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:54' 10-08-2022
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 16: Ngày em vào đội
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 8 BÀI 16: NGÀY EM VÀO ĐỘI MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Cùng bạn trao đổi để trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn học sinh cần phấn đấu như thế nào để được kết nạp vào Đội?
Ảnh
2. Đọc văn bản
Ảnh
NGÀY EM VÀO ĐỘI
Chị đã qua tuổi Đoàn Em hôm nay vào Đội Màu khăn đỏ dắt em Bước qua thời thơ dại.
Màu khăn tuổi thiếu niên Suốt đời tươi thắm mãi Như lời ru vời vợi Chẳng bao giờ cách xa.
Này em, mở cửa ra Mặt trời xanh vẫn đợi Cánh buồm là tiếng gọi Mặt biển và dòng sông.
Nắng vườn trưa mênh mông Bướm bay như lời hát Con tàu là đất nước Đưa ta tới bến xa
Những ngày chị đi qua Những ngày em đang tới Khao khát lại bắt đầu Từ màu khăn đỏ chói. (Xuân Quỳnh)
- Luyện đọc từ khó
- lời ru
- vời vợi
- lời hát
TỪ NGỮ
Ảnh
- Giải nghĩa từ
- Đoàn: chỉ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Đội: chỉ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Khao khát: mong muốn tha thiết.
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện đọc nhóm
Ảnh
Hình vẽ
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Người chị muốn nói gì với em mình qua 2 dòng thơ “Màu khăn đỏ dắt em/ Bước qua thời thơ dại”?
a.Đeo khăn quàng đỏ sẽ giúp em khôn lớn.
b.Em sẽ trưởng thành hơn khi được kết nạp vào Đội.
c.Nêu ý kiến khác của em.
- Câu 2
Câu 2. Chi tiết nào cho thấy chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên?
+ Những câu thơ nói về sự gắn bó của chiếc khăn quàng đỏ với người đội viên: Màu khăn tuổi thiếu niên Suốt đời tươi thắm mãi Như lời ru vời vợi Chẳng bao giờ cách xa. + Chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên vì nó như lời ru vời vợi của bà, của mẹ, luôn thấm thía trong lòng mỗi người, chẳng bao giờ cách xa.
- Câu 3
Câu 3. Người chị đã chia sẻ với em niém vui, mơ ước của người đội viên qua những hình ảnh nào?
Này em, mở cửa ra Nắng vườn trưa mênh mông Mặt trời xanh vẫn đợi Bướm bay như lời hát Cánh buồm là tiếng gọi Con tàu là đất nước Mặt biển và dòng sông. Đưa ta tới bến xa...
- Câu 4
Câu 4. Theo em, bạn nhỏ cảm nhận được điều gì qua lời nhắn nhủ của chị ở khổ thơ cuối?
VD: Người em cảm nhận được niềm vui, niềm xúc động của chị khi em mình được kết nạp vào Đội./ Chị muốn nói với em rằng: Em rất giống chị ở những năm trước khi trở thành đội viên. /Em đang bước đi trên con đường chị đã đi qua, trong lòng em đang có những khao khát của người đội viên như chị trước đây./,...
4. Đọc diễn cảm
- giọng đọc nhẹ nhàng , nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện cảm xúc.
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc mở rộng
1. Viết
1. Tìm đọc các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường, viết phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
PHIẾU ĐỌC SÁCH
+ Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...) + Tác giả: (...)
Hoạt động được nói đến trong bài đọc: (...)
Chi tiết em thích nhất trong bài: (...)
Mức độ yêu thích:
2. Chia sẻ
2. Chia sẻ với bạn các câu đố em tìm được và cùng bạn giải các câu đố.
Ảnh
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài tập kéo thả chữ
1. Xếp các từ ngữ vào nhóm thích hợp: - + Người: ||người mượn||, ||người đọc||, ||thủ thư||. + Đổ vật: ||sách||, ||báo||, ||phiếu mượn sách||, ||thẻ thư viện||, ||giá sách||. + Hoạt động: ||tìm sách||, ||đọc||, ||trả||, ||mượn||.
-BT2
2. Câu nói của mỗi bạn ở tranh A và tranh B có gì khác nhau?
Ảnh
Hình vẽ
Các câu được viết ở tranh A
Các câu được viết ở tranh B
Hình vẽ
Từ ngữ
Hình vẽ
Hình vẽ
Dấu câu
Mục đích nói
Không có thế, quá, lắm
Có thế, quá, lắm
Dáu chấm
Dấu chấm than
Kể
Cảm thán/ Nêu cảm xúc
-BT3
Bài tập trắc nghiệm
3. Những từ in đậm ờ bài tập 2 bố sung điều gì cho câu?
Cảm xúc của người nói
Mong muốn của người nói
Nội dung kể, tả, giới thiệu
-BT4
4. Chuyển các câu dưới đây thành câu cảm (theo mẫu).
M: Quyển từ điển này hữu ích. — Quyển từ điển này hữu ích quá!
a. Bạn ấy đọc nhiều sách. b. Thưviện trường mình rộng. c. Thư viện đóng của muộn.
2. Luyện viết
LUYỆN VIẾT THÔNG BÁO
Ảnh
1. Đọc thông báo và thực hiện các yêu cầu.
Ảnh
-BT1a
Bài tập kéo thả chữ
1a. Sắp xếp các phần sau theo thứ tự của bản thông báo: - Các phần theo thứ tự của bản thông báo: ||Tiêu đề|| - ||Nội dung|| - ||Người viết||
-BT1b
1b. Nêu rõ những thông tin được thể hiện trong nội dung bản thông báo:
Ảnh
b. Những thông tin được thể hiện trong nội dung của thông báo: + Thời gian thành lập câu lạc bộ: ngày 15/10/2022 + Nơi tìm hiểu thông tin: trên trang mạng của trường + Nơi đăng kí tham gia: văn phòng nhà trường + Thời hạn đăng kí: từ 1/10/2022 đến 10/10/2022.
-BT2
2. Viết một thông báo của lớp về việc đăng kí tham gia một cuộc thi cấp trường (thi cờ vua, thi bơi lội,...). Trong nội dung thông báo, chú ý những thông tin sau:
- Cuộc thi được tổ chức vào thời gian nào? Ở đâu? - Ai đưọc đăng kí tham gia? - Thời hạn và cách đăng kí tham gia.
-BT3
3. Đọc lại thông báo em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...)
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Người chị muốn nói gì với em mình qua 2 dòng thơ “Màu khăn đỏ dắt em/ Bước qua thời thơ dại”? - Đeo khăn quàng đỏ sẽ giúp em khôn lớn. - false - Em sẽ trưởng thành hơn khi được kết nạp vào Đội. - true - false - false - false - false
Ghép đúng các câu sau với mục đích nói: - Hôm nay chúng tớ chơi vui. - kể - Hôm nay chúng tớ chơi vui lắm! - cảm thán
Sắp xếp các phần sau theo thứ tự của bản thông báo: - Diệu vào vườn hái quà cùng mẹ - thấy bà kể chuyện rất hay, thích nghe bà kể chuyện. - Người viết - Diệu đến thăm bà cụ Khởi và trò chuyện với bà - Thích thú và hào hứng - Tiêu đề - Diệu ra chợ cùng mẹ và được gặp nhiều người - yêu mọi người. - Nội dung
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 8 BÀI 16: NGÀY EM VÀO ĐỘI MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Cùng bạn trao đổi để trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn học sinh cần phấn đấu như thế nào để được kết nạp vào Đội?
Ảnh
2. Đọc văn bản
Ảnh
NGÀY EM VÀO ĐỘI
Chị đã qua tuổi Đoàn Em hôm nay vào Đội Màu khăn đỏ dắt em Bước qua thời thơ dại.
Màu khăn tuổi thiếu niên Suốt đời tươi thắm mãi Như lời ru vời vợi Chẳng bao giờ cách xa.
Này em, mở cửa ra Mặt trời xanh vẫn đợi Cánh buồm là tiếng gọi Mặt biển và dòng sông.
Nắng vườn trưa mênh mông Bướm bay như lời hát Con tàu là đất nước Đưa ta tới bến xa
Những ngày chị đi qua Những ngày em đang tới Khao khát lại bắt đầu Từ màu khăn đỏ chói. (Xuân Quỳnh)
- Luyện đọc từ khó
- lời ru
- vời vợi
- lời hát
TỪ NGỮ
Ảnh
- Giải nghĩa từ
- Đoàn: chỉ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Đội: chỉ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Khao khát: mong muốn tha thiết.
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện đọc nhóm
Ảnh
Hình vẽ
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Người chị muốn nói gì với em mình qua 2 dòng thơ “Màu khăn đỏ dắt em/ Bước qua thời thơ dại”?
a.Đeo khăn quàng đỏ sẽ giúp em khôn lớn.
b.Em sẽ trưởng thành hơn khi được kết nạp vào Đội.
c.Nêu ý kiến khác của em.
- Câu 2
Câu 2. Chi tiết nào cho thấy chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên?
+ Những câu thơ nói về sự gắn bó của chiếc khăn quàng đỏ với người đội viên: Màu khăn tuổi thiếu niên Suốt đời tươi thắm mãi Như lời ru vời vợi Chẳng bao giờ cách xa. + Chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên vì nó như lời ru vời vợi của bà, của mẹ, luôn thấm thía trong lòng mỗi người, chẳng bao giờ cách xa.
- Câu 3
Câu 3. Người chị đã chia sẻ với em niém vui, mơ ước của người đội viên qua những hình ảnh nào?
Này em, mở cửa ra Nắng vườn trưa mênh mông Mặt trời xanh vẫn đợi Bướm bay như lời hát Cánh buồm là tiếng gọi Con tàu là đất nước Mặt biển và dòng sông. Đưa ta tới bến xa...
- Câu 4
Câu 4. Theo em, bạn nhỏ cảm nhận được điều gì qua lời nhắn nhủ của chị ở khổ thơ cuối?
VD: Người em cảm nhận được niềm vui, niềm xúc động của chị khi em mình được kết nạp vào Đội./ Chị muốn nói với em rằng: Em rất giống chị ở những năm trước khi trở thành đội viên. /Em đang bước đi trên con đường chị đã đi qua, trong lòng em đang có những khao khát của người đội viên như chị trước đây./,...
4. Đọc diễn cảm
- giọng đọc nhẹ nhàng , nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện cảm xúc.
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc mở rộng
1. Viết
1. Tìm đọc các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường, viết phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
PHIẾU ĐỌC SÁCH
+ Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...) + Tác giả: (...)
Hoạt động được nói đến trong bài đọc: (...)
Chi tiết em thích nhất trong bài: (...)
Mức độ yêu thích:
2. Chia sẻ
2. Chia sẻ với bạn các câu đố em tìm được và cùng bạn giải các câu đố.
Ảnh
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài tập kéo thả chữ
1. Xếp các từ ngữ vào nhóm thích hợp: - + Người: ||người mượn||, ||người đọc||, ||thủ thư||. + Đổ vật: ||sách||, ||báo||, ||phiếu mượn sách||, ||thẻ thư viện||, ||giá sách||. + Hoạt động: ||tìm sách||, ||đọc||, ||trả||, ||mượn||.
-BT2
2. Câu nói của mỗi bạn ở tranh A và tranh B có gì khác nhau?
Ảnh
Hình vẽ
Các câu được viết ở tranh A
Các câu được viết ở tranh B
Hình vẽ
Từ ngữ
Hình vẽ
Hình vẽ
Dấu câu
Mục đích nói
Không có thế, quá, lắm
Có thế, quá, lắm
Dáu chấm
Dấu chấm than
Kể
Cảm thán/ Nêu cảm xúc
-BT3
Bài tập trắc nghiệm
3. Những từ in đậm ờ bài tập 2 bố sung điều gì cho câu?
Cảm xúc của người nói
Mong muốn của người nói
Nội dung kể, tả, giới thiệu
-BT4
4. Chuyển các câu dưới đây thành câu cảm (theo mẫu).
M: Quyển từ điển này hữu ích. — Quyển từ điển này hữu ích quá!
a. Bạn ấy đọc nhiều sách. b. Thưviện trường mình rộng. c. Thư viện đóng của muộn.
2. Luyện viết
LUYỆN VIẾT THÔNG BÁO
Ảnh
1. Đọc thông báo và thực hiện các yêu cầu.
Ảnh
-BT1a
Bài tập kéo thả chữ
1a. Sắp xếp các phần sau theo thứ tự của bản thông báo: - Các phần theo thứ tự của bản thông báo: ||Tiêu đề|| - ||Nội dung|| - ||Người viết||
-BT1b
1b. Nêu rõ những thông tin được thể hiện trong nội dung bản thông báo:
Ảnh
b. Những thông tin được thể hiện trong nội dung của thông báo: + Thời gian thành lập câu lạc bộ: ngày 15/10/2022 + Nơi tìm hiểu thông tin: trên trang mạng của trường + Nơi đăng kí tham gia: văn phòng nhà trường + Thời hạn đăng kí: từ 1/10/2022 đến 10/10/2022.
-BT2
2. Viết một thông báo của lớp về việc đăng kí tham gia một cuộc thi cấp trường (thi cờ vua, thi bơi lội,...). Trong nội dung thông báo, chú ý những thông tin sau:
- Cuộc thi được tổ chức vào thời gian nào? Ở đâu? - Ai đưọc đăng kí tham gia? - Thời hạn và cách đăng kí tham gia.
-BT3
3. Đọc lại thông báo em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...)
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Người chị muốn nói gì với em mình qua 2 dòng thơ “Màu khăn đỏ dắt em/ Bước qua thời thơ dại”? - Đeo khăn quàng đỏ sẽ giúp em khôn lớn. - false - Em sẽ trưởng thành hơn khi được kết nạp vào Đội. - true - false - false - false - false
Ghép đúng các câu sau với mục đích nói: - Hôm nay chúng tớ chơi vui. - kể - Hôm nay chúng tớ chơi vui lắm! - cảm thán
Sắp xếp các phần sau theo thứ tự của bản thông báo: - Diệu vào vườn hái quà cùng mẹ - thấy bà kể chuyện rất hay, thích nghe bà kể chuyện. - Người viết - Diệu đến thăm bà cụ Khởi và trò chuyện với bà - Thích thú và hào hứng - Tiêu đề - Diệu ra chợ cùng mẹ và được gặp nhiều người - yêu mọi người. - Nội dung
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất