Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 17: Bài 7: Nếu chúng mình có phép lạ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:10' 21-08-2024
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 17: BÀI 7: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 17: BÀI 7: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Trao đổi: Nếu có phép lạ, em sẽ làm gì? 
    Nếu có phép lạ, em sẽ giúp mọi người luôn khỏe mạnh, được sống trong hòa bình và hạnh phúc. 
    Ảnh
    Đọc
    Giọng đọc trong bài
    Giọng đọc trong bài
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trong sáng
    Vui tươi
    Hồn nhiên
    - Thể hiện được sự mong ước, thiết tha. - Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện mong ước thay đổi thế giới.
    Luyện đọc theo nhóm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Đoạn 1: Hai khổ thơ đầu
    Đoạn 2: Còn lại
    Luyện đọc theo nhóm
    Trả lời câu hỏi
    Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
    Hai khổ thơ đầu nói lên những ước mong gì của bạn nhỏ?
    Ảnh
    Khổ thơ 1: Cây chóng lớn để ra nhiều quả. Khổ thơ 2: Trở thành người lớn để làm việc.
    Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Theo em, vì sao các bạn nhỏ ước “Mãi mãi không còn mùa đông”? 
    Các bạn nhỏ ước không còn mùa đông nghĩa là ước muốn cuộc sống lúc nào cũng ấm cúng không còn thiên tai dịch bệnh đe dọa.
    Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Điều ước của các bạn nhỏ ở khổ thơ thứ tư nói lên điều gì?
    Khổ thơ thứ tư nói lên mong ước của các bạn nhỏ về một trái đất không có chiến tranh. Cuộc sống thanh bình, hạnh phúc. 
    Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài? Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì?
    Câu thơ được lặp lại nhiều lần trong bài là: Nếu chúng mình có phép lạ.  Việc lặp lại nhiều lần câu ấy cho thấy sự tha thiết, ước muốn của các bạn nhỏ
    Đọc mở rộng
    Ảnh
    Trả lời (Trả lời câu hỏi)
    a. Ví dụ về bài "Cánh diều tuổi thơ" của Tạ Duy Anh. b.  Những chi tiết quan trọng về ước mơ được nhắc đến trong bài văn "Cánh diều tuổi thơ" của Tạ Duy Anh bao gồm: - Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những ước mơ đẹp. - Các bạn nhỏ hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại. Nhìn lên bầu trời đêm huyền ảo, các bạn thấy lòng cháy lên, cháy mãi khát vọng. - Có bạn đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”
    Tiếp
    c. - Bài văn "Cánh diều tuổi thơ" (Tạ Duy Anh) là một bài văn kể về ước mơ của những đứa trẻ. Nó nhắc nhở mình về thời thơ ấu khi từng có rất nhiều ước mơ, khát khao trong cuộc sống. - Mình sẽ ghi chép bài văn vào "nhật kí đọc sách" của mình để sau này có thể đọc lại và gợi nhớ lại kỷ niệm về những ước mơ của mình trong quá khứ. - Mình nghĩ rằng ước mơ là điểm tựa để ta tiến tới và cố gắng hơn trong cuộc sống. Có một ước mơ khiến ta cảm thấy động lực và hạnh phúc hơn để phấn đấu và đạt được nó. Chính vì thế, ta cần phải luôn ghi nhớ và nỗ lực để tiến tới mục tiêu của mình.
    Luyện từ và câu
    Câu 1 (Luyện tập sử dụng từ ngữ)
    1. Tìm từ ngữ phù hợp để thay thế từ ngữ im đạm giúp mỗi câu dưới đây sinh động hơn: a. Mặt biển rất rộng b. Bầu trời mùa thu xanh quá  c.Em bé có nước da trắng lắm d. Cô giáo em có vóc người hơi nhỏ 
    a. Mặt biển rộng mênh mông. b. Bầu trời mùa thu xanh ngắt. c. Em bé có nước da trắng như tuyết. d. Cô giáo em có vóc người nhỏ nhắn.
    Câu 2 (Luyện tập sử dụng từ ngữ)
    2. Phát hiện từ dùng sai trong mỗi câu dưới đây và chữa lại cho đúng a. Một cơn gió nhẹ lướt qua, làm những chiếc lá rung chuyển b. Nước sông vẫn đỏ chót phù sa nhưng cảnh vật đôi bờ đã có nhiều đổi khác 
    a. lỗi sai: rung chuyển => sửa: rung rinh. b. lỗi sai: đỏ chót => sửa: đỏ ngầu.
    Câu 3 (Giới thiệu về một sản phẩm em thực hiện ở trường)
    3. Đặt câu với mỗi từ sau: trong veo, trong sáng, trong trẻo
    - Nước dưới hồ trong veo. - Cô ấy có tấm lòng trong sáng và thánh thiện. - Giọng hát của Lan rất trong trẻo.
    Câu 4 (Giới thiệu về một sản phẩm em thực hiện ở trường)
    4. Thay từ in đậm trong mỗi câu sau bằng từ ngữ phù hợp để được các câu văn có hình ảnh nhân hóa a. Hè về, mặt trời chiếu những tia nắng rực rỡ xuống mặt đất b. Muôn loài hoa cùng nở rộ c. Những chú chim hót véo von, tạo nên một bản hợp xướng tuyệt diệu 
    a. Hè về, mặt trời thả những tia nắng rực rỡ xuống mặt đất. b. Muôn loài hoa đua nhau nở rộ. c. Những chú chim hát véo von, tạo nên một bản hợp xướng tuyệt diệu.
    Viết
    1. Viết đoạn văn dựa vào gợi í (Viết đoạn văn nêu lý do thích một câu chuyện)
    Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc, đã nghe.
    1. Viết đoạn văn dựa vào gợi ý - Câu đầu tiên: Giới thiệu câu chuyện - Các câu tiếp theo: Những lí do khiến em yêu thích câu chuyện - Câu cuối: Suy nghĩ, cảm xúc khi đọc câu chuyện.
    Trả lời
    Tấm Cám là một truyện cổ tích mà em yêu thích nhất. Ở đoạn đầu truyện, các tác giả dân gian giúp người đọc hiểu hơn về hoàn cảnh sống của nhân vật. Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm mồ côi cha mẹ từ sớm, nên phải ở cùng dì ghẻ. Hàng ngày, Tấm phải làm lụng vất vả nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi. Lời giới thiệu không chỉ gọn, rõ mà còn khiến người đọc đồng cảm với số phận đắng cay của nhân vật Tấm. Câu chuyện tiếp tục được gợi mở với nhiều tình huống xảy ra. Ít lâu sau, nhà vua mở hội, dì ghẻ trộn lẫn thóc với gạo, bắt Tấm ở nhà nhặt xong mới được đi. Bụt hiện lên nhờ đàn chim nhặt thóc, giúp Tấm có quần áo đẹp đi dự hội. Trên đường đi, Tấm đánh rơi chiếc hài. Nhà vua nhặt được, đem lòng yêu mến người mang hài, truyền cho ai đi vừa sẽ lấy làm vợ. Duy chỉ có Tấm đi vừa nên trở thành vợ vua. Đến ngày giỗ cha, Tấm về cúng giỗ thì bị mẹ con Cám bày mưu giết chết. Thật tức giận biết bao trước sự độc ác của mẹ con Cám! Sau đó, Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị.
    Tiếp
    Một hôm, có bà hàng nước đi qua thấy quả thị liền bảo: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà để bà ngửi, chứ bà không ăn”. Bà lão vừa dứt lời thì quả thi rơi xuống. Kỳ lạ là từ đó, cứ mỗi lần đi chợ về, bà lão đều thầy nhà cửa sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Bà quyết tâm rình xem thì phát hiện ra nàng Tấm xinh đẹp từ quả thị bước ra. Bà lão rón rén lại gần rồi xé nát vỏ quả thị. Từ đó Tấm ở với bà hàng nước. Một hôm, nhà vua đi qua ghé vào thấy miếng trầu têm cánh phượng giống của Tấm, liền gặng hỏi bà lão. Tấm và nhà vua gặp lại nhau. Khi trở về hoàng cung, Cám thấy chị xinh đẹp hơn xưa liền hỏi Tấm. Cám làm theo thì chết bỏng. Tấm sai người đem xác Cám đi làm mắm rồi đem cho dì ghẻ. Dì ghẻ biết mắm được làm từ xác của con mình thì lăn đùng ra chết. Kết thúc của chuyện đã giúp người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân về sự công bằng. “Ở hiền gặp lành”, “Ác giả ác báo” là bài học thấm thía mà truyện cổ tích Tấm Cám muốn nhắn nhủ người nghe, người đọc. 
    2. Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong đoạn văn đã viết (Viết đoạn văn nêu lý do thích một câu chuyện)
    2. Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong đoạn văn đã viết 
    Ảnh
    3. Chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn
    Ảnh
    3. Chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn
    Vận dụng
     Vận dụng
    Ảnh
    Viết một điều em muốn thay đổi để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn 
    Một điều em muốn thay đổi để cuộc sống tốt đẹp hơn đó là không có chiến tranh, thế giới hòa bình, con người được sống trong ấm no, hạnh phúc.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓