Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Nét đẹp văn hóa Việt-Trò chơi cướp cờ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:08' 17-05-2023
Dung lượng: 8.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:08' 17-05-2023
Dung lượng: 8.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT
Hình vẽ
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT
(Văn bản thông tin)
Tri thức ngữ văn
1a. Cấu trúc
a. Về cấu trúc
Về cấu trúc, loại văn bản này thường có 3 phần: Phần 1: Giới thịêu mục đích của quy trình thực hiện trò chơi hay hoạt động bằng một đoạn văn hoặc nhan đề bài viết (tên quy trình) (Vi dụ: Cách đọc sách hiệu quả,...). Phần 2: Liệt kê những si cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động. Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện. Đối với trò chơi, đó là quy tắc, luật lệ, hướng dẫn cách chơi; đối với các hoạt động khác đó là thứ tự các bước thực hiện hoạt động. .
b.Về đặc điểm hình thức
b. Về đặc điểm hình thức
Về đặc điểm hình thức: loại văn bản này thường sử dụng các con số (1, 2, 3,...), từ ngữ chi thời gian (đầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...) hoặc số từ chỉ số lượng chính xác (hai, ba,...) để giới thiệu trình tự thực hiện; từ ngữ miêu tả chi tiết cách thức hành động và một số thuật ngữ liên quan; sử dụng câu chứa nhiều động từ, câu khiến để chi hành động hoặc yêu cầu thực hiện; dùng hình ảnh minh hoạ, sơ đồ chi dẫn, đề mục để tóm tắt thông tin chính; từ xưng hô ngôi thứ hai (ví dụ. bạn,..) để chỉ người đọc.
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
Văn bản thông tin cỏ thể triển khai ý tưởng và thông tin theo một số cách sau: theo trật tự thời gian (trình bày thông tin theo thứ tự xuất hiện của sự vật, hiện tượng hay hoạt động); theo quan hệ nhân qủa (trình bày thông tin theo quan hệ ý nghĩa nhân quả bằng một số từ ngữ như: lí do (của)..., nguyên nhân (của)..., vì, nên, do đó,...)', theo mức độ quan trọng của thông tin (thông tin chính được ưu tiên trình bày trước hoặc được làm nổi bật bằng cách in đậm, tô màu, gạch dưới hoặc lặp đi lặp lại,...).
Trang 10
Ảnh
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Chuẩn bị đọc:
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Chuẩn bị đọc:
Ảnh
+ Cách tổ chức trò chơi … + Tạo không khí vui vẻ, thi đua, tính tập thể, tinh thần đoàn kết khi chơi. + Nhớ lại ký ức tuổi thơ ....
Quan sát nhan đề và hình ảnh minh hoạ của văn bản, hình dung về cách chơi của trò cuớp cờ. Chia sẻ với bạn về sự hình dung ấy của em.
2. Đọc văn bản.
Hình vẽ
2. Đọc văn bản.
Trong mục c, Hướng dẫn cách chơi, em hãy tìm từ ngữ chỉ trình tự thời gian?
- Từ ngữ chỉ trình tự thời gian: Đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc
TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ (Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ)
Ảnh
Ảnh
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Suy ngẫm và phản hồi
Hình vẽ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
- Tìm trong văn bản trên những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ.
Ảnh
THẢO LUẬN NHÓM Nhiệm vụ: Hoàn thiện phiếu học tập
Ảnh
Ảnh
Suy ngẫm và phản hồi
Hình vẽ
Ảnh
Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này, đội chơi phải làm gì?
Ảnh
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản
Hình vẽ
Ảnh
Câu 3: Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Ảnh
Mục đích của VB: Giới thiệu về cách thức thức hiện trò chơi cướp cờ.
b. Các đặc điểm : -Về cầu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi. -Về từ ngữ : sử dụng những từ ngữ chi thời gian như. đầu tiên, tiếp theo,
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Mục đích của văn bản
Hình vẽ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm .
-Các đặc điểm: +Về loại từ ? +Về đề mục ? +Về Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ ?
Ảnh
Ảnh
Mục đích của VB:
b. Các đặc điểm : -Về loại từ : câu sử dụng nhiều động từ.
-Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của VB như a. Mục đích, b. chuẩn bị, c. Hướng dẫn cách chơi.
-Về phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: Sử dụng hình ảnh minh hoạ cách chơi.
2. Cách triển khai văn bản thông tin:
Hình vẽ
2. Cách triển khai văn bản thông tin:
Ảnh
Ảnh
VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển theo trật tự thời gian: đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc,
Suy ngẫm và phản hồi
Hình vẽ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . a. Mục đích của VB: Giới thiệu về cách thức thực hiện trò chơi cướp cờ. b. Các đặc điểm : -Về cầu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi. -Về từ ngữ : sử dụng những từ ngữ chi thời gian như. đầu tiên, tiếp theo…
-Về loại từ : câu sử dụng nhiều động từ. -Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của VB như a. Mục đích, b. chuẩn bị, c. Hướng dẫn cách chơi. -Về phương tiện giao tiếp tiếp phi ngôn ngữ: Sử dụng hình ảnh minh hoạ cách chơi. 2.Cách triển khai văn bản thông tin: VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển khai thông tin theo trật tự thời gian : đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc,
III. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
III. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Hình vẽ
- Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi ?
Ảnh
III. LUYỆN TẬP.
- Chú ý những từ ngữ chỉ trình tự các hoạt động. - Khi đọc, cần xem văn bản đã được trình bày theo cấu trúc rõ ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ hay chưa. - Việc sử dụng các từ ngữ miêu tả, hình ảnh minh họa đã hợp lí hay chưa. - Cách triển khai trong văn bản như thế nào? Đã thể hiện được mối quan hệ với mục đích văn bản chưa?
IV. VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
IV.VẬN DỤNG
IV. VẬN DỤNG
Vận dụng
IV. VẬN DỤNG
Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm cửa trò chơi dân gian (cướp cờ) so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ.
Ảnh
Ảnh
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em được tiếp cận với các sản phẩm công nghệ như : Ipad, Smartphone, tivi, máy tính,..từ rất sớm. Chính vì vậy, rất nhiều đứa trẻ ít khi biết đến các trò chơi dân gian đầy thú vị. Và hơn cả, chúng ít khi biết rằng từ lâu, những trò chơi dân gian Việt Nam đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc không thể thiếu trong cuộc sống con người từ xa xưa đến hiện đại. Sở dĩ những trò chơi dân gian lại lưu giữ được đến ngày nay vì nó có rất nhiều ưu điểm.
Hình vẽ
Vận dụng
Ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích thì những trò chơi dân gian còn giúp chúng ta rèn luyện những kỹ năng sống vô cùng thiết thực (điển hình như sự khéo léo, nhanh tay, lẹ mắt, giữ thăng bằng…). Đồng thời, nó giúp các người chơi phát huy sự linh hoạt, nhanh nhạy và cách xử lý vấn đề thông minh hơn. Thêm vào đó, các trò chơi dân gian cũng phù hợp với nhiều đối tượng lứa tuổi từ trẻ con, trai gái đến những người trung niên hoặc người lớn tuổi. Và cũng chính vì những ưu điểm đó mà trò chơi dân gian đã tạo nên một nét đẹp trong nền văn hóa của truyền thống Việt Nam, khác biệt hoàn toàn so với các trò chơi công nghệ.
IV. VẬN DỤNG
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Văn bản trò chơi cướp cờ của tác giả nào? - A. Hồ Xuân Hương - false - B. Xuân Diệu - false - C. Nguyễn Thị Thanh Thùy - true - D. Nam Cao - false - false - false
Câu 2: Thể loại của trò chơi cướp cờ là gi? - A. Văn bản thông tin - true - B. Miêu tả - false - C. Tự sự - false - D. Nghị luận - false - false - false
Câu 3: Văn bản trò chơi cướp cờ có mấy phần? - A. 4 - false - B. 5 - false - C. 3 - true - D. 6 - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT
(Văn bản thông tin)
Tri thức ngữ văn
1a. Cấu trúc
a. Về cấu trúc
Về cấu trúc, loại văn bản này thường có 3 phần: Phần 1: Giới thịêu mục đích của quy trình thực hiện trò chơi hay hoạt động bằng một đoạn văn hoặc nhan đề bài viết (tên quy trình) (Vi dụ: Cách đọc sách hiệu quả,...). Phần 2: Liệt kê những si cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động. Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện. Đối với trò chơi, đó là quy tắc, luật lệ, hướng dẫn cách chơi; đối với các hoạt động khác đó là thứ tự các bước thực hiện hoạt động. .
b.Về đặc điểm hình thức
b. Về đặc điểm hình thức
Về đặc điểm hình thức: loại văn bản này thường sử dụng các con số (1, 2, 3,...), từ ngữ chi thời gian (đầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...) hoặc số từ chỉ số lượng chính xác (hai, ba,...) để giới thiệu trình tự thực hiện; từ ngữ miêu tả chi tiết cách thức hành động và một số thuật ngữ liên quan; sử dụng câu chứa nhiều động từ, câu khiến để chi hành động hoặc yêu cầu thực hiện; dùng hình ảnh minh hoạ, sơ đồ chi dẫn, đề mục để tóm tắt thông tin chính; từ xưng hô ngôi thứ hai (ví dụ. bạn,..) để chỉ người đọc.
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
Văn bản thông tin cỏ thể triển khai ý tưởng và thông tin theo một số cách sau: theo trật tự thời gian (trình bày thông tin theo thứ tự xuất hiện của sự vật, hiện tượng hay hoạt động); theo quan hệ nhân qủa (trình bày thông tin theo quan hệ ý nghĩa nhân quả bằng một số từ ngữ như: lí do (của)..., nguyên nhân (của)..., vì, nên, do đó,...)', theo mức độ quan trọng của thông tin (thông tin chính được ưu tiên trình bày trước hoặc được làm nổi bật bằng cách in đậm, tô màu, gạch dưới hoặc lặp đi lặp lại,...).
Trang 10
Ảnh
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Chuẩn bị đọc:
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Chuẩn bị đọc:
Ảnh
+ Cách tổ chức trò chơi … + Tạo không khí vui vẻ, thi đua, tính tập thể, tinh thần đoàn kết khi chơi. + Nhớ lại ký ức tuổi thơ ....
Quan sát nhan đề và hình ảnh minh hoạ của văn bản, hình dung về cách chơi của trò cuớp cờ. Chia sẻ với bạn về sự hình dung ấy của em.
2. Đọc văn bản.
Hình vẽ
2. Đọc văn bản.
Trong mục c, Hướng dẫn cách chơi, em hãy tìm từ ngữ chỉ trình tự thời gian?
- Từ ngữ chỉ trình tự thời gian: Đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc
TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ (Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ)
Ảnh
Ảnh
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Suy ngẫm và phản hồi
Hình vẽ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
- Tìm trong văn bản trên những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ.
Ảnh
THẢO LUẬN NHÓM Nhiệm vụ: Hoàn thiện phiếu học tập
Ảnh
Ảnh
Suy ngẫm và phản hồi
Hình vẽ
Ảnh
Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này, đội chơi phải làm gì?
Ảnh
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản
Hình vẽ
Ảnh
Câu 3: Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Ảnh
Mục đích của VB: Giới thiệu về cách thức thức hiện trò chơi cướp cờ.
b. Các đặc điểm : -Về cầu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi. -Về từ ngữ : sử dụng những từ ngữ chi thời gian như. đầu tiên, tiếp theo,
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Mục đích của văn bản
Hình vẽ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm .
-Các đặc điểm: +Về loại từ ? +Về đề mục ? +Về Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ ?
Ảnh
Ảnh
Mục đích của VB:
b. Các đặc điểm : -Về loại từ : câu sử dụng nhiều động từ.
-Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của VB như a. Mục đích, b. chuẩn bị, c. Hướng dẫn cách chơi.
-Về phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: Sử dụng hình ảnh minh hoạ cách chơi.
2. Cách triển khai văn bản thông tin:
Hình vẽ
2. Cách triển khai văn bản thông tin:
Ảnh
Ảnh
VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển theo trật tự thời gian: đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc,
Suy ngẫm và phản hồi
Hình vẽ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . a. Mục đích của VB: Giới thiệu về cách thức thực hiện trò chơi cướp cờ. b. Các đặc điểm : -Về cầu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi. -Về từ ngữ : sử dụng những từ ngữ chi thời gian như. đầu tiên, tiếp theo…
-Về loại từ : câu sử dụng nhiều động từ. -Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của VB như a. Mục đích, b. chuẩn bị, c. Hướng dẫn cách chơi. -Về phương tiện giao tiếp tiếp phi ngôn ngữ: Sử dụng hình ảnh minh hoạ cách chơi. 2.Cách triển khai văn bản thông tin: VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển khai thông tin theo trật tự thời gian : đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc,
III. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
III. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Hình vẽ
- Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi ?
Ảnh
III. LUYỆN TẬP.
- Chú ý những từ ngữ chỉ trình tự các hoạt động. - Khi đọc, cần xem văn bản đã được trình bày theo cấu trúc rõ ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ hay chưa. - Việc sử dụng các từ ngữ miêu tả, hình ảnh minh họa đã hợp lí hay chưa. - Cách triển khai trong văn bản như thế nào? Đã thể hiện được mối quan hệ với mục đích văn bản chưa?
IV. VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
IV.VẬN DỤNG
IV. VẬN DỤNG
Vận dụng
IV. VẬN DỤNG
Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm cửa trò chơi dân gian (cướp cờ) so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ.
Ảnh
Ảnh
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em được tiếp cận với các sản phẩm công nghệ như : Ipad, Smartphone, tivi, máy tính,..từ rất sớm. Chính vì vậy, rất nhiều đứa trẻ ít khi biết đến các trò chơi dân gian đầy thú vị. Và hơn cả, chúng ít khi biết rằng từ lâu, những trò chơi dân gian Việt Nam đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc không thể thiếu trong cuộc sống con người từ xa xưa đến hiện đại. Sở dĩ những trò chơi dân gian lại lưu giữ được đến ngày nay vì nó có rất nhiều ưu điểm.
Hình vẽ
Vận dụng
Ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích thì những trò chơi dân gian còn giúp chúng ta rèn luyện những kỹ năng sống vô cùng thiết thực (điển hình như sự khéo léo, nhanh tay, lẹ mắt, giữ thăng bằng…). Đồng thời, nó giúp các người chơi phát huy sự linh hoạt, nhanh nhạy và cách xử lý vấn đề thông minh hơn. Thêm vào đó, các trò chơi dân gian cũng phù hợp với nhiều đối tượng lứa tuổi từ trẻ con, trai gái đến những người trung niên hoặc người lớn tuổi. Và cũng chính vì những ưu điểm đó mà trò chơi dân gian đã tạo nên một nét đẹp trong nền văn hóa của truyền thống Việt Nam, khác biệt hoàn toàn so với các trò chơi công nghệ.
IV. VẬN DỤNG
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Văn bản trò chơi cướp cờ của tác giả nào? - A. Hồ Xuân Hương - false - B. Xuân Diệu - false - C. Nguyễn Thị Thanh Thùy - true - D. Nam Cao - false - false - false
Câu 2: Thể loại của trò chơi cướp cờ là gi? - A. Văn bản thông tin - true - B. Miêu tả - false - C. Tự sự - false - D. Nghị luận - false - false - false
Câu 3: Văn bản trò chơi cướp cờ có mấy phần? - A. 4 - false - B. 5 - false - C. 3 - true - D. 6 - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất