Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6: Nâng niu kỉ niệm. Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:22' 19-05-2023
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6: NÂNG NIU KỈ NIỆM. VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
    BÀI 6: NÂNG NIU KỈ NIỆM
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Các em hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi sau: Trong các tác phẩm đã học em có ấn tượng với tác phẩm nào? Vì sao?
    Hình thành kiến thức
    I. Tìm hiểu yêu cầu với văn bản phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình
    I. Tìm hiểu yêu cầu với văn bản phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình
    Ảnh
    Dựa vào nội dung SGK (trang 17) cùng kiến thức đã chuẩn bị để trả lời câu hỏi sau: Theo em, một văn bản phân tích, đánh giá về một tác phẩm trữ tình cần có yêu cầu gì?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    - Kết luận (- Yêu cầu với văn bản phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình)
    - Kết luận:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Chủ đề đã chi phối sự lựa chọn miêu tả nhân vật như thế nào? Nhân vật đã phát triển và khơi sâu ra sao?...
    Nêu được nét riêng về chủ đề tác phẩm.
    Giới thiệu được những thông tin khái quát về tác phẩm, tác giả.
    Nêu được nhận xét khái quát về giá trị tác phẩm.
    Phân tích được mối quan hệ gắn kết giữa chủ đề và các nhân vật.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đánh giá khái quát về thành công hay hạn chế của tác phẩm khi nhìn từ mối quan hệ giữa chủ đề và nhân vật.
    Ảnh
    Phát triển được tác động của chủ đề, nhân vật trong tác phẩm đối với văn bản.
    Ảnh
    II. Phân tích văn bản tham khảo
    II. Phân tích văn bản tham khảo
    Các em hãy đọc bài Phân tích, đánh giá tác dụng của các biện pháp tu từ trong bài thơ Mây và sóng (Tagore) trong SGK Tr17 - 18, thảo luận và trả lời các câu hỏi cho sẵn dưới để phân tích nội dung văn bản tham khảo.
    Ảnh
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Ngữ liệu trên là một bài viết hoàn chỉnh hay trích đoạn? Dựa vào đâu để nhận định như vậy?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Ngữ liệu trên là một đoạn trích. Có thể dựa vào việc hình thức trình bày đoạn trích.
    - Câu 2
    Ảnh
    Câu 2:Xác định luận điểm được nêu trong ngữ liệu.
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Luận điểm được nêu trong ngữ liệu là Các biện pháp tu từ nghệ thuật trong bài thơ Mây và sóng.
    - Câu 3
    Ảnh
    Câu 3: Luận điểm đó được làm sáng tỏ bằng những lí lẽ, bằng chứng nào?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Nêu ý kiến và nhận xét Dẫn chứng từ văn bản để làm sáng tỏ nhận định. Liên hệ mở rộng vấn đề.
    - Câu 4
    Ảnh
    Câu 4: Nêu tác dụng của câu cuối trong ngữ liệu.
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Khẳng định tình cảm của em bé trong bài thơ là tình cảm mang tính bao quát của tất cả con người, những ai có mẹ đối với mẹ mình. Mở rộng liên tưởng, cho thấy sự gần gũi giữa tình cảm của em bé trong bài thơ đối với mẹ và tình cảm mẫu tử được thể hiện trong ca dao người Việt.
    - Tác dụng của câu cuối trong ngữ liệu:
    III. Thực hành viết bài
    Ảnh
    III. Thực hành viết bài
    Hãy viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm Bếp Lửa (Bằng Việt).
    1. Đề bài:
    2. Quy trình viết, phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình
    2. Quy trình viết, phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình
    Hình vẽ
    - Các bước thực hiện:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Bước 1: Chuẩn bị viết
    Ảnh
    Lựa chọn tác phẩm văn học sẽ được phân tích, đánh giá:
    - Bước 1: Chuẩn bị viết
    Tác phẩm cho em những ấn tượng đặc biệt gì về nghệ thuật? (Nhịp thơ, cách ngắt nhịp, cách gieo vần, từ nghữ,...)
    Tìm đọc những bài viết, ý kiến liên quan, phê bình của các tác giả liên quan đến tác phẩm em sẽ phân tích, đánh giá.
    - Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
    Ảnh
    Đọc kĩ tác phẩm VH đã chọn để hiểu được chủ đề tác phẩm. Khi tìm ý, cần chú ý trả lời các câu hỏi như:
    - Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
    + Trong tác phẩm, cách sử dụng các yếu tố hình thức nào sau đây có thể xem là đặc sắc: chủ thể trữ tình, cách gieo vần, ngắt nhịp, ngắt dòng, chia đoạn, từ ngữ, hình ảnh,...? + Cách sử dụng các yếu tố đó có tác dụng thế nào trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?,...
    a. Tìm ý
    + tiếp (a. Tìm ý)
    Ảnh
    + Chủ đề có gì sâu sắc và mới mẻ? + Chủ đề đó bao gồm những khía cạnh nào?
    Tìm hiểu thông tin về chủ đề tác phẩm:
    b. Lập dàn ý
    b. Lập dàn ý
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giới thiệu tác phẩm (tác giả, thời điểm sáng tác, xuất bản ở đâu, đánh giá chung của độc giả về tác phẩm....).
    Nêu vấn đề chính được phân tích trong tác phẩm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luận điểm 1: Những nét đặc sắc trong hình thức nghệ thuậ trữ tình của bài thơ Bếp Lửa. Luận điểm 2: Chủ đề tình bà cháu đã được khơi sâu và làm mới trong bài thơ Bếp lửa.
    + Luận điểm 1 (b. Lập dàn ý)
    + Luận điểm 1: Nững nét đặc sắc trong hình thức nghệ thuật trữ tình của bài thơ Bếp Lửa.
    Ảnh
    Nét đặc sắc thứ 1: sáng tạo hình ảnh bếp lửa (lí lẽ và bằng chứng). Nét đặc sắc thứ 2: chuyển hoá hình ảnh bếp lửa từ nghĩa đen sang nghĩa bóng (lí lẽ và bằng chứng). Nét đặc sắc thứ 3: giọng điệu trữ tình (lí lẽ và bằng chứng).
    + Luận điểm 2 (b. Lập dàn ý)
    Ảnh
    + Luận điểm 2: Chủ đề tình bà cháu đã được khơi sâu và làm m trong bài thơ Bếp Lửa.
    Xác định chủ đề tác phẩm: Tình bà cháu. Phân tích đánh giá: Chủ đề quen thuộc nhưng vẫn sâu sắc, mới mẻ nhờ các sáng tạo nghệ thuật của tác giả (lí lẽ và bằng chứng). Nêu rõ ý kiến nhận xét, đánh giá của người viết về những nét đặc sắc của bài thơ. Làm sáng tỏ các ý kiến nhận xét, đánh giá về chủ đề và nghệ thuật: trích dẫn các hình ảnh, chi tiết biện pháp nghệ thuật,...
    + Kết bài (b. Lập dàn ý)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Khẳng định giá trị tư tưởng của tác phẩm. Khẳng định giá trị thẩm mị của tác phẩm. Ý nghĩa tác phẩm đối với người viết bài.
    - Bước 3: Viết bài hoàn chỉnh
    - Bước 3: Viết bài hoàn chỉnh
    Các em hãy thực hành viết bài văn theo đề tài" Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm Bếp Lửa (Bằng Việt) và theo dàn ý đã lập.
    Ảnh
    - Bước 4: Kiểm tra, chỉnh sửa bài viết
    - Bước 4: Kiểm tra, chỉnh sửa bài viết
    Ảnh
    Đọc lại bài viết và chỉnh sửa theo những gợi ý trong bảng kiểm:
    + tiếp (Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình)
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Các em hãy viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về một tác phẩm văn học em yêu thích.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓