Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6: Nâng niu kỉ niệm. Đọc: Nắng mới

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:28' 19-05-2023
    Dung lượng: 711.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6: NÂNG NIU KỈ NIỆM. ĐỌC MỞ RỘNG: NẮNG MỚI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 6: NÂNG NIU KỈ NIỆM
    ĐỌC MỞ RỘNG:
    NẮNG MỚI
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Các em hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi sau: Nhắc đến mẹ em có những cảm nhận như thế nào?
    Khám phá văn bản
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Câu 1: Nhân vật "tôi" đã thể hiện tình cảm, cảm xúc gì trong bài thơ? Tình cảm, cảm xúc đó được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    1. Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc thương ngướ người mẹ
    Lòng rười rượu buồn theo thời dĩ vãng, Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời, Hình dáng mẹ tôi cửa xoá mờ.
    1. Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc thương nhớ người mẹ
    Ảnh
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Câu 2: Bạn có nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ, ngắt nhịp, gieo vần và tác dụng của chúng trong bài thơ?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    2. Cách sử dụng từ ngữ, ngắt nhịp, gieo vần và tác dụng
    Hình vẽ
    2. Cách sử dụng từ ngữ, ngắt nhịp, gieo vần và tác dụng
    Ảnh
    Cách ngắt nhịp đều đặn, chủ yếu của bài thơ là nhịp 4/3, trừ câu thứ hai ngắt nhịp 2/2/3. Gieo vần chủ yếu là vần thông.
    => Tác dụng thể hiện cảm xúc trầm buồn, nhớ thương.
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Câu 3: Hình ảnh người mẹ hiện lên như thế nào trong tâm tưởng nhân vật "tôi"?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    3. Hình ảnh người mẹ trong nhân vật "tôi"
    3. Hình ảnh người mẹ trong nhân vật "tôi"
    Ảnh
    Kí ức về mẹ gắn liền với hình ảnh " mẹ đưa áo ra giậu phơi mỗi khi có nắng mới về". Bên song cửa ngập tràn " nắng mới" vào khoảnh khắc yên ắng, tĩnh lặng của một buổi trưa buồn, bất chợt nhìn ra giậu thưa -> Hình ảnh quen thuộc lúc mẹ còn sống. Những kí ức thân thương về mẹ sống dậy từ dáng dấp thấp thoáng sau chiếc "áo đỏ" đến "nét cười đen nhanh sau tay áo".
    a. Hình ảnh người mẹ trong khổ thơ thứ 2
    => Hình ảnh người mẹ chưa được khắc hoạ trực tiếp mà chỉ thoáng ẩn hiện sau màu áo đỏ, sau lưng giậu thưa đậm màu nắng mới.
    + tiếp (a. Hình ảnh người mẹ trong khổ thơ thứ 2)
    Có lẽ đó là những kí ức đẹp đẽ, thân thương nhất về người mẹ còn trong tâm trí của một đứa trẻ lên mười.
    => Cả không gian ấy trở nên thật tươi vui" nắng mới reo ngoài nội". Màu đỏ của chiếc áo đã làm cho hình ảnh người mẹ phơi áo trở thành một điểm son trong nỗi nhớ về tuổi thơ của nhân vật “tôi”.
    Ảnh
    b. Hình ảnh người mẹ trong khổ thơ thứ 3
    Chân dung người dần hiện ra rõ nét hơn với một nét cười:
    Ảnh
    b. Hình ảnh người mẹ trong khổ thơ thứ 3
    Ảnh
    Lấp lánh, toả sáng. Kín đáo, nhẹ nhàng.
    => Hình ảnh người mẹ hiện lên trong tâm tưởng tưởng nhà thơ với đầy đủ nét duyên dáng, hiền từ của người phụ nữ Việt thuở xưa.
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Câu 4: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì? Cảm hứng đó thể hiện giá trị đạo đức truyền thống nào của người Việt Nam?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    4. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ
    4. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cảm hứng chủ đạo xuyên suốt tác phẩm là nỗi nhớ về mẹ trong kí ức tuổi thổi của tác giả -> Thể hiện giá trị đạo đức truyền thống của người Việt Nam: tình cảm yêu thương gia đình.
    Luyện tập
    - Câu hỏi trắc nghiệm (- Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi trắc nghiệm
    Cách ngắt nhịp chủ yếu của bài thơ là: - A. 4/3 - true - B. 2/2/3 - false - C. 2/3/2 - false - D. Không ổn định - false - false - false
    Dựa vào câu trả lời ở câu 1 phần Nhận biết. Tình cảm, cảm xúc đó được thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh nào? - A. Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng - false - B. Tôi nhớ me tôi thuở thiếu thời - false - C. Hình dáng me tôi chửa xoá mờ - false - D. Tất cả các đáp án trên. - true - false - false
    Cách ngắt nhịp chủ yếu của bài thơ là: - A. Thơ bảy chữ - false - B. Thơ lục bát - false - C. Thơ tự do - false - D. Thơ hiện đại - false - false - false
    Kí ức về mẹ trong tâm tưởng của nhân vật “tôi” gắn liền với hình ảnh: - A. Mẹ đi ra ngoài đồng làm việc trong buổi nắng sớm. - false - B. Nắng chiếu qua song cửa. - false - C. Gà trưa gáy não nùng. - false - D. Mẹ đưa áo ra giậu phơi mỗi khi có nắng mới về. - true - false - false
    Cách gieo vần chủ yếu của bài thơ là: - A. Vần sát - false - B. Vần thông - true - C. Vần cách - false - D. Vần bằng - false - false - false
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓