Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 28: Nấm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:13' 12-07-2023
    Dung lượng: 13.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 28: NẤM
    Trang bìa
    Trang bìa
    Khoa học tự nhiên 6
    BÀI 28: NẤM
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề
    Ảnh
    Trong tự nhiên, có nhiều loại nấm ăn được có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng có nhiều loại nấm độc, gây bệnh, làm hỏng thực phẩm. Vậy các loại nấm đó có đặc điểm gì khác nhau?
    Ảnh
    Hình thành kiến thức mới
    1. ĐẶC ĐIỂM CỦA NẤM
    1. ĐẶC ĐIỂM CỦA NẤM
    Hoạt động 1: Thực hành quan sát một số loại nấm
    - Gọi tên một số nấm thường gặp trong đời sống.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Vẽ sợi nấm mốc và một số loại nấm lớn mà em quan sát được.
    Ảnh
    - Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đa dạng của nấm
    - Quan sát hình 28.1, 28.2 và thảo luận nhóm đôi nhận xét về hình dạng của nấm.
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm đôi: Phân biệt nấm túi và nấm đảm. Các loại nấm em quan sát ở hoạt động thực hành thuộc nhóm nấm đảm hay nấm túi?
    Ảnh
    - Phân biệt nhờ cơ quan sinh sản bào tử. Nấm túi có túi bào tử, nấm đảm có đảm bào tử.
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi: Hãy chỉ ra điểm khác biệt giữa cấu tạo cơ thể nấm độc và các loại nấm khác?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi chỉ ra đặc điểm cấu tạo tế bào nấm men có gì khác với cấu tạo tế bào các loài nấm còn lại? Từ đó, em hãy phân biệt nấm đơn bài và nấm đa bào.
    Ảnh
    Luyện tập 1
    - Luyện tập 1
    Luyện tập 1.
    Thảo luận nhóm đôi hoàn thành bảng xác định môi trường sống theo mẫu sau:
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Nấm thường sống ở những nơi ẩm ướt như đất ẩm, rơm rạ, thức ăn, hoa quả,... - Dựa vào đặc điểm cấu tạo tế bào, nấm được chia thành hai nhóm: nấm đơn bào và nấm đa bào. - Dựa vào đặc điểm cơ quan sinh sản, nấm được chia thành hai nhóm là nấm đảm và nấm túi. - Ngoài ra, dựa và một số đặc điểm bên ngoài, người ta có thể phân biệt được nấm ăn được và nấm độc.
    2. VAI TRÒ CỦA NẤM
    2. VAI TRÒ CỦA NẤM
    Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn
    - Quán sát hình 28.3, thảo luận nhóm đôi nêu vai trò của nấm trong tự nhiên .
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Quan sát hình 28.4, thảo luận nhóm đôi: hãy nêu vai trò của nấm đối với đời sống con người.
    Ảnh
    Luyện tập 2
    - Luyện tập 2
    Luyện tập 2.
    Hãy kể tên một số nấm có giá trị trong thực tiễn.
    Ảnh
    - Hoạt động 4
    Hoạt động 4: Tìm hiểu một số bệnh do nấm gây ra
    - Quan sát hình 28.5 và thảo luận nhóm đôi kể tên một số bệnh do nấm gây ra. Các bệnh đó có biểu hiện như thế nào?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Quan sát hình 28.6, thảo luận nhóm đôi: nêu con đường lây truyền bệnh do nấm gây ra.
    Ảnh
    Luyện tập 3
    - Luyện tập 3
    Luyện tập 3.
    Từ các con đường truyền bệnh do nấm gây ra, em hãy đề xuất một số biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp do nấm.
    - Hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh, nguồn bệnh. - Bảo hộ an toàn khi tiếp xúc với người bị nhiễm nấm. - Không dùng chung đồ với người bệnh. - Vệ sinh cơ thể đúng cách, đúng thời điểm, an toàn. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ.
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Trong tự nhiên, nấm tham gia vào quá trình phân hủy xác sinh vật, phân hủy rác hữu cơ, làm sạch môi trường. - Trong thực tiễn, nấm có nhiều giá trị sử dụng đối với con người: làm thức ăn, làm thuốc, thực phẩm chức năng, sản xuất bia rượu, men nở,... - Bên cạnh đó, một số loại nấm gây bệnh ảnh hưởng tới con người, vật nuôi và cây trồng. - Một số con đường lây truyền do nấm: tiếp xúc với mầm bệnh, ô nhiễm môi trường, vệ sinh cá nhân chưa đúng cách. - Biện pháp phòng chống: hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nguồn gây bệnh; vệ sinh cá nhân thường xuyên, vệ sinh môi trường.
    3. KĨ THUẬT TRỒNG NẤM
    3. KĨ THUẬT TRỒNG NẤM
    Hoạt động 5: Tìm hiểu kĩ thuật trồng nấm rơm
    - Quán sát các bước trồng nấm, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tại sao người ta không trồng nấm trên đất mà phải trồng trên rơm, rạ?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Có ý kiến cho rằng: "Môi trường trồng nấm rơm tốt nhất là gần địa điiểm có chăn nuôi gia súc, gia cầm". Thảo luận nhóm bốn cho biết ý kiến trên đúng hay sai? Giải thích.
    Ảnh
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Vận dụng.
    Nấm men được ứng dụng trong lĩnh vực nào của đời sống con người?
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Làm tất cả bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 29. Thực vật.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓