Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 11: Bài 4: Mùa vừng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:00' 25-03-2025
    Dung lượng: 565.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 11: BÀI 4: MÙA VỪNG
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    TUẦN 11: BÀI 4: MÙA VỪNG
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động
    Trao đổi với bạn: Câu tục ngữ sau giúp em hiểu điều gì?
    Tháng Ba đom đóm bay ra Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng.
    Hình vẽ
    Câu tục ngữ giúp em hiểu người làm nghề nông phải nắm bắt quy luật của thời tiết, thời vụ để áp dụng.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Văn bản: MÙA VỪNG
    Từ khó
    Từ khó
    quanh co nồng nã kí họa du ca
    Cách ngắt nghỉ
    Mùa thu dịu dàng dắt kí ức của tôi/ quay về với nỗi nhớ đồng quê/ – nhớ những cánh đồng/ nhuộm vàng màu vừng chín.//; Một trưa xa nhà,/ chiêm ngưỡng bức kí hoạ/ về hình ảnh người mẹ/ lom khom gặt những khóm vùng trĩu bông/ mà đứa bạn thân vẽ tặng,/ chợt muốn được là chú bé năm nào,/ ngồi vắt vẻo trên lưng trâu/ đi giữa cánh đồng vừng chín vàng,/ rộn ràng tiếng sẻ du ca...//....
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Văn bản đề cập đến cảnh vật và con người vào mùa vừng. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương của tác giả, tác giả mong muốn được quay trở lại tuổi thơ.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Hình vẽ
    Câu 1: Điều gì dắt kí ức của tác giả quay về với nỗi nhớ đồng quê?
    Mùa thu dịu dàng dắt kí ức của tác giả quay về với nỗi nhớ đồng quê – nhớ những cánh đồng nhuộm vàng màu vừng chín.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Câu 2: Bức tranh ngày mùa ở đoạn văn thứ hai được vẽ bằng những hình ảnh, màu sắc và âm thanh nào?
    Bức tranh ngày mùa ở đoạn văn thứ hai được vẽ bằng những hình ảnh, màu sắc và âm thanh: - Khi đàn sẻ nâu tíu tít chở nắng về. - Trông ra chân trời bừng ánh ban mai, cả cánh đồng vùng như một tấm giấy kim tuyến lớn, tươi vàng, lấp lánh. - Trên đồng, các bà, các mẹ đang cần mẫn gặt vừng. - Màu áo bà ba nâu sơn, màu nón trắng nhấp nhô theo từng đợt sóng vùng gợn nhẹ như tạo điểm nhấn cho bức tranh ngày mùa ấn tượng.
    Câu 3
    Hình vẽ
    Câu 3: Hương vị và âm thanh được tả ở đoạn văn thứ ba giúp em cảm nhận được những gì về cuộc sống, con người ở quê hương tác giả?
    Hương vị và âm thanh được tả ở đoạn văn thứ ba giúp em cảm nhận cuộc sống, con người ở quê hương tác giả rất thanh bình, yên ả.
    Câu 4
    Hình vẽ
    Câu 4: Tác giả mong muốn điều gì khi chiêm ngưỡng bức kí hoạ mà người bạn về tặng? Vì sao?
    Tác giả mong muốn được là chú bé năm nào, ngồi vắt vẻo trên lưng trâu đi giữa cánh đồng vừng chín vàng, rộn ràng tiếng sẻ du ca... khi chiêm ngưỡng bức kí hoạ mà người bạn về tặng. Vì đó là những kí ức tuổi thơ không thể nào quên, là thuở vô tư, vô lo, được sống trong quê hương thanh bình.
    Câu 5
    Hình vẽ
    Câu 5 : Em ấn tượng những gì về mùa vừng được tả trong bài đọc?
    Em ấn tượng: - Cả cánh đồng vùng như một tấm giấy kim tuyến lớn, tươi vàng, lấp lánh. - Chiều về, dọc những con đường nhỏ như dải lụa đỏ quanh co vắt ngang cánh đồng, những chiếc xe bò chất đầy những bó vừng vàng tươi đang túc tắc về làng
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Hình vẽ
    Câu 1: Thực hiện yêu cầu: a. Xếp đại từ in đậm trong các đoạn văn sau vào nhóm thích hợp: b. Mỗi đại từ ở nhóm 2 thay thế cho từ ngữ nào trước nó?.
    Ảnh
    Đọc hai đoạn văn trong sgk trang 100 để trả lời câu hỏi
    a. 1. Đại từ nghi vấn: gì, bao giờ, sao. 2. Đại từ thay thế: đây, vậy, đó.
    b.“Đây” thây thế cho “con vật” “Vậy” thay thế cho “là một con kì đà” “Đó” thay thế cho “bé cây của con”
    Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ
    Câu 2
    Hình vẽ
    Câu 2: Tìm các đại từ có trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của mỗi đại từ.
    Một buổi sáng, sóc nhỏ nghe thấy tiếng thút thít của cây non. Chú hỏi: – Sao bạn khóc? – Tôi sợ lũ sâu sẽ ăn hết những chiếc lá non.... – Đừng sợ chúng! Tôi sẽ bảo vệ bạn. – Sóc nhỏ quả quyết.
    - Sao: Đại từ nghi vấn - Bạn: Đại từ xưng hô - Tôi: Đại từ xưng hô - Chúng: Đại từ thay thế cho “lũ sâu”
    Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ
    Câu 3
    Hình vẽ
    Câu 3: Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp, trong mỗi câu có sử dụng đại từ dùng để hỏi
    - Khi nào cậu đi học câu lạc bộ? - Sao cậu học giỏi thế? - Bí quyết học tập của cậu là gì vậy?
    Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ
    Câu 4
    Hình vẽ
    Câu 4: Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học, trong đó có sử dụng đại từ dùng để thay thế.
    Trong các bài đọc em đã học, em thích nhất là nhân vật Kim Đồng. Đó là một người anh hùng rất dũng cảm. Ở anh, em học được tinh thần yêu nước nồng nàn.
    Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ
    Viết
    Câu 1
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu 1: Dựa vào dàn ý đã lập ở trang 97, viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện “Sự tích cây thì là” với những chi tiết sáng tạo.
    Viết đoạn văn cho bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 2,3
    Hình vẽ
    Câu 2: Đọc lại và chỉnh sửa đoạn văn đã viết.
    Viết đoạn văn cho bài văn kể chuyện sáng tạo
    Ảnh
    Câu 3: Bình chọn đoạn văn có những chi tiết sáng tạo hấp dẫn.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Hình vẽ
    Thi hát, kể chuyện, đọc thơ văn,... về cảnh đẹp ở đồng quê.
    VẬN DỤNG
    Ảnh
    Cảm ơn
    THANK YOU!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓