Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương 3. Bài 15: Một số lương thực, thực phẩm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:35' 30-09-2021
Dung lượng: 5.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:35' 30-09-2021
Dung lượng: 5.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 15: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
Trang bìa
Trang bìa
Khoa học tự nhiên 6
CHƯƠNG III: BÀI 15: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Chúng ta sử dụng lương thực, thực phẩm hằng ngày để ăn uống, lấy năng lượng (nhiên liệu), dưỡng chất (nguyên liệu) cho cơ thể phát triển và hoạt động. Em có thể lựa chọn thức ăn cho mình và gia đình như thế nào để đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh?
Ảnh
Tìm hiểu về vai trò của lương thực, thực phẩm thông dụng
1. VAI TRÒ CỦA LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
1. VAI TRÒ CỦA LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
Ảnh
- Quan sát hình 15.1, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Lương thực, thực phẩm nào có nguồn gốc từ thực vật, từ động vật?
- Trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Lương thực, thực phẩm nào có thể ăn sống, phải nấu chín?
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách?
Ảnh
Tìm hiểu các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực phẩm
2. CÁC NHÓM CHẤT DINH DƯỠNG TRONG LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
2. CÁC NHÓM CHẤT DINH DƯỠNG TRONG LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
a) Carbohydrate: nguồn năng lượng chính
- Thảo luận nhóm đôi: Kể tên các lương thực có trong hình 15.1 và một số thức ăn được chế biến từ loại lương thực đó.
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Nhóm carbohydrate có vai trò gì đối với cơ thể?
Ảnh
- Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể.
- Thực hành
Tìm hiểu sự biến đổi của lương thực (thực hành ở nhà)
- Chia lớp thành 4 nhóm: + Nhóm 1, 3: tìm hiểu, quan sát hiện tượng: Cho một thìa gạo vào hai hộp nhựa nhỏ, thêm nước vào một hộp cho ướt hết gạo. Để yên ngoài không khí khoảng 5 - 10 giờ. So sánh độ cứng của hạt gạo ở hai hộp nhựa bằng cách ép chúng bằng một vật cứng. + Nhóm 2, 4: Chỉ ra dấu hiệu (mùi, màu sắc,...) cho thấy cơm đã bị thiu. - Báo cáo kết quả.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi đề xuất cách bảo quản lương thực khô (gạo, ngô, khoai, sắn) và lương thực đã được nấu chín (cơm, cháo).
Ảnh
- b) Các chất dinh dưỡng khác
b) Các chất dinh dưỡng khác
- Thảo luận nhóm đôi: Cho biết thực phẩm nào cung cấp protein, thực phẩm nào cung cấp lipid có trong hình 15.1.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi hãy tìm hiểu và cho biết những mặt tốt đẹp và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con người.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi tìm hiểu và cho biết những thực phẩm bổ sung nhiều caldium cho cơ thể.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Vitamin nào tốt cho mắt?
Bài tập trắc nghiệm
a) Vitamin D
b) Vitamin C
c) Vitamin A
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Vitamin nào tốt cho sự phát triển xương?
Bài tập trắc nghiệm
a) Vitamin D
b) Vitamin C
c) Vitamin A
Ảnh
- Thực hành
Tìm hiểu sự biến đổi của thực phẩm trong đời sống (thực hành ở nhà)
- Chia lớp thành 4 nhóm: + Nhóm 1, 3: Quan sát một số loại rau khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng. + Nhóm 2, 4: Quan sát một miếng cá hoặc thịt hoặc một ít sữa khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng. - Báo cáo kết quả.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín bằng cách nào.
Ảnh
Tìm hiểu về sức khỏe và chế độ dinh dưỡng
3. SỨC KHỎE VÀ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG
3. SỨC KHỎE VÀ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG
Ảnh
- Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: + Thực phẩm nào tốt cho sức khỏe? + Thực phẩm nào là phù hợp với các lứa tuổi khác nhau? + Có nên ăn nhiều đồ ăn ngọt không và tại sao?
- Trả lời câu hỏi
- Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau?
Ảnh
Ghi nhớ, tổng kết
- Ghi nhớ
Ảnh
Tóm tắt nội dung đã học
- Em có thể
Ảnh
Biết cách lựa chọn thức ăn, đồ uống an toàn, đủ chất dinh dưỡng để có cơ thể khỏe mạnh.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu phần trọng tâm của bài. - Đọc thêm: Em có biết? - Chuẩn bị bài học sau: Bài 16. Hỗn hợp các chất.
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Khoa học tự nhiên 6
CHƯƠNG III: BÀI 15: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Chúng ta sử dụng lương thực, thực phẩm hằng ngày để ăn uống, lấy năng lượng (nhiên liệu), dưỡng chất (nguyên liệu) cho cơ thể phát triển và hoạt động. Em có thể lựa chọn thức ăn cho mình và gia đình như thế nào để đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh?
Ảnh
Tìm hiểu về vai trò của lương thực, thực phẩm thông dụng
1. VAI TRÒ CỦA LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
1. VAI TRÒ CỦA LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
Ảnh
- Quan sát hình 15.1, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Lương thực, thực phẩm nào có nguồn gốc từ thực vật, từ động vật?
- Trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Lương thực, thực phẩm nào có thể ăn sống, phải nấu chín?
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách?
Ảnh
Tìm hiểu các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực phẩm
2. CÁC NHÓM CHẤT DINH DƯỠNG TRONG LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
2. CÁC NHÓM CHẤT DINH DƯỠNG TRONG LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
a) Carbohydrate: nguồn năng lượng chính
- Thảo luận nhóm đôi: Kể tên các lương thực có trong hình 15.1 và một số thức ăn được chế biến từ loại lương thực đó.
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Nhóm carbohydrate có vai trò gì đối với cơ thể?
Ảnh
- Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể.
- Thực hành
Tìm hiểu sự biến đổi của lương thực (thực hành ở nhà)
- Chia lớp thành 4 nhóm: + Nhóm 1, 3: tìm hiểu, quan sát hiện tượng: Cho một thìa gạo vào hai hộp nhựa nhỏ, thêm nước vào một hộp cho ướt hết gạo. Để yên ngoài không khí khoảng 5 - 10 giờ. So sánh độ cứng của hạt gạo ở hai hộp nhựa bằng cách ép chúng bằng một vật cứng. + Nhóm 2, 4: Chỉ ra dấu hiệu (mùi, màu sắc,...) cho thấy cơm đã bị thiu. - Báo cáo kết quả.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi đề xuất cách bảo quản lương thực khô (gạo, ngô, khoai, sắn) và lương thực đã được nấu chín (cơm, cháo).
Ảnh
- b) Các chất dinh dưỡng khác
b) Các chất dinh dưỡng khác
- Thảo luận nhóm đôi: Cho biết thực phẩm nào cung cấp protein, thực phẩm nào cung cấp lipid có trong hình 15.1.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi hãy tìm hiểu và cho biết những mặt tốt đẹp và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con người.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi tìm hiểu và cho biết những thực phẩm bổ sung nhiều caldium cho cơ thể.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Vitamin nào tốt cho mắt?
Bài tập trắc nghiệm
a) Vitamin D
b) Vitamin C
c) Vitamin A
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Vitamin nào tốt cho sự phát triển xương?
Bài tập trắc nghiệm
a) Vitamin D
b) Vitamin C
c) Vitamin A
Ảnh
- Thực hành
Tìm hiểu sự biến đổi của thực phẩm trong đời sống (thực hành ở nhà)
- Chia lớp thành 4 nhóm: + Nhóm 1, 3: Quan sát một số loại rau khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng. + Nhóm 2, 4: Quan sát một miếng cá hoặc thịt hoặc một ít sữa khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng. - Báo cáo kết quả.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Thảo luận nhóm đôi hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín bằng cách nào.
Ảnh
Tìm hiểu về sức khỏe và chế độ dinh dưỡng
3. SỨC KHỎE VÀ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG
3. SỨC KHỎE VÀ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG
Ảnh
- Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: + Thực phẩm nào tốt cho sức khỏe? + Thực phẩm nào là phù hợp với các lứa tuổi khác nhau? + Có nên ăn nhiều đồ ăn ngọt không và tại sao?
- Trả lời câu hỏi
- Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau?
Ảnh
Ghi nhớ, tổng kết
- Ghi nhớ
Ảnh
Tóm tắt nội dung đã học
- Em có thể
Ảnh
Biết cách lựa chọn thức ăn, đồ uống an toàn, đủ chất dinh dưỡng để có cơ thể khỏe mạnh.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu phần trọng tâm của bài. - Đọc thêm: Em có biết? - Chuẩn bị bài học sau: Bài 16. Hỗn hợp các chất.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất