Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10: Mẹ thiên nhiên-Đọc kết nối chủ điểm: Hai cây phong
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:43' 26-11-2021
Dung lượng: 712.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:43' 26-11-2021
Dung lượng: 712.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 10. Hai cây phong
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
(Trích “Người thầy đầu tiên”) - Ai-tơ-ma-tốp -
BÀI 10. Hai cây phong
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
I. TÌM HIỂU CHUNG
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ai-ma-tốp là nhà văn lớn của Cư-rơ-gư-xtan (thuộc Liên Xô trước đây).
2. Tác phẩm
I. TÌM HIỂU CHUNG
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
Nhóm 1:
Hoàn thành phiếu học tập 01 1. Nhận diện hai mạch kể có trong văn bản qua cách tác giả sử dụng đại từ xưng hô. 2. Nhận xét sự độc đáo và tính hiệu quả của việc đan xen hai mạch kể này.
Ảnh
Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
1. Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
Ảnh
Mạch kể 1
Mạch kể 2
Đại từ xưng hô
Người kể giới thiệu mình là hoạ sĩ- xưng “tôi”.
người kể chuyện vẫn là “tôi” nhưng lại nhân danh cả bọn con trai ngày trước.
Nội dung mạch kể
Kể lại hình ảnh hai cây phong và cho thấy tình cảm mà người họa sĩ dành cho chúng. (hiện tại)
Kể lại những kỉ niệm của bọn con trai ngày trước gắn liền với hình ảnh hai cây phong. (quá khứ)
Tác dụng của việc đan xen hai mạch kể
Hai mạch kể bổ sung cho nhau diễn tả những tình cảm, những kỉ niệm nhất là thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên tươi đẹp.
2. Hình ảnh hai cây phong:
2. Hình ảnh hai cây phong:
Nhóm 2:
Hoàn thành phiếu học tập 02 1. Trong cái nhìn của nhân vật tôi hai cây phong hiện lên như thế nào (vị trí, hình dáng, âm thanh,…)? 2. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong có tâm hồn riêng, tiếng nói riêng (những chi tiết miêu tả hai cây phong được tác giả cảm nhận bằng tâm hồn).
Ảnh
Hình ảnh hai cây phong:
2. Hình ảnh hai cây phong:
Nhóm 2:
Ảnh
Hai cây phong
Qua cái nhìn của họa sĩ
Trong kí ức tuổi thơ
Vị trí
Hình ảnh
Âm thanh
Hoạt động
NT được sử dụng
Gữa ngọn đồi phía trên làng.
Hai cây phong như những ngọn hải đăng đặt trên núi.
Hai cây phong khổng lồ. - Cành cao ngất, ngang tầm chim bay.
+ Chan chứa những lời ca êm dịu, không ngớt những tiếng rì rào theo nhiều cung bậc.
- Tiếng lá xào xạc dịu hiền.
Nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành
- Nghiêng ngả đung đưa chào mời
So sánh, nhân hóa, dùng các từ láy tượng hình.
Dùng nhiều từ láy, phép nhân hoá… , miêu tả sống động.
3. Ý nghĩa của hai cây phong:
Ảnh
3. Ý nghĩa của hai cây phong:
Nhóm 3:
Hình vẽ
Hoàn thành phiếu học tập 03: 1. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với nhân vật tôi? 2. Theo em, thiên nhiên có vai trò gì đối với cuộc sống mỗi chúng ta.
Ảnh
Ý nghĩa của hai cây phong
Đối với tác giả
Đối với quê hương
Đối với câu chuyện về thầy Đuy-sen
Ý nghĩa hai cây phong
3. Ý nghĩa của hai cây phong:
Nhóm 3:
Ảnh
Ý nghĩa của hai cây phong
Đối với tác giả
Đối với quê hương
Đối với câu chuyện về thầy Đuy-sen
- Gắn bó với kỉ niệm tuổi thơ của tuổi học trò. Khơi gợi bao ước mơ khát vọng của tuổi thơ.
- Hai cây phong là biểu tượng của quê hương, gắn với tình yêu quê hương da diết.
- Là nhân chứng cho câu chuyện cảm động về thầy Đuy-sen.
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
Next
II. TỔNG KẾT
1. Về chủ điểm Mẹ Thiên Nhiên. - Yêu quý, trân trọng thiên nhiên, tạo vật và sự sống của muôn loài. - Tự hào về vẻ đẹp của quê hương, đất nước. 2. Về cách đọc: - Nắm được tiến trình đọc một văn bản tự sự. - Khi đọc cần lưu ý đến ngôi kể, mạch kể và các yếu tố biểu cảm, miêu tả có trong bài.
VI. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Next
III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Đóng vai nhân vật người họa sĩ, kể lại câu chuyện. Bài tập 2: Qua lăng kính của người họa sĩ, hãy miêu tả lại hình ảnh hai cây phong.
Viết ngắn
Next
VIẾT NGẮN
Hình vẽ
Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) giới thiệu về một cảnh thiên nhiên mà em yêu thích, trong đó có sử dụng dấu chấm phẩy
Tiêu chí đánh giá
Ảnh
Tiêu chí đánh giá
Phần đánh giá
Chưa đạt
Đạt
Tốt
Nội dung
Đề tài
Giới thiệu về một cảnh thiên nhiên mà em yêu thích
Phương thức biểu đạt
Đoạn văn trình bày đúng bố cục: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn
Diễn đạt
Phần diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ. Đoạn văn có sử dụng dấu chấm phẩy.
Lời văn thuyết minh.
Hình thức
Trình bày
Đúng hình thức một đoạn văn: Đầu đoạn lùi đầu dòng.
Minh họa
Phần minh họa sinh động, đúng chủ đề.
Chính tả
Không mắc lỗi chính tả. Không gạch xóa.
Tổng
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
(Trích “Người thầy đầu tiên”) - Ai-tơ-ma-tốp -
BÀI 10. Hai cây phong
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
I. TÌM HIỂU CHUNG
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ai-ma-tốp là nhà văn lớn của Cư-rơ-gư-xtan (thuộc Liên Xô trước đây).
2. Tác phẩm
I. TÌM HIỂU CHUNG
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
Nhóm 1:
Hoàn thành phiếu học tập 01 1. Nhận diện hai mạch kể có trong văn bản qua cách tác giả sử dụng đại từ xưng hô. 2. Nhận xét sự độc đáo và tính hiệu quả của việc đan xen hai mạch kể này.
Ảnh
Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
1. Hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.
Ảnh
Mạch kể 1
Mạch kể 2
Đại từ xưng hô
Người kể giới thiệu mình là hoạ sĩ- xưng “tôi”.
người kể chuyện vẫn là “tôi” nhưng lại nhân danh cả bọn con trai ngày trước.
Nội dung mạch kể
Kể lại hình ảnh hai cây phong và cho thấy tình cảm mà người họa sĩ dành cho chúng. (hiện tại)
Kể lại những kỉ niệm của bọn con trai ngày trước gắn liền với hình ảnh hai cây phong. (quá khứ)
Tác dụng của việc đan xen hai mạch kể
Hai mạch kể bổ sung cho nhau diễn tả những tình cảm, những kỉ niệm nhất là thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên tươi đẹp.
2. Hình ảnh hai cây phong:
2. Hình ảnh hai cây phong:
Nhóm 2:
Hoàn thành phiếu học tập 02 1. Trong cái nhìn của nhân vật tôi hai cây phong hiện lên như thế nào (vị trí, hình dáng, âm thanh,…)? 2. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong có tâm hồn riêng, tiếng nói riêng (những chi tiết miêu tả hai cây phong được tác giả cảm nhận bằng tâm hồn).
Ảnh
Hình ảnh hai cây phong:
2. Hình ảnh hai cây phong:
Nhóm 2:
Ảnh
Hai cây phong
Qua cái nhìn của họa sĩ
Trong kí ức tuổi thơ
Vị trí
Hình ảnh
Âm thanh
Hoạt động
NT được sử dụng
Gữa ngọn đồi phía trên làng.
Hai cây phong như những ngọn hải đăng đặt trên núi.
Hai cây phong khổng lồ. - Cành cao ngất, ngang tầm chim bay.
+ Chan chứa những lời ca êm dịu, không ngớt những tiếng rì rào theo nhiều cung bậc.
- Tiếng lá xào xạc dịu hiền.
Nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành
- Nghiêng ngả đung đưa chào mời
So sánh, nhân hóa, dùng các từ láy tượng hình.
Dùng nhiều từ láy, phép nhân hoá… , miêu tả sống động.
3. Ý nghĩa của hai cây phong:
Ảnh
3. Ý nghĩa của hai cây phong:
Nhóm 3:
Hình vẽ
Hoàn thành phiếu học tập 03: 1. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với nhân vật tôi? 2. Theo em, thiên nhiên có vai trò gì đối với cuộc sống mỗi chúng ta.
Ảnh
Ý nghĩa của hai cây phong
Đối với tác giả
Đối với quê hương
Đối với câu chuyện về thầy Đuy-sen
Ý nghĩa hai cây phong
3. Ý nghĩa của hai cây phong:
Nhóm 3:
Ảnh
Ý nghĩa của hai cây phong
Đối với tác giả
Đối với quê hương
Đối với câu chuyện về thầy Đuy-sen
- Gắn bó với kỉ niệm tuổi thơ của tuổi học trò. Khơi gợi bao ước mơ khát vọng của tuổi thơ.
- Hai cây phong là biểu tượng của quê hương, gắn với tình yêu quê hương da diết.
- Là nhân chứng cho câu chuyện cảm động về thầy Đuy-sen.
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
Next
II. TỔNG KẾT
1. Về chủ điểm Mẹ Thiên Nhiên. - Yêu quý, trân trọng thiên nhiên, tạo vật và sự sống của muôn loài. - Tự hào về vẻ đẹp của quê hương, đất nước. 2. Về cách đọc: - Nắm được tiến trình đọc một văn bản tự sự. - Khi đọc cần lưu ý đến ngôi kể, mạch kể và các yếu tố biểu cảm, miêu tả có trong bài.
VI. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Next
III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Đóng vai nhân vật người họa sĩ, kể lại câu chuyện. Bài tập 2: Qua lăng kính của người họa sĩ, hãy miêu tả lại hình ảnh hai cây phong.
Viết ngắn
Next
VIẾT NGẮN
Hình vẽ
Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) giới thiệu về một cảnh thiên nhiên mà em yêu thích, trong đó có sử dụng dấu chấm phẩy
Tiêu chí đánh giá
Ảnh
Tiêu chí đánh giá
Phần đánh giá
Chưa đạt
Đạt
Tốt
Nội dung
Đề tài
Giới thiệu về một cảnh thiên nhiên mà em yêu thích
Phương thức biểu đạt
Đoạn văn trình bày đúng bố cục: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn
Diễn đạt
Phần diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ. Đoạn văn có sử dụng dấu chấm phẩy.
Lời văn thuyết minh.
Hình thức
Trình bày
Đúng hình thức một đoạn văn: Đầu đoạn lùi đầu dòng.
Minh họa
Phần minh họa sinh động, đúng chủ đề.
Chính tả
Không mắc lỗi chính tả. Không gạch xóa.
Tổng
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất