Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8: Mẫu số liệu ghép nhóm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:44' 12-04-2024
Dung lượng: 822.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:44' 12-04-2024
Dung lượng: 822.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8: MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN 11
BÀI 8: MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Trong kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 có 344 752 thí sinh dự thi cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học. Giả sử điểm thi của các thí sinh này được cho trong bảng số liệu sau:
Ảnh
Các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo tổ hợp A00 quan tâm đến tổng điểm ba môn của các thí sinh này. Biểu diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh này thế nào để các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi?
Hình thàn kiến thức
1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm
Ảnh
1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm
Ảnh
a) Mẫu số liệu về tổng điểm, kí hiệu là (T), có bao nhiêu giá trị? b) Nếu lập bảng tần số cho mẫu số liệu (T) thì có thể hình dung được bức tranh tổng thể về kết quả thi không? Vì sao? c) Mẫu số liệu (T) được mô tả dưới dạng bảng thống kê sau:
HĐ1: Xét dữ liệu cho trong tình huống mở đầu.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Mẫu số liệu ghép nhóm là mẫu số liệu cho dưới dạng bảng tần số của các nhóm số liệu. Mỗi nhóm số liệu là tập hợp gồm các giá trị của số liệu được ghép nhóm theo một tiêu chí xác định. Nhóm số liệu thường được cho dưới dạng [a; b) trong đó a là đầu mút trái, b là đầu mút phải.
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Mẫu số liệu ghép nhóm được dùng khi ta không thể thu thập được số liệu chính xác hoặc do yêu cầu của bài toán mà ta phải biểu diễn mẫu số liệu dưới dạng ghép nhóm để thuận lợi cho việc tổ chức, đọc và phân tích số liệu. Trong một số trường hợp, nhóm số liệu cuối cùng có thể lấy đầu mút bên phải.
- Ví dụ 1
Ảnh
Ảnh
Ví dụ 1: Mẫu số liệu sau cho biết phân bố theo độ tuổi của dân số Việt Nam năm 2019.
a) Mẫu số liệu đã cho là mẫu số liệu ghép nhóm không? b) Nêu các nhóm và tần số tương ứng. Dân số Việt Nam năm 2019 là bao nhiêu?
- Luyện tập 1
- Luyện tập 1:
Ảnh
Cho mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian (phút) đi từ nhà đến nơi làm việc của các nhân viên một công ty như sau:
Ảnh
Đọc và giải thích mẫu số liệu này.
2. Ghép nhóm mẫu số liệu
Ảnh
2. Ghép nhóm mẫu số liệu
HĐ2: Chỉ số BMI (đo bằng latex(w//h^2), trong đó w là cân nặng đơn vị kilôgam,h là chiều cao đơn vị là mét) của các học sinh trong một tổ được cho như sau: 19,2 21,1 16,8 23,5 20,6 25, 2 18,7 19,1 Một người có chỉ số BMI nhỏ hơn 18,5 được xem là thiếu cân; từ 18,5 đến dưới 23 là có cân nặng lí tưởng so với chiều cao; từ 23 trở lên là thừa cân. Hãy lập mẫu số liệu ghép nhóm cho mẫu số liệu trên để biểu diễn tình trạng cân nặng so với chiều cao của các học sinh trong tổ.
- Chú ý
- Chú ý:
Độ dài của nhóm [a; b) là b - a. Không nên chia thành quá nhiều nhóm hoặc quá ít nhóm. Các nhóm không giao nhau, các nhóm nên có độ dài như nhau và tổng độ dài các nhóm lớn hơn khoảng biến thiên.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Để chuyển mẫu số liệu không ghép nhóm sang mẫu số liệu ghép nhóm, ta làm như sau: * Bước 1: Chia miền giá trị của mẫu số liệu thành một số nhóm theo tiêu chí cho trước. * Bước 2: Đếm số giá trị của mẫu số liệu thuộc mỗi nhóm (tần số) và lập bảng thống kê cho mẫu số liệu ghép nhóm.
- Ví dụ 2
Ví dụ 2: Bảng thống kê sau cho biết thời gian chạy (phút) của 30 vận động viên (VĐV) trong một giải chạy Marathon.
Ảnh
Hãy chuyển mẫu số liệu trên sang mẫu số liệu ghép nhóm gồm 6 nhóm có độ dài bằng nhau và bằng 3.
Ảnh
- Luyện tập 2
- Luyện tập 2:
Ảnh
Cân nặng (kg) của 35 người trưởng thành tại một khu dân cư được cho như sau:
Ảnh
Chuyển mẫu số liệu trên thành dạng ghép nhóm, các nhóm có độ dài = nhau, trong đó có nhóm [40; 45).
- Vận dụng
- Vận dụng:
Một công ty may quần áo đồng phục học sinh cho biết cỡ áo theo chiều cao của học sinh được tính như sau:
Ảnh
Ảnh
Công ty muốn ước lượng tỉ lệ các cỡ áo khi may cho học sinh lớp 11 đã đo chiều cao của 36 học sinh nam khối 11 của một trường và thu được mẫu số liệu sau (đơn vị là centimét):
+ Câu hỏi (- Vận dụng)
Ảnh
- Câu hỏi:
a) Lập bảng tần số ghép nhóm của mẫu số liệu với các nhóm đã cho ở bảng trên. b) Công ty may 500 áo đồng phục cho học sinh lớp 11 thì nên may số lượng áo theo mỗi cỡ là bao nhiêu chiếc?
Luyện tập và vận dụng
Bài 1 (Luyện tập và vận dụng)
Bài 1: Trong các mẫu số liệu sau, mẫu nào là mẫu số liệu ghép nhóm? Đọc và giải thích mẫu số liệu ghép nhóm đó. a) Số tiền mà sinh viên chi cho thanh toán cước điện thoại trong tháng.
Ảnh
Ảnh
b) Thống kê nhiệt độ tại một địa điểm trong 40 ngày, ta có bảng số liệu sau:
Ảnh
Bài 2 (Luyện tập và vận dụng)
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2: Số sản phẩm một công nhân làm được trong một ngày được cho như sau:
Ảnh
Hãy chuyển mẫu số liệu sang dạng ghép nhóm với sáu nhóm có độ dài bằng nhau.
Bài 3 (Luyện tập và vận dụng)
Ảnh
Bài 3: Thời gian ra sân (giờ) của một số cựu cầu thủ ở giải ngoại hạng Anh qua các thời kì được cho như sau:
Ảnh
Hãy chuyển mẫu số liệu trên sang dạng ghép nhóm với bảy nhóm có độ dài bằng nhau.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI HỌC !
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN 11
BÀI 8: MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Trong kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 có 344 752 thí sinh dự thi cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học. Giả sử điểm thi của các thí sinh này được cho trong bảng số liệu sau:
Ảnh
Các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo tổ hợp A00 quan tâm đến tổng điểm ba môn của các thí sinh này. Biểu diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh này thế nào để các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi?
Hình thàn kiến thức
1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm
Ảnh
1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm
Ảnh
a) Mẫu số liệu về tổng điểm, kí hiệu là (T), có bao nhiêu giá trị? b) Nếu lập bảng tần số cho mẫu số liệu (T) thì có thể hình dung được bức tranh tổng thể về kết quả thi không? Vì sao? c) Mẫu số liệu (T) được mô tả dưới dạng bảng thống kê sau:
HĐ1: Xét dữ liệu cho trong tình huống mở đầu.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Mẫu số liệu ghép nhóm là mẫu số liệu cho dưới dạng bảng tần số của các nhóm số liệu. Mỗi nhóm số liệu là tập hợp gồm các giá trị của số liệu được ghép nhóm theo một tiêu chí xác định. Nhóm số liệu thường được cho dưới dạng [a; b) trong đó a là đầu mút trái, b là đầu mút phải.
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Mẫu số liệu ghép nhóm được dùng khi ta không thể thu thập được số liệu chính xác hoặc do yêu cầu của bài toán mà ta phải biểu diễn mẫu số liệu dưới dạng ghép nhóm để thuận lợi cho việc tổ chức, đọc và phân tích số liệu. Trong một số trường hợp, nhóm số liệu cuối cùng có thể lấy đầu mút bên phải.
- Ví dụ 1
Ảnh
Ảnh
Ví dụ 1: Mẫu số liệu sau cho biết phân bố theo độ tuổi của dân số Việt Nam năm 2019.
a) Mẫu số liệu đã cho là mẫu số liệu ghép nhóm không? b) Nêu các nhóm và tần số tương ứng. Dân số Việt Nam năm 2019 là bao nhiêu?
- Luyện tập 1
- Luyện tập 1:
Ảnh
Cho mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian (phút) đi từ nhà đến nơi làm việc của các nhân viên một công ty như sau:
Ảnh
Đọc và giải thích mẫu số liệu này.
2. Ghép nhóm mẫu số liệu
Ảnh
2. Ghép nhóm mẫu số liệu
HĐ2: Chỉ số BMI (đo bằng latex(w//h^2), trong đó w là cân nặng đơn vị kilôgam,h là chiều cao đơn vị là mét) của các học sinh trong một tổ được cho như sau: 19,2 21,1 16,8 23,5 20,6 25, 2 18,7 19,1 Một người có chỉ số BMI nhỏ hơn 18,5 được xem là thiếu cân; từ 18,5 đến dưới 23 là có cân nặng lí tưởng so với chiều cao; từ 23 trở lên là thừa cân. Hãy lập mẫu số liệu ghép nhóm cho mẫu số liệu trên để biểu diễn tình trạng cân nặng so với chiều cao của các học sinh trong tổ.
- Chú ý
- Chú ý:
Độ dài của nhóm [a; b) là b - a. Không nên chia thành quá nhiều nhóm hoặc quá ít nhóm. Các nhóm không giao nhau, các nhóm nên có độ dài như nhau và tổng độ dài các nhóm lớn hơn khoảng biến thiên.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Để chuyển mẫu số liệu không ghép nhóm sang mẫu số liệu ghép nhóm, ta làm như sau: * Bước 1: Chia miền giá trị của mẫu số liệu thành một số nhóm theo tiêu chí cho trước. * Bước 2: Đếm số giá trị của mẫu số liệu thuộc mỗi nhóm (tần số) và lập bảng thống kê cho mẫu số liệu ghép nhóm.
- Ví dụ 2
Ví dụ 2: Bảng thống kê sau cho biết thời gian chạy (phút) của 30 vận động viên (VĐV) trong một giải chạy Marathon.
Ảnh
Hãy chuyển mẫu số liệu trên sang mẫu số liệu ghép nhóm gồm 6 nhóm có độ dài bằng nhau và bằng 3.
Ảnh
- Luyện tập 2
- Luyện tập 2:
Ảnh
Cân nặng (kg) của 35 người trưởng thành tại một khu dân cư được cho như sau:
Ảnh
Chuyển mẫu số liệu trên thành dạng ghép nhóm, các nhóm có độ dài = nhau, trong đó có nhóm [40; 45).
- Vận dụng
- Vận dụng:
Một công ty may quần áo đồng phục học sinh cho biết cỡ áo theo chiều cao của học sinh được tính như sau:
Ảnh
Ảnh
Công ty muốn ước lượng tỉ lệ các cỡ áo khi may cho học sinh lớp 11 đã đo chiều cao của 36 học sinh nam khối 11 của một trường và thu được mẫu số liệu sau (đơn vị là centimét):
+ Câu hỏi (- Vận dụng)
Ảnh
- Câu hỏi:
a) Lập bảng tần số ghép nhóm của mẫu số liệu với các nhóm đã cho ở bảng trên. b) Công ty may 500 áo đồng phục cho học sinh lớp 11 thì nên may số lượng áo theo mỗi cỡ là bao nhiêu chiếc?
Luyện tập và vận dụng
Bài 1 (Luyện tập và vận dụng)
Bài 1: Trong các mẫu số liệu sau, mẫu nào là mẫu số liệu ghép nhóm? Đọc và giải thích mẫu số liệu ghép nhóm đó. a) Số tiền mà sinh viên chi cho thanh toán cước điện thoại trong tháng.
Ảnh
Ảnh
b) Thống kê nhiệt độ tại một địa điểm trong 40 ngày, ta có bảng số liệu sau:
Ảnh
Bài 2 (Luyện tập và vận dụng)
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2: Số sản phẩm một công nhân làm được trong một ngày được cho như sau:
Ảnh
Hãy chuyển mẫu số liệu sang dạng ghép nhóm với sáu nhóm có độ dài bằng nhau.
Bài 3 (Luyện tập và vận dụng)
Ảnh
Bài 3: Thời gian ra sân (giờ) của một số cựu cầu thủ ở giải ngoại hạng Anh qua các thời kì được cho như sau:
Ảnh
Hãy chuyển mẫu số liệu trên sang dạng ghép nhóm với bảy nhóm có độ dài bằng nhau.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI HỌC !
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất