Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 10: Bài 2: Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:58' 25-03-2025
    Dung lượng: 788.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 10: BÀI 2: MẶN MÒI VỊ MUỐI BẠC LIÊU
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    TUẦN 10: BÀI 2: MẶN MÒI VỊ MUỐI BẠC LIÊU
    Khởi động
    Câu 1
    Ảnh
    Khởi động
    Hình vẽ
    Câu 1: Giải câu đố:
    Hạt gì da trắng như ngà Sinh từ nước biển mặn mà đáng yêu?
    Ảnh
    Hạt muối
    Câu 2
    Ảnh
    Khởi động
    Hình vẽ
    Câu 2: Nói 1 – 2 câu về sự vật được nhắc tới trong câu đố trên.
    Từ xưa đến nay trong mỗi căn bếp của các gia đình chúng ta, hạt muối luôn là thành phần không thể thiếu. Nó không chỉ là mang lại cho con người giá trị về dinh dưỡng, sức khỏe mà còn hàm chứa một biểu trưng cho sự mặn mà, đằm thắm, gắn bó keo sơn của mỗi thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Văn bản: MẶN MÒI VỊ MUỐI BẠC LIÊU
    Từ khó
    Hình vẽ
    Từ khó
    mặn mòi lập lòe sột soạt
    Cách ngắt nghỉ
    Hình vẽ
    Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai// đến tháng Tư năm sau,/ khi từng cảnh đồng trở nên sinh động và rộn vui/ cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.//; Mặt ruộng lúc này/ tựa như những tấm gương khổng lồ/ phản chiếu ánh sáng và bóng của diêm dân,/ tạo nên khung cảnh thơ mộng/ mà sinh động/ như bức tranh sơn dầu nghệ thuật.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Chia đoạn
    Hình vẽ
    Chia đoạn
    + Đoạn 1: Từ đầu đến “vào vụ thu hoạch muối". + Đoạn 2: Tiếp theo đến “nở hoa trong đêm”. + Đoạn 3: Tiếp theo đến “bức tranh sơn dầu nghệ thuật". + Đoạn 4: Còn lại.
    Nội dung chính
    Hình vẽ
    Nội dung chính
    Văn bản đề cập đến cảnh vật sinh động và sự vất vả của diêm dân khi làm ra hạt muối. Từ đó cho thấy tình nghĩa của người dân gửi gắm qua từng hạt muối.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Hình vẽ
    Câu 1: Vì sao nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau?
    Nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau vì lúc này từng cánh đồng trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Câu 2: Cảnh diêm dân thu hoạch muối được tả bằng những hình ảnh, âm thanh nào?
    Cảnh diêm dân thu hoạch muối được tả: - Những bóng đèn lập loè trong màn sương, trong không gian bao la trải dài nối tiếp nhau của những ô ruộng muối. - Tiếng bước chân, tiếng gọi nhau í ới xen lẫn tiếng cười đùa của diêm dân làm muối đêm. - Tiếng những chiếc cào gỗ cà xuống mặt ruộng sột soạt, những người đàn ông khoẻ mạnh nhất đang dồn muối thành đống, những cánh muối nở hoa trong đêm.
    Câu 3
    Hình vẽ
    Câu 3: Mặt trời lên, những đồng muối và mặt ruộng được so sánh với những gì? Cách so sánh đó có gì thú vị?
    Mặt trời lên, những đồng muối sáng rực dưới nắng sớm như những viên kim cương lấp lánh. => Cách so sánh đó khiến những đồng muối trở nên sinh động, dễ hình dung hơn. Ngoài ra so sánh cánh đồng muối với những viên kim cương lấp lánh khiến cánh đồng muối trở nên đẹp đẽ, có giá trị, quý giá và vô giá giống như kim cương.
    Câu 4
    Hình vẽ
    Câu 4: Bài đọc giúp em hiểu điều gì về nghề làm muối?
    Bài đọc giúp em hiểu ra sự vất vả, gian khổ những đẹp đẽ, đáng quý trọng của nghề làm muối.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Hình vẽ
    Nói và nghe: Giới thiệu về một làng nghề
    Câu 1: Chia sẻ với bạn những điều em tìm hiểu được về một làng nghề.
    Ảnh
    Trả lời
    Hình vẽ
    Nói và nghe: Giới thiệu về một làng nghề
    Câu 1: Chia sẻ với bạn những điều em tìm hiểu được về một làng nghề.
    Làng nghề gốm sứ Bát Tràng nằm ở tả ngạn con sông Hồng, thuộc xã Bát Tràng, Huyện Gia Lâm, nằm cách trung tâm thành phố hơn 10km về phía Đông Nam. Đây là làng nghề vốn đã nổi tiếng từ xưa về các mặt hàng bằng gốm sứ. Gốm Bát Tràng luôn được đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã. Còn được chia theo các nhóm chức năng sử dụng như: gốm gia dụng, đồ thờ cúng, gốm mỹ nghệ, gốm xây dựng và trang trí. Gốm Bát Tràng đã lưu hành đến mọi miền của đất nước và thậm chí ra đến cả nước ngoài. Làng gốm Bát Tràng vừa là một thương hiệu sản phẩm mang tính quốc gia, vừa là nơi gìn giữ giá trị văn hóa của thủ đô. Nơi đây trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội được nhiều du khách ưa thích.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Nói và nghe: Giới thiệu về một làng nghề
    Câu 2: Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu về làng nghề đã tìm hiểu.
    Ảnh
    Lưu ý: – Tập trung giới thiệu những nét tiêu biểu về làng nghề.
    – Thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ.... – Sử dụng tranh ảnh, vật thật,... hỗ trợ để nội dung giới thiệu có sức hấp dẫn.
    Viết
    Câu 1
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 1: Đọc và xác định các phần mở đầu, diễn biến, kết thúc của truyện sau dựa vào gợi ý:
    Ảnh
    Trả lời
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 1: Đọc và xác định các phần mở đầu, diễn biến, kết thúc của truyện sau dựa vào gợi ý:
    Mở đầu: Giới thiệu anh tiều phu. Diễn biến: - Sự việc 1: Rìu của anh tiều phu bị gãy, lưỡi rìu văng xuống sông. - Sự việc 2: Tiên ông hiện lên và giúp anh tiều phu. - Sự việc 3: Tiên ông vớt lên một cây rìu bằng bạc. Anh tiều phu từ chối. - Sự việc 4: Tiên ông vớt lên một cây rìu bằng vàng. Anh tiều phu từ chối. - Sự việc 5: Tiên ông vớt lên một cây rìu bằng sắt. Anh tiều phu mừng rỡ nhận rìu. Tiên ông tặng cho anh cả ba lưỡi rìu. Kết thúc: Từ đó, anh tiều phu sống sung túc.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 2: Đọc đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện “Ba lưỡi rìu” của bạn Hạnh Nguyên và thực hiện yêu cầu:
    a. Bạn Hạnh Nguyên chọn kể sự việc nào? b. Tìm những chi tiết bạn Hạnh Nguyên đã viết thêm vào khi kể sự việc đó.
    Ảnh
    c. Cùng bạn trao đổi: – Những chi tiết viết thêm có tác dụng gì? – Những chi tiết đó có làm thay đổi nội dung, ý nghĩa của câu chuyện hay không?
    Câu 2 ab
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 2: Đọc đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện “Ba lưỡi rìu” của bạn Hạnh Nguyên và thực hiện yêu cầu:
    a. Bạn Hạnh Nguyên chọn kể sự việc 5. b. - Tả đặc điểm của người, vật: lưỡi rìu cũ kĩ. - Kể hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật: + Thưa cụ + Cụ già vuốt chòm râu, mỉm cười hài lòng + Nhìn anh tiều phụ, cụ già thầm nghĩ: “Chàng trai này quả đúng là người thật thà!". + Anh tiểu phu cúi xuống, đưa hai tay đón lấy ba lưỡi rìu và cúi đầu cảm ơn ông. Lúc anh ngẩng lên, cụ già đã biến mất. - Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật hoặc người kể chuyện: reo lên
    Câu 2c
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 2: Đọc đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện “Ba lưỡi rìu” của bạn Hạnh Nguyên và thực hiện yêu cầu:
    c. – Những chi tiết viết thêm có tác dụng giúp câu chuyện sinh động, hấp dẫn hơn. – Những chi tiết không làm thay đổi nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
    Ghi nhớ
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    GHI NHỚ
    Viết bài văn kể chuyện sáng tạo là kể câu chuyện trong đó có một (hoặc một số sự việc) của câu chuyện được viết thêm những chi tiết mới như: tả đặc điểm của người, vật; kể lại hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật; bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật hoặc người kể chuyện ;... nhưng không làm thay đổi nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Những chi tiết thêm vào giúp bài văn sinh động, hấp dẫn hơn.
    Câu 3
    Hình vẽ
    Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo
    Câu 3: Cùng bạn trao đổi: a. Nếu viết đoạn văn kể một sự việc trong câu chuyện “Ba lưỡi rìu”, em sẽ chọn kể sự việc nào? b. Khi kể sự việc đó, em sẽ thêm vào những chi tiết nào để đoạn văn sinh động, hấp dẫn hơn?
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Đóng vai, nói và đáp lời cảm ơn một người lao động ở trường.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓