Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 13: Mầm non

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:03' 29-10-2024
    Dung lượng: 789.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 13: MẦM NON
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 13: MẦM NON
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Em hãy nêu sự thay đổi của thời tiết, cỏ cây,... khi mùa đông chuyển sang mùa xuân hoặc mùa khô chuyển sang mùa mưa.
    Khi mùa đông chuyển sang mùa xuân, thời tiết chuyển từ lạnh buốt sang se se lạnh và đôi khi nóng bức; cỏ cây chuyển từ rụng lá, không có lá, cây bị đóng băng thành cây cỏ phát triển, đâm chồi nảy lộc, lá non mọc nhiều hơn.
    KHỞI ĐỘNG
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.64, 65), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    ĐỌC TIẾNG
    Từ khó
    nằm nép, lặng im, chíp chiu chiu xuân đến,
    TỪ KHÓ
    Nội dung bài đọc
    Mầm non và cảnh vật trong mùa đông, mùa xuân đều có những cách sống, cách sinh hoạt thú vị và riêng có. Thời tiết và mùa trong năm giúp vạn vật chuyển mình, khởi sắc.
    NỘI DUNG BÀI ĐỌC
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 1: Trong 2 khổ thơ đầu, mầm non được miêu tả như thế nào? Cách miêu tả đó có gì thú vị?
    Trong 2 khổ thơ đầu, mầm non được miêu tả: màu đỏ, nho nhỏ, nằm lặng im, mắt lim dim, nhìn qua kẽ lá. Cách miêu tả mầm non rất thú vị, vì đọc cách miêu tả mầm non em thấy giống miêu tả một đứa trẻ nhỏ, các hoạt động của em bé nhỏ.
    Ảnh
    Câu 2
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 2: Cảnh vật mùa đông hiện ra như thế nào qua cảm nhận của mầm non?
    Qua cảm nhận của mầm non, cảnh vật mùa đông hiện ra: + Mây: bay hối hả. + Mưa: Phùn bay lất phất. + Lá cây: Lá tuôn rào rào, rải vàng đầy mặt đất. + Rừng cây: thưa thớt, chỉ cội và cành. + Chú thỏ: phòng nhanh, nấp vào bụi vắng. + Các cảnh vật khác: tất cả im ắng.
    Câu 3
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 3: Nhờ đâu mầm non nhận ra mùa xuân đến?
    Mầm non nhận ra mùa xuân đến nhờ tiếng chim kêu “Chíp chiu chiu”.
    Ảnh
    Câu 4
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 4: Nêu nhận xét của em về hình ảnh mầm non trong khổ thơ cuối.
    Hình ảnh mầm non trong khổ thơ cuối thật đáng yêu, nhí nhảnh và vui tươi. Mầm non vui vẻ và thích thú với mùa xuân đến nên vội vã, đổi màu áo – đâm chồi nảy lộc trong mùa xuân.
    Ảnh
    Câu 5
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 5: Nội dung chính của bài thơ là gì?
    Nội dung chính của bài thơ là miêu tả cảnh vật chuyển từ mùa đông sang mùa xuân qua cách nhìn của lá non.
    Ảnh
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 1: Đọc đoạn thơ và các nghĩa của từ mắt rồi trả lời câu hỏi.
    Xe có (1) mắt đèn Chân người: mắt cá! (2) Mắt chim, hình tròn (3) Mắt người, hình lá. (Phạm Hổ)
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    Mắt: - Nghĩa 1: cơ quan để nhìn của người hay động vật. - Nghĩa 2: chỗ lồi ra, giống hình con mắt ở một số vật.
    a. Tìm nghĩa thích hợp cho từ mắt được in đậm. b. Trong các nghĩa của từ mắt nêu trên, nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa được phát triển từ nghĩa gốc (nghĩa chuyển)? c. Các nghĩa trên của từ mắt có liên hệ với nhau như thế nào?
    Câu 1a
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 1: Đọc đoạn thơ và các nghĩa của từ mắt rồi trả lời câu hỏi.
    Xe có (1) mắt đèn Chân người: mắt cá! (2) Mắt chim, hình tròn (3) Mắt người, hình lá. (Phạm Hổ)
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    Mắt: - Nghĩa 1: cơ quan để nhìn của người hay động vật. - Nghĩa 2: chỗ lồi ra, giống hình con mắt ở một số vật.
    a. Tìm nghĩa thích hợp cho từ mắt được in đậm.
    Từ mắt (1) mang nghĩa 2; từ mắt (2) mang nghĩa 1; từ mắt (3) mang nghĩa 1.
    Câu 1b
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 1: Đọc đoạn thơ và các nghĩa của từ mắt rồi trả lời câu hỏi.
    Xe có (1) mắt đèn Chân người: mắt cá! (2) Mắt chim, hình tròn (3) Mắt người, hình lá. (Phạm Hổ)
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    Mắt: - Nghĩa 1: cơ quan để nhìn của người hay động vật. - Nghĩa 2: chỗ lồi ra, giống hình con mắt ở một số vật.
    b. Trong các nghĩa của từ mắt nêu trên, nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa được phát triển từ nghĩa gốc (nghĩa chuyển)?
    Trong các nghĩa của từ mắt nêu trên, nghĩa 1 là nghĩa gốc, nghĩa 2 là nghĩa được phát triển từ nghĩa gốc (nghĩa chuyển).
    Câu 1c
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 1: Đọc đoạn thơ và các nghĩa của từ mắt rồi trả lời câu hỏi.
    Xe có (1) mắt đèn Chân người: mắt cá! (2) Mắt chim, hình tròn (3) Mắt người, hình lá. (Phạm Hổ)
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    Mắt: - Nghĩa 1: cơ quan để nhìn của người hay động vật. - Nghĩa 2: chỗ lồi ra, giống hình con mắt ở một số vật.
    c. Các nghĩa trên của từ mắt có liên hệ với nhau như thế nào?
    Các nghĩa trên của từ mắt có liên hệ với nhau chặt chẽ, mang chức năng của đối tượng mắt như nhau, đều thực hiện một chức năng tương đương nhau (soi chiếu cho rõ, nhìn và quan sát).
    Câu 2
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 2: Xác định nghĩa của từ biển trong những câu thơ, câu ca dao dưới đây SGK tr.66 và cho biết nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển.
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    – Xác định nghĩa của từ biển trong các câu thơ: + Trong câu thơ a. từ biển có nghĩa chỉ số lượng nhiều, muốn nói lúa nhiều như nước biển. + Trong câu thơ b. từ biển có nghĩa là vùng nước mặn rộng lớn trên bề mặt Trái đất. + Trong câu thơ c. từ biển có nghĩa là vùng nước mặn rộng lớn trên bề mặt Trái đất. – Như vậy, nghĩa của từ biển trong câu a là nghĩa chuyển; nghĩa của từ biển trong câu b là nghĩa gốc.
    Ghi nhớ
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    GHI NHỚ
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    - Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, trong đó có một nghĩa gốc và một hoặc một số nghĩa chuyển. - Các nghĩa của một từ đa nghĩa luôn có mối liên hệ với nhau.
    Hình vẽ
    Câu 3a
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 3: Từ lưng trong mỗi đoạn thơ dưới đây được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nêu các nghĩa của từ đó.
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    a. Trăng tròn như quả bóng Lơ lửng treo lưng trời. (Nguyễn Ngọc Hưng)
    Ảnh
    Trong đoạn thơ a, từ lưng (lưng trời) được dùng với nghĩa chuyển. Nghĩa của từ lưng là vị trí giữa bầu trời và đường chân trời (mặt đất) theo cách nhìn bằng mắt thường.
    Câu 3b
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 3: Từ lưng trong mỗi đoạn thơ dưới đây được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nêu các nghĩa của từ đó.
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    b. Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng. (Nguyễn Khoa Điềm)
    Ảnh
    + Từ lưng (lưng núi) được dùng với nghĩa chuyển. Nghĩa của từ lưng là vị trí giữa của ngọn núi so sánh giữa đỉnh và chân núi. + Từ lưng (lưng mẹ) được dùng với nghĩa gốc. Nghĩa của từ lưng là bộ phận của con người, nằm ở thân người phía sau, tính từ gáy (sau cổ) tới mông. + Từ lưng (trên lưng) được dùng với nghĩa gốc. Nghĩa của từ lưng là bộ phận của con người, nằm ở thân người phía sau, tính từ gáy (sau cổ) tới mông.
    Câu 4
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Câu 4: Chọn 1 trong 2 từ dưới đây và đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ đó.
    Ảnh
    TỪ ĐA NGHĨA
    Ảnh
    a. Từ ấm – Câu theo nghĩa 1: Trời hôm nay ấm hơn hôm qua. – Câu theo nghĩa 2: Gia đình luôn ở bên, mang lại cho em cảm giác rất ấm áp. b. Từ lạnh – Câu theo nghĩa 1: Bản tin dự báo thời tiết nói trời ngày mai lạnh cóng. – Câu theo nghĩa 2: Hai người từ lâu đã trở nên lạnh nhạt với nhau.
    Viết
    Đề bài
    VIẾT
    Ảnh
    LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống. Đề 2: Tả một cảnh biển đảo em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên phim ảnh.
    Hình vẽ
    Lập dàn ý
    VIẾT
    Ảnh
    LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Mở bài: Trường Sa là một quần đảo của Việt Nam. Em đã được nhìn thấy quần đảo Trường Sa trên tivi. Thân bài: + Theo không gian: Quần đảo Trường Sa là tập hợp rất nhiều đảo, các đảo nằm chi chít lại với nhau trên bản đồ nhưng thực tế phải mất nhiều thời gian di chuyển giữa các đảo… + Theo thời gian: Quần đảo Trường Sa sáng sớm và hoàng hôn đều chói lọi bởi ánh Mặt Trời chiếu vào mặt biển. Các đợt gió cả ngày liên tục thổi vào đảo; ngày mưa bão gió thường rất to và mưa nhiều; cỏ cây thường phải mọc rất chắc chắn để chịu được gió thổi; trên đảo thường thấy rõ nhất là mùa mưa và mùa khô. + Theo không gian kết hợp với thời gian: Những lúc lặng gió, cây cối sừng sững như những người lính, lúc gió nổi, tán cây nghiêng mình như những cô gái múa ba lê; Những lá cờ Tổ quốc lúc gió to phất phới, quật phần phật.
    1. Lập dàn ý.
    Góp ý và chỉnh sửa dàn ý
    VIẾT
    Ảnh
    LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Kết bài: Em yêu và tự hào về quần đảo Trường Sa của Tổ quốc; Em muốn kể cho các bạn nghe về vẻ đẹp của Trường Sa; Em sẽ tìm đọc thêm nhiều hình ảnh, bài viết giới thiệu cảnh đẹp ngoài quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.
    1. Lập dàn ý.
    2. Góp ý và chỉnh sửa dàn ý.
    – Những cảnh vật được lựa chọn để miêu tả. – Cách sắp xếp trình tự miêu tả các cảnh vật.
    Cảm ơn
    Ảnh
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓