Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 11. Luyện tập thao tác lập luận so sánh

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:10' 23-07-2015
    Dung lượng: 6.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Trang bìa:
    I. BÀI TẬP 1
    Bài tập 1:
    I. BÀI TẬP 1: Tìm hiểu tâm trạng của nhân vật trữ tình (khi về thăm quê) trong hai bài thơ: - “Khi đi trẻ, lúc về già, Giọng quê vẫn thế, tóc đà khác bao. Trẻ con nhìn lạ không chào Hỏi rằng khách ở chốn nào lại chơi” ( Hạ Tri Chương) - “Trở lại An Nhơn tuổi lớn rồi Bạn chơi ngày nhỏ chẳng còn ai Nền nhà nay dựng cơ quan mới Chẳng lẽ thăm quê lại hỏi người” (Chế Lan Viên) 1a. Điểm giống nhau:
    1. Điểm giống nhau: a. Cả hai tác giả đều rời quê hương ra đi lúc còn trẻ và trở về lúc tuổi đã cao: -“Khi đi trẻ, lúc về già” (Hạ Tri Chương) “Trở lại An Nhơn tuổi lớn rồi” (Chế Lan Viên) b. Cả hai đều nhận thấy mình xa lạ:
    1. Điểm giống nhau: b. Cả hai đều nhận thấy mình xa lạ ngay trên chính quê hương: - “Trẻ con nhìn lạ không chào Hỏi rằng khách ở chốn nào lại chơi” (Hạ Tri Chương) -> Không còn ai nhận ra mình - “Bạn chơi ngày nhỏ chẳng còn ai Nền nhà nay dựng cơ quan mới Chẳng lẽ thăm quê lại hỏi người” (Chế Lan Viên) -> Quê hương đã biến đổi sau chiến tranh, không còn cảnh cũ người xưa 2. Kết luận:
    Hai nhà thơ, hai con người ở hai thời đại khác nhau, nhưng cảm xúc về nỗi lòng của người xa xứ ngày trở về đều có nét giống nhau. Đọc người xưa cũng là dịp để hiểu người nay sâu sắc hơn. 2. Kết luận: Thảo luận nhóm:
    - Yêu cầu thực hành: - Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một trong hai ý thơ trên Gợi ý cho đoạn 1, ý 1:
    Gợi ý cho đoạn 1, ý 1: Cả hai nhà thơ đều có sự cảm nhận giống nhau khi về thăm lại quê hương. Đó là sự cảm nhận về thời gian và tuổi tác. Thời gian trôi đi không bao giờ trở lại. Nó kéo theo bao sự thay đổi. Sự vật biến đổi. Con người già nua. Cả hai nhà thơ đều bắt nguồn từ quy luật ấy. Giọng thơ cũng giống nhau, có nỗi buồn man mác trước cảnh cũ người xưa. Hẳn là cả hai đều bỡ ngỡ. Có cái gì gợi nhớ đến bâng khuâng. II. BÀI TẬP 2
    Bài tập 2:
    Đây là cách so sánh tương đồng: II. BÀI TẬP 2:

    1. Học và trồng cây đều có ích như nhau:

    Học: mang lại tri thức để thực hành trong đời sống.

    Trồng cây: cho hoa, quả, cho môi trường trong sạch, điều hoà khí hậu

    2. Học và trồng cây đều cần có thời gian:

    - Học: tiếp thu từ đơn giản đến phức tạp, dễ đến khó để tiến bộ

    Trồng cây: dần dần thu hoạch từ ít đến nhiều, không nôn nóng.

    3. Kết luận: Cách so sánh để khuyên ta kiên nhẫn trên con đường học tập

    III. BÀI TẬP 3
    So sánh:
    III. BÀI TẬP 3: So sánh ngôn ngữ thơ trong hai bài thơ 1. Sự giống nhau của hai bài thơ::
    III. BÀI TẬP 3:

    So sánh trên tiêu chí ngôn ngữ:

    1. Sự giống nhau của hai bài thơ:

    Thể loại: thất ngôn bát cú

    Ngôn ngữ: đều gieo vần, tuân thủ nghiêm chỉnh luật đối (câu 3 4 và 5 6)

    2. Sự khác biệt:
    2. Sự khác biệt: - Ngôn từ: Thơ Hồ Xuân Hương: dùng ngôn ngữ hàng ngày (tiếng gà văng vẳng, mõ thảm, chuông sầu, những tiếng thêm rền rĩ, khắp mọi chòm…; cớ sao om, duyên để mõm mòm, chịu già tom) Thơ Bà Huyện Thanh Quan: dùng nhiều từ Hán Việt (hoàng hôn, ngư ông, viễn phố, mục tử, cô thôn, chốn Chương Đài, người lữ thứ, nỗi hàn ôn) - Về thi liệu: Thơ Bà Huyện Thanh Quan: dùng nhiều thi liệu của văn chương cổ điển (Chương Đài, ngàn mai, dặm liễu) Thơ Hồ Xuân Hương: ít dùng 3. Kết luận:
    - Về phong cách: Hồ Xuân Hương: gần gũi, bình dân, tuy có xót xa nhưng vẫn tinh nghịch, hiểm hóc Bà Huyện Thanh Quan: trang nhã, đài các, tiếng nói của văn nhân trí thức thượng lưu 3. Kết luận: Cả hai bài thơ đều hay theo hai phong cách khác nhau Hướng dẫn đọc thêm:
    HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM: “Một phương diện của thiên tài Nguyễn Du: Từ Hải” Ý chính của bài: Hoài Thanh đã so sánh nhân vật Từ Hải của Thanh Tâm Tài Nhân với nhân vật Từ Hải của Nguyễn Du CỦNG CỐ
    Củng cố:
    - Nắm được cách so sánh tương đồng và so sánh tương phản - Biết cách viết đoạn văn có sử dụng thao tác lập luận so sánh. Dặn dò:
    - Đọc bài Đọc thêm - Viết các đoạn văn trong các bài tập còn lại - Chuẩn bị bài học tiếp theo: - Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận so sánh và phân tích Dặn dò Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓