Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 7: Bài 5: Lớp học trên đường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:21' 26-11-2024
Dung lượng: 135.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:21' 26-11-2024
Dung lượng: 135.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 7: BÀI 5: LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Hình vẽ
Hình vẽ
TUẦN 7: BÀI 5: LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Quan sát tranh minh hoạ, đọc tên bài và đoán xem bài đọc viết về điều gì.
KHỞI ĐỘNG
Bài đọc viết về một buổi học ở trên cánh đồng.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.60,61), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
ĐỌC TIẾNG
Từ khó
Luyện đọc một số từ ngữ khó: Vi-ta-li, Ca-pi, đắc chí, sao nhãng,...
TỪ KHÓ
Đọc câu
Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: • Dĩ nhiên,/ Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy/ vì nó không biết nói,/ nhưng/ nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.//; • Ít lâu sau, / tôi đọc được,/ trong khi con Ca-pi đáng thương/ chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.//;...
LUYỆN ĐỌC CÂU
Chia đoạn
Bài đọc có thể chia thành ba đoạn để luyện đọc và tìm ý: + Đoạn 1: Từ đầu đến “mà đọc được". + Đoạn 2: Tiếp theo đến “trong bảng chữ cái”. + Đoạn 3: Còn lại.
CHIA ĐOẠN
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ
• Mẫu chuyện trên được trích từ tiểu thuyết “Không gia đình” của nhà văn Pháp Héc-to Ma-lô viết về cuộc đời lưu lạc của chú bé Rê-mi. Bị bắt cóc và vứt ra lề đường từ lúc mới sinh, Rê-mi được một gia đình nghèo nuôi, rồi được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người. Trải bao thăng trầm, cuối cùng cậu đã tìm được gia đình và sống hạnh phúc bên những người ruột thịt. gỗ dẹp. . • Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mong muốn. • Sao nhãng: (nghĩa trong bài) không dồn công sức vào công việc chính phải làm, do chủ quan.
Tìm hiểu bài
Câu 1 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 1: Rê-mi được thầy Vi-ta-li dạy học trong hoàn cảnh nào?
Rê-mi được thầy Vi-ta-li dạy học khi đi trên đường.
Ảnh
Câu 2 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 2: Tìm những chi tiết cho thấy lớp học của Rê-mi khác lạ so với lớp học thông thường.
Những chi tiết cho thấy lớp học của Rê-mi khác lạ so với lớp học thông thường: - Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ và khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. - Dạy cả chú chó Ca-pi để làm xiếc.
Câu 3 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 3: Từ ngữ nào dưới đây phù hợp để nhận xét về tinh thần học tập của Rê-mi? Vì sao?
Bài tập trắc nghiệm
hiếu học
sáng dạ
sao nhãng
Vì cậu học rất chăm chỉ và thông minh, cậu không sao nhãng một phút giây nào dù học trong hoàn cảnh khó khăn.
Câu 4 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 4: Theo em, vì sao thầy Vi-ta-li nhận xét Rê-mi “là một đứa trẻ có tâm hồn"?
Thầy Vi-ta-li nhận xét Rê-mi “là một đứa trẻ có tâm hồn" vì khe thầy hát, có lúc cậu muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên còn nhớ đến mẹ và tưởng như đang trông thấy mẹ ở nhà.
Câu 5 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 5: Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
Em thích nhân vật Rê-mi trong truyện. Vì cậu là một người thông minh, hiếu học và có tâm hồn.
Nội dung chính
NỘI DUNG BÀI ĐỌC
Văn bản đề cập đến lớp học đặc biệt của cụ Vi-ta-li. Đó là lớp học trên đường dạy cho nhân vật tôi và chú chó Ca-pi bằng những miếng gỗ mỏng khắc chữ. Tuy điều kiện khó khăn nhưng nhờ vào sự thông minh và nỗ lực không ngừng, nhân vật tôi đã biết đọc và được thầy cho học nhạc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ý đoạn 1
Ý đoạn 2
Ý đoạn 3
Lớp học đặc biệt của Rê-mi
Nhờ thông minh và chăm chỉ, Rê-mi đã biết đọc chữ
Rê-mi là một đứa trẻ có tâm hồn
Cùng sáng tạo (TÌM HIỂU BÀI)
Ghi lại những điều thú vị về mỗi nhân vật trong truyện “Lớp học trên đường”.
- Chú chó Ca-pi:
+ Có trí nhớ tốt hơn Rê-mi. + Khi thầy Vi-ta-li nói chú sẽ biết đọc trước Rê-mi, chú có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy đuôi.
Ảnh
Cùng sáng tạo (TÌM HIỂU BÀI)
Ghi lại những điều thú vị về mỗi nhân vật trong truyện “Lớp học trên đường”.
- Rê-mi:
+ Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp. + Cậu rất thông minh và không sao nhãng một phút giây nào. + Cậu rất thích học nhạc và là cậu bé có tâm hồn.
Ảnh
Cùng sáng tạo (TÌM HIỂU BÀI)
Ghi lại những điều thú vị về mỗi nhân vật trong truyện “Lớp học trên đường”.
- Thầy Vi-ta-li:
+ Nghĩ ra cách dạy học rất hay: nhặt miếng gỗ mỏng trên đường, cắt thành nhiều miếng nhỏ và khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. + Dạy cùng lúc chú chó Ca-pi. + Cho Rê-mi học nhạc khi cậu đã biết đọc.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi rừng núi trông theo bóng Người. (Tố Hữu)
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Tìm các danh từ tác giả dùng để chỉ Bác Hồ. b. Nhận xét cách viết các danh từ tìm được.
Câu 1 (Trả lời) (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi rừng núi trông theo bóng Người. (Tố Hữu)
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Các danh từ tác giả dùng để chỉ Bác Hồ: Bác, Người, Ông Cụ. b. Cách viết các danh từ thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Ghi nhớ (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Ảnh
Để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, trong một số trường hợp, ta có thể viết hoa danh từ chung.
Câu 2a (LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Câu 2: Tìm trong các đoạn thơ sau những danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
a. Ôi sáng xuân nay, Xuân 41 Trắng rừng biên giới nở hoa mơ Bác về... Im lặng. Con chim hót Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ... (Tố Hữu) - Xuân 41: mùa xuân năm 1941, thời điểm lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước.
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 2b (LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Câu 2: Tìm trong các đoạn thơ sau những danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
b. Anh là chiến sĩ Giải phóng quân Tên Anh đã thành tên đất nước Ôi anh Giải phóng quân! (Lê Anh Xuân) - Giải phóng quân: chiến sĩ tham gia chiến đấu để giải phóng dân tộc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 3 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Câu 3: Viết 2 – 3 câu và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ, trong đó có ít nhất một danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Trân trọng và biết ơn tình yêu bao la mà Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng, chúng em sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện để noi gương Bác. Thiếu nhi Việt Nam đời đời nhớ ơn công lao vĩ đại của Bác Hồ trong công cuộc đấu tranh cho độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.
Viết
Câu 1 (VIẾT)
Câu 1: Đọc chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” và thực hiện yêu cầu:
Viết chương trình hoạt động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chương trình giao lưu “Sách và ước mơ”
1. Mục đích – Trao tặng sách để hỗ trợ Trường Tiểu học Ban Mai xây dựng thư viện. – Tổ chức một số hoạt động để giao lưu và khuyến khích học sinh đọc sách.
2. Phân công chuẩn bị – Ban chỉ huy Liên đội: Viết thư mời, mời đại biểu,....
– Câu lạc bộ Truyền thông và Câu lạc bộ Cây cọ nhí: – Câu lạc bộ Nghệ sĩ nhí: Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ và phụ trách dẫn chương trình.
Câu 1 (VIẾT)
Ảnh
Câu 1: Đọc chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” và thực hiện yêu cầu:
Viết chương trình hoạt động
Ảnh
– Câu lạc bộ Nhà văn nhí: Thiết kế một số hoạt động đọc sách và giao lưu với nhà thơ, nhà văn. – Câu lạc bộ Tình nguyện xanh: Đóng gói sách và chuẩn bị 10 phần quà để tổ chức các hoạt động giao lưu.
3. Chương trình cụ thể
Câu 1 (yêu cầu) (VIẾT)
Câu 1: Đọc chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” và thực hiện yêu cầu:
Viết chương trình hoạt động
a. Bản chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” được lập gồm mấy mục? Nội dung của mỗi mục là gì? b. Nhận xét về cách trình bày mỗi mục.
a. Bản chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” được lập gồm 3 mục. Nội dung của mỗi mục: 1. Mục đích. 2. Phân công chuẩn bị. 3. Chương trình cụ thể. b. Mỗi mục trình bày cụ thể, rõ ràng, chi tiết nội dung.
Ghi nhớ (VIẾT)
Ảnh
GHI NHỚ
Bản chương trình hoạt động thường gồm các mục: 1. Mục đích. 2. Phân công chuẩn bị. 3. Chương trình cụ thể.
Câu 2 (gợi ý) (VIẾT)
Câu 2: Thảo luận để chuẩn bị viết chương trình cho một hoạt động do Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức trong năm học.
Viết chương trình hoạt động
Gợi ý: a. Trong năm học, Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức những hoạt động gì?
Ảnh
Câu 2 (gợi ý) (VIẾT)
Câu 2: Thảo luận để chuẩn bị viết chương trình cho một hoạt động do Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức trong năm học.
Viết chương trình hoạt động
Gợi ý: b. Chọn một hoạt động để thảo luận.
Ảnh
Câu 2( Tham khảo) (VIẾT)
Câu 2:
Viết chương trình hoạt động
CHƯƠNG TRÌNH TUẦN HÀNH TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG (Lớp 5A1, Trường Tiểu học Trưng Vương)
I. Mục đích - Tuyên truyền giúp mọi người nâng cao ý thức về an toàn giao thông. - Giúp các bạn học sinh hiểu và có ý thức gương mẫu chấp hành luật an toàn giao thông.
II. Phân công chuẩn bị - Ban tổ chức: Lớp trưởng, lớp phó và 4 tổ trưởng
- Dụng cụ, phương tiện: Loa cầm tay, cờ Tổ quốc, cờ Đội, biểu ngữ, tranh cồ động ATGT, trống, kèn.
Câu 2( Tham khảo) (VIẾT)
Câu 2:
Viết chương trình hoạt động
- Các hoạt động cụ thể: + Tổ 1: 1 cờ Tổ quốc, 3 cái trống nhỏ. + Tổ 2: 1 cờ Đội, 1 loa cầm tay. + Tổ 3: 3 tranh cổ động ATGT. + Tổ 4: 1 biểu ngữ, 1 cái kèn. - Nước uống: Nga, Thanh. - Trang phục: mỗi bạn đội viên mặc đồng phục nhà trường và đeo khăn quàng đỏ, cầm cờ hoa.
III. Chương trình cụ thể - Địa điểm tuần hành: Đường Bà Triệu
- 7 giờ 30: Các bạn học sinh tập trung tại trường. - 7 giờ 40: Diễu hành từ trường cùng các lớp theo hàng một.
Câu 2( Tham khảo) (VIẾT)
Câu 2:
Viết chương trình hoạt động
- Chi đội trưởng: Hô khẩu hiệu. - Tổ 1: Đi đầu cầm cờ Tổ quốc, trống. - Tổ 2: Theo sau tổ 1, cầm cờ Đội. - Tổ 3: Theo sau tổ 2, cầm tranh cổ động. - Tổ 4: Theo sau tổ 3, cầm biểu ngữ, kèn. - Các bạn đi theo hàng và đi trên vỉa hè, tránh ảnh hưởng đến tình hình giao thông diễn ra trên tuyến đường. - 9 giờ: Tập trung về trường và tổng kết, rút kinh nghiệm buổi diễu hành.
Vận dụng
Tìm đọc 1 – 2 đoạn trong truyện “Không gia đình”.
VẬN DỤNG
Ảnh
Tóm tắt
TÓM TẮT VỀ TRUYỆN " KHÔNG GIA ĐÌNH"
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Hình vẽ
Hình vẽ
TUẦN 7: BÀI 5: LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Quan sát tranh minh hoạ, đọc tên bài và đoán xem bài đọc viết về điều gì.
KHỞI ĐỘNG
Bài đọc viết về một buổi học ở trên cánh đồng.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.60,61), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
ĐỌC TIẾNG
Từ khó
Luyện đọc một số từ ngữ khó: Vi-ta-li, Ca-pi, đắc chí, sao nhãng,...
TỪ KHÓ
Đọc câu
Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: • Dĩ nhiên,/ Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy/ vì nó không biết nói,/ nhưng/ nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.//; • Ít lâu sau, / tôi đọc được,/ trong khi con Ca-pi đáng thương/ chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.//;...
LUYỆN ĐỌC CÂU
Chia đoạn
Bài đọc có thể chia thành ba đoạn để luyện đọc và tìm ý: + Đoạn 1: Từ đầu đến “mà đọc được". + Đoạn 2: Tiếp theo đến “trong bảng chữ cái”. + Đoạn 3: Còn lại.
CHIA ĐOẠN
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ
• Mẫu chuyện trên được trích từ tiểu thuyết “Không gia đình” của nhà văn Pháp Héc-to Ma-lô viết về cuộc đời lưu lạc của chú bé Rê-mi. Bị bắt cóc và vứt ra lề đường từ lúc mới sinh, Rê-mi được một gia đình nghèo nuôi, rồi được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người. Trải bao thăng trầm, cuối cùng cậu đã tìm được gia đình và sống hạnh phúc bên những người ruột thịt. gỗ dẹp. . • Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mong muốn. • Sao nhãng: (nghĩa trong bài) không dồn công sức vào công việc chính phải làm, do chủ quan.
Tìm hiểu bài
Câu 1 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 1: Rê-mi được thầy Vi-ta-li dạy học trong hoàn cảnh nào?
Rê-mi được thầy Vi-ta-li dạy học khi đi trên đường.
Ảnh
Câu 2 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 2: Tìm những chi tiết cho thấy lớp học của Rê-mi khác lạ so với lớp học thông thường.
Những chi tiết cho thấy lớp học của Rê-mi khác lạ so với lớp học thông thường: - Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ và khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. - Dạy cả chú chó Ca-pi để làm xiếc.
Câu 3 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 3: Từ ngữ nào dưới đây phù hợp để nhận xét về tinh thần học tập của Rê-mi? Vì sao?
Bài tập trắc nghiệm
hiếu học
sáng dạ
sao nhãng
Vì cậu học rất chăm chỉ và thông minh, cậu không sao nhãng một phút giây nào dù học trong hoàn cảnh khó khăn.
Câu 4 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 4: Theo em, vì sao thầy Vi-ta-li nhận xét Rê-mi “là một đứa trẻ có tâm hồn"?
Thầy Vi-ta-li nhận xét Rê-mi “là một đứa trẻ có tâm hồn" vì khe thầy hát, có lúc cậu muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên còn nhớ đến mẹ và tưởng như đang trông thấy mẹ ở nhà.
Câu 5 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 5: Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
Em thích nhân vật Rê-mi trong truyện. Vì cậu là một người thông minh, hiếu học và có tâm hồn.
Nội dung chính
NỘI DUNG BÀI ĐỌC
Văn bản đề cập đến lớp học đặc biệt của cụ Vi-ta-li. Đó là lớp học trên đường dạy cho nhân vật tôi và chú chó Ca-pi bằng những miếng gỗ mỏng khắc chữ. Tuy điều kiện khó khăn nhưng nhờ vào sự thông minh và nỗ lực không ngừng, nhân vật tôi đã biết đọc và được thầy cho học nhạc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ý đoạn 1
Ý đoạn 2
Ý đoạn 3
Lớp học đặc biệt của Rê-mi
Nhờ thông minh và chăm chỉ, Rê-mi đã biết đọc chữ
Rê-mi là một đứa trẻ có tâm hồn
Cùng sáng tạo (TÌM HIỂU BÀI)
Ghi lại những điều thú vị về mỗi nhân vật trong truyện “Lớp học trên đường”.
- Chú chó Ca-pi:
+ Có trí nhớ tốt hơn Rê-mi. + Khi thầy Vi-ta-li nói chú sẽ biết đọc trước Rê-mi, chú có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy đuôi.
Ảnh
Cùng sáng tạo (TÌM HIỂU BÀI)
Ghi lại những điều thú vị về mỗi nhân vật trong truyện “Lớp học trên đường”.
- Rê-mi:
+ Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp. + Cậu rất thông minh và không sao nhãng một phút giây nào. + Cậu rất thích học nhạc và là cậu bé có tâm hồn.
Ảnh
Cùng sáng tạo (TÌM HIỂU BÀI)
Ghi lại những điều thú vị về mỗi nhân vật trong truyện “Lớp học trên đường”.
- Thầy Vi-ta-li:
+ Nghĩ ra cách dạy học rất hay: nhặt miếng gỗ mỏng trên đường, cắt thành nhiều miếng nhỏ và khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. + Dạy cùng lúc chú chó Ca-pi. + Cho Rê-mi học nhạc khi cậu đã biết đọc.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi rừng núi trông theo bóng Người. (Tố Hữu)
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Tìm các danh từ tác giả dùng để chỉ Bác Hồ. b. Nhận xét cách viết các danh từ tìm được.
Câu 1 (Trả lời) (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi rừng núi trông theo bóng Người. (Tố Hữu)
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Các danh từ tác giả dùng để chỉ Bác Hồ: Bác, Người, Ông Cụ. b. Cách viết các danh từ thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Ghi nhớ (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Ảnh
Để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, trong một số trường hợp, ta có thể viết hoa danh từ chung.
Câu 2a (LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Câu 2: Tìm trong các đoạn thơ sau những danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
a. Ôi sáng xuân nay, Xuân 41 Trắng rừng biên giới nở hoa mơ Bác về... Im lặng. Con chim hót Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ... (Tố Hữu) - Xuân 41: mùa xuân năm 1941, thời điểm lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước.
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 2b (LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Câu 2: Tìm trong các đoạn thơ sau những danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
b. Anh là chiến sĩ Giải phóng quân Tên Anh đã thành tên đất nước Ôi anh Giải phóng quân! (Lê Anh Xuân) - Giải phóng quân: chiến sĩ tham gia chiến đấu để giải phóng dân tộc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 3 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Câu 3: Viết 2 – 3 câu và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ, trong đó có ít nhất một danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Trân trọng và biết ơn tình yêu bao la mà Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng, chúng em sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện để noi gương Bác. Thiếu nhi Việt Nam đời đời nhớ ơn công lao vĩ đại của Bác Hồ trong công cuộc đấu tranh cho độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.
Viết
Câu 1 (VIẾT)
Câu 1: Đọc chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” và thực hiện yêu cầu:
Viết chương trình hoạt động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chương trình giao lưu “Sách và ước mơ”
1. Mục đích – Trao tặng sách để hỗ trợ Trường Tiểu học Ban Mai xây dựng thư viện. – Tổ chức một số hoạt động để giao lưu và khuyến khích học sinh đọc sách.
2. Phân công chuẩn bị – Ban chỉ huy Liên đội: Viết thư mời, mời đại biểu,....
– Câu lạc bộ Truyền thông và Câu lạc bộ Cây cọ nhí: – Câu lạc bộ Nghệ sĩ nhí: Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ và phụ trách dẫn chương trình.
Câu 1 (VIẾT)
Ảnh
Câu 1: Đọc chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” và thực hiện yêu cầu:
Viết chương trình hoạt động
Ảnh
– Câu lạc bộ Nhà văn nhí: Thiết kế một số hoạt động đọc sách và giao lưu với nhà thơ, nhà văn. – Câu lạc bộ Tình nguyện xanh: Đóng gói sách và chuẩn bị 10 phần quà để tổ chức các hoạt động giao lưu.
3. Chương trình cụ thể
Câu 1 (yêu cầu) (VIẾT)
Câu 1: Đọc chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” và thực hiện yêu cầu:
Viết chương trình hoạt động
a. Bản chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” được lập gồm mấy mục? Nội dung của mỗi mục là gì? b. Nhận xét về cách trình bày mỗi mục.
a. Bản chương trình giao lưu “Sách và ước mơ” được lập gồm 3 mục. Nội dung của mỗi mục: 1. Mục đích. 2. Phân công chuẩn bị. 3. Chương trình cụ thể. b. Mỗi mục trình bày cụ thể, rõ ràng, chi tiết nội dung.
Ghi nhớ (VIẾT)
Ảnh
GHI NHỚ
Bản chương trình hoạt động thường gồm các mục: 1. Mục đích. 2. Phân công chuẩn bị. 3. Chương trình cụ thể.
Câu 2 (gợi ý) (VIẾT)
Câu 2: Thảo luận để chuẩn bị viết chương trình cho một hoạt động do Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức trong năm học.
Viết chương trình hoạt động
Gợi ý: a. Trong năm học, Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức những hoạt động gì?
Ảnh
Câu 2 (gợi ý) (VIẾT)
Câu 2: Thảo luận để chuẩn bị viết chương trình cho một hoạt động do Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức trong năm học.
Viết chương trình hoạt động
Gợi ý: b. Chọn một hoạt động để thảo luận.
Ảnh
Câu 2( Tham khảo) (VIẾT)
Câu 2:
Viết chương trình hoạt động
CHƯƠNG TRÌNH TUẦN HÀNH TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG (Lớp 5A1, Trường Tiểu học Trưng Vương)
I. Mục đích - Tuyên truyền giúp mọi người nâng cao ý thức về an toàn giao thông. - Giúp các bạn học sinh hiểu và có ý thức gương mẫu chấp hành luật an toàn giao thông.
II. Phân công chuẩn bị - Ban tổ chức: Lớp trưởng, lớp phó và 4 tổ trưởng
- Dụng cụ, phương tiện: Loa cầm tay, cờ Tổ quốc, cờ Đội, biểu ngữ, tranh cồ động ATGT, trống, kèn.
Câu 2( Tham khảo) (VIẾT)
Câu 2:
Viết chương trình hoạt động
- Các hoạt động cụ thể: + Tổ 1: 1 cờ Tổ quốc, 3 cái trống nhỏ. + Tổ 2: 1 cờ Đội, 1 loa cầm tay. + Tổ 3: 3 tranh cổ động ATGT. + Tổ 4: 1 biểu ngữ, 1 cái kèn. - Nước uống: Nga, Thanh. - Trang phục: mỗi bạn đội viên mặc đồng phục nhà trường và đeo khăn quàng đỏ, cầm cờ hoa.
III. Chương trình cụ thể - Địa điểm tuần hành: Đường Bà Triệu
- 7 giờ 30: Các bạn học sinh tập trung tại trường. - 7 giờ 40: Diễu hành từ trường cùng các lớp theo hàng một.
Câu 2( Tham khảo) (VIẾT)
Câu 2:
Viết chương trình hoạt động
- Chi đội trưởng: Hô khẩu hiệu. - Tổ 1: Đi đầu cầm cờ Tổ quốc, trống. - Tổ 2: Theo sau tổ 1, cầm cờ Đội. - Tổ 3: Theo sau tổ 2, cầm tranh cổ động. - Tổ 4: Theo sau tổ 3, cầm biểu ngữ, kèn. - Các bạn đi theo hàng và đi trên vỉa hè, tránh ảnh hưởng đến tình hình giao thông diễn ra trên tuyến đường. - 9 giờ: Tập trung về trường và tổng kết, rút kinh nghiệm buổi diễu hành.
Vận dụng
Tìm đọc 1 – 2 đoạn trong truyện “Không gia đình”.
VẬN DỤNG
Ảnh
Tóm tắt
TÓM TẮT VỀ TRUYỆN " KHÔNG GIA ĐÌNH"
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất