Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1: Lịch sử và cuộc sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:40' 30-09-2021
    Dung lượng: 5.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Lịch Sử 6
    BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Ảnh
    Khởi động
    - Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
    Quan sát hình 1, em hãy chỉ ra những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử. Theo em, sự thay đổi theo thời gian như vậy được điều gì?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Vậy lịch sử là gì? Vì sao phải học lịch sử?
    Ảnh
    I. LỊCH SỬ LÀ GÌ?
    1. Khái niệm
    Ảnh
    I. LỊCH SỬ LÀ GÌ?
    1. Khái niệm
    - Lịch sử là gì?
    - Lịch sử: là những gì có thật đã xảy ra trong quá khứ và lịch sử xã hội loài người là những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến nay. - Môn Lịch sử: là môn học tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người trên cơ sở những thành tựu của khoa học lịch sử.
    - Ví dụ
    Ảnh
    - Đây có phải là lịch sử không?
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm bốn nêu một vài ví dụ về lịch sử?
    Ảnh
    II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?
    - Em hãy giới thiệu vắn tắt về gia đình mình (gồm mấy thế hệ, là những ai, những sự kiện đáng nhớ, truyền thống gia đình,...).
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Ảnh
    "Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". (Hồ Chí Minh)
    => Ý nghĩa: người Việt Nam phải biết lịch sử của đất nước Việt Nam như vậy mới biết được nguồn gốc, cội nguồn của dân tộc (phải biết sử để tường gốc tích).
    - Em hãy nêu ý nghĩa hai câu thơ trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
    - Kết nối với ngày nay (Kết nối với ngày nay)
    Ảnh
    Ngày 19 - 9 - 1954, tại Đền Hùng (Phú Thọ), Bác Hồ đã căn dặn các chiến sĩ: "Hôm nay gặp các chú ở Đền Hùng có ý nghĩa to lớn vì Vua Hùng là vị vua khai quốc... Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".
    => Kết luận: Lịch sử đã diễn ra trong quá khứ nhưng luôn gắn liền với hiện tại, với đời sống của mỗi người. Học lịch sử không chỉ để biết những gì xảy ra trong quá khứ, về cội nguồn, lịch sử dân tộc, lịch sử loài người, mà còn góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng thế giới hòa bình, ổn định và phát triển trong hiện tại và tương lai.
    - Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của lời căn dặn của Bác Hồ? Tại sao Bác lại chọn địa điểm Đền Hùng để căn dặn các chiến sĩ?
    - Quan sát
    Ảnh
    - Quan sát hình 2, theo em, việc biên soạn các tác phẩm lịc sử có tác dụng gì?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Ảnh
    Vì sao phải học lịch sử?
    Ảnh
    Luyện tập - Vận dụng
    - Câu 1
    Câu 1: Nhà chính trị nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi - xê - rông đã nói: "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống". Em có đồng ý với nhận xét đó không? Vì sao?
    Ảnh
    - Câu 2
    Câu 2: Các bạn trong hình bên đang làm gì? Theo em, việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
    Ảnh
    - Câu 3
    Câu 3: Hãy chia sẻ với thầy/cô giáo và các bạn các hình thức học lịch sử mà em biết; cách học lịch sử giúp em hứng thú và đạt hiệu quả tốt nhất.
    Ảnh
    - Câu 4
    Câu 4: Hãy tìm hiểu xem trong lớp có bao nhiêu bạn thích học môn Toán, môn Ngữ văn và môn Lịch sử. Theo em, các bạn thích học những môn khác có cần biết lịch sử không? Vì sao?
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 2: Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại Lịch sử.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓