Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Lịch sử là gì?

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:21' 08-09-2021
    Dung lượng: 7.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Lịch sử và địa lí 6
    BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
    Ảnh
    Khởi động
    Hoạt động
    Hoạt động
    Đọc câu thơ sau:
    " Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".
    Ảnh
    (Lịch sử nước ta, Hồ Chí Minh)
    Hình 1.1. Chủ tích Hồ Chí Minh)
    Em hãy cho biết ý nghĩa của hai câu thơ trên?
    I. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?
    1. Tìm hiểu (I. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?)
    Hình 1.2. Lễ hội Đền Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội), tưởng nhớ Trưng Trắc, Trưng Nhị dụng cờ khởi nghĩa lật đổ ách đô hộ của nhà Hán (40 - 43)
    Ảnh
    1. Tìm hiểu
    - Trả lời câu hỏi (I. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?)
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi:
    Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 43) có phải là lịch sử không? Vì sao? Lịch sự và môn Lịch sử là gì?
    2. Kết luận (I. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?)
    Ảnh
    2. Kết luận
    - Lịch sử: là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Ngoài ra còn có nghĩa là khoa học tìm hiểu và phục dựng lại những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ. - Môn Lịch sử: là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.
    II. Vì sao cần phải học lịch sử?
    1. Tìm hiểu (II. Vì sao cần phải học lịch sử?)
    1. Tìm hiểu
    Mỗi con người, sự vật, vùng đất, quốc gia hay thế giới đều trải qua những thay đổi theo thời gian, chủ yếu là do con người tạo nên.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1.3. Nông dân cày ruộng (thời Pháp thuộc)
    Hình 1.4. Nông dân cày ruộng (thời Đổi mới)
    - Quan sát các hình ảnh sau:
    - Hình 1.5 và hình 1.6 (II. Vì sao cần phải học lịch sử?)
    Hình 1.5. Cầu Long Biên, Hà Nội (xây dựng từ năm 1989 đến năm 1902)
    Hình 1.6. Cầu Nhật Tân, Hà Nội (xây dựng từ năm 2009 đến năm 2015)
    Ảnh
    Ảnh
    - Hình 1. 7 (II. Vì sao cần phải học lịch sử?)
    Hình 1.7. Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội (2-9-1945) thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (II. Vì sao cần phải học lịch sử?)
    Ảnh
    Ảnh
    Trả lời câu hỏi:
    Quan sát các hình 1.3 đến 1.6 hãy cho biết kĩ thuật canh tác nông nghiệp của người nông dân Việt Nam và hệ thống giao thông ở Hà Nội đã có sự thay đổi như thế nào? Chúng ta có cần phải biết về sự thay đổi đó không? Vì sao? Sự kiện trong hình 1.7 đánh dấu bước ngoặc lịch sử nào của dân tộc Việt Nam? Vì sao cần phải học môn lịch sử.
    2. Kết luận (II. Vì sao cần phải học lịch sử?)
    Ảnh
    2. Kết luận
    Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu được tổ tiên, ông cha đã sống, lao động, đấu tranh như thế nào để có được đất nước như ngày nay. Hiểu được những gì nhân loại tạo ra trong quá khứ để xây dựng được xã hội văn minh ngày nay.
    III. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử
    1. Tìm hiểu (III. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử)
    1. Tìm hiểu
    a. Quan sát hình ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1.8. Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ (tranh vẽ minh họa)
    Hình 1.9. Thạp đồng Đào Thịnh (Văn hóa Đông Sơn, khoảng 2 500 - 2 000 năm trước)
    - Hình 1.10 và hình 1.11 (III. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử)
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1.10. Bìa sách Đại Việt sử kí toàn thư (Bản in Nội các quan bản, 1967)
    Hình 1.11. Sắc lệnh của Chủ tịch Chính Phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phong Đại tướng cho ông Võ Nguyên Giáp (1948)
    b. Trả lời câu hỏi (III. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử)
    Ảnh
    b. Trả lời câu hỏi:
    Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? Phân biệt các loại tư liệu lịch sử trong các hình từ 1.8 đến hình 1.11. Trong các loại tư liệu trên, đâu là tư liệu gốc? Nêu ý nghĩa của các nguồn tư liệu lịch sử?
    2. Kết luận (III. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử)
    Ảnh
    2. Kết luận
    Trải qua thời gian, thông tin về những hoạt động của con người vẫn được lưu giữ dưới nhiều dạng tư liệu như truyền miệng, chữ viết, hiện vật,... Trong tất cả các loại tư liệu lịch sử, tư liệu gốc có giá trị xác thực nhất. Tư liệu gốc là tư liệu chứa đựng những thông tin được ra đời cùng thời gian và không gian của sự kiện lịch sử đó.
    IV. Luyện tập và vận dụng
    1. Luyện tập
    Ảnh
    1. Luyện tập
    Câu 1: Trình bày khái niệm lịch sử và môn Lịch sử. Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
    Câu 2: Học lịch sử có ý nghĩa như thế nào?
    2. Vận dụng
    2. Vận dụng
    Câu 3: Quan sát hình và cho biết:
    Ảnh
    - Đây là loại sử liệu gì? - 3 thông tin mà em tìm hiểu được
    Hình 1.12. Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Nam Yết (Khánh Hòa), được công nhận là di tích lịch sử Quốc gia vào năm 2014)
    Câu 4
    Ảnh
    Câu 4: Đọc đoạn trích dưới đây và viết lại những từ khóa thể hiện ý nghĩa của việc học lịch sử.
    " Dân ta phải biết sử ta. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước, tiếng để muôn đời".
    (Nên học sử ta, Hồ Chí Minh)
    Dặn dò
    1. Em làm được những gì?
    Ảnh
    Em làm được những gì?
    Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử. Hiểu được lich sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Giải thích được vì sao cần phải học môn Lịch sử. Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền miệng, hiện vật, chữ viết,...).
    2. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 2: Thời gian trong lịch sử.
    3. Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓