Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Lễ độ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:36' 17-06-2015
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:36' 17-06-2015
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Tên bài:
I. TRUYỆN ĐỌC
Truyện: Em Thuỷ:
I. TRUYỆN ĐỌC: “EM THỦY” (SGK/9) Em hãy kể lại những việc làm của Thủy khi khách đến nhà? Nhận xét truyện:
I. TRUYỆN ĐỌC: “EM THỦY” (SGK/9) - Thuû giíi thiÖu kh¸ch víi bµ - KÐo ghÕ mêi kh¸ch ngåi - §i pha trµ - Mêi bµ, mêi kh¸ch uèng trµ - Xin phÐp bµ nãi chuyÖn - Giíi thiÖu bè mÑ. - Vui vÎ kÓ chuyÖn häc, ho¹t ®éng ®éi - Thuû tiÔn kh¸ch vµ hÑn gÆp l¹i Biểu hiện:
I. TRUYỆN ĐỌC: “EM THỦY” (SGK/9) - Thuû giíi thiÖu kh¸ch víi bµ - KÐo ghÕ mêi kh¸ch ngåi - §i pha trµ - Mêi bµ, mêi kh¸ch uèng trµ - Xin phÐp bµ nãi chuyÖn - Giíi thiÖu bè mÑ. - Vui vÎ kÓ chuyÖn häc, ho¹t ®éng ®éi - Thuû tiÔn kh¸ch vµ hÑn gÆp l¹i =>Thể hiện đức tính ngoan ngoãn, lễ phép, tôn trọng người lớn II. NỘI DUNG BÀI HỌC
Tình huống:
Nội dung tình huống:
* T×nh huèng 1: Mai vµ Hoa tuy häc khèi 6 nhng kh¸c líp. Mét h«m, hai b¹n gÆp c« gi¸o d¹y v¨n cña líp Mai. Mai lÔ phÐp chµo c« gi¸o cßn Hoa kh«ng chµo cïng mµ chØ ®øng yªn sau lng Mai. * T×nh huèng 2: TuÊn vµ H¶i vui vÎ ®Õn trêng trªn cïng mét chiÕc xe ®¹p. Bªn ph¶i ®ang cã mét cô giµ chuÈn bÞ sang ®êng. Hai em dõng l¹i d¾t cô qua ®êng råi tiÕp tôc ®i häc. * T×nh huèng 3: Bè mÑ em thêng kÓ chuyÖn b¸c Minh thñ trëng c¬ quan. B¸c Minh lu«n gÇn gòi, quan t©m ®Õn c¸n bé c«ng nh©n viªn, vui vÎ chµo hái, lÞch sù víi tÊt c¶ mäi ngêi. Nhận xét tình huống:
C¸c em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch c xö, ®øc tÝnh cña c¸c nh©n vËt trong c¸c t×nh huèng Mai, TuÊn, H¶i vµ b¸c Minh cã c¸ch c xö ®óng mùc, lÔ ®é, quan t©m ®Õn ngêi kh¸c Khái niệm Lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 1. Khái niệm: Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác. Thảo luận nhóm:
Nhóm 1: Tìm hành vi thể hiện lễ độ ở trường, lớp. Nhóm 2: Tìm hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở trường, lớp. Nhóm 3: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nhà. Nhóm 4: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nơi công cộng... THẢO LUẬN NHÓM Kết quả nhóm 1:
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo. - Học nghiêm túc, vâng lời thầy cô giáo, lắng nghe những lời khuyên răn, dạy dỗ của thấy cô giáo… NHÓM 1 Kết quả nhóm 2:
- Gặp thầy cô giáo mà không chào hỏi. - Có thái độ xấc xược, xúc phạm đến thấy cô giáo. - Nói leo trong giờ học… NHÓM 2 Kết quả nhóm 3:
* Hành vi thể hiện lễ độ ở nhà: - Kính trọng, vâng lời, ngoan, lễ phép với ông bà cha mẹ. - Anh chị em trong gia đình quý trọng, đoàn kết, hòa thuận. - Đi xin phép về chào hỏi… * Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nhà. - Cãi lại Bố Mẹ. - Lời nói, hành động cộc lốc, xấc xược với người thân trong gia đình. NHÓM 3 Kết quả nhóm 4:
* Hành vi thể hiện lễ độ ở nơi công cộng... - Dắt cụ già qua đường. - Nhường chỗ ngồi cho người già, người tàn tật…trên xe ô tô. - Biết chào hỏi, thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép. * Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nơi công cộng... - Nói tục, chủi bậy. - Va chạm không xin lỗi. - Không cám ơn. NHÓM 4 Biểu hiện Lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 2. Biểu hiện: Qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, nét mặt…. như biết chào hỏi, thưa gửi, biết cảm ơn, biết xin lỗi, biết nhường bước, biết giữ thái độ đúng mức, khiêm tốn ở những nơi công cộng... Ý nghĩa của Lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 3. Ý nghĩa: - Là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, có lòng tự trọng, do đó được mọi người quý mến. - Làm cho quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp, xã hội văn minh, tiến bộ . Rèn luyện lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 4. Rèn luyện: - Rèn luyện thường xuyên. - Học hỏi các quy tắc, cách ứng xử có văn hóa - Tự kiểm tra hành vi, thái độ cá nhân. - Tránh hành vi, thái độ vô lễ III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
Điền từ thích hợp vào chỗ chấm (...) để hoàn thành khái niệm về Lễ độ.
Lễ độ là cách cư xử ||đúng mực|| của mỗi người trong khi ||giao tiếp|| với người khác. Bài tập 2:
Trong các biểu hiện sau, đâu là biểu hiện của lễ độ?
1. Đi xin phép, về chào hỏi
2. Ngắt lời người khác.
3. Nói trống không
4. Kính thầy, yêu bạn
5.Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người
6.Nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già… trên xe ô tô.
7. Gọi dạ, bảo vâng
Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Tên bài:
I. TRUYỆN ĐỌC
Truyện: Em Thuỷ:
I. TRUYỆN ĐỌC: “EM THỦY” (SGK/9) Em hãy kể lại những việc làm của Thủy khi khách đến nhà? Nhận xét truyện:
I. TRUYỆN ĐỌC: “EM THỦY” (SGK/9) - Thuû giíi thiÖu kh¸ch víi bµ - KÐo ghÕ mêi kh¸ch ngåi - §i pha trµ - Mêi bµ, mêi kh¸ch uèng trµ - Xin phÐp bµ nãi chuyÖn - Giíi thiÖu bè mÑ. - Vui vÎ kÓ chuyÖn häc, ho¹t ®éng ®éi - Thuû tiÔn kh¸ch vµ hÑn gÆp l¹i Biểu hiện:
I. TRUYỆN ĐỌC: “EM THỦY” (SGK/9) - Thuû giíi thiÖu kh¸ch víi bµ - KÐo ghÕ mêi kh¸ch ngåi - §i pha trµ - Mêi bµ, mêi kh¸ch uèng trµ - Xin phÐp bµ nãi chuyÖn - Giíi thiÖu bè mÑ. - Vui vÎ kÓ chuyÖn häc, ho¹t ®éng ®éi - Thuû tiÔn kh¸ch vµ hÑn gÆp l¹i =>Thể hiện đức tính ngoan ngoãn, lễ phép, tôn trọng người lớn II. NỘI DUNG BÀI HỌC
Tình huống:
Nội dung tình huống:
* T×nh huèng 1: Mai vµ Hoa tuy häc khèi 6 nhng kh¸c líp. Mét h«m, hai b¹n gÆp c« gi¸o d¹y v¨n cña líp Mai. Mai lÔ phÐp chµo c« gi¸o cßn Hoa kh«ng chµo cïng mµ chØ ®øng yªn sau lng Mai. * T×nh huèng 2: TuÊn vµ H¶i vui vÎ ®Õn trêng trªn cïng mét chiÕc xe ®¹p. Bªn ph¶i ®ang cã mét cô giµ chuÈn bÞ sang ®êng. Hai em dõng l¹i d¾t cô qua ®êng råi tiÕp tôc ®i häc. * T×nh huèng 3: Bè mÑ em thêng kÓ chuyÖn b¸c Minh thñ trëng c¬ quan. B¸c Minh lu«n gÇn gòi, quan t©m ®Õn c¸n bé c«ng nh©n viªn, vui vÎ chµo hái, lÞch sù víi tÊt c¶ mäi ngêi. Nhận xét tình huống:
C¸c em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch c xö, ®øc tÝnh cña c¸c nh©n vËt trong c¸c t×nh huèng Mai, TuÊn, H¶i vµ b¸c Minh cã c¸ch c xö ®óng mùc, lÔ ®é, quan t©m ®Õn ngêi kh¸c Khái niệm Lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 1. Khái niệm: Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác. Thảo luận nhóm:
Nhóm 1: Tìm hành vi thể hiện lễ độ ở trường, lớp. Nhóm 2: Tìm hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở trường, lớp. Nhóm 3: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nhà. Nhóm 4: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nơi công cộng... THẢO LUẬN NHÓM Kết quả nhóm 1:
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo. - Học nghiêm túc, vâng lời thầy cô giáo, lắng nghe những lời khuyên răn, dạy dỗ của thấy cô giáo… NHÓM 1 Kết quả nhóm 2:
- Gặp thầy cô giáo mà không chào hỏi. - Có thái độ xấc xược, xúc phạm đến thấy cô giáo. - Nói leo trong giờ học… NHÓM 2 Kết quả nhóm 3:
* Hành vi thể hiện lễ độ ở nhà: - Kính trọng, vâng lời, ngoan, lễ phép với ông bà cha mẹ. - Anh chị em trong gia đình quý trọng, đoàn kết, hòa thuận. - Đi xin phép về chào hỏi… * Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nhà. - Cãi lại Bố Mẹ. - Lời nói, hành động cộc lốc, xấc xược với người thân trong gia đình. NHÓM 3 Kết quả nhóm 4:
* Hành vi thể hiện lễ độ ở nơi công cộng... - Dắt cụ già qua đường. - Nhường chỗ ngồi cho người già, người tàn tật…trên xe ô tô. - Biết chào hỏi, thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép. * Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nơi công cộng... - Nói tục, chủi bậy. - Va chạm không xin lỗi. - Không cám ơn. NHÓM 4 Biểu hiện Lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 2. Biểu hiện: Qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, nét mặt…. như biết chào hỏi, thưa gửi, biết cảm ơn, biết xin lỗi, biết nhường bước, biết giữ thái độ đúng mức, khiêm tốn ở những nơi công cộng... Ý nghĩa của Lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 3. Ý nghĩa: - Là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, có lòng tự trọng, do đó được mọi người quý mến. - Làm cho quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp, xã hội văn minh, tiến bộ . Rèn luyện lễ độ:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 4. Rèn luyện: - Rèn luyện thường xuyên. - Học hỏi các quy tắc, cách ứng xử có văn hóa - Tự kiểm tra hành vi, thái độ cá nhân. - Tránh hành vi, thái độ vô lễ III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
Điền từ thích hợp vào chỗ chấm (...) để hoàn thành khái niệm về Lễ độ.
Lễ độ là cách cư xử ||đúng mực|| của mỗi người trong khi ||giao tiếp|| với người khác. Bài tập 2:
Trong các biểu hiện sau, đâu là biểu hiện của lễ độ?
1. Đi xin phép, về chào hỏi
2. Ngắt lời người khác.
3. Nói trống không
4. Kính thầy, yêu bạn
5.Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người
6.Nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già… trên xe ô tô.
7. Gọi dạ, bảo vâng
Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất