Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 5. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:32' 03-04-2025
    Dung lượng: 746.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ (NHỮNG HOÀI BÃO, ƯỚC MƠ)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ (NHỮNG HOÀI BÃO, ƯỚC MƠ)
    Viết:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Theo em tuổi trẻ là gì? Tuổi trẻ có nên sống hết mình vì đam mê không?
    I. Tri thức về kiểu bài
    Tri thức về kiểu bài
    Ảnh
    I. Tri thức về kiểu bài
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Kiểu bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ là gì? Yêu cầu đối với kểu bài nghị luận một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ như thế nào? Bố cục bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ ra sao?
    - NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
    1. Nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
    1. Nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
    Hình vẽ
    Là kiểu bài dùng lí lẽ, bằng chứng để bàn luận và làm sáng tỏ một vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ từ đó giúp người đọc nhận thức đúng đắn về vấn đề và có thái độ, hành động phù hợp với vấn đề đó.
    Ảnh
    2. Yêu cầu đối với kiểu bài
    2. Yêu cầu đối với kiểu bài
    Hình vẽ
    Trình bày luận điểm rõ ràng, gãy gọn, thể hiện được quan điểm của người viết về vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Đưa ra hệ thống lí lẽ, bằng chứng thuyết phục chính xác, tin cậy, thich hợp, đẩy đủ để làm sáng tỏ luận điểm. Có thể phân tích, trao đổi ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện, khách quan về VĐ.
    Ảnh
    3. Bố cục bài viết
    Ảnh
    3. Bố cục bài viết
    Hình vẽ
    Giới thiệu vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ cần bàn luận.Trình bày được quan điểm của người viết về vấn đề.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Giải thích được vấn đề cần bàn luận, trình bày hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của người viết, có thể trao đổi với các ý kiến khác về vấn đề, nêu được những đề xuất, giải pháp phù hợp để thực hiện hoặc giải quyết VĐ.
    + Kết bài
    3. Bố cục bài viết
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Khẳng định lại quan điểm của người viết về vấn đề, đề xuất tóm tắt giải pháp hoặc bài học phù hợp.
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Ảnh
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ở bài viết tham khảo, vấn đề gì liên quan đến tuổi trẻ được nêu để bàn luận? Người viết đặt mình vào vị trí nào để trình bày quqan điểm về vấn đề này? Bài viết triển khai mấy luận điểm? Cách phối hợp giữa lí lẽ và bằng chứ được thể hiện như thế nào ở từng luận điểm? Chỉ ra những thao tác nghị luận được phối hợp sử dụng trong bài viết?
    - NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
    1. Vấn đề bàn luận
    Ảnh
    1. Vấn đề bàn luận
    Hình vẽ
    Vấn đề: Giá trị đích thực của tuổi trẻ, tầm quan trọng của tuổi trẻ, những phẩm chất cần thiết để tuổi trẻ có ý nghĩa và giá trị. Giá trị của người viết: Là một nhà giáo uyên bác và giàu kinh nghiệm; một người từng trải; một người tâm huyết với thệ hệ trẻ.
    2. Cấu trúc bài nghị luận
    Ảnh
    Ảnh
    2. Cấu trúc bài nghị luận
    + LĐ1
    Ảnh
    2. Cấu trúc bài nghị luận
    Ảnh
    + LĐ2
    Ảnh
    2. Cấu trúc bài nghị luận
    Ảnh
    + Nhận xét
    Ảnh
    Ảnh
    2. Cấu trúc bài nghị luận
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Lí lẽ được SD làm nền tảng cho bài viết. Mỗi luận điểm đều được trình bày một cách logic chặt chẽ.
    Dẫn chứng được sử dụng để minh hoạ cho lí lẽ, làm cho bài viết thêm sinh động và thuyết phục. Có dẫn chứng được đưa ra đều cụ thể, tiêu biểu và phù hợp với luận điểm.
    Sự kết hợp giữa lí lẽ và bằng chứng giúp bài viết vừa có tính khoa học vừa có tính nghệ thuật.
    Ảnh
    Ảnh
    III. Thực hành viết theo quy trình
    Thực hành viết theo quy trình
    Ảnh
    III. Thực hành viết theo quy trình
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
    - NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
    - Quy trình viết bài
    Ảnh
    - Quy trình viết bài:
    Ảnh
    - Lưu ý
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Để bài viết hấp dẫn bạn nên chọn những vấn đề xã hội được nhiều người trẻ quan tâm, đang có nhiều ý kiến, quan điểm trái ngược và có ý nghĩa với chính bạn. Mục đích của bài viết là gì? Người đọc là ai? Họ mong đợi điều gì từ bài viết của bạn? Thu thập tài liệu cần thiết phục vụ cho bài viết.
    Hình vẽ
    * Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ mà tôi quan tâm là gì? Những nội dung khái niệm nào cần được giải thích? Quan điểm, ý kiến của tôi về đề tài này là gì? Tôi nên sử dụng những lí lẽ, bằng chứng gì để làm sáng tỏ luận điểm? Có những biểu hiện tiêu cực hay ý kiến trái chiều nào về đề tài mà tôi đang quan tâm? Quan điểm của tôi về những biểu hiện ý kiến đó là gì? Tôi thay đổi nhận thức và hành động của bản thân như thế nào sau khi suy ngâm trao đổi cụ thể, toàn diện về vấn đề.
    Hình vẽ
    * Bước 3: Viết bài
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Trình bày luận điểm rõ ràng, ngắn gọn. Kết hợp nêu luận điểm với lí lẽ bằng chứng để tăng tính thuyết phục. Tách đoạn hợp lí và sử dụng các phương tiện liên kết để tăng sức thuyết phục, hấp dẫn. Có thể kết hợp với thuyết minh, tự sự, biểu cảm để tăng tính thuyết phục.
    Hình vẽ
    * Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Ảnh
    * tiếp
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Luyện tập vận dụng
    Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
    Ảnh
    Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 6. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓