Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 5. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 03-04-2025
Dung lượng: 746.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 03-04-2025
Dung lượng: 746.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ (NHỮNG HOÀI BÃO, ƯỚC MƠ)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ (NHỮNG HOÀI BÃO, ƯỚC MƠ)
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Theo em tuổi trẻ là gì? Tuổi trẻ có nên sống hết mình vì đam mê không?
I. Tri thức về kiểu bài
Tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Kiểu bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ là gì? Yêu cầu đối với kểu bài nghị luận một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ như thế nào? Bố cục bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ ra sao?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
1. Nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
1. Nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
Hình vẽ
Là kiểu bài dùng lí lẽ, bằng chứng để bàn luận và làm sáng tỏ một vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ từ đó giúp người đọc nhận thức đúng đắn về vấn đề và có thái độ, hành động phù hợp với vấn đề đó.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Trình bày luận điểm rõ ràng, gãy gọn, thể hiện được quan điểm của người viết về vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Đưa ra hệ thống lí lẽ, bằng chứng thuyết phục chính xác, tin cậy, thich hợp, đẩy đủ để làm sáng tỏ luận điểm. Có thể phân tích, trao đổi ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện, khách quan về VĐ.
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Giới thiệu vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ cần bàn luận.Trình bày được quan điểm của người viết về vấn đề.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Giải thích được vấn đề cần bàn luận, trình bày hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của người viết, có thể trao đổi với các ý kiến khác về vấn đề, nêu được những đề xuất, giải pháp phù hợp để thực hiện hoặc giải quyết VĐ.
+ Kết bài
3. Bố cục bài viết
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Khẳng định lại quan điểm của người viết về vấn đề, đề xuất tóm tắt giải pháp hoặc bài học phù hợp.
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Ở bài viết tham khảo, vấn đề gì liên quan đến tuổi trẻ được nêu để bàn luận? Người viết đặt mình vào vị trí nào để trình bày quqan điểm về vấn đề này? Bài viết triển khai mấy luận điểm? Cách phối hợp giữa lí lẽ và bằng chứ được thể hiện như thế nào ở từng luận điểm? Chỉ ra những thao tác nghị luận được phối hợp sử dụng trong bài viết?
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
1. Vấn đề bàn luận
Ảnh
1. Vấn đề bàn luận
Hình vẽ
Vấn đề: Giá trị đích thực của tuổi trẻ, tầm quan trọng của tuổi trẻ, những phẩm chất cần thiết để tuổi trẻ có ý nghĩa và giá trị. Giá trị của người viết: Là một nhà giáo uyên bác và giàu kinh nghiệm; một người từng trải; một người tâm huyết với thệ hệ trẻ.
2. Cấu trúc bài nghị luận
Ảnh
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
+ LĐ1
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
Ảnh
+ LĐ2
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
Ảnh
+ Nhận xét
Ảnh
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lí lẽ được SD làm nền tảng cho bài viết. Mỗi luận điểm đều được trình bày một cách logic chặt chẽ.
Dẫn chứng được sử dụng để minh hoạ cho lí lẽ, làm cho bài viết thêm sinh động và thuyết phục. Có dẫn chứng được đưa ra đều cụ thể, tiêu biểu và phù hợp với luận điểm.
Sự kết hợp giữa lí lẽ và bằng chứng giúp bài viết vừa có tính khoa học vừa có tính nghệ thuật.
Ảnh
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Quy trình viết bài
Ảnh
- Quy trình viết bài:
Ảnh
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Để bài viết hấp dẫn bạn nên chọn những vấn đề xã hội được nhiều người trẻ quan tâm, đang có nhiều ý kiến, quan điểm trái ngược và có ý nghĩa với chính bạn. Mục đích của bài viết là gì? Người đọc là ai? Họ mong đợi điều gì từ bài viết của bạn? Thu thập tài liệu cần thiết phục vụ cho bài viết.
Hình vẽ
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ mà tôi quan tâm là gì? Những nội dung khái niệm nào cần được giải thích? Quan điểm, ý kiến của tôi về đề tài này là gì? Tôi nên sử dụng những lí lẽ, bằng chứng gì để làm sáng tỏ luận điểm? Có những biểu hiện tiêu cực hay ý kiến trái chiều nào về đề tài mà tôi đang quan tâm? Quan điểm của tôi về những biểu hiện ý kiến đó là gì? Tôi thay đổi nhận thức và hành động của bản thân như thế nào sau khi suy ngâm trao đổi cụ thể, toàn diện về vấn đề.
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Trình bày luận điểm rõ ràng, ngắn gọn. Kết hợp nêu luận điểm với lí lẽ bằng chứng để tăng tính thuyết phục. Tách đoạn hợp lí và sử dụng các phương tiện liên kết để tăng sức thuyết phục, hấp dẫn. Có thể kết hợp với thuyết minh, tự sự, biểu cảm để tăng tính thuyết phục.
Hình vẽ
* Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
* tiếp
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 6. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ (NHỮNG HOÀI BÃO, ƯỚC MƠ)
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Theo em tuổi trẻ là gì? Tuổi trẻ có nên sống hết mình vì đam mê không?
I. Tri thức về kiểu bài
Tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Kiểu bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ là gì? Yêu cầu đối với kểu bài nghị luận một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ như thế nào? Bố cục bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ ra sao?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
1. Nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
1. Nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
Hình vẽ
Là kiểu bài dùng lí lẽ, bằng chứng để bàn luận và làm sáng tỏ một vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ từ đó giúp người đọc nhận thức đúng đắn về vấn đề và có thái độ, hành động phù hợp với vấn đề đó.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Trình bày luận điểm rõ ràng, gãy gọn, thể hiện được quan điểm của người viết về vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Đưa ra hệ thống lí lẽ, bằng chứng thuyết phục chính xác, tin cậy, thich hợp, đẩy đủ để làm sáng tỏ luận điểm. Có thể phân tích, trao đổi ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện, khách quan về VĐ.
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Giới thiệu vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ cần bàn luận.Trình bày được quan điểm của người viết về vấn đề.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Giải thích được vấn đề cần bàn luận, trình bày hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của người viết, có thể trao đổi với các ý kiến khác về vấn đề, nêu được những đề xuất, giải pháp phù hợp để thực hiện hoặc giải quyết VĐ.
+ Kết bài
3. Bố cục bài viết
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Khẳng định lại quan điểm của người viết về vấn đề, đề xuất tóm tắt giải pháp hoặc bài học phù hợp.
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Ở bài viết tham khảo, vấn đề gì liên quan đến tuổi trẻ được nêu để bàn luận? Người viết đặt mình vào vị trí nào để trình bày quqan điểm về vấn đề này? Bài viết triển khai mấy luận điểm? Cách phối hợp giữa lí lẽ và bằng chứ được thể hiện như thế nào ở từng luận điểm? Chỉ ra những thao tác nghị luận được phối hợp sử dụng trong bài viết?
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
1. Vấn đề bàn luận
Ảnh
1. Vấn đề bàn luận
Hình vẽ
Vấn đề: Giá trị đích thực của tuổi trẻ, tầm quan trọng của tuổi trẻ, những phẩm chất cần thiết để tuổi trẻ có ý nghĩa và giá trị. Giá trị của người viết: Là một nhà giáo uyên bác và giàu kinh nghiệm; một người từng trải; một người tâm huyết với thệ hệ trẻ.
2. Cấu trúc bài nghị luận
Ảnh
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
+ LĐ1
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
Ảnh
+ LĐ2
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
Ảnh
+ Nhận xét
Ảnh
Ảnh
2. Cấu trúc bài nghị luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lí lẽ được SD làm nền tảng cho bài viết. Mỗi luận điểm đều được trình bày một cách logic chặt chẽ.
Dẫn chứng được sử dụng để minh hoạ cho lí lẽ, làm cho bài viết thêm sinh động và thuyết phục. Có dẫn chứng được đưa ra đều cụ thể, tiêu biểu và phù hợp với luận điểm.
Sự kết hợp giữa lí lẽ và bằng chứng giúp bài viết vừa có tính khoa học vừa có tính nghệ thuật.
Ảnh
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Quy trình viết bài
Ảnh
- Quy trình viết bài:
Ảnh
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Để bài viết hấp dẫn bạn nên chọn những vấn đề xã hội được nhiều người trẻ quan tâm, đang có nhiều ý kiến, quan điểm trái ngược và có ý nghĩa với chính bạn. Mục đích của bài viết là gì? Người đọc là ai? Họ mong đợi điều gì từ bài viết của bạn? Thu thập tài liệu cần thiết phục vụ cho bài viết.
Hình vẽ
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ mà tôi quan tâm là gì? Những nội dung khái niệm nào cần được giải thích? Quan điểm, ý kiến của tôi về đề tài này là gì? Tôi nên sử dụng những lí lẽ, bằng chứng gì để làm sáng tỏ luận điểm? Có những biểu hiện tiêu cực hay ý kiến trái chiều nào về đề tài mà tôi đang quan tâm? Quan điểm của tôi về những biểu hiện ý kiến đó là gì? Tôi thay đổi nhận thức và hành động của bản thân như thế nào sau khi suy ngâm trao đổi cụ thể, toàn diện về vấn đề.
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Trình bày luận điểm rõ ràng, ngắn gọn. Kết hợp nêu luận điểm với lí lẽ bằng chứng để tăng tính thuyết phục. Tách đoạn hợp lí và sử dụng các phương tiện liên kết để tăng sức thuyết phục, hấp dẫn. Có thể kết hợp với thuyết minh, tự sự, biểu cảm để tăng tính thuyết phục.
Hình vẽ
* Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
* tiếp
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 6. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất