Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 3. Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:30' 03-04-2025
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. 3. MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ (NGUYỄN ĐÌNH THI)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ
    Văn bản 3:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Khởi động:
    Bạn đã đọc bài phê bình văn học nào chưa? Tác giả nào khiến bạn ấn tượng nhất hãy chia sẻ cho các bạn cùng nghe?
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    Tìm hiểu chung
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Tìm hiểu nhưng thông tin về tác giả Nguyễn Đình Thi? Trình bày hiểu biết về nguồn gốc của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ".
    1. Tác giả
    1. Tác giả
    Quê quán: Hà Nội. Là nhà nhạc sĩ, nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học có những đóng góp quan trọng cho việc xây dựng nền văn học cách mạnh Việt Nam. Sáng tác của ông đa dạng về thể loại, nhưng nổi bật nhất là thơ với những cách tân đáng kể trên phương diện hình thức.
    Ảnh
    Hình vẽ
    + Tác phẩm tiêu biểu
    - Tác phẩm tiêu biểu:
    Xung kích (tiểu thuyết - 1951), Người chiến sĩ (thơ - 1956), Mấy vấn đề về văn học (tiểu luận, phê bình, 1956), Bài thơ Hắc Hải (thơ, 1958), Con nai đen (kịch - 1961)...
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    Hình vẽ
    2. Tác phẩm
    Thể loại: Tiểu luận. Sáng tác năm 1949. Được in trong tập "Mấy vấn đề văn học" (1956).
    Ảnh
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Xác định cấu trúc nghị luận của văn bản
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Xác định cấu trúc nghị luận của văn bản
    Xác định vấn đề được văn bản đề cập đến? Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ?
    a. Vấn đề bàn luận
    Ảnh
    Hình vẽ
    Văn bản bàn bạc các quan niệm về thơ.
    a. Vấn đề bàn luận
    Ảnh
    b. Hệ thống luận điểm
    b. Hệ thống luận điểm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Từ trước đến nay đã có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng định nghĩa nào cũng vẫn không đủ. Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm bên trong tâm hồn con người, ngôn ngữ thơ là phương tiện biểu đạt những "rung chuyển khác thường trong tâm hồn". Thơ không biểu đạt bằng ý niệm, bằng luận lí mà bằng h/ảnh thấm đẫm cảm xúc.
    * tiếp
    b. Hệ thống luận điểm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Chữ và tiếng trong thơ phải có nhịp điệu, nhạc điệu để không chỉ gọi tên sự vật mà còn gợi ra những ý tứ sâu xa. Những luật lệ của thơ, từ âm điệu đến vần, đều là những võ khí rất mạnh trong tay người làm thơ.
    2. Nghệ thuật lập luận
    Ảnh
    2. Nghệ thuật lập luận
    Hình vẽ
    Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ, phân tích cách triển khai một luận điểm tiêu biểu? (Thực hành theo bảng sau):
    Ảnh
    - Cách lập luận trong văn bản
    - Cách lập luận trong văn bản
    Ảnh
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    - Cách lập luận trong văn bản
    Ảnh
    3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
    3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
    Ảnh
    Hình vẽ
    Theo tác giả điều gì đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo thơ? Tác giả đã dùng những thao tác nghị luận nào để làm sáng tỏ điều đó?
    Ảnh
    + Các thao tác nghị luận
    Ảnh
    - Các thao tác nghị luận:
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    - Các thao tác nghị luận:
    Ảnh
    + Nhận xét
    Ảnh
    3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
    Hình vẽ
    Các thao tác nghị luận đã được tác giả phối hợp nhuần nhuyễn, khiến cho quan điểm về sáng tạo thơ có sức thuyết phục.
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Tác giả cho rằng "chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác ... dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay". Bạn có tán thành quan điểm đó không? Vì sao?
    + Quan điểm
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Quan điểm:
    "Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác ... dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay".
    Hình vẽ
    Quan điểm đúng đắn
    + Quan điểm đúng đắn vì
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Hình thức thơ ca là phương tiện, không phải mục đích: thơ ca trước hết là để diễn tả cảm xúc, suy tư của con người.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sự đa dạng của hình thức thơ ca: Việc sử dụng đa dạng các hình thức thơ ca sẽ giúp cho thơ ca phong phú và đáp ứng được nhu cầu thể hiện nội dung phong phú của con người.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội: Ngôn ngữ và xã hội luôn thay đổi. Việt bó buộc thơ ca vào những hình thức cũ kĩ sẽ khiến cho thơ ca trở nên lạc hậu và không thể diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tuy nhiên, hình thức thơ ca cũng có vai trò quan trọng. Đó là sự sáng tạo của nhà thơ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Nhận xét
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Chỉ có một cái nhìn khoáng đạt chấp nhận mọi tìm tòi để cách tân thơ, làm cho thơ luôn luôn mới, phù hợp với xu thế chung của TG thơ.
    Ảnh
    III. Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    III. Tổng kết
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Nhận xét những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ".
    1. Nội dung
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Nội dung
    Văn bản giải thích được năng lực sáng tạo là gì, phạm vi bản chất cũng như vai trò của nó đồng thời những điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo. Khơi dậy năng lực sáng tạo trong từng con người và của cả dân tộc để góp phần đưa đất nước tiến kịp cùng thế giới trong thời đại kinh tế tri thức.
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Nghệ thuật
    Bố cục bài nghị luận chặt chặt. Lập luận, dẫn chứng sắc bén có chiều sâu. Ngôn ngữ sinh động, dễ hiểu truyền cảm.
    Luyện tập vận dụng
    Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
    Ảnh
    Viết đoạn văn (khoàng 150 chữ) trình bày cách hiểu của bạn về ý kiến: "Bài thơ là sợi dây truyển tình cảm cho người đọc”
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 4. Thực hành tiếng Việt: Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓