Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 3. Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:30' 03-04-2025
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:30' 03-04-2025
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. 3. MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ (NGUYỄN ĐÌNH THI)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ
Văn bản 3:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
- Khởi động:
Bạn đã đọc bài phê bình văn học nào chưa? Tác giả nào khiến bạn ấn tượng nhất hãy chia sẻ cho các bạn cùng nghe?
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Tìm hiểu nhưng thông tin về tác giả Nguyễn Đình Thi? Trình bày hiểu biết về nguồn gốc của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ".
1. Tác giả
1. Tác giả
Quê quán: Hà Nội. Là nhà nhạc sĩ, nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học có những đóng góp quan trọng cho việc xây dựng nền văn học cách mạnh Việt Nam. Sáng tác của ông đa dạng về thể loại, nhưng nổi bật nhất là thơ với những cách tân đáng kể trên phương diện hình thức.
Ảnh
Hình vẽ
+ Tác phẩm tiêu biểu
- Tác phẩm tiêu biểu:
Xung kích (tiểu thuyết - 1951), Người chiến sĩ (thơ - 1956), Mấy vấn đề về văn học (tiểu luận, phê bình, 1956), Bài thơ Hắc Hải (thơ, 1958), Con nai đen (kịch - 1961)...
Ảnh
2. Tác phẩm
Hình vẽ
2. Tác phẩm
Thể loại: Tiểu luận. Sáng tác năm 1949. Được in trong tập "Mấy vấn đề văn học" (1956).
Ảnh
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Xác định cấu trúc nghị luận của văn bản
Ảnh
Hình vẽ
1. Xác định cấu trúc nghị luận của văn bản
Xác định vấn đề được văn bản đề cập đến? Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ?
a. Vấn đề bàn luận
Ảnh
Hình vẽ
Văn bản bàn bạc các quan niệm về thơ.
a. Vấn đề bàn luận
Ảnh
b. Hệ thống luận điểm
b. Hệ thống luận điểm
Ảnh
Hình vẽ
Từ trước đến nay đã có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng định nghĩa nào cũng vẫn không đủ. Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm bên trong tâm hồn con người, ngôn ngữ thơ là phương tiện biểu đạt những "rung chuyển khác thường trong tâm hồn". Thơ không biểu đạt bằng ý niệm, bằng luận lí mà bằng h/ảnh thấm đẫm cảm xúc.
* tiếp
b. Hệ thống luận điểm
Ảnh
Hình vẽ
Chữ và tiếng trong thơ phải có nhịp điệu, nhạc điệu để không chỉ gọi tên sự vật mà còn gợi ra những ý tứ sâu xa. Những luật lệ của thơ, từ âm điệu đến vần, đều là những võ khí rất mạnh trong tay người làm thơ.
2. Nghệ thuật lập luận
Ảnh
2. Nghệ thuật lập luận
Hình vẽ
Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ, phân tích cách triển khai một luận điểm tiêu biểu? (Thực hành theo bảng sau):
Ảnh
- Cách lập luận trong văn bản
- Cách lập luận trong văn bản
Ảnh
Ảnh
* tiếp
Ảnh
- Cách lập luận trong văn bản
Ảnh
3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Theo tác giả điều gì đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo thơ? Tác giả đã dùng những thao tác nghị luận nào để làm sáng tỏ điều đó?
Ảnh
+ Các thao tác nghị luận
Ảnh
- Các thao tác nghị luận:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
- Các thao tác nghị luận:
Ảnh
+ Nhận xét
Ảnh
3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
Hình vẽ
Các thao tác nghị luận đã được tác giả phối hợp nhuần nhuyễn, khiến cho quan điểm về sáng tạo thơ có sức thuyết phục.
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Tác giả cho rằng "chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác ... dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay". Bạn có tán thành quan điểm đó không? Vì sao?
+ Quan điểm
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Quan điểm:
"Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác ... dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay".
Hình vẽ
Quan điểm đúng đắn
+ Quan điểm đúng đắn vì
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Hình thức thơ ca là phương tiện, không phải mục đích: thơ ca trước hết là để diễn tả cảm xúc, suy tư của con người.
Hình vẽ
Hình vẽ
Sự đa dạng của hình thức thơ ca: Việc sử dụng đa dạng các hình thức thơ ca sẽ giúp cho thơ ca phong phú và đáp ứng được nhu cầu thể hiện nội dung phong phú của con người.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội: Ngôn ngữ và xã hội luôn thay đổi. Việt bó buộc thơ ca vào những hình thức cũ kĩ sẽ khiến cho thơ ca trở nên lạc hậu và không thể diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tuy nhiên, hình thức thơ ca cũng có vai trò quan trọng. Đó là sự sáng tạo của nhà thơ.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Nhận xét
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Chỉ có một cái nhìn khoáng đạt chấp nhận mọi tìm tòi để cách tân thơ, làm cho thơ luôn luôn mới, phù hợp với xu thế chung của TG thơ.
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
III. Tổng kết
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Nhận xét những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ".
1. Nội dung
Ảnh
Hình vẽ
1. Nội dung
Văn bản giải thích được năng lực sáng tạo là gì, phạm vi bản chất cũng như vai trò của nó đồng thời những điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo. Khơi dậy năng lực sáng tạo trong từng con người và của cả dân tộc để góp phần đưa đất nước tiến kịp cùng thế giới trong thời đại kinh tế tri thức.
2. Nghệ thuật
Ảnh
Hình vẽ
2. Nghệ thuật
Bố cục bài nghị luận chặt chặt. Lập luận, dẫn chứng sắc bén có chiều sâu. Ngôn ngữ sinh động, dễ hiểu truyền cảm.
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Viết đoạn văn (khoàng 150 chữ) trình bày cách hiểu của bạn về ý kiến: "Bài thơ là sợi dây truyển tình cảm cho người đọc”
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 4. Thực hành tiếng Việt: Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ
Văn bản 3:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
- Khởi động:
Bạn đã đọc bài phê bình văn học nào chưa? Tác giả nào khiến bạn ấn tượng nhất hãy chia sẻ cho các bạn cùng nghe?
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Tìm hiểu nhưng thông tin về tác giả Nguyễn Đình Thi? Trình bày hiểu biết về nguồn gốc của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ".
1. Tác giả
1. Tác giả
Quê quán: Hà Nội. Là nhà nhạc sĩ, nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học có những đóng góp quan trọng cho việc xây dựng nền văn học cách mạnh Việt Nam. Sáng tác của ông đa dạng về thể loại, nhưng nổi bật nhất là thơ với những cách tân đáng kể trên phương diện hình thức.
Ảnh
Hình vẽ
+ Tác phẩm tiêu biểu
- Tác phẩm tiêu biểu:
Xung kích (tiểu thuyết - 1951), Người chiến sĩ (thơ - 1956), Mấy vấn đề về văn học (tiểu luận, phê bình, 1956), Bài thơ Hắc Hải (thơ, 1958), Con nai đen (kịch - 1961)...
Ảnh
2. Tác phẩm
Hình vẽ
2. Tác phẩm
Thể loại: Tiểu luận. Sáng tác năm 1949. Được in trong tập "Mấy vấn đề văn học" (1956).
Ảnh
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Xác định cấu trúc nghị luận của văn bản
Ảnh
Hình vẽ
1. Xác định cấu trúc nghị luận của văn bản
Xác định vấn đề được văn bản đề cập đến? Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ?
a. Vấn đề bàn luận
Ảnh
Hình vẽ
Văn bản bàn bạc các quan niệm về thơ.
a. Vấn đề bàn luận
Ảnh
b. Hệ thống luận điểm
b. Hệ thống luận điểm
Ảnh
Hình vẽ
Từ trước đến nay đã có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng định nghĩa nào cũng vẫn không đủ. Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm bên trong tâm hồn con người, ngôn ngữ thơ là phương tiện biểu đạt những "rung chuyển khác thường trong tâm hồn". Thơ không biểu đạt bằng ý niệm, bằng luận lí mà bằng h/ảnh thấm đẫm cảm xúc.
* tiếp
b. Hệ thống luận điểm
Ảnh
Hình vẽ
Chữ và tiếng trong thơ phải có nhịp điệu, nhạc điệu để không chỉ gọi tên sự vật mà còn gợi ra những ý tứ sâu xa. Những luật lệ của thơ, từ âm điệu đến vần, đều là những võ khí rất mạnh trong tay người làm thơ.
2. Nghệ thuật lập luận
Ảnh
2. Nghệ thuật lập luận
Hình vẽ
Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ, phân tích cách triển khai một luận điểm tiêu biểu? (Thực hành theo bảng sau):
Ảnh
- Cách lập luận trong văn bản
- Cách lập luận trong văn bản
Ảnh
Ảnh
* tiếp
Ảnh
- Cách lập luận trong văn bản
Ảnh
3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Theo tác giả điều gì đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo thơ? Tác giả đã dùng những thao tác nghị luận nào để làm sáng tỏ điều đó?
Ảnh
+ Các thao tác nghị luận
Ảnh
- Các thao tác nghị luận:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
- Các thao tác nghị luận:
Ảnh
+ Nhận xét
Ảnh
3. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
Hình vẽ
Các thao tác nghị luận đã được tác giả phối hợp nhuần nhuyễn, khiến cho quan điểm về sáng tạo thơ có sức thuyết phục.
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Tác giả cho rằng "chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác ... dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay". Bạn có tán thành quan điểm đó không? Vì sao?
+ Quan điểm
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Quan điểm:
"Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác ... dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay".
Hình vẽ
Quan điểm đúng đắn
+ Quan điểm đúng đắn vì
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Hình thức thơ ca là phương tiện, không phải mục đích: thơ ca trước hết là để diễn tả cảm xúc, suy tư của con người.
Hình vẽ
Hình vẽ
Sự đa dạng của hình thức thơ ca: Việc sử dụng đa dạng các hình thức thơ ca sẽ giúp cho thơ ca phong phú và đáp ứng được nhu cầu thể hiện nội dung phong phú của con người.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội: Ngôn ngữ và xã hội luôn thay đổi. Việt bó buộc thơ ca vào những hình thức cũ kĩ sẽ khiến cho thơ ca trở nên lạc hậu và không thể diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tuy nhiên, hình thức thơ ca cũng có vai trò quan trọng. Đó là sự sáng tạo của nhà thơ.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Nhận xét
Ảnh
4. Mục đích thái độ của người viết
Hình vẽ
Chỉ có một cái nhìn khoáng đạt chấp nhận mọi tìm tòi để cách tân thơ, làm cho thơ luôn luôn mới, phù hợp với xu thế chung của TG thơ.
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
III. Tổng kết
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Nhận xét những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ".
1. Nội dung
Ảnh
Hình vẽ
1. Nội dung
Văn bản giải thích được năng lực sáng tạo là gì, phạm vi bản chất cũng như vai trò của nó đồng thời những điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo. Khơi dậy năng lực sáng tạo trong từng con người và của cả dân tộc để góp phần đưa đất nước tiến kịp cùng thế giới trong thời đại kinh tế tri thức.
2. Nghệ thuật
Ảnh
Hình vẽ
2. Nghệ thuật
Bố cục bài nghị luận chặt chặt. Lập luận, dẫn chứng sắc bén có chiều sâu. Ngôn ngữ sinh động, dễ hiểu truyền cảm.
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Viết đoạn văn (khoàng 150 chữ) trình bày cách hiểu của bạn về ý kiến: "Bài thơ là sợi dây truyển tình cảm cho người đọc”
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 4. Thực hành tiếng Việt: Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất