Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 2. Năng lực sáng tạo (Phan Đình Diệu)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:30' 03-04-2025
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. 2. NĂNG LỰC SÁNG TẠO (PHAN ĐÌNH DIỆU)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    NĂNG LỰC SÁNG TẠO
    Văn bản 2:
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Khởi động:
    Hãy kể tên một vài thành tựu sáng tạo nổi bật của con người mà bạn biết? Điểm chung của những thành tựu đó là gì?
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    Tìm hiểu chung
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Tìm hiểu nhưng thông tin về tác giả Phan Đình Diệu? Trình bày hiểu biết về nguồn gốc của văn bản "Năng lực sáng tạo"
    1. Tác giả
    1. Tác giả
    Quê quán: Hà Tĩnh. Ông là nhà toán học xuất sắc, am hiểu nhiều lĩnh vực khoa học, có công đầu trong việc định hướng phát triển ngành Tin học tại Việt Nam. Ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội với tư tưởng đổi mới, viết nhiều bài báo quan trọng đề cập các vấn đề nóng hổi của đất nước trong thời kì hội nhập, phát triển.
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Tác phẩm
    Trong cuốn Một góc nhìn của trí thức, tập bốn, VB trên có nhan đề "Năng lực sáng tạo: làm sao để có?".
    Năm 2021, VB được in lại trong cuốn Trên đường đến những chuẩn mực khoa học với nhan đề "Năng lực sáng tạo".
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Cấu trúc nghị luận của văn bản
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Cấu trúc nghị luận của văn bản
    Xác định các luận điểm của văn bản? Luận điểm đó đã được thuyết phục bởi lí lẽ và bằng chứng nào?
    Ảnh
    + Câu 2
    Hình vẽ
    1. Cấu trúc nghị luận của văn bản
    Anh chị hãy nhận xét về cách sắp xếp các luận điểm của VB?
    Ảnh
    Ảnh
    + PHT số 1
    Ảnh
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    + Mối quan hệ giữa các luận điểm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    LĐ1: Giải thích năng lực sáng tạo là gì. LĐ2: Nói về phạm vi của hoạt động sáng tạo. LĐ3: Về bản chất chung của mọi hoạt động sáng tạo. LĐ4: Khẳng định vai trò của năng lực sáng tạo trong nền kinh tế tri thức. LĐ5: Khẳng định những điều kiện phát triển năng lực sáng tạo của con người trong bối cảnh cuộc sống hiện tại.
    1. Cấu trúc nghị luận của văn bản
    + Nhận xét
    Ảnh
    Hình vẽ
    Các luận điểm trong văn bản được triển khai một cách logic, chặt chẽ và có mối quan hệ mật thiết với nhau.
    1. Cấu trúc nghị luận của văn bản
    Ảnh
    2. Nghệ thuật lập luận của văn bản
    2. Nghệ thuật lập luận của văn bản
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nhận xét về cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của tác giả. Việc trích dẫn các câu nói của một số nhà khoa học nổi tiếng có phải là một cách nêu bằng chứng không? Vì sao?
    + Lí lẽ
    - Cách nêu vấn đề nghị luận
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sử dụng để làm nổi bật các luận điểm, sắp xếp một cách logic, chặt chẽ.
    Hình vẽ
    Các luận điểm được trình bày theo trật tự, có mối quan hệ mật thiết với nhau, sử dụng nhiều lí lẽ khác nhau để làm rõ những luận điểm khác nhau.
    Hình vẽ
    Lí lẽ thuyết phục hướng tới tính phổ quát trong nhận thức về vấn đề năng lực sáng tạo.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    + Bằng chứng
    - Cách nêu vấn đề nghị luận
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Đa dạng, phong phú, cụ thể, rõ ràng, hiệu quả.
    Hình vẽ
    Trích dẫn các câu nói của một số nhà khoa học nổi tiếng giúp củng cố luận điểm, tăng tính thuyết phục cho bài viết thể hiện sự hiểu biết của tác giả về vấn đề đang bàn.
    Ảnh
    Ảnh
    3. Các thao tác nghị luận trong văn bản
    3. Các thao tác nghị luận trong văn bản
    Ảnh
    Hình vẽ
    Những thao tác nghị luận nào được tác giả sử dụng để làm nổi bật vấn đề năng lượng sáng tạo của con người? Phân tích tác dụng của việc phân phối các thao tác đó?
    + Các thao tác nghị luận
    Ảnh
    - Các thao tác nghị luận:
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    - Các thao tác nghị luận:
    Ảnh
    + Tác dụng khi kết hợp các phương pháp nghị luận
    Ảnh
    Hình vẽ
    Làm rõ bản chất sự việc. Chia tách các khía cạnh cũng như biểu hiện của hoạt động sáng tạo để hiểu sâu hơn về vấn đề. Củng cố lí lẽ, gia tăng hiệu quả lập luận. Phản bác cách nhìn đơn giản về vấn đề chủ thể sáng tạo. Đánh giá được vai trò to lớn và sự cần thiết của năng lực sáng tạo.
    Hình vẽ
    + Nhận xét
    3. Các thao tác nghị luận trong văn bản
    Hình vẽ
    Việc phối hợp các thao tác lập luận giúp bài viết có tính logic, chặt chẽ, thuyết phục và kích thích tíc duy của người đọc.
    Ảnh
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Tác giả đã thể hiện tư tưởng gì khi bàn về năng lực sáng tạo của con người?
    + Tư tưởng của tác giả
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    * Tư tưởng của tác giả:
    Năng lực sáng tạo là phẩm chất thiết yếu, có thể phát triển. Cần tạo môi trường khuyến khích sáng tạo. Cần được ứng dụng vào thực tiễn và đó là chìa khoá cho tương lai.
    Ảnh
    + Quan điêm của tác giả
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    * Quan điểm của tác giả:
    Năng lực sáng tạo gắn liền với tư duy phản biện. Khả năng giải quyết vấn đề và kĩ năng giao tiếp. Năng lực sáng tạo cần được phát triển ngay từ khi còn nhỏ. Mỗi người cần có ý thức rèn luyện năng lực sáng tạo cho bản thân.
    Ảnh
    + Nhận xét
    Ảnh
    4. Mục đích thái độ của người viết
    Hình vẽ
    Tác giả thể hiện tư tưởng tích cực về năng lực sáng tạo của con người. Có thể khẳng định: Khơi dậy năng lực sáng tạo trong từng con người và của cả dân tộc để đưa đất nước tiến kịp cùng thế giới trong thời đại kinh tế tri thức.
    III. Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    III. Tổng kết
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Nhận xét những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản "Năng lực sáng tạo".
    1. Nội dung
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Nội dung
    Văn bản giải thích được năng lực sáng tạo là gì, phạm vị bản chất cũng như vai trò của nó đồng thời những điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo. Khơi dậy năng lực sáng tạo trong từng con người và của cả dân tộc để góp phần đưa đất nước tiến kịp cùng thế giới trong thời đại kinh tế tri thức.
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Nghệ thuật
    Bố cục bài nghị luận chặt chẽ. Lập luận, dẫn chứng sắc bén có chiều sâu. Ngôn ngữ sinh động, dễ hiểu, truyền cảm.
    Luyện tập vận dụng
    Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
    Ảnh
    Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trả lời câu hỏi: Phải chăng sự sáng tạo sẽ giúp cuộc sống của mỗi người có thêm ý nghĩa?
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Lập luận trong văn bản nghị luận. 3. Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓