Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:06' 15-05-2024
Dung lượng: 33.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:06' 15-05-2024
Dung lượng: 33.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3. LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Hình vẽ
Mở đầu
Ca dao, tục ngữ (Mở đầu)
Ảnh
Hình vẽ
Trâu ơi ta bảo trâu này, Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta. Cấy cày vốn nghiệp nông gia, Ta đây trâu đấy ai mà quản công, Bao giờ cây lúa còn bông, Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi
Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Ai ơi! Bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần
Có công mài sắt, có ngày nên kim
Nhờ trời mưa gió thuận hoà Nào cày nào cấy, trẻ già đua nhau Chim, gà, cá, lợn, cành cau Mùa nào thức ấy giữ màu nhà quê
Ta về ta rủ bạn ta Ruộng ta ta cấy vườn ta ta trồng Có làm thì hẳn có trông Can chi chầu chực mà mong của người
Khám phá
1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Em hãy đọc thông tin trong SGK T15 & 16 rồi trả lời hai câu hỏi bên dưới
Ảnh
Ảnh
Câu a1 (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
+ Hăng say học tập và làm việc. + Ông đã sáng chế được nhiều loại vũ khí, như: vũ khí súng không giật, súng ba-dô-ca,... + Trong hoàn cảnh khắc nghiệt của CT và tình trạng lạc hậu về mọi mặt, ông đã tận dụng các ph/tiện hiện có để góp phần quan trọng cho sự nghiệp giữ nước và dựng nước.
Ảnh
Thông tin 1: Giáo sư Trần Đại Nghĩa
Ảnh
Câu a2 (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thông tin 2: Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hình vẽ
Câu b (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện của cần cù trong lao động
Hình vẽ
Hình vẽ
Biểu hiện của cần cù trong lao động
Biểu hiện của sáng tạo trong lao động
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Nội dung (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
KHÁI NIỆM
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động
Đọc thông tin trong SGK T17 và trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu a (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo của G/s Đặng Văn Ngữ
Ảnh
Ảnh
+ Luôn hăng say học tập và làm việc. + Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, tại phòng thí nghiệm đơn sơ bằng tre, nứa, lá giữa núi rừng Việt Bắc (Chiêm Hoá, Tuyên Quang), ông đã nghiên cứu và sản xuất thành công thuốc kháng sinh, nước lọc pê-ni-xi-lin từ giống nấm ông đem từ Nhật về. - Việc sản xuất được “nước lọc pê-ni-xi-lin” của Giáo sư Đặng Văn Ngữ có ý nghĩa đặc biệt lớn: + Chính những liều thuốc pê-ni-xi-lin này của ông sau đó đã có mặt khắp các chiến trường giúp làm lành vết thương của chiến sĩ và đồng bào ta. + Góp phần đắc lực cho công cuộc kháng chiến chống Pháp đi đến thắng lợi.
Câu b (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động
Hình vẽ
Hình vẽ
Nội dung (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ý NGHĨA
3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo (3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo)
Ảnh
3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo
Ảnh
Trả lời câu hỏi (3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo)
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
a)
b)
Nội dung (3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TỔNG KẾT
Luyện tập
Bài tập 1 (Luyện tập)
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Bài 1: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? Vì sao?
Bài tập trắc nghiệm
Làm đề cương các môn bằng sơ đồ tư duy
Vẽ tự do trên tường đường phố
Lập bảng kế hoạch thực hiện việc nhà trong một tháng.
Học tiếng Anh qua các bài hát
Trao đồi kinh nghiệm học tập với các bạn trong lớp
Tìm nhiều cách khác nhau để giải quyết một vấn đề giáo viên đưa ra.
Sử dụng túi vải thay ni-lông khi đi mua hàng.
Bài tập 2 (Luyện tập)
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Đáp án Bài tập 2 (Luyện tập)
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Kết thúc
Dặn dò
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Hình vẽ
Mở đầu
Ca dao, tục ngữ (Mở đầu)
Ảnh
Hình vẽ
Trâu ơi ta bảo trâu này, Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta. Cấy cày vốn nghiệp nông gia, Ta đây trâu đấy ai mà quản công, Bao giờ cây lúa còn bông, Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi
Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Ai ơi! Bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần
Có công mài sắt, có ngày nên kim
Nhờ trời mưa gió thuận hoà Nào cày nào cấy, trẻ già đua nhau Chim, gà, cá, lợn, cành cau Mùa nào thức ấy giữ màu nhà quê
Ta về ta rủ bạn ta Ruộng ta ta cấy vườn ta ta trồng Có làm thì hẳn có trông Can chi chầu chực mà mong của người
Khám phá
1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Em hãy đọc thông tin trong SGK T15 & 16 rồi trả lời hai câu hỏi bên dưới
Ảnh
Ảnh
Câu a1 (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
+ Hăng say học tập và làm việc. + Ông đã sáng chế được nhiều loại vũ khí, như: vũ khí súng không giật, súng ba-dô-ca,... + Trong hoàn cảnh khắc nghiệt của CT và tình trạng lạc hậu về mọi mặt, ông đã tận dụng các ph/tiện hiện có để góp phần quan trọng cho sự nghiệp giữ nước và dựng nước.
Ảnh
Thông tin 1: Giáo sư Trần Đại Nghĩa
Ảnh
Câu a2 (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thông tin 2: Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hình vẽ
Câu b (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện của cần cù trong lao động
Hình vẽ
Hình vẽ
Biểu hiện của cần cù trong lao động
Biểu hiện của sáng tạo trong lao động
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Nội dung (1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
KHÁI NIỆM
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động
Đọc thông tin trong SGK T17 và trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu a (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo của G/s Đặng Văn Ngữ
Ảnh
Ảnh
+ Luôn hăng say học tập và làm việc. + Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, tại phòng thí nghiệm đơn sơ bằng tre, nứa, lá giữa núi rừng Việt Bắc (Chiêm Hoá, Tuyên Quang), ông đã nghiên cứu và sản xuất thành công thuốc kháng sinh, nước lọc pê-ni-xi-lin từ giống nấm ông đem từ Nhật về. - Việc sản xuất được “nước lọc pê-ni-xi-lin” của Giáo sư Đặng Văn Ngữ có ý nghĩa đặc biệt lớn: + Chính những liều thuốc pê-ni-xi-lin này của ông sau đó đã có mặt khắp các chiến trường giúp làm lành vết thương của chiến sĩ và đồng bào ta. + Góp phần đắc lực cho công cuộc kháng chiến chống Pháp đi đến thắng lợi.
Câu b (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động
Hình vẽ
Hình vẽ
Nội dung (2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động)
Ảnh
Ảnh
Ý NGHĨA
3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo (3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo)
Ảnh
3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo
Ảnh
Trả lời câu hỏi (3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo)
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
a)
b)
Nội dung (3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TỔNG KẾT
Luyện tập
Bài tập 1 (Luyện tập)
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Bài 1: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? Vì sao?
Bài tập trắc nghiệm
Làm đề cương các môn bằng sơ đồ tư duy
Vẽ tự do trên tường đường phố
Lập bảng kế hoạch thực hiện việc nhà trong một tháng.
Học tiếng Anh qua các bài hát
Trao đồi kinh nghiệm học tập với các bạn trong lớp
Tìm nhiều cách khác nhau để giải quyết một vấn đề giáo viên đưa ra.
Sử dụng túi vải thay ni-lông khi đi mua hàng.
Bài tập 2 (Luyện tập)
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Đáp án Bài tập 2 (Luyện tập)
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Kết thúc
Dặn dò
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất