Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương 9. Bài 2. Làm quen với xác suất của biến cố ngẫu nhiên
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:44' 19-10-2022
Dung lượng: 590.8 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:44' 19-10-2022
Dung lượng: 590.8 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG 9: BÀI 2: LÀM QUEN VỚI SÁC XUẤT CỦA BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN 7
Hình vẽ
CHƯƠNG 9: BÀI 2: LÀM QUEN VỚI XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Hình vẽ
Ảnh
An và Bình chơi trò tung một đồng xu cân đối. Nếu An tung được mạt sấp thì An thắng, còn nếu tung được mặt ngửa thì Bình thắng.
Ảnh
Mặt sấp
Mặt ngửa
Theo em bạn nào có khả năng giành phần thắng cao hơn?
1. Sác xuất của biến cố
1. Hoạt động khám phá 1 (1. Sác xuất của biến cố)
1. Hoạt động khám phá 1
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Một hộp có 5 chiếc thẻ cùng loại được đánh số lần lượt từ 1 đến 5. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ hộp. So sánh khả năng của các biến cố sau:
Ảnh
A: ''Thẻ lấy ra được ghi số lẻ''.
B: ''Thẻ lấy ra được ghi số chẵn''.
C: ''Thẻ lấy ra được ghi số 2''.
2. Kết luận (1. Sác xuất của biến cố)
2. Kết luận
Hình vẽ
- Để đánh giá khả năng xảy ra của mỗi biến cố, ta dùng một con số có giá trị từ 0 đến 1, gọi là xác suất của biến cố. Biến cố có khả năng xảy ra cao hơn sẽ có xác suất lớn hơn.
Ảnh
Biến cố không thể có sác xuất bằng 0. Biến cố chắc chắn có sác xuất bằng 1.
- Xác xuất của biến cố A được kí hiệu là P(A).
3. Ví dụ 1 (1. Sác xuất của biến cố)
Hình vẽ
Một hộp có chứa 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ và 4 quả bóng trắng có kích thước và khối lượng bằng nhau. Chọn ngẫu nhiên 1 quả bóng từ hộp. a) Hãy so sánh sác xuất của các biến cố sau:
C: ''Qủa bóng lấy ra có màu xanh''.
B: ''Qủa bóng lấy ra có màu đỏ''.
A: ''Qủa bóng lấy ra có màu xanh''.
3. Ví dụ 1
b) Hãy xác định sác xuất của các biến cố:
M: ''Qủa bóng lấy ra có màu tím''.
N: ''Qủa bóng lấy ra không có màu tím''.
4. Thực hành 1 (1. Sác xuất của biến cố)
Hình vẽ
4. Thực hành 1
Ảnh
Kết quả xếp loại học tập cuối học kì 1 của học sinh khối 7 được cho ở biểu đồ bên. Gặp ngẫu nhiên một học sinh khối 7.
a) Xác suất học sinh đó được xếp loại học lực nào là cao nhất? b) Xác suất học sinh đó được xếp loại học lực nào là cao nhất?
Ảnh
2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc
1. Hoạt động khám phá 2 (2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc)
1. Hoạt động khám phá 2
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Gieo một con xúc xắc cân đối. Hãy so sánh xác suất của các biến cố sau:
A: ''Mặt xuất hiện có 2 chấm''.
B: ''Mặt xuất hiện có 3 chấm''.
2. Ví dụ 2 (2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc)
2. Ví dụ 2
Ảnh
Hình vẽ
Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. a) Gọi A là biến cố ''Gieo được mặt một chấm''. Hãy tính xác suất của biến cố A. b) Gọi B là biến cố ''Gieo được mặt có nhiều hơn 6 chấm''. Hãy tính xác suất của biến cố B.
3. Thực hành 2 (2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc)
3. Thực hành 2
Ảnh
Hình vẽ
Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. Tính xác suất của các biến cố sau:
b) B: ''Gieo được mặt có số chấm nhỏ hơn 7''.
a) A: ''Gieo được mặt có số chấm lớn hơn 5'';
3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp
1. Hoạt động khám phá 3 (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
Ảnh
1. Hoạt động khám phá 3
Hình vẽ
Một bình có 4 quả bóng có kích thước và khối lượng giống nhau, trong đó có 1 quả màu xanh, 1 quả màu vàng, 1 quả màu đỏ và 1 quả màu trắng. Lấy ra ngẫu nhiên 1 quả bóng từ bình. Liệt kê các kết quả có thể xảy ra.
2. Kết luận (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
2. Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
Khi tất cả các kết quả của một trò chơi hay phép thử nghiệm ngẫu nhiên đều có khả năng xảy ra bằng nhau thì xác suất xảy ra của mỗi kết quả đều là latex(1/n), trong đó n là số các kết quả.
3. Ví dụ 3 (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
3. Ví dụ 3
Ảnh
Hình vẽ
Trong hoạt động : a) Gọi A là biến cố ''Lấy được quả bóng màu xanh''. Tính xác suất của biến cố A. b) Gọi B là biến cố ''Quả bóng lấy ra không có màu tím''. Tính xác suất của biến cố B.
Ảnh
4. Thực hành (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
4. Thực hành
a. Thực hành 3
Ảnh
Tính xác suất giành phần thắng của bạn An và của bạn Bình trong trò chơi ở phần khởi đông (trang 90).
b. Thực hành 4 (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
b. Thực hành 4
Ảnh
Hình vẽ
Một hộp có 10 lá thăm có kích thước giống nhau và được đánh số từ 1 đến 10. Lấy ngẫu nhiên 1 lá thăm từ hộp. a) Hãy nêu các điểm cần lưu ý khi tính xác suất liên quan đến hoạt động trên. b) Gọi A là biến cố ''Lấy được lá thăm ghi số 9''. Hãy tính xác suất của biến cố B.
5. Vận dụng (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
5. Vận dụng
Số điểm tốt các bạn học sinh lớp 7B đạt được trong một tuần được cho ở biểu đồ đoạn thẳng sau.
Ảnh
- Câu hỏi (5. Vận dụng)
Ảnh
Hình vẽ
Chọn ngẫu nhiên một ngày trong tuần. Biết rằng khả năng cả 5 ngày được chọn đều như nhau. Tính xác suất của biến cố: a) ''Vào ngày được chọn các học sinh lớp 7B đạt 10 điểm tốt''.
b) ''Vào ngày được chọn các học sinh lớp 7B đạt ít nhất 8 điểm tốt''.
4. Luyện tập
Bài 1
Ảnh
Bài 1:
Một hộp có chứa 100 chiếc thẻ cùng loại, trong đó chỉ có 1 thẻ được đánh dấu là Thẻ may mắn. Bình lấy ra ngẫu nhiên 1 thẻ và Minh lấy lấy ra ngẫu nhiên 10 thẻ từ hộp. Xác suất bạn nào lấy được Thẻ may mắn cao hơn?
Bài 2
Bài 2:
Ảnh
Đội múa có 1 bạn nam và 5 bạn nữ. Chọn ngẫu nhiên 1 bạn để phỏng vấn. Biết mỗi bạn đều có cùng khả năng được chọn. Hãy tính xác suất của biến cố bạn được chọn là nam.
Dặn dò
1. Em học được những gì
Sau bài học này, Em học được những gì?
Hình vẽ
So sánh được xác suất của các biến cố trong một số trường hợp đơn giản. Tính được xác suất của một số biến cố ngẫu nhiên trong một số ví dụ đơn giản.
2. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SGK, SBT. Chuẩn bị bài mới: " Chương 9: Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm''.
3. Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN 7
Hình vẽ
CHƯƠNG 9: BÀI 2: LÀM QUEN VỚI XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Hình vẽ
Ảnh
An và Bình chơi trò tung một đồng xu cân đối. Nếu An tung được mạt sấp thì An thắng, còn nếu tung được mặt ngửa thì Bình thắng.
Ảnh
Mặt sấp
Mặt ngửa
Theo em bạn nào có khả năng giành phần thắng cao hơn?
1. Sác xuất của biến cố
1. Hoạt động khám phá 1 (1. Sác xuất của biến cố)
1. Hoạt động khám phá 1
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Một hộp có 5 chiếc thẻ cùng loại được đánh số lần lượt từ 1 đến 5. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ hộp. So sánh khả năng của các biến cố sau:
Ảnh
A: ''Thẻ lấy ra được ghi số lẻ''.
B: ''Thẻ lấy ra được ghi số chẵn''.
C: ''Thẻ lấy ra được ghi số 2''.
2. Kết luận (1. Sác xuất của biến cố)
2. Kết luận
Hình vẽ
- Để đánh giá khả năng xảy ra của mỗi biến cố, ta dùng một con số có giá trị từ 0 đến 1, gọi là xác suất của biến cố. Biến cố có khả năng xảy ra cao hơn sẽ có xác suất lớn hơn.
Ảnh
Biến cố không thể có sác xuất bằng 0. Biến cố chắc chắn có sác xuất bằng 1.
- Xác xuất của biến cố A được kí hiệu là P(A).
3. Ví dụ 1 (1. Sác xuất của biến cố)
Hình vẽ
Một hộp có chứa 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ và 4 quả bóng trắng có kích thước và khối lượng bằng nhau. Chọn ngẫu nhiên 1 quả bóng từ hộp. a) Hãy so sánh sác xuất của các biến cố sau:
C: ''Qủa bóng lấy ra có màu xanh''.
B: ''Qủa bóng lấy ra có màu đỏ''.
A: ''Qủa bóng lấy ra có màu xanh''.
3. Ví dụ 1
b) Hãy xác định sác xuất của các biến cố:
M: ''Qủa bóng lấy ra có màu tím''.
N: ''Qủa bóng lấy ra không có màu tím''.
4. Thực hành 1 (1. Sác xuất của biến cố)
Hình vẽ
4. Thực hành 1
Ảnh
Kết quả xếp loại học tập cuối học kì 1 của học sinh khối 7 được cho ở biểu đồ bên. Gặp ngẫu nhiên một học sinh khối 7.
a) Xác suất học sinh đó được xếp loại học lực nào là cao nhất? b) Xác suất học sinh đó được xếp loại học lực nào là cao nhất?
Ảnh
2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc
1. Hoạt động khám phá 2 (2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc)
1. Hoạt động khám phá 2
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Gieo một con xúc xắc cân đối. Hãy so sánh xác suất của các biến cố sau:
A: ''Mặt xuất hiện có 2 chấm''.
B: ''Mặt xuất hiện có 3 chấm''.
2. Ví dụ 2 (2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc)
2. Ví dụ 2
Ảnh
Hình vẽ
Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. a) Gọi A là biến cố ''Gieo được mặt một chấm''. Hãy tính xác suất của biến cố A. b) Gọi B là biến cố ''Gieo được mặt có nhiều hơn 6 chấm''. Hãy tính xác suất của biến cố B.
3. Thực hành 2 (2. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc)
3. Thực hành 2
Ảnh
Hình vẽ
Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. Tính xác suất của các biến cố sau:
b) B: ''Gieo được mặt có số chấm nhỏ hơn 7''.
a) A: ''Gieo được mặt có số chấm lớn hơn 5'';
3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp
1. Hoạt động khám phá 3 (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
Ảnh
1. Hoạt động khám phá 3
Hình vẽ
Một bình có 4 quả bóng có kích thước và khối lượng giống nhau, trong đó có 1 quả màu xanh, 1 quả màu vàng, 1 quả màu đỏ và 1 quả màu trắng. Lấy ra ngẫu nhiên 1 quả bóng từ bình. Liệt kê các kết quả có thể xảy ra.
2. Kết luận (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
2. Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
Khi tất cả các kết quả của một trò chơi hay phép thử nghiệm ngẫu nhiên đều có khả năng xảy ra bằng nhau thì xác suất xảy ra của mỗi kết quả đều là latex(1/n), trong đó n là số các kết quả.
3. Ví dụ 3 (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
3. Ví dụ 3
Ảnh
Hình vẽ
Trong hoạt động : a) Gọi A là biến cố ''Lấy được quả bóng màu xanh''. Tính xác suất của biến cố A. b) Gọi B là biến cố ''Quả bóng lấy ra không có màu tím''. Tính xác suất của biến cố B.
Ảnh
4. Thực hành (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
4. Thực hành
a. Thực hành 3
Ảnh
Tính xác suất giành phần thắng của bạn An và của bạn Bình trong trò chơi ở phần khởi đông (trang 90).
b. Thực hành 4 (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
b. Thực hành 4
Ảnh
Hình vẽ
Một hộp có 10 lá thăm có kích thước giống nhau và được đánh số từ 1 đến 10. Lấy ngẫu nhiên 1 lá thăm từ hộp. a) Hãy nêu các điểm cần lưu ý khi tính xác suất liên quan đến hoạt động trên. b) Gọi A là biến cố ''Lấy được lá thăm ghi số 9''. Hãy tính xác suất của biến cố B.
5. Vận dụng (3. Xác suất của biến cố trong trò chơi lấy vật từ hộp)
5. Vận dụng
Số điểm tốt các bạn học sinh lớp 7B đạt được trong một tuần được cho ở biểu đồ đoạn thẳng sau.
Ảnh
- Câu hỏi (5. Vận dụng)
Ảnh
Hình vẽ
Chọn ngẫu nhiên một ngày trong tuần. Biết rằng khả năng cả 5 ngày được chọn đều như nhau. Tính xác suất của biến cố: a) ''Vào ngày được chọn các học sinh lớp 7B đạt 10 điểm tốt''.
b) ''Vào ngày được chọn các học sinh lớp 7B đạt ít nhất 8 điểm tốt''.
4. Luyện tập
Bài 1
Ảnh
Bài 1:
Một hộp có chứa 100 chiếc thẻ cùng loại, trong đó chỉ có 1 thẻ được đánh dấu là Thẻ may mắn. Bình lấy ra ngẫu nhiên 1 thẻ và Minh lấy lấy ra ngẫu nhiên 10 thẻ từ hộp. Xác suất bạn nào lấy được Thẻ may mắn cao hơn?
Bài 2
Bài 2:
Ảnh
Đội múa có 1 bạn nam và 5 bạn nữ. Chọn ngẫu nhiên 1 bạn để phỏng vấn. Biết mỗi bạn đều có cùng khả năng được chọn. Hãy tính xác suất của biến cố bạn được chọn là nam.
Dặn dò
1. Em học được những gì
Sau bài học này, Em học được những gì?
Hình vẽ
So sánh được xác suất của các biến cố trong một số trường hợp đơn giản. Tính được xác suất của một số biến cố ngẫu nhiên trong một số ví dụ đơn giản.
2. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SGK, SBT. Chuẩn bị bài mới: " Chương 9: Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm''.
3. Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất