Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12. Làm quen với Scratch

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:33' 13-06-2024
    Dung lượng: 672.2 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH
    Ảnh
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu
    . Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm Scratch. . Mở và chơi được trò chơi trong Scratch. . Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?
    Ảnh
    Ảnh
    Scratch là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo, ghép lệnh.
    Khám phá
    Mở chương trình trò chơi trong Scratch
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc thông tin SGK/ trang 66, 67 Quan sát hình 2
    + Để khởi động phần mềm Scratch em thực hiện như thế nào? + Chỉ ra các thành phần trên cửa sổ phần mềm Scratch.
    Ảnh
    Kích hoạt phần mềm Scratch
    Ảnh
    Ảnh
    Giới thiệu cửa sổ làm việc:
    Thực hiện
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc thông tin SGK/ trang 67, 68 Quan sát hình 3, 4
    Thực hiện mở tệp chương trình Scratch Meo bat bong.sb3 trong ổ đĩa D và chơi trò chơi trên máy nhóm.
    Ảnh
    Tình huống 1
    Ảnh
    Ảnh
    1. Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng.
    Ảnh
    Ảnh
    A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình để kích hoạt phần mềm Scratch. B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open C. Chọn Mở từ máy tính D. Chọn thẻ Tập tin
    Ảnh
    Tình huống 2
    Ảnh
    Ảnh
    Em có dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu
    Ảnh
    Ảnh
    Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    * Scratch là một phần mềm lập trình trực quan. * Mở chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch: - Vào thẻ Tập tin,chọn Mở từ máy tính. - Chọn tệp chương trình trò chơi, chọn Open.
    Mối liên quan giữa chương trình Scratch và trò chơi mèo bắt bóng
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc thông tin SGK/ trang 69 Quan sát hình 5 Thay đổi các giá trị 5 và -5 bằng 10 và -10 tại các lệnh:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    + Điều gì sẽ xảy ra khi em thay đổi 5 và -5 bằng 10 và -10 tại câu lệnh Thay đổi y một lượng, thay đổi x một lượng? + Trò chơi trên sân khấu từ đâu mà có?
    Tình huống
    Ảnh
    Đại diện thực hiện Thay đổi các giá trị 5 và -5 bằng 10 và -10 tại các lệnh: trên máy chủ.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải đáp
    Ảnh
    Ảnh
    Đối với chương trình Mèo bắt bóng
    Ảnh
    Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”?
    Lưu ý
    Ảnh
    Ảnh
    + Khi thực hiện các thay đổi trong chương trình thì trò chơi cũng sẽ thay đổi theo. + Trò chơi là chương trình máy tính.
    Luyện tập
    Yêu cầu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong Scratch.
    Yêu cầu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Quan sát hình 6a, 6b cho biết chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ mũi tên. Vì sao?
    Ảnh
    Bài tập 1
    Ảnh
    Ảnh
    Thực hiện theo các yêu cầu sau:
    Ảnh
    a) Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần Khám phá để mở chương trình và chơi mèo bắt bóng b) Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hay chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên. c) Thực hiện chỉnh sửa trong chương trình để thay đổi lời nói khi chú mèo chạm vào quả bóng.
    Ảnh
    Bài tập 2
    Ảnh
    Ảnh
    Ổ đĩa D, có trò chơi Robot tìm quà (như hình 7). Em cần sử dụng phím mũi tên di chuyển robot đến quà không được đụng tảng đá.
    Ảnh
    a) Mở chương trình và chơi trò chơi Robot tìm quà. b) Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.
    Vận dụng
    Củng cố
    Ảnh
    Ảnh
    Cả lớp thực hiện công việc sau:
    Ảnh
    Cùng với bạn trong nhóm thực hiện mở và chơi một số trò chơi có sẵn trong Scratch như lái xe vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình…
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓