Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Tuần 5 - Chủ đề 2. Giữ gìn tình bạn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:09' 28-10-2024
Dung lượng: 335.0 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:09' 28-10-2024
Dung lượng: 335.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2 : GIỮ GÌN TÌNH BẠN - TUẦN 5
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Chủ đề 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN - TUẦN 5
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Vui trung thu cùng bạn
- Nghe kể một số tích truyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng. - Đại diện các lớp tham gia bày cỗ trông trăng, thể hiện sự hợp tác, đoàn kết, chia sẻ của tập thể lớp.
Ảnh
Giải chi tiết
Tham gia chào cờ
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- HS lắng nghe những tích truyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng: chị Hằng, chú Cuội, … - HS cùng nhau tham gia bày cỗ trông trăng theo tập thể lớp.
Các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè và cách giải quyết
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chơi trò chơi Ba sự thật
- Đánh giá mức độ hiểu nhau giữa em và bạn cùng bàn qua trò chơi Ba sự thật. + Mỗi người nói ra ba sự thật về bạn mình; + Đánh giá mức độ hiểu nhau: Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18): Không có ba sự thật nào đúng trọn vẹn. ● : Có một hoặc hai sự thật bị sai. ● : Cả ba sự thật đều đúng. - Chia sẻ với thầy cô bạn bè về mức độ hiểu nhau của em và bạn cùng bàn: + Mức độ hiểu nhau của em và bạn; + Mong muốn được hiểu bạn hơn để đạt được điều đó
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Chơi trò chơi
Lời giải chi tiết:
- HS thực hiện chơi trò chơi Ba sự thật với bạn cùng bàn của mình. + HS kể ra ba sự thật mình biết về bạn của mình. + HS còn lại đánh giá mức độ hiểu mình của bạn mình thông qua ba mức độ. + Tương tự lượt 2, hai bạn đổi thứ tự kể và đánh giá cho nhau. - Chia sẻ kết quả trò chơi với thầy cô và các bạn theo các nội dung: + Mức độ hiểu nhau của em và bạn. + Em mong muốn hiểu bạn hơn ở điểm nào và chia sẻ cách em sẽ thực hiện để đạt được điều đó.
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Xác định các vấn đề thường nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè cùng lớp.
- Phân công cặp đôi phỏng vấn thầy cô và các thành viên của tổ về: + Mức độ đoàn kết của tổ hoặc tập thể lớp; + Các vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp).
Ảnh
- Nhận xét về mức độ đoàn kết của tập thể lớp. - Xác định vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp):
Ảnh
Giải chi tiết
Lời giải chi tiết:
- HS đảm nhận vị trí cặp đôi phóng viên để phỏng vấn thầy cô và các thành viên của tổ về các nội dung: + Mức độ đoàn kết của tổ hoặc tập thể lớp: Thầy/ Cô/ Các bạn chấm bao nhiêu điểm về mức độ đoàn kết của tổ/lớp?, Để đánh giá về mức độ đoàn kết, thầy/ cô/ các bạn sẽ chấm tổ/ lớp bao nhiêu điểm?, Từ đầu năm đến giờ, tổ của bạn có ai giận nhau không?, … + Các vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp): Trong tổ của bạn, vấn đề thường gặp nhất giữa các thành viên trong tổ là gì?, Vấn đề nào trong tổ/ lớp xảy ra giữa các bạn học sinh nhiều nhất?, … - Thông qua phần thu thập thông tin, HS phân tích, đưa ra nhận xét về mức độ đoàn kết của tập thể lớp. - HS tổng hợp và trình bày những vấn đề thường xuyên nảy sinh giữa các thành viên: Không lắng nghe nhau, không chia sẻ, giúp đỡ nhau, hiểu lầm nhau, …
Phương pháp giải:
Xác định vấn đề
Hoạt động 3
Hoạt động 3 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu về cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè
Xác định nguyên nhân nảy sinh các vấn đề trong tình bạn:
Ảnh
- Đề xuất cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè.
Giải chi tiết
Lời giải chi tiết:
- HS trao đổi, thảo luận để tìm ra nguyên nhân của các vấn đề nảy sinh: nóng nảy, dễ tự ái, chưa để ý đến cảm xúc của người khác, không cởi mở, ít tâm sự, chia sẻ, … - HS đề xuất các cách giải quyết các nhau để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong mối quan hệ bạn bè.
Phương pháp giải:
Tìm hiểu cách giải quyết vấn đề
Thực hành giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình bạn
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 18 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ về kết quả giải quyết những vấn đề em đang gặp phải trong mối quan hệ với bạn bè.
- Kể về những vấn đề nảy sinh giữa em và bạn. - Chia sẻ cách em đã thực hiện để giải quyết vấn đề và kết quả.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Chia sẻ kết quả
Lời giải chi tiết:
- HS kể về những vấn đề đã từng nảy sinh giữa mình và các bạn với cô và cả lớp. - HS chia sẻ cách bản thân mình đã thực hiện để giải quyết vấn đề và kết quả của cách thực hiện đó có hiệu quả hay chưa.
Hoạt động 2
Sinh hoạt lớp
Trả lời câu hỏi sinh hoạt lớp 2 trang 18 SGK HĐTN 5 Kết nối tri thức Xử lí tình huống nảy sinh trong tình bạn
- Mỗi nhóm đưa ra một tình huống mâu thuẫn, hiểu lầm để cùng giải quyết.
- Sắm vai thể hiện cách giải quyết tình huống mâu thuẫn trước lớp. - Góp ý, bổ sung cho cách giải quyết của nhóm bạn
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Xử lí tình huống
Lời giải chi tiết:
- HS thảo luận nhóm đưa ra một tình huống mâu thuẫn, hiểu lầm nảy sinh trong tình bạn và tìm cách giải quyết. Ví dụ tình huống 1: Trong giờ kiểm tra giữa học kì, Long muốn chép bài của Nam nhưng Nam không đồng ý. Long giận Nam và không chơi cùng Nam nữa. Nam nên làm gì trong tình huống này? → Trong tình huống này, Nam có thể hẹn Long nói chuyện riêng và trao đổi với bạn rằng việc chép bài là hành động vi phạm quy chế thi, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả người chép bài và người cho chép. Nam nên tâm sự với bạn nhiều hơn, đồng thời cũng có thể đề nghị sẽ cùng học với Long, hỗ trợ bạn trong học tập.
Giải chi tiết (Tiếp)
Lời giải chi tiết:
Ví dụ tình huống 2: Trang và My là đôi bạn thân, đi đâu cũng có nhau. Gần đây (trang tham gia vào đội văn nghệ của trường và kết bạn với Mai. My rất buồn vì thấy Trang hay đi cùng với Mai mà không rủ mình đi cùng. → Trong tình huống này, My có thể trò chuyện với Trang, My nên hỏi thăm xem Trang dạo này bận công việc gì và bày tỏ hết những nỗi băn khoăn của mình với bạn. Sau khi hiểu hơn về nhau và những nỗi băn khoăn được giải quyết, My cũng có thể đề bạt tham gia cùng đội văn nghệ của trường hay tham gia hỗ trợ, chơi cùng các bạn. - HS phân công, xung phong tổ chức sắm vai xử lý tình huống tự tin trước lớp. - HS chú ý quan sát, lắng nghe và góp ý bổ sung cho cách giải quyết của nhóm bạn.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Chủ đề 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN - TUẦN 5
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Vui trung thu cùng bạn
- Nghe kể một số tích truyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng. - Đại diện các lớp tham gia bày cỗ trông trăng, thể hiện sự hợp tác, đoàn kết, chia sẻ của tập thể lớp.
Ảnh
Giải chi tiết
Tham gia chào cờ
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- HS lắng nghe những tích truyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng: chị Hằng, chú Cuội, … - HS cùng nhau tham gia bày cỗ trông trăng theo tập thể lớp.
Các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè và cách giải quyết
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chơi trò chơi Ba sự thật
- Đánh giá mức độ hiểu nhau giữa em và bạn cùng bàn qua trò chơi Ba sự thật. + Mỗi người nói ra ba sự thật về bạn mình; + Đánh giá mức độ hiểu nhau: Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18): Không có ba sự thật nào đúng trọn vẹn. ● : Có một hoặc hai sự thật bị sai. ● : Cả ba sự thật đều đúng. - Chia sẻ với thầy cô bạn bè về mức độ hiểu nhau của em và bạn cùng bàn: + Mức độ hiểu nhau của em và bạn; + Mong muốn được hiểu bạn hơn để đạt được điều đó
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Chơi trò chơi
Lời giải chi tiết:
- HS thực hiện chơi trò chơi Ba sự thật với bạn cùng bàn của mình. + HS kể ra ba sự thật mình biết về bạn của mình. + HS còn lại đánh giá mức độ hiểu mình của bạn mình thông qua ba mức độ. + Tương tự lượt 2, hai bạn đổi thứ tự kể và đánh giá cho nhau. - Chia sẻ kết quả trò chơi với thầy cô và các bạn theo các nội dung: + Mức độ hiểu nhau của em và bạn. + Em mong muốn hiểu bạn hơn ở điểm nào và chia sẻ cách em sẽ thực hiện để đạt được điều đó.
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Xác định các vấn đề thường nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè cùng lớp.
- Phân công cặp đôi phỏng vấn thầy cô và các thành viên của tổ về: + Mức độ đoàn kết của tổ hoặc tập thể lớp; + Các vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp).
Ảnh
- Nhận xét về mức độ đoàn kết của tập thể lớp. - Xác định vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp):
Ảnh
Giải chi tiết
Lời giải chi tiết:
- HS đảm nhận vị trí cặp đôi phóng viên để phỏng vấn thầy cô và các thành viên của tổ về các nội dung: + Mức độ đoàn kết của tổ hoặc tập thể lớp: Thầy/ Cô/ Các bạn chấm bao nhiêu điểm về mức độ đoàn kết của tổ/lớp?, Để đánh giá về mức độ đoàn kết, thầy/ cô/ các bạn sẽ chấm tổ/ lớp bao nhiêu điểm?, Từ đầu năm đến giờ, tổ của bạn có ai giận nhau không?, … + Các vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp): Trong tổ của bạn, vấn đề thường gặp nhất giữa các thành viên trong tổ là gì?, Vấn đề nào trong tổ/ lớp xảy ra giữa các bạn học sinh nhiều nhất?, … - Thông qua phần thu thập thông tin, HS phân tích, đưa ra nhận xét về mức độ đoàn kết của tập thể lớp. - HS tổng hợp và trình bày những vấn đề thường xuyên nảy sinh giữa các thành viên: Không lắng nghe nhau, không chia sẻ, giúp đỡ nhau, hiểu lầm nhau, …
Phương pháp giải:
Xác định vấn đề
Hoạt động 3
Hoạt động 3 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu về cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè
Xác định nguyên nhân nảy sinh các vấn đề trong tình bạn:
Ảnh
- Đề xuất cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè.
Giải chi tiết
Lời giải chi tiết:
- HS trao đổi, thảo luận để tìm ra nguyên nhân của các vấn đề nảy sinh: nóng nảy, dễ tự ái, chưa để ý đến cảm xúc của người khác, không cởi mở, ít tâm sự, chia sẻ, … - HS đề xuất các cách giải quyết các nhau để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong mối quan hệ bạn bè.
Phương pháp giải:
Tìm hiểu cách giải quyết vấn đề
Thực hành giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình bạn
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 18 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ về kết quả giải quyết những vấn đề em đang gặp phải trong mối quan hệ với bạn bè.
- Kể về những vấn đề nảy sinh giữa em và bạn. - Chia sẻ cách em đã thực hiện để giải quyết vấn đề và kết quả.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Chia sẻ kết quả
Lời giải chi tiết:
- HS kể về những vấn đề đã từng nảy sinh giữa mình và các bạn với cô và cả lớp. - HS chia sẻ cách bản thân mình đã thực hiện để giải quyết vấn đề và kết quả của cách thực hiện đó có hiệu quả hay chưa.
Hoạt động 2
Sinh hoạt lớp
Trả lời câu hỏi sinh hoạt lớp 2 trang 18 SGK HĐTN 5 Kết nối tri thức Xử lí tình huống nảy sinh trong tình bạn
- Mỗi nhóm đưa ra một tình huống mâu thuẫn, hiểu lầm để cùng giải quyết.
- Sắm vai thể hiện cách giải quyết tình huống mâu thuẫn trước lớp. - Góp ý, bổ sung cho cách giải quyết của nhóm bạn
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Xử lí tình huống
Lời giải chi tiết:
- HS thảo luận nhóm đưa ra một tình huống mâu thuẫn, hiểu lầm nảy sinh trong tình bạn và tìm cách giải quyết. Ví dụ tình huống 1: Trong giờ kiểm tra giữa học kì, Long muốn chép bài của Nam nhưng Nam không đồng ý. Long giận Nam và không chơi cùng Nam nữa. Nam nên làm gì trong tình huống này? → Trong tình huống này, Nam có thể hẹn Long nói chuyện riêng và trao đổi với bạn rằng việc chép bài là hành động vi phạm quy chế thi, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả người chép bài và người cho chép. Nam nên tâm sự với bạn nhiều hơn, đồng thời cũng có thể đề nghị sẽ cùng học với Long, hỗ trợ bạn trong học tập.
Giải chi tiết (Tiếp)
Lời giải chi tiết:
Ví dụ tình huống 2: Trang và My là đôi bạn thân, đi đâu cũng có nhau. Gần đây (trang tham gia vào đội văn nghệ của trường và kết bạn với Mai. My rất buồn vì thấy Trang hay đi cùng với Mai mà không rủ mình đi cùng. → Trong tình huống này, My có thể trò chuyện với Trang, My nên hỏi thăm xem Trang dạo này bận công việc gì và bày tỏ hết những nỗi băn khoăn của mình với bạn. Sau khi hiểu hơn về nhau và những nỗi băn khoăn được giải quyết, My cũng có thể đề bạt tham gia cùng đội văn nghệ của trường hay tham gia hỗ trợ, chơi cùng các bạn. - HS phân công, xung phong tổ chức sắm vai xử lý tình huống tự tin trước lớp. - HS chú ý quan sát, lắng nghe và góp ý bổ sung cho cách giải quyết của nhóm bạn.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất