Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 8. Tiêu dùng thông minh

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:20' 19-02-2025
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. TIÊU DÙNG THÔNG MINH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. TIÊU DÙNG THÔNG MINH
    GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Nhận biết được thế nào là tiêu dùng thông minh; lợi ích của tiêu dùng thông minh. Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh. Nêu được các cách tiêu dùng thông minh (nắm bắt thông tin về sản phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn, nhận biết được những hình thức quản cáo khác nhau, xác định phương thức thanh toán,.... Thực hiện được hành vi tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể. Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
    Khởi động
    - Tìm hiểu (Khởi động)
    Ảnh
    Cuộc sống ngày càng hiện đại, đòi hỏi con người càng phải thông minh hơn trong cách tiêu dùng để vừa đảm bảo mục đích tiêu dùng vừa tiết kiệm được tiền bạc, thời gian, công sức. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người tiêu dùng đầu tư nhiều tiền bạc nhưng vẫn không lựa chọn được đồ dùng phù hợp, gây lãng phí.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em hãy chia sẻ thói quen tiêu dùng của bản thân hoặc người thân trong gia đình và nêu kết quả của mỗi thói quen đó?
    - Câu hỏi:
    Trả lời: Gia đình em sẽ lên danh sách những món đồ cần mua trong một khoảng thời gian nhất định, xem xét tính dài hạn – ngắn hạn của từng vật phẩm, để dành một khoản để đút lợn tiết kiệm, tránh mua những thứ không cần thiết, những thứ hứng lên mua không có trong danh sách chi tiêu.
    Hình thành kiến thức
    1. Tiêu dùng thông minh và lợi ích của tiêu dùng thông minh
    Ảnh
    1. Tiêu dùng thông minh và lợi ích của tiêu dùng thông minh.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Tình huống 1
    Hình vẽ
    Tiêu dùng tốt: 1 => biết cân đối chi tiêu hợp lý để thực hiện mong muốn của bản thân. Tiêu dùng chưa tốt: 2 => mua những thứ không cần thiết, vượt ngoài chi tiêu của bản thân.
    - Trường hợp 1:
    Ảnh
    + Tình huống 2
    Hình vẽ
    Tiêu dùng chưa tốt: 3 => mua vượt quá chỉ tiêu, những thứ đồ chưa cần dùng đến vì cảm hứng của bản thân. Tiêu dùng tốt: 4 => biết lựa chọn thời gian hợp lý để mua được thứ bản thân yêu thích mà giá rẻ hơn.
    - Trường hợp 2:
    Ảnh
    + Thông tin
    - Thông tin:
    Ảnh
    Ảnh
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Tiêu dùng thông minh là việc biết chi tiêu có kế hoạch, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của bản thân.
    Ảnh
    Theo em, thế nào là tiêu dùng thông minh?
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Tiêu dùng thông minh là mua sắm những món đồ phù hợp với mục đích tiêu dùng của cá nhân, thực hiện đúng kế hoạch chi tiêu, giúp cho người tiêu dùng mua được những sản phẩm chất lượng, thực tế, đảm bảo kinh tế bền vững.
    Ảnh
    Từ những hình ảnh trên, em hãy cho biết biểu hiện của người tiêu dùng thông minh và người tiêu dùng kém thông minh. Những hành vi tiêu dùng thông minh mang lại lợi ích gì?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Ảnh
    2. Cách tiêu dùng thông minh
    2. Cách tiêu dùng thông minh.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Tình huống 1, 2
    Hình vẽ
    Tìm hiểu các thông tin sản phẩm.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lí.
    + Tình huống 3, 4
    Hình vẽ
    Lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Sử dụng phản phẩm an toàn.
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Chỉ nên mua những thứ phục vụ cho nhu cầu thiết yếu, phù hợp với khả năng kinh tế, nhu cầu của bản thân. Cần phải tìm hiểu thông tin về chất lượng sản phẩm, thời hạn, mẫu mã ở nhiều nguồn, tem chống hàng giả. Có nhiều hình thức thanh toán có thể sử dụng như bằng thẻ, tiền mặt. Trước khi thanh toán cần kiểm tra xem đã đúng loại hàng, số lượng, giá tiền chưa.
    Ảnh
    Từ thông tin và hình ảnh trên, em hãy nêu những điểm cần lưu ý trong việc xây dựng kế hoạch chi tiêu, tìm hiểu thông tin sản phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn và lựa chọn phương thức thanh toán. Theo em, những việc làm đó mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng?
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Mỗi khi mua hàng em đều tham khảo giá cả ở nhiều nơi, lựa chọn mua hàng ở các cửa hàng uy tín, thanh toán bằng thẻ để dễ dàng kiểm soát chi tiêu, mua hàng trên mạng thường lựa chọn các cửa hàng có gắn mall để đảm bảo hàng chính hãng.
    Ảnh
    Dựa vào những hướng dẫn trên, em hãy nhận xét việc thực hiện các cách tiêu dùng thông minh của bản thân. Nêu ví dụ minh hoạ?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Ảnh
    Luyện tập
    Bài 1 (- Luyện tập)
    Bài 1: Trong các trường hợp dưới đây, ai là người tiêu dùng thông minh, ai là người tiêu dùng kém thông minh? Vì sao?
    a. Khi mua hàng, chị A luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm.
    Hình vẽ
    Người tiêu dùng thông minh. Khi mua hàng cần xem xét kỹ về chất lượng của sản phẩm.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý b (Bài 1: Trong các trường hợp dưới đây, ai là người tiêu dùng thông minh, ai là người tiêu dùng kém thông minh? Vì sao? )
    b. Anh C có thói quen chỉ mua sắm những sản phẩm của nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam.
    Hình vẽ
    Kém thông minh. Không phải là hàng nhập khẩu đều tốt. Có những sản phẩm gắn mác hàng Việt Nam chất lượng cao dùng rất ổn. Thậm chí một số hàng nhập khẩu là hàng nhái, hàng giả, không đảm bảo chất lượng sản phẩm.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 1: Trong các trường hợp dưới đây, ai là người tiêu dùng thông minh, ai là người tiêu dùng kém thông minh? Vì sao? )
    c. Khi mua rau, quả, bạn Q tìm mua sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở các địa chỉ đáng tin cậy.
    Hình vẽ
    Thông minh. Đây là điều quan trọng khi mua bất kỳ sản phẩm nào.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 2 (- Luyện tập)
    Bài 2: Vận dụng cách tiêu dùng thông minh để nhận xét hành vi mua sắm của các nhân vật trong những trường hợp dưới đây:
    Hình vẽ
    Bạn H nên nghe lời mẹ và lên danh sách các đồ thật sự cần thiết mua, tránh mua những thứ lặt vặt, không cần thiết.
    Ảnh
    Đáp án:
    a. Bạn H được mẹ giao nhiệm vụ cùng em gái 10 tuổi đi mua vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Thấy hai anh em chuẩn bị đến cửa hàng văn phòng phẩm, mẹ nhắc H ghi ra những thứ cần mua nhưng H cho rằng cứ đến cửa hàng là sẽ mua được đầy đủ.
    - Ý b (Bài 2: Vận dụng cách tiêu dùng thông minh để nhận xét hành vi mua sắm của các nhân vật trong những trường hợp dưới đây:)
    b. Bạn D rất thích các món ăn chế biến từ hải sản. Thấy ở chợ có người bán hộp thịt cua, ghẹ với giá rẻ hơn hẳn so với mua hàng tươi sống, D quyết định mua mặc dù không rõ nguồn gốc.
    Hình vẽ
    Bạn D nên tìm hiểu kỹ thông tin, tránh tiền mất tật mang, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 2: Vận dụng cách tiêu dùng thông minh để nhận xét hành vi mua sắm của các nhân vật trong những trường hợp dưới đây:)
    c. Một người bạn thân trong lớp gửi thông tin về loại áo chống nắng rất hợp với tuổi học sinh, được giảm giá 20% nếu mua từ 2 áo trở lên và rủ C cùng mua để được hưởng khuyến mại. C cân nhắc và quyết định từ chối vì không có nhu cầu.
    Hình vẽ
    C nên kiên định với hoàn cảnh của bản thân, không nên vì cái lợi trước mắt .
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 3 (- Luyện tập)
    Bài 3: Hãy nêu lợi ích của những hành vi tiêu dùng thông minh dưới đây:
    Hình vẽ
    Đảm bảo việc sử dụng các sản phẩm đúng mục đích, không lãnh phí và có hiệu quả các chức năng.
    Ảnh
    Đáp án:
    a. Chị A thường tìm mua những đồ gia dụng có nhiều chức năng và nghiên cứu để sử dụng hiệu quả các chức năng đó.
    - Ý b (Bài 3: Hãy nêu lợi ích của những hành vi tiêu dùng thông minh dưới đây:)
    b. Đang chuẩn bị xây nhà, anh B chủ động tham khảo chất lượng và giá cả sản phẩm từ nhiều nguồn cung ứng vật liệu khác nhau để ra quyết định mua.
    Hình vẽ
    Tìm các nguồn cung cấp khác nhau để tham khảo giá là điều nên làm khi đi mua hàng, việc này có thể khiến cho anh B lựa chọn được nguồn hàng giá hợp lý và chất lượng cũng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của anh B.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 3: Hãy nêu lợi ích của những hành vi tiêu dùng thông minh dưới đây:)
    c. Bạn H thường tìm những kênh bán hàng trực tuyến có uy tín để mua sắm.
    Hình vẽ
    Bạn H sáng suốt trong việc lựa chọn nơi mua hàng khi biết tìm những kênh bán hàng uy tín.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 4 (- Luyện tập)
    Bài 4: Tư vấn cho nhân vật trong các trường hợp dưới đây thực hiện cách tiêu dùng thông minh:
    Hình vẽ
    K có thể lên website tìm kiếm các hãng xe đạp dành cho học sinh, tham khảo nhiều nguồn, từ cửa hàng trực tiếp đến trực tuyến, liên hệ với gia đình để được nhận lời khuyên.
    Ảnh
    Đáp án:
    a. Lên lớp 9, K được mua xe đạp mới để đi học. Em hãy gợi ý cho bạn K cách tìm hiểu thông tin sản phẩm để chọn được chiếc xe đạp phù hợp.
    - Ý b (Bài 4: Tư vấn cho nhân vật trong các trường hợp dưới đây thực hiện cách tiêu dùng thông minh: )
    b. Y được mẹ giao nhiệm vụ đi chợ mua thức ăn cho cả nhà. Em hãy tư vấn giúp Y lập kế hoạch mua sắm và lựa chọn sản phẩm an toàn.
    Hình vẽ
    Y nên mua những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ, nên nắm bắt được giá cả của sản phẩm để tránh bị mua hơn giá thường bán, lên kế hoạch cho từng khẩu phần trong gia đình để mua đủ, tránh mua thừa.
    Ảnh
    Đáp án:
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Bài 1: Hãy liệt kê một số việc em đã vận dụng cách tiêu dùng thông minh trong cuộc sống hằng ngày. Nêu kết quả và chia sẻ với các bạn.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí."
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓