Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 6. Lập kế hoạch cá nhân

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:18' 16-10-2024
    Dung lượng: 883.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6. LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 6. LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
    Ảnh
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    - Nêu được các loại kế hoạch cá nhân. - Biết vì sao phải lập kế hoạch cá nhân. - Biết cách lập kế hoạch cá nhân và lập được kế hoạch cá nhân để thực hiện các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống.
    Khởi động
    Ảnh
    Em hãy chia sẻ kinh nghiệm của bản thân thông qua việc trả lời các câu hỏi: - Nêu một dự định, ước mơ hoặc mong muốn trong thời gian tới của em. - Em sẽ làm những gì để có thể đạt được dự định, ước mơ hoặc mong muốn đó?
    Khám phá
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1. Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân
    Đọc các trường hợp và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    - Mô tả kế hoạch cá nhân của các bạn trong các trường hợp trên bằng cách hoàn thiện bảng gợi ý:
    Ảnh
    - Theo em, dựa vào thời gian thực hiện, sẽ có những loại kế hoạch cá nhân nào?
    HĐ1 - TH a
    Hoạt động 1. Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân
    Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Ảnh
    a. Buổi sáng, Nam qua rủ Tuấn đi học. Vừa thấy Nam, Tuấn hào hứng: "Tối nay, sang nhà tớ xem bóng đá nhé!... Nhưng mà mai lớp cậu có bài kiểm tra định kì nhỉ". Nam đáp: "Không sao! Tối nay tớ sẽ sang nhà cậu". Thì ra, Nam đã tính toán hết rồi. Nam sẽ tranh thủ ôn bài sau giờ tan học và không chơi đá cầu với các bạn trong xóm như mọi ngày.
    HĐ1 - TH b
    Hoạt động 1. Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân
    Ảnh
    Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    b. Quang mong muốn sẽ đạt giải cao trong cuộc thi cờ vua cấp trường. Để đạt được mục tiêu, Quang lên kế hoạch luyện tập chơi cờ vua trong vòng một tháng. Bạn sẽ dành một tiếng mỗi tối chơi cờ cùng bố và tham gia Câu lạc bộ cờ vua ở nhà văn hoá thôn vào cuối tuần.
    HĐ1 - TH c
    Hoạt động 1. Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân
    Ảnh
    Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    c. Hà rất ngưỡng mộ chị gái vì mới học lớp 8 mà chị đã giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài thành thạo. Bạn đặt mục tiêu khi lên lớp 8 sẽ giỏi tiếng Anh giống chị. Hà lên kế hoạch mỗi buổi tối sẽ dành 30 phút để trò chuyện với chị bằng tiếng Anh. Hà còn xin mẹ mua sách, truyện tiếng Anh để luyện đọc thêm.
    Giải HĐ1
    Giải hoạt động 1
    Ảnh
    - Mô tả kế hoạch cá nhân của các bạn trong các trường hợp: 
    - Dựa vào thời gian thực hiện, có các loại kế hoạch cá nhân: 1. Kế hoạch ngắn hạn (trong ngày, vài ngày hoặc một vài tuần). 2. Kế hoạch trung hạn (một hoặc vài tháng). 3. Kế hoạch dài hạn (một hoặc một vài năm).
    Hoạt động 2a
    Hoạt động 2. Tìm hiểu vì sao phải lập kế hoạch cá nhân.
    a. Đọc câu chuyện "Một ngày làm việc của Bác" trong SGK trang 41, 42 và trả lời câu hỏi:
    Hình vẽ
    Giải - Bác Hồ có thói quen làm việc theo kế hoạch. Điều đó giúp Bác giải quyết được tất cả các việc đề ra. - Học được từ Bác thói quen tốt trong cuộc sống đó là luôn biết lập ra kế hoạch và nghiêm túc thực hiện để đạt được sự thành công.
    - Bác Hồ có thói quen làm việc như thế nào? - Em học tập được điều gì từ thói quen đó của Bác?
    Hoạt động 2b
    Hoạt động 2. Tìm hiểu vì sao phải lập kế hoạch cá nhân.
    b. Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Trong học tập và sinh hoạt hằng ngày, Hiên thường không làm việc theo kế hoạch định trước mà để mọi việc đến đâu thì giải quyết đến đó. Hiên cảm thấy khá tự do và thoải mái khi làm theo cách này. Tuy nhiên, vào những lúc có nhiều việc ở lớp và ở nhà, Hiên hay bỏ quên, bỏ sót công việc hoặc không đủ thời gian để hoàn thành những việc cần làm. Vấn đề này cứ lặp đi lặp lại khiến bạn không ít lần gặp rắc rối và bị bố mẹ, thầy cô chê trách.
    Ảnh
    Hoạt động 2b
    Hoạt động 2. Tìm hiểu vì sao phải lập kế hoạch cá nhân.
    b. Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Giải - Đây là một thói quen xấu. Thói quen đó đã khiến Hiên hay bỏ quên, bỏ sót công việc hoặc không đủ thời gian để hoàn thành những việc cần làm, không ít lần gặp rắc rối và bị bố mẹ, thầy cô chê trách. - Phải lập kế hoạch cá nhân là vì: + Giúp chủ động trong việc thực hiện công việc; + Mang lại kết quả cao trong công việc; + Rèn luyện được phẩm chất chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc của mình.
    Hình vẽ
    - Em có nhận xét gì về thói quen của Hiên? Thói quen đó đã khiến Hiên gặp phải vấn đề gì? - Theo em, vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?
    HĐ3 - TH a
    Hoạt động 3. Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân.
    Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Hình vẽ
    - Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu gì và lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu đó? - Theo em, cần thực hiện những bước nào để lập kế hoạch cá nhân?
    a. Nam đặt ra mục tiêu được chọn vào đội bóng rổ của trường để tham gia giải đấu cấp huyện.
    Ảnh
    HĐ3 - TH b
    Hoạt động 3. Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân.
    Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu gì và lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu đó? - Theo em, cần thực hiện những bước nào để lập kế hoạch cá nhân?
    b. Nam tính toán, từ giờ đến đợt thi tuyển vào đội bóng rổ của trường còn ba tháng để thực hiện mục tiêu.
    HĐ3 - TH c
    Hoạt động 3. Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân.
    Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Hình vẽ
    - Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu gì và lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu đó? - Theo em, cần thực hiện những bước nào để lập kế hoạch cá nhân?
    c. Nam thấy mình có lợi thế về chiều cao, nhưng thể lực và sức bền chỉ ở mức trung bình.
    Ảnh
    HĐ3 - TH d
    Hoạt động 3. Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân.
    Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Hình vẽ
    - Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu gì và lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu đó? - Theo em, cần thực hiện những bước nào để lập kế hoạch cá nhân?
    d. Để đạt được mục tiêu, ngoài việc lên lịch tập luyện bóng rổ hằng ngày, Nam còn lên kế hoạch tập chạy bộ vào ba buổi sáng trong tuần để khắc phục điểm yếu về sức bền và thể lực.
    Ảnh
    Giải HĐ3
    Giải hoạt động 3
    - Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu được chọn vào đội bóng rổ của trường để tham gia giải đấu cấp huyện. Bạn đã lên kế hoạch rất chi tiết và cụ thể để thực hiện mục tiêu của mình. - Cần thực hiện những bước sau để lập kế hoạch cá nhân: 1. Xác định mục tiêu mà mình mong muốn; 2. Xác định thời gian triển khai kế hoạch; 3. Nhận diện ưu điểm và nhược điểm của bản thân; 4. Xác định các công việc cụ thể để thực hiện kế hoạch.
    Luyện tập - Vận dụng
    Luyện tập - Câu 1
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 1. Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 1
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 1
    a. Không tán thành. Vì bất cứ ai muốn thành công đều cần phải biết lập kế hoạch cá nhân. b. Tán thành. Vì việc cân đối thời gian sẽ giúp chúng ta chủ động thực hiện các biện pháp của kế hoạch mà không ảnh hưởng đến các việc khác. c. Không tán thành. Đối với những việc khó, cần nhiều thời gian vẫn cần lập kế hoạch dài hạn và có thể thực hiện được. d. Không tán thành. Có thể điều chỉnh vì trong quá trình thực hiện sẽ có những tình huống phát sinh. e. Tán thành. Vì sự kiên trì sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch.
    Luyện tập - Câu 2
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 2. Lựa chọn các việc cần làm và sắp xếp theo thứ tự các bước lập kế hoạch cá nhân.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 2
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 2
    - Các việc cần làm để lập kế hoạch và được sắp xếp theo thứ tự như sau: + h. Xác định mục tiêu cụ thể. + d. Chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ hơn. + c. Xác định thời gian hoàn thành. + g. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. + b. Đưa ra biện pháp khắc phục điểm yếu của bản thân; + e. Đưa ra kế hoạch hành động cụ thể.
    Luyện tập - Câu 3 a, b
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Em có nhận xét gì về cách lập và thực hiện kế hoạch cá nhân của các bạn trong những trường hợp dưới đây?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luyện tập - Câu 3 c, d
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Em có nhận xét gì về cách lập và thực hiện kế hoạch cá nhân của các bạn trong những trường hợp dưới đây?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 3
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 3
    a. Cách lập và thực hiện kế hoạch của Hiếu là chưa hợp lí. Bạn cần xác định số lượng việc cần làm vừa đủ, phù hợp với thực tế của bản thân. b. Cách lập và thực hiện kế hoạch của Quỳnh là đúng. Bạn đã xác định được mục tiêu và tích cực thực hiện các công việc đúng với mốc thời gian phù hợp với khả năng của bản thân. c. Cách lập và thực hiện kế hoạch của Mạnh là đúng, vì bạn đã biết điều chỉnh kế hoạch khi có sự thay đổi. d. Cách lập và thực hiện kế hoạch của Hà là chưa đúng, vì thứ Bảy và Chủ nhật cũng có những công việc cần làm trong học tập và sinh hoạt.
    Luyện tập - Câu 4
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 4. Nhận xét kế hoạch cá nhân dưới đây:
    Ảnh
    Giải LT - Câu 4
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 4
    - Bảng kế hoạch cá nhân của bạn Phương Anh đã có được những nội dung sau: + Xác định mục tiêu cụ thể: Xây dựng thói quen rèn luyện sức khoẻ trong dịp hè; + Đưa ra kế hoạch hành động cụ thể: Tập thể dục 30 phút buổi sáng và chơi cầu lông với các bạn trong xóm vào buổi chiều. - Tuy nhiên, Bảng kế hoạch cá nhân của bạn còn thiếu nội dung xác định: + Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; + Đưa ra biện pháp khắc phục điểm yếu của bản thân.
    Luyện tập - Câu 5a
    Ảnh
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    a. Loan viết chữ đẹp nhưng tốc độ viết chậm so với các bạn. Bạn dự định từ giờ đến cuối năm lớp 5, sẽ luyện viết nhanh hơn nhưng chưa biết phải làm thế nào. Nếu là Loan, em sẽ lập kế hoạch rèn luyện như thế nào?
    Giải: Để lập kế hoạch rèn luyện, bạn Loan cần xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có biện pháp rèn luyện như tăng cường thời gian luyện viết chữ; học hỏi biện pháp viết chữ nhanh; rèn luyện độ dẻo dai của các ngón tay,...
    Luyện tập - Câu 5b
    Ảnh
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    b. Minh bị thừa cân so với các bạn cùng độ tuổi do ít ăn rau và đặc biệt thích đồ ăn nhanh. Bác sĩ khuyên Minh nên lập kế hoạch thay đổi cách ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Minh không biết phải bắt đầu từ đâu. Nếu là Minh, em sẽ lập kế hoạch thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt như thế nào?
    Giải: Để lập kế hoạch thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, Minh cần đưa ra mục tiêu vừa sức, xác định điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân, hạn chế dần số lần ăn thức ăn nhanh trong tuần, tập ăn dần rau từ ít đến nhiều.
    Luyện tập - Câu 5c
    Ảnh
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    c. Bà ngoại bị ốm nên mẹ dự định về quê một thời gian để chăm bà. Mẹ dặn Ngọc giúp bố việc nhà và chăm sóc em. Ngọc lo lắng sắp tới sẽ không thể làm được hết các việc như lời mẹ dặn. Nếu là Ngọc, em sẽ làm gì? Vì sao?
    Giải: Bạn Ngọc trên cơ sở xác định mục tiêu giúp bố việc nhà và chăm sóc em tốt cần có kế hoạch thực hiện cụ thể gắn với việc sắp xếp thời gian thật hợp lí; lên danh sách các việc cần làm trong ngày phù hợp.
    Vận dụng
    Hình vẽ
    VẬN DỤNG
    Ảnh
    Ảnh
    1. Em hãy xác định một mục tiêu mà em mong muốn đạt được trong thời gian tới và thực hiện các bước lập kế hoạch để hướng tới mục tiêu đó. 2. Em hãy sưu tầm một tấm gương hoặc một số câu châm ngôn về sống và làm việc có kế hoạch, từ đó rút ra bài học cho bản thân.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Ôn tập kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập Vận dụng. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 7. Phòng, tránh xâm hại.
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Cảm ơn
    Ảnh
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓